Đức Maria Nữ Vương - Lễ nhớ
Lạy
Mẹ Maria, khi đọc sách Tin Mừng, lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường. Mẹ
đi giúp bà I-sa-ve, Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới Cana. Và cuối cùng, Mẹ
đã theo Ngài đến tận núi Sọ. Xin Mẹ dạy chúng con đừng sợ lên đường mỗi ngày, đừng
sợ đáp lại những tiếng mời gọi mới của Chúa.
PHÚC ÂM: Lc 1,26-38
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời
sứ thần nói.” (Lc 1,38)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kito theo Thánh Luca
26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì
Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là
Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se,
thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. 28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói :
"Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời
chào như vậy có nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói : "Thưa bà Ma-ri-a,
xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con
trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức
Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời,
và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : "Việc
ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng !"
35 Sứ thần đáp : "Thánh Thần sẽ ngự
xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng
Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà,
tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng
là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. 37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là
không thể làm được."
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : "Vâng, tôi
đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi
sứ thần từ biệt ra đi.
Suy niệm:
Lời
xin vâng của Mẹ
Bài
Tin Mừng hôm nay kết thúc bằng hai tiếng “xin vâng”
của Đức Mẹ. Hai tiếng xin vâng thật đơn sơ nhỏ bé, nhưng lại có ảnh hưởng thật
lớn lao.
Trước
hết hai tiếng xin vâng có ảnh hưởng tới chương trình của Thiên Chúa.
Thiên
Chúa có chương trình tốt đẹp cho loài người. Nhưng để chương trình ấy thành công,
cần có sự tham gia, đồng thuận, vâng phục của con người. Chúa muốn con người được
hạnh phúc nhưng nếu con người từ chối thì Ngài không thể ban hạnh phúc cho con
người. Như chúng ta biết, chương trình đầu tiên của Ngài đã thất bại vì ông bà
nguyên tổ không vâng lời Thiên Chúa. Trái lại, Đức Mẹ đã tham gia, đã đồng ý,
đã vâng phục, nên chương trình của Thiên Chúa được thực hiện. Kế hoạch cứu độ
loài người của Thiên Chúa có sự cộng tác đắc lực của Mẹ khởi đi từ lời thưa xin
vâng.
Hai
tiếng xin vâng của Mẹ vọng lại hai tiếng xin vâng của Ngôi Hai Thiên Chúa.
Vì
vâng lời Chúa Cha, Chúa Giêsu đã xuống thế làm người. Hôm nay khi Đức Mẹ nói tiếng
xin vâng với Thiên thần thì Đức Giêsu cũng nói xin vâng với Chúa Cha. Với hai
tiếng xin vâng, Đức Mẹ góp phần khai thông chương trình cứu chuộc của Thiên
Chúa. Sau hai tiếng xin vâng, Ngôi Hai xuống thế làm người, tượng thai trong
lòng Đức Mẹ.
Kể
từ lúc thưa xin vâng với sứ thần truyền tin, cả cuốc sống của Mẹ là một chuỗi
những tiếng thưa xin vâng.
Thưa
xin vâng khi cảm nhận được từng nhịp đập của trái tim con Thiên Chúa trong lòng
mình.
ü Thưa xin vâng
trên đường đi Bêlem giữa lúc bụng mang dạ chửa.
ü Thưa xin vâng
khi lặn lội bước hành hương trong nghịch cảnh.
ü Thưa xin vâng
khi lạc mất con trong đền thờ.
ü Thưa xin vâng khi
chứng kiến con Thiên Chúa lớn lên từng ngày trong cuộc sống.
ü Thưa xin vâng để
dõi theo từng bước trong sứ mệnh rao giảng của Chúa Giêsu.
ü Thưa xin vâng
khi đứng dưới chân thập giá.
ü Thưa xin vâng để
ôm trọn lấy tấm thân rách nát vì thương tích của Chúa Giêsu và nhất là thưa xin
vâng khi đứng bên mồ Chúa Giêsu để tiếp tục cất giữ và suy niệm mọi điều xảy
ra. Mẹ tin rằng mọi sự sẽ được hoàn tất theo đúng chương trình mầu nhiệm của
Thiên Chúa.
Để nói tiếng xin vâng với
Thiên Chúa, Đức Mẹ đã phải nói “không” với chính mình. Để một lần nói xin vâng
với Thiên Chúa, Mẹ đã phải nhiều lần nói “không” với chính mình. Tiếng “vâng” lớn
thành hình nhờ những tiếng “không” nhỏ bé. Ý Chúa được thể hiện nhờ biết bỏ ý
riêng. Chương trình lớn thành công nhờ những hy sinh nhỏ bé âm thầm.
tgpsaigon
Sống Lời Chúa:
Lời đẹp nhất trong cuộc đời
Đức Maria là lời thưa xin vâng. Mỗi người chúng ta cũng hãy dâng cho Chúa những
gì đẹp nhất để Chúa thực hiện điều Ngài muốn.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria! lời xin vâng của Mẹ khởi đầu cho một chương trình cứu độ của Thiên Chúa đầy
tình yêu thương. Con người được giải thoát nhờ sự cộng tác của Mẹ
bằng cả đời sống xin vâng, xin cho chúng con cũng biết sống xin vâng như Đức Mẹ, để qua con, Chúa
cũng sẽ thực hiện chương trình của Ngài cho gia đình con, cho những người thân
quen, cho những người con sẽ gặp gỡ và cho chính con nữa.
Lẽ sống:
Trinh Nữ Vương
Hiện nay, tại một
số ít quốc gia trên thế giới như Anh Quốc, Hòa Lan, Thụy Ðiển, Thái Lan, chức nữ
hoàng và quốc vương vẫn còn tồn tại, nhưng họ chỉ đóng vai trò tượng trưng, chứ
không có thực quyền.
Giữa trào lưu có
sự thay đổi quan trọng này trong hình thức chính trị và trong đời sống xã hội,
những câu kinh:“Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được
vui, được cậy...” lược dịch bài bình ca bất hủ bằng tiếng La Tinh: “Salve
Regina...” vẫn còn được bao cửa miệng và tâm hồn dâng lên Mẹ Maria, diễn tả tấm
lòng tôn kính, mến yêu của đoàn con cái đối với Mẹ không mảy may bị lạnh nhạt,
mặc cho thế sự đổi thay.
Trong tông huấn
mang tựa đề: “Lòng
sùng kính Ðức Mẹ Maria”, Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI đã định nghĩa về
Ðức Maria Trinh Nữ Vương mà Giáo Hội mừng kính hôm nay đại khái như sau: “Lễ này là tiếp diễn
lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời. Thực vậy, vào lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời, chúng ta
say đắm và hân hoan mừng kính Mẹ Maria như là hoa quả đầu mùa của công trình cứu
rỗi của Chúa Giêsu, đã chiến thắng hai kẻ thù của nhân loại, đó là: tội lỗi và
sự chết. Hôm nay, trong lễ Ðức Maria Trinh Nữ Vương, chúng ta chiêm ngắm Ðức Mẹ
bên cạnh Vua Cao Cả trời đất, như là Nữ Vương và là người bầu cử cho chúng ta
như một người mẹ nhân hiền”.
Lời giải thích của
Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI trên đây giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của Mẹ
Maria theo tinh thần của cộng đồng Vatican II. Ðó là liên kết vai trò của Ðức
Trinh Nữ Maria với Chúa Giêsu và công cuộc cứu rỗi của Ngài.
Theo dòng trào
lưu đổi thay của quan niệm về tự do, dân chủ, vai trò Nữ Vương của Mẹ Maria vẫn
đứng vững trong tâm trí và con tim của trăm triệu con cái Mẹ, vì Mẹ ngự bên cạnh
Chúa Giêsu Vua. Một vị vua dùng thập giá làm ngai vàng, mão gai làm triều thiên
và muôn thuở cạnh sườn ngài bị đâm thủng, để nguồn suối của tình yêu Thiên Chúa
luôn chảy tràn, giải lao cho nhân loại đang khao khát tình yêu chân thật, làm động
lực để biến xã hội loài người thành Nước Trời, với Chúa Giêsu là Vua. Mẹ Maria
đứng cạnh ngai vàng thập giá, trái tim bị gươm đâm thâu, để dòng máu tình yêu của
Mẹ hòa chảy, hầu đồng lao cộng khổ và đồng thống trị với con Mẹ trong Nước Trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét