THÁNH ANRE, TÔNG ĐỒ. Lễ
kính
Thánh Anrê Tông Đồ, con của ông Jonah hay John (Mt
16:17; Jn 1:42), sinh tại Bethsaida, miền Galilee (Jn 1:44). Ngài là anh em với
thánh Phêrô (Mt 10:2; Jn 1:40). Cả hai anh em đều làm nghề đánh cá, và khi được
gọi bởi Chúa Giêsu, hai anh em đang sống chung một nhà tại Capernaum (Mk 1:21,
29).
Tin Mừng cho chúng ta biết Anrê lúc đầu là môn đệ của
John Baptist, và sau lời làm chứng của thầy mình, Anrê đã đi theo Chúa Giêsu
(Jn 1:35-40). Sau khi nhận ra Chúa Giêsu chính là Đấng Thiên Sai, ông vội vã giới
thiệu Ngài cho Phêrô, em mình (Jn 1:41), và cả hai trở thành những môn đệ của Đức
Kitô. Hai ông bỏ mọi sự để đi theo Chúa Giêsu (Mt 4:19-20; Mk 1:17-18; Lk
5:11).
Tên của hai anh em được liệt kê vào Nhóm Mười Hai
Tông-đồ trong Tin Mừng Nhất Lãm và CVTĐ (Mt 10:2-4; Mk 3:16-19; Lk 6:14-16;
Acts 1:13). Anrê luôn được kể là một trong bốn môn đệ đầu tiên. Trong Tin Mừng
Nhất Lãm, Anrê chỉ được nhắc tới một lần cùng với Phêrô, Giacôbê và Gioan, khi
các ông hỏi Chúa Giêsu về ngày mà Đền Thờ Jerusalem bị phá hủy. Trong Phúc Âm
Gioan, Anrê là người được nhắc tới trong phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi
5,000 người ăn (Jn 6:8-9), và khi một số người Hy-lạp đến với Philip để xin cho
họ gặp Chúa Giêsu, Philip đã chuyển lời của họ cho Anrê (Jn 12:20-22).
Khi các Tông-đồ bắt đầu nhận lệnh đi khắp tứ phương
rao giảng Tin Mừng, thánh Jerome cho biết thánh Anrê lúc đầu đã đi rao giảng tại
Cappadocia, Galatia, Bithynia, và trong vùng sa mạc Scythia; sau đó ngài tới
Byzantium, Macedonia, Thessaly và Achaia. Truyền thống tin ngài bị đóng đinh bởi
Aegeas, Thống Đốc Rôma, tại Patrae trong miền Achaia. Cuộc tử đạo của ngài xảy
ra dưới thời hoàng-đế Nero (ngày 30 tháng 11 năm 60 AD). Di hài của ngài lúc đầu
được giữ ở Constantinople, khi thành phố này bị chiếm bởi người Pháp vào đầu thế
kỷ 13, đức hồng y Phêrô của Capua đã mang di hài của ngài về Ý và đặt trong
thánh đường Amalfi. Thánh Anrê được tôn làm quan thầy của Sô Viết và Tô Cách
Lan.
PHÚC ÂM: Mt 4,18-22
"Các ông bỏ lưới mà đi theo Người". (Mt 4,22).
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
18 Người đang đi dọc theo biển
hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người
anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 19 Người
bảo các ông : "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ
lưới người như lưới cá." 20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
21 Đi một quãng nữa, Người
thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông
Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền.
Người gọi các ông. 22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo
Người.
Suy niệm:
Hãy đi
theo tôi
Trong những lúc
cuộc sống gặp nhiều khó khăn hay khi áp lực công việc nặng nề, thì niềm tin
chính là sức mạnh giúp con người có đủ nghị lực vượt qua để vươn đến tương lai
tốt đẹp. Niềm tin ấy có thể đến từ bên ngoài do những người thân yêu khích lệ,
nhưng niềm tin ấy phần lớn được thúc đẩy từ bên trong. Đó cũng chính là điều mà
thánh Phaolô nói đến trong bài đọc 1 của ngày lễ mừng kính thánh Anrê tông đồ
hôm nay.
Thánh Phaolô nhấn
mạnh đức tin chính là điều kiện cốt yếu giúp con người vượt thắng mọi trở ngại
mà vươn đến đỉnh cao của sự công chính và ơn cứu độ. Nhưng làm thế nào để có được
đức tin?
Để có được đức
tin, Thánh Phaolô đề cập đến hai tác động:
Tác động từ bên
trong bởi tiếng nói của Chúa thúc đẩy: “Lời Chúa ở gần bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng anh
em”.
Tác động từ bên
ngoài bởi nhờ lời rao giảng: “làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu
không có người rao giảng?”.
Thiên Chúa giàu
lòng thương xót muốn mọi người được cứu độ chứ không riêng người Do Thái. Nhưng
để đạt đến ơn cứu độ thì cần phải có đức tin. Mà muốn có đức tin, trước hết ta
phải lắng nghe tiếng nói của Chúa nơi lương tâm cũng như Tin mừng do Giáo hội
rao giảng. Mà lắng nghe xong vẫn chưa đủ, ta còn phải cụ thể hóa Lời Chúa bằng
những hành động cụ thể . Vì “có tin thật trong lòng, mới được nên công chính;
có tuyên xưng ra ngoài miệng mới được ơn cứu độ”. Thánh Giacôbê cũng đã xác quyết
điều này: “Đức
tin không có việc làm là Đức tin chết”. (Gc 2,17).
Do đó khi bắt đầu
sứ vụ công khai, Chúa Giêsu đã kêu gọi các môn đệ cộng tác với Ngài trong sứ mạng
rao giảng Tin mừng cho muôn dân. Một trong những môn đệ đầu tiên được Chúa
Giêsu chọn gọi chính là tông đồ Anrê mà Giáo Hội mừng kính hôm nay. Với lời mời
gọi thân thương của Chúa Giêsu và ý thức được sứ vụ loan báo Tin mừng hết sức
cao trọng nên các ông đã mau mắn đáp Lời. Sẵn sàng bỏ lại tất cả, kể cả những
gì thiết thân nhất trong cuộc sống trần gian để mau mắn lên đường, hăng say
loan báo Lời Chúa, ngõ hầu mọi người Tin mà được cứu độ.
Mùa vọng là mùa
trông ngóng, đợi chờ ơn cứu độ đến với ta và với mọi người. Xin cho chúng ta biết
noi gương thánh Anrê tông đồ mau mắn lắng nghe và đáp lại Lời mời gọi của Chúa, hăng say ra đi loan truyền
Tin mừng tình thương, giúp mọi người đón nhận được Đức tin mà được cứu độ.
Sống Lời Chúa:
Trong tiến trình đem con
người đến với Thiên Chúa, con người chỉ là khí cụ Thiên Chúa dùng để rao giảng.
Để con người hoán cải và tin vào Thiên Chúa, con người cần ơn thánh hoạt động cả
bên trong lẫn bên ngoài.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn ý thức rằng, bản chất của Kitô hữu là truyền
giáo, để chúng con hăng say tiếp nối các Tông Đồ làm cho Tin Mừng của Chúa được
lan rộng, nhờ đời sống đạo gương mẫu và việc thực thi bác ái khắp những nơi mà
chúng con được sai đến.
Lẽ sống:
Bảo chứng của trường sinh bất tử
Công chúa Touwan
bên Trung Quốc từ trần vào khoảng năm 104 Trước Công Nguyên, nhưng được những
người sinh sống đồng thời tin tưởng là bà sẽ trường sinh bất tử vì bà được an
táng trong một quan tài bằng ngọc thạch. Chồng bà nhắm mắt lìa đời 9 năm trước
đó cũng được an táng trong một quan tài tương tự.
Ðôi vợ chồng được
an nghỉ trong hai ngôi mộ xây cất trong vùng đồi núi hoang vu. Mãi đến năm 1969
người ta mới khám phá ra và cả thế giới ngạc nhiên trước sự giàu sang của thời
đại ấy được biểu lộ qua 2,800 của lễ được dâng tặng lúc cử hành lễ an táng,
nhưng đặc biệt nhất là hai cái quan tài, mỗi cái gồm tất cả hai ngàn mảnh ngọc
nhỏ được kết chung lại bằng những sợi chỉ bằng vàng.
Những người sinh
sống vào thời đại ấy quan niệm rằng: vàng và ngọc thạch không bị thời gian làm
hư hại vì thế chúng ta bảo chứng cho sự
trường sinh bất tử.
Trên ba vòng bán
nguyệt của khung cửa chính ở nhà thờ chánh tòa Milanô bên Italia có khắc ba
dòng chữ:
- Phía dưới hình
một hoa hồng được chạm trổ tinh vi của một vòng bán nguyệt, người ta đọc được
hàng chữ: "Mỗi hạnh phúc chỉ kéo dài trong khoảnh khắc".
- Bên vòng bán
nguyệt của khung cửa kia, dưới hình một cây thập giá có ghi hàng chữ: "Mỗi
đau khổ chỉ kéo dài trong một khoảnh khắc".
- Ở vòng nguyệt
của khung cửa giữa dẫn vào lòng chính của vương cung thánh đường có khắc dòng
chữ: "Chỉ có sự đời đời mới là quan trọng".
Ở giữa một bên
là quan niệm đi tìm thuốc tiên hay sử dụng quan tài bằng ngọc thạch để được trường
sinh bất tử và bên kia là quan niệm cuộc đời con người chấm cùng bằng cái chết,
những người Kitô hữu xây dựng cuộc sống vĩnh cửu bằng những giây phút hiện tại
và tin tưởng rằng cái chết là ngưỡng cửa dẫn vào cuộc sống đời đời và chính cuộc
sống này mới thực sự quan trọng.
Vì thế họ chọn
thái độ "sống gửi thác về". Họ thu nhặt những giá trị qúi như vàng ngọc
bằng cách sống tốt, sống thật những giây phút hiện tại, bằng cách áp dụng
"hai đạo luật vàng: mến chúa yêu người", vì họ biết rằng chỉ có những
gì được làm vì tình yêu mới có giá trị vĩnh cửu.
Vì thế họ quan
niệm đời sống là một cuộc hành trình, phải luôn cất bước ra đi: nước mắt, nụ cười
chỉ có giá trị tương đối, để mỗi ngày họ bắt đầu lại, mỗi ngày họ cất một bước
chân mới đi về nhà cha. Năm phụng vụ đã kết thúc. Giáo hội mời gọi chúng ta tiếp tục
sống, nhưng với chú tâm sống tốt, sống thật từng phút giây hiện tại vì chúng là
những hạt cát, những viên gạch xây dựng cho cuộc sống mai sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét