THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI. Lễ kính. Kết
thúc tuần lễ cầu cho các Kitô hữu hợp nhất.
Trên
đường đi Đamát, ông Saolô quê thành Tácxô đã khám phá ra hai điều: Trước hết, Đức
Giêsu Nadarét là Đấng đã phục sinh, cũng là Đấng được Thiên Chúa ban phúc lành;
thứ đến, Đấng phục sinh với các Kitô hữu là các anh em người, chỉ là một. Khám
phá này là nguồn ánh sáng soi chiếu cả cuộc đời thánh nhân.
PHÚC ÂM: Mc 16,15-18
“Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian.” (Mc 16,15)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mác-cô.
15 Người nói với các ông :
"Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ
tạo. 16
Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. 17 Đây
là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin : nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được
quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. 18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc,
thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người
này sẽ được mạnh khoẻ."
Suy niệm:
Tông đồ
cuối cùng Phaolô trở lại
Người ta gọi
Ngài một biệt danh như thế, nhưng Ngài không được hân hạnh như nhóm 12 các ông,
đã được trông thấy Người, được nghe, được đi theo sau khi được Người chọn các
ông. Đối với 12 vị, Đức Ki-tô không phải là người xa lạ, đó là người cùng làng
xóm. Một người cùng chi họ. Còn Phaolô, ông không bao giờ trông thấy Đức Ki-tô.
Nếu ông là kẻ bắt bớ các tông đồ và các môn đệ, không phải vì các ông này tuyên
xưng danh Đức Ki-tô, nhưng các ông cũng như Đức Ki-tô, đã làm rối trật tự,
Phaolô là người biệt phái, công dân Rôma, môn sinh của các thầy nổi tiếng thời đó.
Ông không đấu tranh chống lại một bóng ma, nhưng chống lại những kẻ theo một
giáo lý mới làm điên cuồng.
Một thế hệ mới...
Phaolô đã là một
người thuộc thế hệ mới của các tông đồ. Công vụ tông đồ kể lại một cách tóm tắt
cho chúng ta đoán được Phaolô chắc chắn đã tiêu hao nhiều năm đi bắt bớ các tín
hữu, trước khi bị té ngựa trước ánh sáng Đức Ki-tô. Sứ điệp của Đức Ki-tô đã
ban bố và được đón nhận khắp xứ Giuđa. Trước khi Phaolô xuất hiện. Phêrô đã làm
cho nhiều người ngoài Do Thái trở lại rửa tội.
Phaolô, một người
thuộc thế hệ mới, vì ông sống trong nền văn hóa Hy lạp, được giáo dục Rôma. Và
cuộc trở lại của ông là nhờ ơn Chúa biến đổi ông tận gốc.
Cho tới ông, Tin
Mừng còn hạn chế chỉ giảng cho người Do Thái, trừ Phêrô mới giảng một lần cho
dân ngoại. Nhưng khi đến thời giảng Tin Mừng cho dân ngoại, thì Phaolô trở
thành một Tarrê, một bổn đạo mới đã được trao trách nhiệm rao giảng Tin Mừng
cho muôn dân.
Thánh Thần đổi mới.
Phải trông cậy
vào Thánh Thần, Ngài đến canh tân mọi sự, Thánh Thần muôn đời tươi trẻ. Ngài
không bảo chúng ta phải chiều theo những tính hay thay đổi của tuổi trẻ, bắt chước
những tính đó là làm trò hề và ngu muội, Ngài bảo chúng ta phải biết lắng nghe
những gì cao đẹp và tươi trẻ, và thi hành trọn vẹn những đòi hỏi của chân lý của
chân thành, của ân huệ và hướng dẫn những tính tự nhiên đó sống theo Thánh Thần.
Ước mong những
người đạo lâu đời trở nên những người đầu trong tình yêu và tái sinh thành trẻ
trung và đổi mới theo Thánh Thần.
J.M
Sống Lời Chúa:
Ra khỏi chính mình, từ bỏ chính mình để trở
thành khí cụ trong tay Chúa: đó là đặc điểm của sự trở lại trong Kitô giáo.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, mỗi lần dâng lễ là chúng con cử hành Bí tích hiệp nhất; nhưng cách
sống chưa hiệp thông nên chúng con chưa đủ sức lôi kéo toàn thể anh chị em về
trong Giáo Hội, có khi chúng con còn gây chia rẻ nữa. Ước mong mẫu gương của
thánh Phaolô làm chúng con thức tỉnh để suốt đời sống và hoạt động cho sự hiệp
nhất trong Hội Thánh.
Lẽ sống:
Thánh Phaolô Trở lại
Hôm nay, Giáo Hội
tưởng niệm biến cố trở lại của Thánh Phaolô.
Theo Sách Công Vụ
các sứ đồ, quyển sử ký ghi lại trong giai đoạn tiên khởi của Giáo Hội, Saolê,
tên gọi Do Thái của Phaolô, là một thanh niên phong thái và đầy nhiệt huyết đối
với Ðạo. Vừa thụ huấn xong với một thầy Rabbi nổi tiếng trong nước, Saolê xung
phong đi săn lùng những người môn đệ của Ðức Kitô mà anh cho là một bè phái đi
ngược lại với Ðạo giáo.
Một hôm, đang
trên đường đi Damascô để lùng bắt các môn đệ của Chúa Giêsu, anh đã bị một luồng
Sáng đánh quật té xuống khỏi ngựa và từ trong ánh sáng ấy, anh đã nhận ra tiếng
nói của Chúa Giêsu: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt hại".
Từ đó, sự hăng
say bách hại các Kitô hữu đã biến thành lòng nhiệt thành phụng sự Giáo Hội của
Ðức Kitô. Thiên Chúa đã sử dụng Phaolô làm khí cụ Truyền Giảng Tin Mừng cho Dân
Ngoại, tức là các dân tộc ở ngoại Do Thái Giáo.
Cuộc trở lại của
Thánh Phaolô đã đánh dấu một khúc quan trọng nhất trong lịch sử của Giáo Hội
tiên khởi. Tin Mừng không chỉ giới hạn trong ranh giới của Do Thái cũng như lề
luật Maisen, Tin Mừng còn là một nối dài của Do Thái Giáo, nhưng chính là một
Tôn Giáo mới cho mọi dân tộc, mọi văn hóa.
Giáo Hội tưởng
niệm biến cố trở lại của thánh Phaolô như cao điểm của tuần lễ cầu cho hiệp nhất.
Nơi thánh Phaolô, con người đã dám vượt ra khỏi ranh giới của dân tộc, của Ðạo
Giáo của mình, để tuyên bố: Hãy trở thành Hy Lạp với người Hy Lạp, La Mã với
người La Mã, nô lệ với người nô lệ. Giáo Hội nhận ra kiểu mẫu đích thực của hiệp
nhất. Sự hiệp nhất
chỉ có thể thực hiện được, nếu mỗi người môn đệ của Chúa Giêsu có đủ can đảm ra
khỏi chính mình. Phải chăng đó không là đòi hỏi đầu tiên của sự trở lại?
Theo từ điển tiếng
Việt của Nhà Xuất bản Khoa Học Xã Hội, "trở lại" nghĩa là về nơi mình
ra đi.
Nơi mình đã xuất
phát, nơi mình đã ra đi đối với người Kitô chúng ta là gì nếu không phải là
Thiên Chúa. Như vậy, trở lại chính là quay trở về với Thiên Chúa.
Sự quay trở lại ấy đòi hỏi một sự từ bỏ tận
căn và một thái độ sẵn sàng tuyệt đối. Chúng ta phải đọc lại sự trở lại của
Thánh Phaolô: Phaolô là một người thanh niên hăng say với lý tưởng. Lý tưởng của
anh chính là phụng sự Chúa hết mình bằng cách tiêu diệt những kẻ mà anh cho là
Tà Ðạo. Nhưng trong phút chốc, lần ngã ngựa đau điếng cả người hôm đó đã buộc
anh phải xoay chiều hoàn toàn: Những gì anh cho là Tà Ðạo trước kia nay anh phải
xem lại Chính Ðạo. Phaolô phải quay ngược đường trở lại. Từ bỏ tất cả những gì
mình hằng ôm ấp từ trước đến nay, từ bỏ con đường mình đang đi, Phaolô đã trở
thành một khí cụ mềm nhũn trong tay Chúa.
Ra khỏi chính mình, từ bỏ chính mình để trở
thành khí cụ trong tay Chúa: đó là đặc điểm của sự trở lại trong Kitô giáo
chúng ta.
Sự trở lại đó không chỉ là sự quay về với
Chúa của những người không tín ngưỡng, của những người từ chối Giáo Hội khác,
nhưng là đòi hỏi từng ngày của người Kitô. Mỗi lúc một đến gần với cùng đích của
chúng ta là chính Chúa: đó là lý tưởng của người Kitô chúng ta.
Càng đến gần với Chúa càng sẵn sàng trở
nên khí cụ của Chúa, chúng ta càng đến gần với tha nhân.
Xin Thánh Phaolô mà chúng ta tưởng niệm biến
cố trở lại hôm nay, giúp chúng ta hiểu được sự trở lại đích thực mà người Kitô
chúng ta phải theo đuổi mỗi ngày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét