PHÚC ÂM: Mt 7,7-12
"Ai xin thì sẽ nhận được". (Mt 7,8)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mat-thêu.
7 "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm
thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy,
ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái
bánh, mà lại cho nó hòn đá ? 10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn ? 11 Vậy nếu
anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành,
phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho
những kẻ kêu xin Người sao ?
12 "Vậy tất cả những gì anh em muốn
người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật
Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.
Suy niệm:
Khuôn
vàng thước ngọc
Trong Do thái
giáo có hai trường phái đạo đức: phái của Shammai khắc khổ và phái của Hilel rộng
rãi. Một ngày kia, có một người đến xin học tập với Shammai, anh ta thưa: “thưa
thầy tôi muốn làm môn đệ thầy nhưng trước hết, xin thầy cho tôi còn có thể đứng
trên một chân để nghe thầy giảng”. Shammai đã đuổi anh ta đi với một cuốn sách
dầy về luật mà ông đang cầm trên tay. Anh ta ra đi và đến gặp Hilel và cũng nói
với ông lời ấy, Hilel bảo anh: “Những gì anh không thích thì đừng làm cho người
khác, đó là tóm tắt về luật”. Anh ta nhận thấy đây là bài học quí giá và anh trở
về.
Khổng Tử cũng trả
lời cho một đệ tử: “Ký sở bất dục, vật thi ư nhân”, nghĩa là điều gì con không
muốn thì đừng làm cho người ta.
Aristote đã dạy:
“Đừng làm lại những điều người khác làm cho ngươi nổi giận”, Hoặc một triết gia
La Mã đã bảo: “Đừng
áp đặt trên người khác những điều bạn không thích”.
Trái với những
tư tưởng có tính cách tiêu cực trên, Chúa Giêsu đã đưa ra khuôn vàng thước
ngọc có tính cách tích cực: “Điều gì các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì chính các
ngươi hãy làm cho họ trước”. Đó là cốt lõi của Kitô giáo, là nét đặc
biệt của Kitô giáo. Đừng là điều ác mà thôi thì xã hội chưa tốt đẹp. Chỉ khi
nào mọi người bắt tay làm điều thiện, làm điều mình muốn người khác làm cho ta,
lúc đó xã hội mới hy vọng tốt đẹp được.
Ước gì chúng ta
hiểu thấu và thực hành bài học xử thế Chúa dạy hôm nay, đồng thời biết bắc nhịp
cầu thông cảm với người khác, biết yêu thương và làm điều tốt cho mọi người.
Mỗi Ngày Một Tin Vui
Sống Lời Chúa:
Tin mừng khuyến khích chúng ta hướng về
Chúa luôn để cầu nguyện. Đức Ki-tô đã bảo đảm rằng những lời cầu nguyện của
chúng ta không vô ích vì Thiên Chúa là Cha tốt lành hơn mọi người cha trần
gian, Ngài trả lời cho những điều chúng ta xin. Nếu chúng ta kiên tâm, vững
chí, bền lòng cầu nguyện, chúng ta sẽ được đoái thương. Chính Đức Ki-tô đã quả
quyết thế.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin dạy chúng con cầu nguyện và xin ban cho chúng con có được tâm
tình khiêm tốn, tín thác, trung thành. Xin cho mọi lời cầu nguyện của chúng con
được làm vinh danh Chúa và ích lợi cho phần rỗi của chúng con.
Lẽ sống:
Hai Biển Hồ
Palestina có tới hai biển hồ... Hai biển hồ
này hoàn toàn khác nhau. Một biển hồ thường được gọi là biển hồ Galilêa.
Ðây là một biển hồ
rộng lớn với nước trong xanh mà người ta có thể uống và cá cũng có thể sống
trong đó. Xung quanh hồ này là những vườn cây và thảm cỏ xanh tươi.
Nhà cửa cũng mọc lên rất nhiều xung quanh biển hồ này... Chúa Giêsu đã gặp gỡ với
những người môn đệ đầu tiên của Ngài tại đây và Ngài cũng nhiều lần đi thuyền
xuyên qua biển hồ này.
Biển hồ thứ hai tại Palestina là Biển Chết.
Ðúng như tên gọi của nó, không có sự sống nào trong cũng như xung quanh biển hồ
này. Nước mặn đến nỗi mà người cũng có thể trở thành bệnh hoạn nếu uống phải.
Mùi hôi thối từ Biển Chết xông lên khiến không ai muốn sống gần đó.
Có điều kỳ lạ là
hai biển hồ này đều nhận nước từ cùng một nguồn là sông Jordan. Nước sông
Jordan chảy vào biển hồ Galilêa rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông lạch
khác. Hồ Galilêa nhận lãnh để rồi chia sẻ cho những hồ khác, nhờ đó nước của nó
luôn luôn trong sạch và mang lại sức sống cho cây cỏ, muôn thú cũng như con người.
Biển Chết cũng
nhận nước từ sông Jordan, nhưng nó giữ lấy riêng cho nó do đó nước của nó trở thành mặn
chát và hôi thối.
Thánh Phaolô đã ghi
lại lời vàng ngọc của Chúa Giesu như sau: "Cho thì có phúc hơn nhận lãnh". Thật
ra, càng trao ban, người ta càng nhận lãnh trở lại nhiều hơn.
Một đồng tiền
kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi. Một ánh lửa chia sẻ là một ánh lửa tỏa
lan. Một vết dầu thả lỏng là một vết dầu loang. Ðôi môi có hé mở mới thu nhận
được nhiều nụ cười. Bàn tay có mở rộng trao ban, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng...
Càng trao ban,
càng được nhận lãnh: đó là một định luật sống của con người trong mọi lĩnh vức.
Tất cả con người chúng ta, tất cả sự sống của chúng ta, tất cả tài năng của
chúng ta, tất cả những gì chúng ta có: tất cả đều do Chúa ban tặng. Thiên Chúa
ban tặng tất cả cho chúng ta để chúng ta trao ban cho người khác và như vậy,
chúng ta mới cảm nhận được hạnh phúc đích thực... Cũng như biển hồ Galilêa tiếp
nhận nước từ dòng sông Jordan để rồi ban tặng cho những sông lạch xung quanh và
nhờ đó, trở thành trong xanh tươi tốt, cũng thế, sự sống chúng ta lãnh nhận từ
Thiên Chúa chỉ trở thành tươi tốt nếu nó được chia sẻ và trao ban cho người
khác. Càng giữ lấy riêng cho mình, sự sống trong chúng ta sẽ héo tàn và chết dần
chết mòn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét