Thánh BARTHOLOMEO, Tông đồ - Lễ
kính
Thánh Bartolomeo, trong Phúc Âm đôi khi còn
được gọi là Nathanael, là một trong mười hai tông đồ. Ngài quê ở thành Cana xứ
Galilê. Bạn thân ngài là thánh Philipphê đã đưa ngài đến gặp Chúa Giêsu. Chúa
Giêsu đã hết lời khen ngợi thánh nhân khi vừa gặp mặt: Đây là một người Israel
chân chính, không có gì gian trá. Thánh nhân đã giảng đạo tại miền Ả rập, và
sau đó, tại Armenia, nơi ngài đã chịu tử vì đạo.
Lạy
thánh Bartholomeo, tông đồ xin đến giúp chúng con để chúng con có lửa nhiệt
thành như thánh nhân hầu làm chứng cho Chúa sống lại, xin cho chúng con ơn can đảm để chúng con
luôn biết lướt thắng mọi thử thách chông gai của cuộc đời, xin thêm đức tin cho
chúng con để chúng con chỉ biết cậy trông vào Chúa .
PHÚC ÂM: Ga 1,45-51
"Đây thật là người Israel, nơi ông
không có gì gian dối ". (Ga 1,47).
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
45 Ông Phi-líp-phê gặp ông
Na-tha-na-en và nói: "Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới,
chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét."46 Ông
Na-tha-na-en liền bảo: "Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được? "
Ông Phi-líp-phê trả lời: "Cứ đến mà xem! "47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en
tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người
Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối."48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người:
"Làm sao Ngài lại biết tôi? " Đức Giê-su trả lời: "Trước khi
Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi."49 Ông
Na-tha-na-en nói: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là
Vua Ít-ra-en! "50 Đức Giê-su đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi
đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao
hơn thế nữa."51 Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các
anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống
xuống trên Con Người."
Suy niệm:
Dứt khoát đi theo Chúa
”Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel ” (Ga
1,49).
Phải trút bỏ thành kiến để học hỏi những điều mới lạ: Thánh Thomas
Aquinas nói: "Yêu
ai là mong muốn sự tốt lành cho người ấy." Trong quãng đời công
khai rao giảng của Đức Kitô, chúng ta thấy kiểu mời gọi này: Khi đã nhận biết Đức
Kitô, Gioan Tẩy Giả giới thiệu Ngài cho hai môn đệ đi theo (Jn 1:35-37). Một
trong hai môn đệ là Anrê đã giới thiệu Đức Kitô cho em mình là Phêrô (Jn
1:40-42). Trong trình thuật hôm nay, Philip mời gọi ông Nathanael đến gặp
Chúa và nói: "Đấng
mà sách Luật Moses và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu,
con ông Giuse, người Nazareth." Ông Nathanael liền bảo: "Từ Nazareth,
làm sao có cái gì hay được?" Ông Philíp trả lời: "Cứ đến mà
xem!"
Thành kiến giam hãm và ngăn cản con người
không nhìn ra sự thật. Hai điều có thể ngăn cản Nathanael không đến với
Chúa: Thứ nhất, sự cạnh tranh giữa các làng mạc: Nathanael quê ở Cana;
giữa Cana và Nazareth có thể có sự cạnh tranh vì hai làng rất gần nhau. Thứ
hai, theo Kinh Thánh, Đấng Thiên Sai sẽ xuất hiện tại Bethlehem là quê
hương của vua David, chứ đâu xuất hiện tại Nazareth, một làng quê mùa phía Bắc
như vậy. Đứng trước nhận định khinh thường như thế, Philip không nản chí,
nhưng vẫn khuyến khích bạn: thì cứ thử đến mà xem! Nathanael có lẽ vì nể tình bạn với
Philip, nên đi đến gặp Đức Kitô.
Cuộc hạnh ngộ giữa Đức Kitô và Nathanael.
Đức Kitô khơi dậy
niềm tin nơi Nathanael: Đức Giêsu thấy ông Nathanael tiến về phía mình, liền
nói về ông rằng: "Đây
đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối."
Đây là ý tưởng của Thánh Vịnh 32:2, "Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội, và lòng trí
chẳng chút gian tà."
Phản ứng trước
tiên của Nathanael là sửng sốt vì ông chưa gặp Ngài bao giờ, thế mà Ngài lại thấu
suốt cuộc đời của ông. Ông Nathanael hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi?"
Đức Giêsu trả lời: "Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả,
tôi đã thấy anh rồi." Lại một ngạc nhiên nữa, Chúa Giêsu có khả
năng nhìn thấy mọi nơi, điển hình là lúc ông đang nói chuyện với Philip dưới gốc
cây vả. Biết mình không còn gì có thể giấu Chúa Giêsu, ông khiêm nhường thú
nhận: "Thưa
Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!"
Đức Kitô hứa sẽ
cho Nathanael thấy những điều kỳ diệu hơn nữa: Đức Giêsu đáp: "Vì tôi nói với
anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những
điều lớn lao hơn thế nữa." Người lại nói: "Thật, tôi bảo
thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa
lên lên xuống xuống trên Con Người."
ü Thị kiến chiếc
thang của Jacob: Cụm từ "Thiên thần lên lên xuống xuống" nhắc nhở
chúng ta thị kiến chiếc thang trong giấc mơ của tổ phụ Jacob tại Bethel (Gen
28:12-13). Đức
Kitô giải thích Ngài là chiếc thang nối kết giữa Trời và Đất, các sứ thần của
Thiên Chúa sẽ không ngừng lên xuống để dâng lời cầu nguyện của con người lên
Thiên Chúa, và chuyển ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người.
ü Ai là Nathanael
mà Tin Mừng Gioan đề cập đến ở đây? Có nhiều cách cắt nghĩa khác nhau:
1.
một
hình ảnh lý tưởng tượng trưng cho con cái Israel;
2.
có
người cho là Phaolô hay người "môn đệ được Chúa yêu;"
3.
là
tông đồ Bartholomew mà Tin Mừng Nhất Lãm đề cập tới.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Nguồn: loinhapthe.com
Sống Lời Chúa:
Giới thiệu Đức Kitô cho
tha nhân bằng lời giảng hay bằng cuộc sống chứng nhân của mình, đừng bao giờ
ngăn cản tha nhân đến với Chúa vì lời giảng hay hành động của chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin chỉ cho con nước bước của Ngài,
xin hướng dẫn con trong chân lý, xin dạy bảo con những điều cao quí, vì Chúa là
Đấng Cứu Độ con, là Đấng ngày đêm con đợi trông.
Lẽ sống:
Tách nước tràn đầy
Ðể đả phá sự
kiêu ngạo, người Nhật Bản thường kể câu chuyện sau: Có một nhà hiền triết nọ nổi
tiếng về sự khôn ngoan và kiến thức. Ai ai cũng tìm đến vấn kế.
Ðể kiểm chứng điều
đó, một hôm có một giáo sư đại học đến xin tiếp kiến nhà hiền triết. Ông trang
bị cho mình không biết bao lý lẽ và kiến thức.
Khi ông giáo sư
đại học an tọa trong phòng khách, nhà hiền triết mới đưa một bình trà thật nóng
ra tiếp khách. Ông bắt đầu rót nước vào tách của ông giáo sư. Những giọt nước
trà nóng hổi không mấy chốc đã tràn ra tách, nhưng nhà hiền triết vẫn điềm
nhiên rót tiếp. Nước tràn ra cả khay. Ông giáo sư nhìn nước tràn ra khay rồi
nghĩ thầm trong lòng: thì ra con người mà thiên hạ tôn thờ như bậc thánh hiền
chỉ là một con người lơ đễnh, bất chấp. Không còn đủ kiên nhẫn nữa, vị giáo sư
mới nói lớn: "Thưa ngài tách trà đã đầy tràn, nước đang chảy lai láng ra
bên ngoài cả khay kìa".
Lúc bấy giờ nhà
hiền triết mới dừng tay lại và nói: "Cũng giống như tách này, đầu óc của ông
tràn đầy văn hóa, kiến thức, tư tưởng và những định kiến. Nếu ông không dốc cạn
tách trà của ông, thì làm sao tôi có thể nói với ông về triết thuyết của tôi, bởi
vì triết thuyết của tôi chỉ dành cho những con người đơn sơ và cởi mở". Có dốc cạn tâm hồn, có trở nên nghèo nàn,
con người mới có thể được Thiên Chúa lấp đầy. Cái nghịch lý lớn nhất của cuộc đời
là khi con người tìm cách lấp đầy tâm hồn mình bằng những của cải chóng qua ở đời
này, thì đó cũng là lúc con người cảm thấy trống vắng nhất trong tâm hồn. Trái
lại, càng dốc cạn chính mình, càng trở nên nghèo nàn, con người càng được Thiên
Chúa lấp đầy, con người càng tìm thấy bình an và hạnh phúc đích thực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét