PHÚC ÂM: Mt 5,17-19
Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện
toàn.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng
: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến
không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước
khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi,
cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều
răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn
trong Nước Trời.
Suy niệm:
Tuân giữ Lời Chúa
Thiên Chúa là Đấng duy nhất, Lời Chúa đã
phán ra: “Một khi
xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực
hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Is 55,11). Luật
của Thiên Chúa là một. Chính Chúa Giêsu cũng đã nói cho chúng ta biết: “Trước khi trời đất
qua đi, thì một chấm một chấm một phết trong Lề Luật cũng không thể qua đi được,
cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Giúp cho chúng ta luôn vững tin vào Luật,
mà giữ Luật Chúa cho trọn. Mười điều răn của Thiên Chúa chỉ cho
chúng ta biết đâu là hành động xấu, cần phải tránh, phải từ bỏ. Tất cả chúng ta
đang cảm nghiệm:
Trên con đường sống của mỗi người đều đang bước đi như là một cuộc chiến giữa
cái thiện và cái ác, để được sống và sống hạnh phúc đời đời cùng Thiên Chúa;
hay phải chết đời đời.
Các Bài Đọc hôm nay là những ví dụ của tiến
trình trở nên hoàn hảo. Trong Bài Đọc I, khi thánh Phaolô bị chất vấn bởi
những người Do-thái thủ cựu, Ngài so sánh cho họ thấy sự hoàn hảo của giao ước
mới trên giao ước cũ, và kết luận: vì giao ước mới hoàn hảo hơn giao ước cũ;
nên vinh quang có được do việc phục vụ giao ước mới cũng lớn hơn vinh quang có được
do việc phục vụ giao ước cũ. Trong Phúc Âm, khi nhiều người thuộc phái
Pharisees nghĩ Chúa Giêsu đến để dạy dân chúng phá bỏ Lề Luật, nên Ngài tuyên bố:
"Anh em đừng
tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Moses hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải
là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn."
Chúa Giêsu đến để kiện toàn Lề Luật: Nhiều Kinh sư nghĩ, khi Chúa Giêsu
chỉ trích họ về việc rửa tay và giữ ngày Sabbath, là Ngài muốn hủy bỏ tất cả Lề
Luật và truyền thống của tổ tiên. Thực ra, Ngài chỉ phê bình thói giả hình và
khinh thường Lề Luật của họ. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu muốn làm
sáng tỏ điều này với các môn đệ: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Moses hoặc
lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì,
Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề
Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành." Sự quan trọng của Lề Luật: Khi nói "giao ước mới hoàn
hảo hơn giao ước cũ," cả Chúa Giêsu và thánh Phaolô không bao giờ có ý
muốn nói Lề Luật Thiên Chúa ban qua Moses trở thành vô hiệu. Các tín hữu vẫn
phải giữ Lề Luật của Thiên Chúa như Chúa Giêsu dạy: "Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những
điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn
trong Nước Trời."
Sống Lời Chúa:
Người khôn ngoan là người
phải biết suy xét và so sánh cẩn thận, để nhận ra những gì của quá khứ là tốt
cần giữ lại, những gì là xấu cần bỏ đi; đồng thời biết nhận ra những cái hay
đẹp của hiện tại để học hỏi và áp dụng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình
chúng con luôn tuân giữ và vui sống với Luật Chúa. Nhờ ơn Chúa giúp, chúng con
sẽ có đời sống kính Chúa yêu người hơn, hầu đem lại hạnh phúc cho mình và cho mọi
người.
Lẽ sống:
Hãy làm chủ
chính mình
Một tác giả nọ
có kể một câu chuyện ngụ ngôn như sau: Một nhà trí thức, một thương gia và một
quan đầu tỉnh bị quân cướp tấn công nhân một cuộc hành trình giữa sa mạc. Sau
khi đã đánh đập, bọn cướp bỏ ba người dở sống dở chết bên lề đường. Tuy nhiên,
ba người cũng cố gắng lê bước để tìm đến túp lều của một vị ẩn sĩ. Sau khi đã băng
bó các vết thương cho ba người, vị ẩn sĩ mới nói với họ: "Túp lều của tôi
quá nhỏ. Mùa đông lại sắp đến. Xin mỗi vị cố gắng làm riêng cho mình một căn lều
để trú ẩn".
Nghe thế cả ba
người bộ hành đều chống chế, vì họ chỉ muốn tiếp tục cuộc hành trình mà thôi. Vị
ẩn sĩ mới cho họ biết rằng tuyết đã bắt đầu rơi và không còn một lối thoát nào
có thể giúp họ ra khỏi vùng sa mạc.
Nhưng làm thế
nào để tự mình có thể dựng cho mình túp lều? Nhà trí thức thì than phiền rằng
mình không có sách vở trong tay. Thương gia thì quả quyết rằng cả đời mình chỉ
biết đếm tiền và giao dịch. Còn viên đầu tỉnh thì cho rằng ông không thể làm việc
gì mà không có thuộc hạ.
Nhưng nước đến
trôn rồi thì cũng đành phải nhảy. Không còn lý do gì để khước từ, cả ba người đành
phải bắt tay vào dựng riêng cho mình căn lều. Khi họ vừa hoàn thành túp lều thì
mùa đông cũng vừa đến. Trong suốt mùa đông dài, họ không còn biết làm gì hơn là
ngồi bên bếp lửa để ôn lại chuyện quá khứ... Vị ẩn sĩ thỉnh thoảng cũng xen vào
câu chuyện để góp ý và an ủi ba người bất hạnh.
Ðông tàn, xuân đến.
Ba người bộ hành muốn lên đường trở về tức khắc. Nhưng lòng tốt và tình bạn của
nhà ẩn sĩ không nỡ để họ ra đi. Thành ra, họ đành ở nán lại một thời gian để
giúp ông cày xới và gieo trồng cũng như chăm sóc gia súc. Và rồi, khi ánh nắng
xuân chiếu tỏa giữa sa mạc, họ cũng ở lại thêm một thời gian để ngắm cảnh thiên
nhiên...
Một ngày nọ, vị ẩn
sĩ mới thắc mắc như sau: "Tôi không còn nghe các ông nói đến sách vở, công
việc làm ăn và những người thuộc hạ nữa. Có chuyện gì xảy ra cho các ông
không?". Cả ba người đều giữ thinh lặng. Vị ẩn sĩ mới nói tiếp: "Tôi
xin phép được trả lời cho các ông nhé. Trước kia, các ông có một ông chủ, ông
chủ của các ông có tên là sách vở, là tiền bạc, là các thuộc hạ. Giờ đây, các
ông cũng giống như chó lạc mất chủ, các ông cảm thấy tự do. Nhưng tôi nghĩ rằng
tốt hơn là các ông nên trở về với sách vở, với tiền bạc, với các thuộc hạ của
các ông. Trở về nhưng không với tư cách là nô lệ nữa. Các ông hãy là chủ chính
mình. Và nếu các ông muốn có một người chủ luôn để cho các ông tự do hoàn toàn,
xin hãy nhớ đến tôi và chủ của tôi".
Lục soát cho kỹ
trong lương tâm, có lẽ ai trong chúng ta cũng phải thú nhận rằng mình là nô lệ
của rất nhiều ông chủ.
Có ông chủ mang
tên là một ý thức hệ kiên cố đang trói buộc đôi cánh tư tưởng của chúng ta.
Chúng ta bị giam hãm trong vòng nô lệ đến độ không dám đưa chân bước ra khỏi
vòng tròn mà ý thức hệ đó đã vẽ sẵn.
Có ông chủ mang
tên là những định kiến đối với cuộc đời, đối với xã hội, đối với con người mà
chúng ta không bao giờ muốn từ bỏ, mà chúng ta luôn chụp xuống trên người khác
có lẽ cũng là hàng rào kẽm gai mà chúng ta khoanh tròn xung quanh chúng ta để
mãi mãi chỉ mang lấy một cái nhìn hẹp hòi, ích kỷ.
Có ông chủ là những
thói quen xấu mà chúng ta tích lũy như một pháo đài kiên cố để không muốn rời một
bước.
Có ông chủ là thứ
tôn giáo vụ hình thức trong đó chúng ta cố gắng tô vẽ cho mình một bộ mặt đạo đức,
nhưng kỳ thực lại hoàn toàn xa lạ với Tin Mừng của Chân Lý và tự do đích thực.
Mỗi người chúng
ta cần phải rời bỏ những ông chủ quen thuộc để đi vào trong túp lều nhỏ bé, nhưng
chính do chúng ta cố gắng tự tạo ra. Nơi sa mạc của cõi lòng, chúng ta sẽ gặp được
chính Chúa là ông chủ đích thực của chúng ta. Có trút bỏ mọi ràng buộc trong cuộc sống, chúng
ta mới cảm thấy được Ngài chiếm ngự và lúc đó chúng ta mới cảm nhận được niềm hạnh
phúc đích thực mà Chúa Giêsu đã hứa: "Phúc
cho những ai có tinh thần nghèo khó".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét