Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Lời Chúa: CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN - 12.06.2016 - NĂM C

Phúc Âm : Lc 7, 36-50
"Tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Lu-ca.
36 Có người thuộc nhóm Pha-ri-sêu mời Đức Giê-su dùng bữa với mình. Đức Giê-su đến nhà người Pha-ri-sêu ấy và vào bàn ăn. 37 Bỗng một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm.38 Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên. 
39 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng : "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào : một người tội lỗi !" 40Đức Giê-su lên tiếng bảo ông : "Này ông Si-môn, tôi có điều muốn nói với ông !" Ông ấy thưa : "Dạ, xin Thầy cứ nói." 41 Đức Giê-su nói : "Một chủ nợ kia có hai con nợ : một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. 42 Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nợ hơn ?" 43 Ông Si-môn đáp : "Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn." Đức Giê-su bảo : "Ông xét đúng lắm." 
44 Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người nói với ông Si-môn : "Ông thấy người phụ nữ này chứ ? Tôi vào nhà ông : nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. 45 Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. 46 Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. 47 Vì thế, tôi nói cho ông hay : tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít." 48 Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ : "Tội của chị đã được tha rồi." 49 Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng : "Ông này là ai mà lại tha được tội ?" 50 Nhưng Đức Giê-su nói với người phụ nữ : "Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an."

Suy niệm:
Hãy Cảm thông với nhau

Cuộc sống hôn nhân có vui có buồn. Vui thì chẳng mấy người nói ra nhưng buồn thì luôn được tô phồng qua những câu chuyện “tám” hằng ngày với nhau, có khi qua cả báo chí, mạng truyền thông. Điều quan yếu để có hạnh phúc gia đình là phải cảm thông và tha thứ cho nhau, nhưng đáng tiếc nhiều đôi vợ chồng đã không kềm hãm tính nóng giận của mình trước sai lỗi của nhau.
Có hai chàng say rượu nói chuyện với nhau:
"Mày sẽ nói gì khi về nhà trễ?"
"Ngắn thôi: anh đã về."
"Chỉ thế thôi à?"
"Chỉ thế thôi, còn lại thì vợ tao sẽ nói..."
Những chuyện cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt ấy cũng là nguyên nhân cho những đổ vỡ thiếu chung thủy của người bạn đời khi không tìm được sự cảm thông nơi người bạn trăm năm của mình.
Đặc biệt trong xã hội văn mình hôm nay còn có một nguyên nhân dẫn đến sự phản bội nhau chính là mạng truyền thông ngày một tiến bộ hơn. Người ta dễ ngoại tình ảo qua Internet hay điện thoại thông minh. Làm sao có thể biết chồng hay vợ đang xem gì, đọc gì trên internet, và email ở phòng bên ? Bên cạnh đó, sự lạm dụng Internet  cũng đem đến đổ vỡ tình cảm, tình yêu của nhiều vợ chồng.
Chúng ta vẫn thường nghe những câu nói đại loại như:
+ “Ông lo ôm nó mà không ôm tôi, tôi sẽ đi ôm người khác!”
Hoặc:
+ “Bà cứ ôm cứng nó mà không ôm tôi, tôi sẽ phá nát cái gia đình này cho mà biết!”
Những câu nói thường xuyên mà nhiều người vẫn thường nói hoặc nghe nói về những lạm dụng computer, email, internet này đã trở thành sự thật chua chát đối với nhiều gia đình khi mà người chồng hoặc người vợ đã không ý thức hoặc kìm hãm được đam mê của mình trong việc sử dụng những tiến bộ của khoa học.
Nếu biết rằng cuộc sống hôm nay nhiều cám dỗ thì con người hôm nay cần cảm thông tha thứ cho nhau. Tha thứ không phải là đồng lõa cái sai mà tha thứ để giúp nhau làm lại cuộc đời. Tha thứ không phải là im lặng mà là giúp nhau sửa đổi cái sai để đi đến hoàn thiện.
Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy cách ứng xử của Chúa Giê-su và người biệt Phái thật khác nhau. Chúa Giê-su cảm thông. Người biệt phái thì khắt khe muốn loại trừ. Chúa Giê-su nhân từ. Người biệt phái thì bất khoan dung. Chúa Giê-su tha thứ. Người biệt phái vẫn để định kiến che lấp lòng bác ái bao dung.
Cuộc đời sẽ đẹp biết bao nếu ai cũng sống cảm thông tha thứ cho nhau. Ai cũng cần người khác tin tưởng thì mình cũng hãy tin tưởng anh em. Ai cũng cần người khác cảm thông thì mình cũng hãy cảm thông với tha nhân. Nhất là trong đời sống vợ chồng xin đừng khắt khe với nhau. Hãy sống chan hòa yêu thương. Hãy tạo cho gia đình mình một không khí bình yên hạnh phúc. Đừng đố kỵ, ghen tương gây nên những đổ vỡ gia đình. Hãy sống bao dung để gìn giữ gia đình được mãi hạnh phúc trăm năm.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn ý thức mình là tội nhân, thế mà Chúa vẫn yêu thương để rồi cũng biết sống tha thứ cho nhau. Xin cho chúng ta biết học nơi Chúa luôn sống bao dung nhân ái hầu giúp nhau thăng tiến thay vì kết án loại trừ nhau. Nhất là trong năm Lòng Thương Xót, xin cho mỗi người biết xót thương nhau như Chúa đã xót thương chúng ta. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra lỗi lầm của mình, và mau mắn chân thành sám hối, để được Chúa tha thứ và ban cho ơn bình an. Xin cho chúng con biết thực thi giới răn yêu thương của Chúa trong gia đình và ngoaì xã hội. Xin Chúa luôn hiện diện trong lòng chúng con, để chúng con luôn biết làm điều đẹp lòng Chúa.

Lẽ sống:
Ngọn lửa không hề tắt

Trong tác phẩm Ðại Học Máu, văn sĩ Hà Thúc Sinh cũng giống như văn hào Nga Solzenitzyn ghi lại thân phận tù đày của các tù nhân Việt Nam trong các trại học tập. Nhưng giữa những đọa đày cùng cực của kiếp người, Hà Thúc Sinh vẫn có cái nhìn lạc quan về thân phận con người. Con người bị bạo hành ở những mức độ vô nhân đạo nhất mà vẫn khôi hài, cười đùa, bỡn cợt được.
Trong tác phẩm đầu tay của ông có tựa đề "Hai chị em", Hà Thúc Sinh đã nêu bật được hình ảnh con người tranh đấu lạc quan, chẳng còn biết gì để sợ, sẵn sàng kịch liệt chống lại định mệnh để tự thắng và tự cứu mình... Hai chị em Lan và Trực bị đắm tàu trong một cuộc vượt biên đầy nguy hiểm. Là hai người duy nhất còn sống sót, họ trôi dạt và tấp vào một hoang đảo giữa Thái Bình Dương. Trong nguyên một tuần lễ, tác giả đề cao sức chịu đựng, tinh thần tháo vát của hai chị em. Sau một tuần lễ chịu đựng, người chị ngã bệnh, Trực bèn kết bè để ra khơi mong tìm lại được chiếc ghe đắm trên đó còn chút ít lương thực, thuốc men và quần áo. Khi ra đi, anh đã nhóm được một ngọn lửa trên núi cao vừa làm dấu hiệu để kêu gọi sự chú ý của thuyền bè qua lại trong vùng, vừa lấy đó như ngọn hải đăng để còn có thể quay lại đảo... Nhưng anh đã ra đi và không bao giờ trở lại hoang đảo... Sóng to gió lớn có lẽ đã chôn vùi anh giữa lòng đại dương. Người chị tất tả chạy ra bãi cát giữa cơn giông bão để réo gọi tên em.
Tác giả đã kết thúc câu chuyện như sau: "Nếu có thuyền bè chạy qua eo biển, một vùng hoang đảo trên Thái Bình Dương những ngày biển lặng sau đó, chú mục, người ta có thể nhìn thấy một ngọn lửa. Ngọn lửa ấy đốt bập bùng trên một triền núi, khi lớn, khi nhỏ, khi tỏ, khi mờ. Nhưng có điều chắc chắn là nó chưa hề tắt".
Sống là một cuộc chiến đấu không ngừng. Chiến đấu chống lại với những khắc nghiệt của thiên nhiên, chống lại không biết bao nhiêu kẻ thù, chống lại với chính bản thân đầy ươn hèn, xấu xa.
Nhưng người Kitô hữu không phải là một thứ anh hùng khắc kỷ, tự chiến đấu một mình và tin ở sức mạnh vô song của ý chí. Chúa Giêsu đã chiến đấu, nhưng Ngài không là một anh hùng của một ý chí sắt đá. Sức mạnh duy nhất của Ngài chính là Thiên Chúa. Lương thực của Ngài chính là Thánh ý Chúa Cha. Khí giới của Ngài là sự kết hiệp với Chúa Cha.
Qua ba cơn cám dỗ, Chúa Giêsu đã luôn luôn qui chiếu vào Lời Chúa. Lời của Chúa là khí giới, là thuẫn đỡ của Ngài.
Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà chính là Ðức Kitô sống trong tôi. Ðó phải là ý lực sống của chúng ta. Chúng ta cũng hãy nói: tôi chiến đấu, nhưng không phải là tôi chiến đấu, mà chính Ðức Kitô chiến đấu trong tôi. Sức mạnh của Kitô giáo, bản chất của Kitô giáo không phải là tổng số của các tín hữu, mà chính là Sự Sống của Ðức Kitô đang châu lưu trong từng người tín hữu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét