PHÚC ÂM: Mt 5,27-32
“Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã thì hãy móc mà ném nó đi,
vì thà mất một phần thân thể còn hơn cả toàn thân bị ném vào hỏa ngục.” (Mt
5,29)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mat-thêu
27 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Chớ
ngoại tình. 28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm
muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. 29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa
ngã, thì hãy móc mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân
bị ném vào hoả ngục. 30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà
ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả
ngục.
31 "Luật còn dạy rằng : Ai rẫy vợ, thì
phải cho vợ chứng thư ly dị. 32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ngoại trừ trường hợp
hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình ; và ai cưới
người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.
Suy niệm:
Quyết
liệt xa tội
Hôm nay Đức
Giêsu dạy cho các môn đệ bài học về sự thanh bạch, khiết tịnh từ bên trong,
Ngài nói: “Ai
nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi”.
Sau đó, Ngài đã nói lên tính cẩn trọng, dứt khoát với tội để có sự toàn vẹn
trong cuộc sống mai hậu: “Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi
con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.
Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một
chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục”.
Trong đời sống
thực tế, có nhiều người bên ngoài tỏ ra rất đạo đức, thánh thiện, nhưng bên
trong luôn đi tìm muốn sự xấu xa tội lỗi.
Sống Lời Chúa:
Lời Chúa hôm nay nhắc cho mỗi chúng ta hãy
tránh xa những dịp tội, nhất là tội dâm dục, để được hưởng trọn vẹn niềm hạnh
phúc trên Thiên Quốc mai sau.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin Chúa ban ơn trợ lực, để chúng con biết sử dụng ân huệ Chúa ban
mà làm việc tốt, hầu sinh ích cho phần hồn chúng con.
Lẽ sống:
Hãy làm chủ chính mình
Một tác giả nọ
có kể một câu chuyện ngụ ngôn như sau: Một nhà trí thức, một thương gia và một
quan đầu tỉnh bị quân cướp tấn công nhân một cuộc hành trình giữa sa mạc. Sau
khi đã đánh đập, bọn cướp bỏ ba người dở sống dở chết bên lề đường. Tuy nhiên,
ba người cũng cố gắng lê bước để tìm đến túp lều của một vị ẩn sĩ. Sau khi đã
băng bó các vết thương cho ba người, vị ẩn sĩ mới nói với họ: "Túp lều của
tôi quá nhỏ. Mùa đông lại sắp đến. Xin mỗi vị cố gắng làm riêng cho mình một
căn lều để trú ẩn".
Nghe thế cả ba
người bộ hành đều chống chế, vì họ chỉ muốn tiếp tục cuộc hành trình mà thôi. Vị
ẩn sĩ mới cho họ biết rằng tuyết đã bắt đầu rơi và không còn một lối thoát nào
có thể giúp họ ra khỏi vùng sa mạc.
Nhưng làm thế
nào để tự mình có thể dựng cho mình túp lều? Nhà trí thức thì than phiền rằng
mình không có sách vở trong tay. Thương gia thì quả quyết rằng cả đời mình chỉ
biết đếm tiền và giao dịch. Còn viên đầu tỉnh thì cho rằng ông không thể làm việc
gì mà không có thuộc hạ.
Nhưng nước đến
chân rồi thì cũng đành phải nhảy. Không còn lý do gì để khước từ, cả ba người
đành phải bắt tay vào dựng riêng cho mình căn lều. Khi họ vừa hoàn thành túp lều
thì mùa đông cũng vừa đến. Trong suốt mùa đông dài, họ không còn bíết làm gì
hơn là ngồi bên bếp lửa để ôn lại chuyện quá khứ... Vị ẩn sĩ thỉnh thoảng cũng
xen vào câu chuyện để góp ý và an ủi ba người bất hạnh.
Ðông tàn, xuân đến.
Ba người bộ hành muốn lên đường trở về tức khắc. Nhưng lòng tốt và tình bạn của
nhà ẩn sĩ không nỡ để họ ra đi. Thành ra, họ đành ở nán lại một thời gian để
giúp ông cày xới và gieo trồng cũng như chăm sóc gia súc. Và rồi, khi ánh nắng
xuân chiếu tỏa giữa sa mạc, họ cũng ở lại thêm một thời gian để ngắm cảnh thiên
nhiên...
Một ngày nọ, vị ẩn
sĩ mới thắc mắc như sau: "Tôi không còn nghe các ông nói đến sách vở, công
việc làm ăn và những người thuộc hạ nữa. Có chuyện gì xảy ra cho các ông
không?". Cả ba người đều giữ thinh lặng. Vị ẩn sĩ mới nói tiếp: "Tôi
xin phép được trả lời cho các ông nhé. Trước kia, các ông có một ông chủ, ông
chủ của các ông có tên là sách vở, là tiền bạc, là các thuộc hạ. Giờ đây, các
ông cũng giống như chó lạc mất chủ, các ông cảm thấy tự do. Nhưng tôi nghĩ rằng
tốt hơn là các ông nên trở về với sách vở, với tiền bạc, với các thuộc hạ của
các ông. Trở về nhưng không với tư cách là nô lệ nữa. Các ông hãy là chủ chính
mình. Và nếu các ông muốn có một người chủ luôn để cho các ông tự do hoàn toàn,
xin hãy nhớ đến tôi và chủ của tôi".
Lục soát cho kỹ
trong lương tâm, có lẽ ai trong chúng ta cũng phải thú nhận rằng mình là nô lệ
của rất nhiều ông chủ.
Có ông chủ mang tên là một ý thức hệ kiên
cố
đang trói buộc đôi cánh tư tưởng của chúng ta. Chúng ta bị giam hãm trong vòng
nô lệ đến độ không dám đưa chân bước ra khỏi vòng tròn mà ý thức hệ đó đã vẽ sẵn.
Có ông chủ mang tên là những định kiến đối với cuộc đời,
đối với xã hội, đối với con người mà chúng ta không bao giờ muốn từ bỏ, mà
chúng ta luôn chụp xuống trên người khác có lẽ cũng là hàng rào kẽm gai mà
chúng ta khoanh tròn xung quanh chúng ta để mãi mãi chỉ mang lấy một cái nhìn hẹp
hòi, ích kỷ.
Có ông chủ là những thói quen xấu mà chúng ta
tích lũy như một pháo đài kiên cố để không muốn rời một bước.
Có ông chủ là thứ tôn giáo vụ hình thức trong đó chúng
ta cố gắng tô vẽ cho mình một bộ mặt đạo đức, nhưng kỳ thực lại hoàn toàn xa lạ
với Tin Mừng của Chân Lý và tự do đích thực.
Mỗi người chúng
ta cần phải rời bỏ những ông chủ quen thuộc để đi vào trong túp lều nhỏ bé,
nhưng chính do chúng ta cố gắng tự tạo ra. Nơi sa mạc của cõi lòng, chúng ta sẽ
gặp được chính Chúa là ông chủ đích thực của chúng ta. Có trút bỏ mọi ràng buộc
trong cuộc sống, chúng ta mới cảm thấy được Ngài chiếm ngự và lúc đó chúng ta mới
cảm nhận được niềm hạnh phúc đích thực mà Chúa Giêsu đã hứa: "Phúc cho những
ai có tinh thần nghèo khó".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét