Thánh Augustino, Giám mục, Tiến sĩ - Lễ nhớ
Augustinô sinh năm 354 tại Thagaste, một làng nhỏ
thuộc Bắc Phi. Cha ngài là người ngoại giáo, mẹ ngài là thánh nữ Monica. Nhận
thấy Augustinô sáng trí và có nhiều triển vọng nên hai ông bà quyết định cho
ngài theo đuổi việc học tới cùng. Nhưng tại kinh thành Carthage, Augustinô bị
tiêm nhiễm bởi nếp sống trụy lạc sa đọa và chạy theo những tư tưởng lạc giáo
Manikê trái nghịch với đức tin Công Giáo. Mẹ ngài hết sức đau buồn và bà hằng cầu
nguyện cho ngài.
Sau những năm đắm mình trong tà thuyết và lạc thú,
Augustinô chán ngán và rơi vào một tình trạng cô đơn, sầu muộn tột độ. Chính
trong lúc ấy, Chúa đã đến gõ cửa lòng ngài: Chỉ một câu kinh thánh: "Ðừng
sống theo dục tình và lạc thú dâm ô nữa, nhưng hãy mặc lấy Chúa Giêsu
Kitô" đã khiến đời ngài chuyển hướng hoàn toàn. Ngài bắt đầu nghiên cứu
giáo lý Công Giáo, theo sự chỉ dẫn của Ðức Cha Ambrosiô và ngài được Rửa Tội
năm 387, lúc đó ngài đã 33 tuổi.
Ngài trở lại Carthage (Phi Châu), sống một cuộc đời
khổ hạnh và sám hối trong một dòng tu. Sau đó ngài được đề cử làm Giám Mục
thành Hyppone. Sự khôn ngoan và thánh thiện của ngài đã giúp cho Giáo Hội Phi
Châu tiến triển rất nhiều. Ngài còn để lại những bộ sách quý giá về thần học,
minh giáo và chú giải thánh kinh. Trong suốt quãng thời gian làm Giám Mục, ngài
còn thể hiện một tinh thần khiêm tốn và tình huynh đệ bác ái tuyệt hảo đối với
các linh mục dưới quyền ngài. Thánh nhân qua đời năm 430, hưởng thọ 76 tuổi.
Xin
thánh nhân cầu bầu cùng Chúa giúp chúng ta luôn kiên cường trong đức tin, trung
thành trong tình yêu mến.
PHÚC ÂM: Mt 25,1-13
"Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
1 "Bấy giờ, Nước Trời
sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. 2 Trong mười cô đó, thì có năm cô dại
và năm cô khôn. 3
Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. 4 Còn những cô khôn thì vừa mang đèn
vừa mang chai dầu theo. 5 Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ
cả. 6
Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! " 7 Bấy giờ
tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8 Các cô dại nói với các cô khôn rằng:
"Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!
" 9
Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra
hàng mà mua lấy thì hơn."10 Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những
cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.11 Sau
cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho
chúng tôi với! "12 Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi
không biết các cô là ai cả! "13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết
ngày nào, giờ nào.
Suy niệm:
Tích cực sống đức tin
Qua bài dụ ngôn, chúng ta dễ lầm tưởng mình
có thể trở thành những trinh nữ khôn ngoan. Chúng ta cho việc chuẩn bị đèn dầu
là bằng cách chu toàn lề luật, đi lễ, đọc kinh, hy sinh... Nhưng ở đây, Ðức
Giêsu muốn nhấn mạnh đến sự khôn ngoan đích thực mà chúng ta cần trang bị cho
tâm hồn mình. Ðó là, chúng ta cần học nơi Ðức Giêsu bài học yêu thương, bài học từ
bỏ, bài học chết đi chính mình như Ðức Giêsu trên Thập Giá. Với sự chuẩn bị dầu
đèn như thế, chúng ta mới được vào dự tiệc cưới của Con Thiên Chúa trong Nước Hằng
Sống.
Ðời người là một
cuộc đợi chờ và đợi chờ nào cũng bao hàm tình yêu trong đó. Ðợi chờ chính là một
cuộc thử nghiệm tình yêu, bởi vì con người chỉ hết lòng đợi chờ mong mỏi người
nào hoặc điều gì mà mình hết lòng yêu thương hoặc quí chuộng. Với ý nghĩa đó, đợi
chờ phải là một cuộc chuẩn bị thực sự.
Dụ ngôn mười
trinh nữ chờ đợi chàng rể đến lúc bắt đầu tiệc cưới mà Giáo Hội cho chúng ta lắng
nghe hôm nay, làm nổi bật thái độ tỉnh thức đợi chờ, nghĩa là các trinh nữ hướng
về chàng rể với tâm hồn yêu thương, với đèn dầu để cháy sáng.
Chúa Giêsu được
mô tả qua dung mạo chàng rể và tiệc cưới là Nước Thiên Chúa. Chàng rể đến chậm
và vào lúc bất ngờ, tức là việc Chúa Kitô đến trong vinh quang vào lúc cuối
cùng lịch sử là điều bất ngờ, không ai có thể đoán trước được. Các trinh nữ được
bước vào tiệc cưới với đèn cháy sáng. Ðèn cháy sáng là dấu
chỉ của một đức tin sống động. Các trinh nữ khôn ngoan đã lãnh lấy
và chu toàn trách nhiệm của mình để giữ đèn của mình được luôn cháy sáng, cho đến
khi chàng rể là Chúa Kitô đến, dù chàng rể có đến chậm.
Những chi tiết của
dụ ngôn cho hiểu thêm trách nhiệm của cá nhân trong việc giữ cho đèn đức tin được
luôn cháy sáng. Mỗi Kitô hữu phải tích cực sống đức tin,
chứ không thể vay mượn hay nhờ người khác làm thay được; mỗi Kitô hữu cần đến sự khôn ngoan của Thiên
Chúa để vượt qua mọi thử thách trong cuộc đời, để luôn sống trong hy vọng, sống
theo ánh sáng sự sống, chứ không bị mê hoặc bởi những cám dỗ của thời đại đã bị
trần tục hóa và đầy tinh thần hưởng thụ.
Xin Chúa mở rộng
đôi mắt chúng ta để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong lịch sử. Xin ban sức mạnh
để chúng ta chu toàn bổn phận cho phù hợp với thánh ý Chúa.
Mỗi Ngày Một Tin Vui
Sống Lời Chúa:
Chuyện kể rằng tại chùa Tô
Châu bên Trung Quốc, có một nhà sư tên là Viên Thủ Trung. Ông là một nhà chân
tu. Nhà sư thường đặt trên bàn làm việc của mình một chiếc quan tài nhỏ làm bằng
gỗ. Khi có người thắc mắc, hỏi về chiếc quan tài này, nhà sư trả lời: “Người ta sống tất
nhiên sẽ có lúc phải chết. Mà chết rồi sẽ được đặt vào nằm trong cái hòm này.
Tôi thực lấy làm lạ: người đời ai cũng chỉ biết đi tìm phú quí, công danh, tài
sắc... mà chẳng hề nghĩ đến cái chết. Phần tôi, mỗi khi có điều gì không vừa ý,
tôi liền ngồi vào bàn và nhìn ngắm chiếc quan tài một hồi lâu, sau đó tôi cảm
thấy tâm hồn mình được bình an.”
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin dạy chúng con sự khôn ngoan đích thực. Sự khôn ngoan của Thiên
Chúa thì khác xa sự khôn khéo của người đời. Ðức Giêsu là sự khôn ngoan của
Thiên Chúa mà Ngài đã hiến thân chịu chết để cứu độ nhân loại. Xin Chúa ban
Thánh Thần cho chúng con, để chúng con biết sống sự khôn ngoan đúng nghĩa: biết
quên đi bản thân mình để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ anh chị em. Ðó là dầu
đèn cần thiết để chúng con được Thiên Chúa tuyển chọn vào tiệc cưới muôn đời.
Lẽ sống:
Con yêu Chúa quá muộn màng
"Lạy Chúa, con yêu mến Chúa quá trễ:
Ôi vẻ đẹp của ngàn xưa nhưng muôn thuở vẫn còn tươi mát, trẻ trung.
Con yêu mến Chúa quá trễ: Chúa ở bên trong
tâm hồn, còn con, con sống hời hợt bên ngoài và chỉ chú tâm tìm kiếm Chúa ở đó.
Chúa hiện diện ở trong con nhưng con không
sống ở trong Chúa. Nhiều tạo vật đã kềm hãm khiến con sống xa Chúa.
Chúa đã gọi tên con, Chúa đã lớn tiếng kêu
gọi con, Chúa đã đâm thủng đôi tai giả điếc làm ngơ của con.
Chúa đã tỏa ánh sáng chiếu soi và đã phá
tan màn đêm tối dày đặc nơi con.
Chúa thở ra hơi thơm ngào ngạt, con hít
vào và con khao khát Chúa. Chúa đã chạm đến con và con luôn cảm thấy nung nấu
được hưởng sự bình an của Chúa".
Trên đây là một
đoạn trong quyển "Tự Thú" của thánh Augustinô, vị thánh Giáo Hội mừng
kính hôm nay. Sau khi ăn năn trở lại, ngài đã nhận lãnh Phép Rửa vào năm 33 tuổi,
chỉ sau đó 3 năm ngài được phong chức linh mục, 5 năm sau đó được đề cử làm
giám mục thành Hippone.
Duyệt qua cuộc sống
của thánh Augustinô, chúng ta có thể nói: Ngài là một tội nhân đã trở thành
thánh nhân nhờ được Thiên Chúa đến gõ cửa lòng bằng câu nói mạnh mẽ của thánh
Phaolô: "Ðừng sống theo dục tình và lạc thú dâm ô,
nhưng hãy mặc lấy Ðức Giêsu Kitô".
Và kể từ đó, có
thể nói được là Tình Yêu Thiên Chúa không bao giờ buông tha ngài, trái lại tạo
trong tâm hồn ngài một sự khắc khoải và khao khát để đáp trả lại lời mời gọi
yêu thương của Thiên Chúa.
Ngoài lời mời gọi
và thôi thúc của Tình Yêu Thiên Chúa, quãng đầu cuộc đời của Augustinô, một tội
nhân trở thành thánh nhân, có lẽ được vẽ lại bằng những nét chấm phá và những
bàn tay cộng tác với ơn Chúa trong việc hoán cải như sau:
Trước tiên, cường
độ của sức sống nơi ngài trên con đường thụt lùi xa lìa Thiên Chúa cũng như cường
độ mãnh liệt hơn của sức sống ấy trên con đường tiến về Thiên Chúa.
Tiếp đến, những
dòng nước mắt sầu đau và những kinh nguyện thành tâm của mẹ ngài, bà thánh
Mônica dâng lên Thiên Chúa trong kiên tâm, bền chí ròng rã bao năm trời.
Và sau cùng là sự
hướng dẫn tận tình của thánh Giám Mục Ambrôsiô. Tất cả những yếu
tố trên cộng lại đã giúp chuyển tình yêu cuộc sống thành một cuộc sống cho và
vì Tình Yêu, như thánh nhân đã tự thú trong đoạn sách được trích dẫn ở trên: "Lạy Chúa, con
yêu mến Chúa quá trễ, ôi vẻ đẹp của ngàn xưa, nhưng muôn thuở vẫn còn tươi mát,
trẻ trung".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét