PHÚC ÂM: Mt 5,43-48
"Các ngươi hãy nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời".
(Mt 5,48)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mat-thêu.
43 "Anh em đã nghe Luật
dạy rằng : Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em : hãy
yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên
con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc
lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính
cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình,
thì anh em nào có công chi ? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế
sao ? 47
Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu ?
Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao ? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như
Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.
Suy niệm:
Hãy sống
yêu thương và nên trọn lành
Kết thúc
"Bài giảng trên núi", căn tính của người kitô hữu là muối là ánh
sáng. Tiếp theo sau đó, Chúa Giêsu tiếp tục mạc khải cho khi dạy các môn đệ và
cũng dạy chính chúng ta về thái độ cần phải có cũng như thực hành trong đời sống:
"Các con đã
nghe bảo... Còn Thầy, Thầy bảo các con ". Vậy nghe bảo gì? Và cụ
thể giáo huấn của Chúa Giêsu cho các môn đệ mình ra làm sao?.
Khi Chúa Giêsu
khi trích dẫn câu nói của người xưa về luật công bằng khi trả thù đã được ghi
rõ trong Cựu Ước "Mắt
đền mắt, răng đền răng " ( Xh 21,24). Chúng ta phải thừa nhận rằng,
đây là một bước tiến lớn trong tương quan hành xử giữa người với người so với
thời Lamek, bởi Lamek đã từng nói với hai vợ : "Vì một vết thương, ta giết một người,
(Ta) trầy da, một nam nhi toi mạng. Vì Cain sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng
La-méc thì gấp bảy mươi bảy! " (St 4,23-24) Vậy là trả thù mãi
mãi. Luật "Mắt
đền mắt, răng đền răng" ( Xh 21,24) giúp con người khỏi rơi vào
tình trạng thái quá. Trái lại, Luật của tình yêu phủ nhận sự đồng nhất với kẻ
thù : "Còn
Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác" (Mt 5, 39).
Theo Chúa Giêsu,
yêu thương là vượt ra khỏi vòng tròn luẩn quẩn của cái ác và sống tình huynh đệ
đại đồng, nên khi Ngài bảo chúng ta "đưa má bên kia cho nó nữa," là Ngài muốn
chúng ta xây đắp tình hiệp thông anh em. Đưa má bên kia là cố tình giúp đối phương
khám phá ra tình yêu và rằng thực hành bác ái là điều có thể. Đưa má bên kia
còn muốn nói với kẻ ác rằng nó đã nhận được người anh em như nó là anh em. Một
hành động đáng tin cậy như thế sẽ phá tan bạo lực.
Chúa Giêsu yêu cầu
gia tăng thêm tình yêu và lòng tha thứ càng nhiều càng tốt! Vì tình yêu có sức
mạnh giúp đối phương xích lại gần ta hơn bằng tình người. Như thế, bằng cách
trao ban, chúng ta nhận nó là anh em.
Cho nó cả áo
choàng, đi với nó hai dặm không phải một mà áp đặt, nhưng chứng minh con người
luôn có sáng kiến về tình yêu. Vì đó là điều đẹp lòng Chúa, nên chúng ta từ bỏ điều
có đi có lại và chủ động xây đắp tình hiệp thông trong tình yêu. "Ai xin, thì
con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ " (Mt 5, 44).
Tình yêu phải được
thực hiện theo châm ngôn: "Hãy yêu thương thù địch các con, hãy làm lành cho những
kẻ ghét các con, và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ và vu khống các con"
(Mt 5, 44). Chúa Giêsu không chỉ lên án một hệ thống dùng bạo lực để
trả thù cho cân, Ngài còn muốn chúng ta hủy bỏ luật ăn miếng trả miếng xưa.
Tình yêu không gia tăng theo kiểu có đi có lại - người ngươi yêu mến là một người
anh em ngươi, một người ngươi yêu mến là người bạn ngươi. Tình yêu là quà tặng,
nhưng không dựa trên sự khác biệt tối thiểu. Sự khác biệt của tình yêu là không
giống nhau, là người khác chứ không phải là người họ hàng, nhưng là người chúng
ta cảm thấy gần. Như Chúa Giêsu đã nói : đó là người thân cận của ngươi. Tuy
nhiên, Chúa Giêsu không bác bỏ sự phân biệt của chúng ta. Người khác không phải
luôn là một người bạn, nó có thể trở thành kẻ thù. Điều quan trọng là tất cả mọi
người là anh em với nhau.
Thật phù hợp để
người kitô hữu khẳng định căn tính là con Thiên Chúa của mình khi thực hành lời
Chúa Giêsu dạy để trở nên con cái của Cha trên Trời. Giới luật yêu thương mà
Chúa Giêsu để lại đã mạc khải rõ về hồng ân yêu thương. Là con cái Thiên Chúa,
chúng ta phải yêu thương ngay cả kẻ thù, kẻ muốn cắt đứt tương quan là con
Thiên Chúa và anh em với ta. Luật ăn miếng trả miếng không còn tồn tại. Chỉ có
tình yêu mới biến đổi được hận thù, tình yêu làm cho chúng ta trở nên con Thiên
Chúa và thể hiện chức phận là con đối với Người.
Như thế, chúng
ta đi đến cùng lời Chúa Giêsu dạy về thánh ý Thiên Chúa trong đời sống: "Các ngươi hãy
thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh" (Lv 19,1). Bằng những lời
này, Thiên Chúa mời gọi dân Israel và cả chúng ta ngày hôm nay thể hiện lòng
trung thành với giao ước Thiên Chúa đã thiết lập, đồng thời đặt luật lệ xã hội
trên giới răn "Ngươi
phải yêu đồng loại như chính mình" (Lv 19,18). Tuy nhiên, phải đi
xa hơn để tình yêu của chúng ta được phổ quát nhằm cho luật cũ được kiện toàn.
Khi yêu như thế, ta đang thực hiện lời mời gọi của Chúa Giêsu: "Các con hãy
nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành " (Mt 5,48).
Nhưng ai có thể
nên trọn lành? Sống trọn lành là thi hành thánh ý Chúa trong tư cách là con.
Thánh Xip-ri-a-nô từng viết: "Cách hành xử của con cái Thiên Chúa phải tương hợp với
tình phụ tử của Thiên Chúa bởi vì Thiên Chúa được tôn vinh và ca tụng từ những
việc tốt lành của con người " (De zelo et livore, 15: CCL 3a, 83).
Như thế, con người có thể trở nên trọn lành khi sống tròn đầy cương vị làm con
cái Thiên Chúa. Chúa Cha làm khác chúng ta là những người bỏ người này chọn người
kia. Chúa Cha làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa
trên người công chính cũng như kẻ bất lương. Chúa Cha quan tâm đến cả hai, người
lành cũng như kẻ dữ ; con cái Thiên Chúa cũng phải trở nên trọn lành "như Cha các
con trên trời là Đấng trọn lành" (Mt 5, 48).
Xem ra có thể
khó, nhưng Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta trước khi nói: "Hãy yêu kẻ thù
và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên
con cái của Cha anh em, Ðấng ngự trên trời" (Mt 5, 44-45). Ai đón
nhận Thiên Chúa trong đời sống mình và yêu mến Người hết lòng, người ấy có khả
năng bắt đầu một chặng đường mới, có thể chu toàn thánh ý Thiên Chúa hầu hiện
thực hoá một hiện hữu mới được nuôi sống bởi tình yêu và hướng đến sự vĩnh cửu.
Tình yêu là điều vĩ đại, chúng ta đọc thấy trong sách Gương Chúa Giêsu, một điều
tốt làm nhẹ đi những nặng nhọc và nâng đỡ những điều khó khăn. Tình yêu thôi
thúc ta hướng lên cao mà không còn bị vướng bận vào bất cứ điều gì thuộc trần
thế.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Sống Lời Chúa:
Theo gương Chúa Giêsu và theo lời dạy của
Ngài, chúng ta được mời gọi sống quảng đại hơn nữa trong các mối tương quan với
mọi người: yêu kẻ ghét mình và cầu nguyện cho kẻ làm hại mình. Ngày hôm nay, mỗi
người được mời gọi làm việc hy sinh, hãm mình và bác ái để cầu nguyện cho một
hoặc nhiều người đang gây khó chịu, đang làm khổ, làm hại mình.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp con tập yêu và biết yêu như Chúa khi cư xử với những người
đang làm phiền, làm khổ con. Xin Chúa cũng cho con có được tâm tình của Chúa để
con biết sống và thi hành thánh ý Chúa trong cuộc sống thường ngày.
Lẽ sống:
Giáo Ðường
Văn hào
Aleksandr Solzenicyn đã ca tụng những ngôi giáo đường bằng những vần thơ như
sau:
"Thư thái
trên sườn đồi, ngạo nghễ trên những ngọn núi cao, hãy ẩn mình trong những dòng
sông sâu, những ngôi giáo đường đẹp như những công chúa vận xiêm y rực rỡ.
Nhìn xuống những
mái nhà gỗ tranh là những ngọn tháp chuông hùng dũng. Từ phố chợ đến thôn quê,
từ đỉnh tháp hướng về trời cao, những tiếng chuông không ngừng giục giã gọi
nhau.
Từ thuở nào con
người vẫn ích kỷ nhỏ nhen. Nhưng chiều về, khi tiếng chuông đổ hồi trên thôn
xóm, trên đồng ruộng, trên núi rừng, người người dừng lại, ngẩng nhìn và ra khỏi
cuộc sống thấp hèn của họ.
Cha ông của
chúng tôi đã để lại phần cao quý nhất của các ngài. Mãi mãi, tâm tình của các
ngài vẫn còn ghi khắc trong những viên đá này, trong những tháp chuông
này".
Ở bất cứ nơi nào trên thế giới, giáo đường
vẫn luôn là biểu trưng của sự sống. Còn gì buồn thảm cho bằng một ngôi giáo
đường biến thành bảo tàng viện hoặc không còn người lui tới.
Giáo đường là nhà của con người: gặp gỡ giữa
trời cao và đất thấp, gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa. Nhưng quan trọng
hơn cả, giáo đường chính là nơi gặp gỡ giữa người với người: gặp gỡ ở trong lời
cầu nguyện, gặp gỡ nhau trong chia sẻ, gặp gỡ nhau trong lời chào bình an,
trong cái bắt tay của tha thứ, của hòa giải, gặp gỡ nhau để nối kết vòng tay với
người khác, gặp gỡ nhau để trở lại cuộc sống với hăng say và nhiệt thành hơn.
Chúng ta không thể đến nhà thờ mỗi ngày mà
vẫn khước từ gặp gỡ với tha nhân. Chúng ta không thể đến nhà thờ mỗi ngày mà lại
không muốn gặp gỡ Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta không thể tách biệt
nhà thờ ra khỏi cuộc sống. Bao lâu ngôi giáo đường còn đó, bấy lâu người Kitô vẫn
được mời gọi để nối kết đức tin với cuộc sống hằng ngày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét