CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM. Bổn mạng Hội
Thánh Việt Nam. Lễ trọng
PHÚC ÂM: Mt 10, 17-22
"Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để
làm chứng cho họ và cho dân ngoại biết". (Mt 10,18).
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mt
17 "Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp
anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. 18 Và
anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ
và các dân ngoại được biết. 19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải
nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải
nói gì : 20
thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong
anh em.
21 "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho
người ta giết ; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho
cha mẹ phải chết. 22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.
Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.
Suy niệm:
Chúa
Thánh Thần sẽ soi sáng cho biết phải nói gì
Qua những lời
Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ về những bách hại gặp phải và thái độ phải
có khi đối diện với những bách hại này. "Ðừng lo sợ
phải nói gì và nói thế nào, vì Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng cho biết phải nói gì".
Sự bách hại là số phận không thể tránh được của người đồ đệ, bởi vì nếp sống và
sứ điệp của người đồ đệ của Chúa phơi bày những tật xấu của thế gian.
Tác giả Phúc Âm
theo thánh Gioan viết rõ ra lý do của sự thù nghịch giữa thế gian và người đồ đệ
như sau:
"Nếu thế gian ghét các con, các con
nên nhận biết rằng thế gian đã ghét Thầy trước các con. Nếu các con thuộc về thế
gian thì thế gian sẽ yêu những gì thuộc về nó, nhưng vì các con không thuộc về
thế gian và vì Thầy đã chọn các con và tách các con ra khỏi thế gian, nên thế
gian ghét các con. Các con hãy nhớ lời Thầy dạy bảo: "Tôi tớ không trọng hơn chủ". Nếu họ đã bắt bớ Thầy,
chắc chắn họ sẽ bắt bớ các con".
Người đồ đệ được
đồng hóa với Chúa Giêsu và chia sẻ số phận của Ngài, nhưng người đồ đệ cảm thấy
mình như là yếu đuối, không sức mạnh để tự mình chống lại những bách hại. Sự yếu
hèn của môn đệ là sức mạnh của Thiên Chúa. Vì biết mình yếu đuối, người đồ đệ hết
lòng tin tưởng vào Chúa, sống gắn bó với Người.
Phúc Âm theo
thánh Mátthêu đã được viết ra sau cuộc bách hại đầu tiên mà cộng đoàn Giáo Hội
đầu tiên đã trải qua, như cuộc bách hại và tử đạo của thầy Stephano tại
Giêrusalem. Các tông đồ cũng đã từng bị tù rồi chịu chết vì đạo. Phản ứng tự
nhiên của con người trước những khó khăn, những bách hại là lo sợ. Và Chúa
Giêsu tiếp tục khuyên các tông đồ hãy can đảm làm chứng cho Ngài. Người đồ đệ của
Chúa cần sẵn sàng cho mọi nghịch cảnh xảy ra.
Trong đoạn Phúc
Âm chúng ta đọc trên đây, chúng ta có thể ghi nhận là Chúa Giêsu đã kêu gọi "đừng sợ" đến ba lần:
- "Các con đừng sợ
những kẻ vu oan vì không có gì ẩn khuất mà không bị lộ, vì sự thật luôn là sự
thật".
Trung thành với
sự thật đôi khi làm ta phải trả một giá rất đắt và có khi phải trả cả bằng
chính mạng sống mình.
- Lần thứ hai
Chúa Giêsu nhắc: "Các
con đừng sợ và đừng sợ những kẻ có thể làm hại thân xác, làm thiệt thòi cho phần
vật chất, nhưng không thể nào giết được linh hồn".
Lý do sâu xa của
lòng can đảm Phúc Âm mà Chúa muốn cho các đồ đệ là quan niệm đích thực về con
người, bao gồm thể xác và linh hồn. Thể xác, vật chất có thể bị thiệt thòi,
nhưng linh hồn, tinh thần của con người sẽ không hề hấn gì nếu người đó vững
lòng tin tưởng vào Chúa.
- Lần thứ ba
Chúa Giêsu nhắc: "Các
con đừng sợ vì lý do các con quí trọng hơn chim sẻ nhiều. Thiên Chúa quan phòng
chăm sóc mọi sự, Ngài chăm lo cho chim sẻ ngoài đồng thì huống hồ là con người
cao trọng hơn mà không được Thiên Chúa chăm sóc cho hay sao".
Ðó là ba lý do để
đừng lo sợ và hãy tin tưởng vào Thiên Chúa quan phòng. Ý thức mình được Thiên
Chúa yêu thương chăm sóc, người đồ đệ sẽ nhất quyết dấn thân nhiều hơn, dấn
thân làm chứng cho Chúa.
"Ai nhìn nhận Thầy trước mặt mọi người,
thì Thầy cũng nhìn nhận người ấy trước mặt Cha Thầy ở trên trời". Ðó là những lời
dạy của Chúa Giêsu cho những đồ đệ đầu tiên ngày xưa, những vẫn luôn còn giá trị
cho những đồ đệ của Chúa ngày hôm nay. Ðừng sợ gian nan thử thách để theo Chúa,
đó là sự can đảm của người Kitô qua mọi thời đại.
Mỗi Ngày Một Tin Vui
Sống Lời Chúa:
Hãy sống đạo, sống niềm
tin của mình. Nếu cha ông chúng ta đã tuyên xưng niềm tin bằng cái chết anh
hùng, thì khi sống đạo, chúng ta cũng tuyên xưng niềm tin của chúng ta bằng
chính cuộc sống ngập tràn tình bác ái yêu thương của chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy
các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xưa các Ngài đã anh dũng hy sinh cuộc đời, dâng hiến
máu đào làm chứng cho Phúc Âm. Xin giúp chúng con hôm nay cũng biết can đảm, hy
sinh sống theo Phúc Âm để làm chứng cho Chúa trong đời sống hằng ngày.
Lẽ sống:
Ðây bài ca nghìn
trùng
·
Ðây
bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, từ dạo Ðức Giêsu gục đầu tắt thở trên thập
giá, cuộc sống và cái chết của Ngài đã trở nên một bài ca nghìn trùng, một bản
tình ca muôn thuở nói lên mối tình Thiên Chúa yêu thương nhân loại, được thể hiện
qua cái chết tự ý thực tình của Ngài để sống trọn từng chữ lời mình tuyên bố:
"Không có Tình Yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu
mình".
·
Ðây
bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, bài ca nghìn trùng, bài ca muôn thuở của một
cuộc đời sống cho tình yêu và một cái chết, chết cho cuộc tình. Vì thế, cuộc sống
khó nghèo, khiêm tốn, lam lũ để dấn thân rao giảng Tin Mừng và cứu nhân độ thế
của Ðức Giêsu phải kết thúc bằng cái chết tang thương, tất tưởi, cái chết đầy
đau đớn, tủi nhục trên thập giá, để ngàn đời hai bàn tay bị đinh đâm thâu qua
không thể nào nắm lại được nữa, nhưng muôn thuở một bàn tay luôn xòe ra như muốn
nói: "Vâng,
Con hoàn toàn yêu mến và vâng phục thánh ý Cha", và bàn tay kia
luôn mở rộng như muốn nói: "Vâng, Ta chọn tình thương yêu và sẵn sàng phục vụ mọi
người cho đến khi đổ giọt máu cuối cùng".
·
Ðây
bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, đây bài ca tình thương muôn thuở được sướng
lên để chờ đợi những câu đáp trả. Ngày hôm nay, nhân ngày lễ mừng thánh Andrê
Dũng Lạc và các bạn tử đạo, chúng ta hãy hân hoan dâng lên Thiên Chúa cuộc sống
và cái chết vì đức tin, vì tình yêu của các bậc đàn anh, đàn chị, của chúng ta
như những câu đáp lại điệp khúc bản tình ca của Chúa Giêsu: "Không có tình
yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu mình".
Một điểm son nổi
bật nhất trong những thành tích vẻ vang chứng tỏ niềm tin sắt đá được các thánh
tử đạo Việt Nam ghi vào những trang sử của Giáo Hội là: Lòng tôn kính thập giá.
Không hiểu vì lý do gì mà các vua quan Việt
Nam thời đó đã dùng thập giá làm phương tiện để thách đố niềm tin của các vị tử
đạo. Họ gọi đó là "Quá khóa"
để dùng thập giá vạch ranh giới giữa cái sống và cái chết. Nhưng trăm ngàn
hình khổ đã không làm cho các vị anh hùng đức tin Việt Nam tự ý bước qua thập
giá, dấu hiệu của Ðấng đã rao giảng và đã thực hiện lời mình xác quyết: "Không có tình
yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu mình".
Không bước qua
thập giá để chứng tỏ mình không chối bỏ đạo, không chối bỏ niềm tin vào Thiên
Chúa, không chối bỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với mình dù phải chịu tan xương
nát thịt, dù phải chịu kìm kẹp, giam cầm, dù phải chịu voi dày ngựa xéo, dù phải
chịu đầu rơi máu đổ, các vị tử đạo Việt nam đã nêu gương đáp lại tình yêu của Ðấng
chết treo trên thập giá để:
- Nợ máu, các
ngài đã trả bằng máu.
- Nợ tình, các
ngài đã trả bằng tình.
- Nợ mạng sống,
các ngài đã trả bằng những cái đứng lặng im, không qua khóa, nhưng cái đứng bất
động này là những cử chỉ hùng hồn dẫn các ngài đến cái chết vì một niềm tin, chết
cho một cuộc tình như Ðức Giêsu đã nêu gương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét