PHÚC ÂM: Mt 5,1-12
Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
1 Khi ấy, thấy đám đông, Đức Giê-su lên
núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.
2 Người lên tiếng dạy họ rằng :
2 Người lên tiếng dạy họ rằng :
3 “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là
của họ.
4 Phúc thay ai hiền lành,
vì họ sẽ được Đất
Hứa làm gia nghiệp.
5 Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ được
Thiên Chúa ủi an.
6 Phúc thay ai khát khao nên người công
chính,
vì họ sẽ được
Thiên Chúa cho thoả lòng.
7 Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được
Thiên Chúa xót thương.
8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được
nhìn thấy Thiên Chúa.
9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình,
vì họ sẽ được gọi
là con Thiên Chúa.
10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công
chính,
vì Nước Trời là
của họ.
11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người
ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ
điều xấu xa.
12 Anh em hãy vui mừng hớn hở,
vì phần thưởng
dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Quả vậy, các
ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng đã bị người ta bách hại như thế.”
Suy niệm:
Tám Mối Phúc Thật
Với giáo lý của Chúa Giêsu, đám người theo Chúa càng ngày càng đông,
và ai ai cũng muốn được hưởng hạnh phúc bởi những giáo huấn của Người. Hôm nay
Chúa nói rõ cho tất cả biết những con đường nên thánh. Đó là: “Tám Mối Phúc”; đây
chính là những “Phúc Thật”. Những cái “Phúc” này đang gắn liền với đời sống của
từng người, mà đôi khi chúng ta không nhận ra. Chính nhờ Người nói trắng ra, để
cho con người cảm nhận ra mình đang ở trong cái phúc đó; nhờ đó sẽ làm cho con
người được vui mừng hớn hở, vì phần thưởng trên trời thật lớn lao.
Con
người đi tìm vinh quang sang giầu, Chúa dạy: Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó.
Con người dùng mọi khôn ngoan mánh lới để vượt khỏi người khác, Chúa dạy:
Phúc cho những ai
hiền lành. Con người trốn tránh đau khổ và dùng mọi cách để thoát khỏi
buồn sầu, Chúa dạy: Phúc cho những ai sầu khổ.
Tám mối phúc là những điều dạy của một nhà cách mạng trên tất cả các nhà cách mạng;
chúng là một thách đố lớn lao cho những ai tin vào Chúa Giêsu. Phải chăng Chúa
Giêsu quá lý tưởng? Phải chăng những lời dạy của Chúa Giêsu cung cấp cơ hội cho
những nhà tư bản bóc lột dân nghèo và để cho những bất công xã hội tha hồ xảy
ra? Hai ví dụ giúp chúng ta nhận định vấn đề: Mẹ Têrêxa, tuy có rất nhiều
người ngưỡng mộ, nhưng cũng có nhiều người chỉ trích là lấy của nhà giàu bóc lột
người nghèo để giúp đỡ người nghèo. Tại sao Mẹ không lên tiếng chống bất công
và cải tổ xã hội để đừng có hai giai cấp giầu và nghèo nữa? Một phản ứng như thế
sẽ trị tuyệt gốc sự phân chia giữa gai giai cấp và loại bỏ các bất công xã hội!.
Chúa Giêsu, tuy có dư uy quyền để đáp ứng nguyện vọng của người Do thái trông đợi
nơi Đấng Thiên Sai; nhưng lại chọn làm một Đấng Thiên Sai hiền lành và đau khổ để
chuộc tội cho con người! Ma quỉ đã từng cám dỗ Ngài trong sa mạc hãy làm những điều
mà con người khao khát: Hãy biến đá thành bánh ăn! Hãy làm phép lạ như gieo
mình xuống vực thẳm! Hãy cho con người những vinh quang sang giầu! Nếu Ngài làm
như thế, con người sẽ tin vào Ngài. Chúng ta có bao giờ tự hỏi: Nếu Chúa Giêsu
làm như thế, có bao nhiêu người tin Chúa đến bây giờ?
Các
Bài Đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta những chất liệu để suy tư. Trong Bài Đọc
I, thánh Phaolô cho chúng ta hai lý do để chịu đựng đau khổ: để được Thiên
Chúa an ủi, và để chúng ta an ủi những ai cần được chúng ta an ủi. Trong
Phúc Âm thánh Mathew, Chúa Giêsu cho con người biết Tám Mối Phúc trong cuộc
đời; những điều này hoàn toàn ngược lại với những gì mà con người thường hay
suy nghĩ.
"Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ." Đây là một lời
dạy không dễ hiểu, chúng ta cần xem xét bằng những ví dụ thực tế để hiểu Chúa
Giêsu thực sự muốn nói gì: Nghèo khó là có phúc? Người nghèo khó không đủ của ăn
nên sinh tật ăn cắp làm ô danh Chúa? Người nghèo khó quá đay nghiến Thiên Chúa
vì đã bỏ rơi mình? Nhiều người ví sống trong nghèo khó, thiếu thốn như là sống
trong hỏa ngục! Ngược lại, có phải giàu có là vô phúc? Người giàu có lấy của
Thiên Chúa ban để giúp cho việc mở mang Nước Chúa như bà Lydia giúp Phaolô có nơi
ăn ở để rao giảng Tin Mừng?
Nói
chung, nghèo khó giúp con người biết trông cậy nơi Thiên Chúa, giàu có làm con
người tin tưởng nơi quyền năng và sức lực của mình, nên dễ bỏ quên Thiên Chúa.
Khi con người đã có đầy đủ mọi sự trên trần gian, họ sẽ không màng tới việc tìm
kiếm Nước Trời; trong khi những người nghèo có hoàn cảnh thuận tiện hơn để tìm
Nước Trời và tin tưởng nơi Thiên Chúa.Ví dụ: Ở Việt Nam, các nhà thờ lúc nào cũng
đầy người; họ vẫn sống và có thời giờ cho Thiên Chúa, tuy rằng họ nghèo khó.
Bên Âu Mỹ, các nhà thờ chỉ còn lại những người già; họ lo kiếm tiền cho cuộc sống
đến nỗi không còn giờ cho Thiên Chúa. Ở Việt Nam, ơn gọi làm tu sĩ và linh mục
nhiều đến nỗi các chủng viện và dòng tu không có chỗ để nhận; bên Âu Mỹ, ơn gọi
làm linh mục và tu sĩ khan hiếm đến độ các dòng tu phải đóng cửa, và hầu hết
các dòng tu và giáo phận phải qua Việt Nam hay Phi Châu để tuyển mộ ơn gọi.
"Phúc
thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an." Một vị thánh đã nói:
Thiên Chúa thương
ai càng nhiều, Ngài càng gởi nhiều đau khổ đến cho người ấy. Vì thế, chẳng thà
chịu đau khổ để được Thiên Chúa an ủi yêu thương; hơn là sống trong hạnh phúc
mà không cảm nhận được tình thương Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa:
Của cải của chúng ta ở
đâu, lòng trí của chúng ta sẽ ở đó. Nếu Nước Trời là kho tàng mà chúng ta ước
ao, chúng ta hãy sống theo Mối Phúc Thứ Nhất như Chúa Giêsu dạy. Chúa thương ai càng nhiều, Ngài càng gởi nhiều
đau khổ cho kẻ ấy; vì họ sẽ được Ngài an ủi, và họ sẽ biết ủi an những ai đồng
cảnh ngộ. Nếu chúng ta mong được mến Chúa yêu người, đừng kêu ca khi Chúa gởi
đau khổ tới như Mối Phúc Thứ Ba mà Chúa dạy.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu. Với Tám Mối Phúc mà Chúa đang nói với chúng con đây. Chỉ có ơn
Chúa, chúng con mới sống trọn một trong những mối phúc này. Xin ban ơn thêm sức
để mọi thành viên trong gia đình chúng con được Chúa chúc phúc.
Lẽ sống:
Mẹ chúng ta
Một ngày kia,
thánh Gioan Bosco rao giảng về vinh quang của Mẹ Maria tại nhà thờ chính tòa
Torino. Giữa lúc đang thao thao bất tuyệt, ngài bỗng dừng lại thinh lặng một hồi
lâu rồi đặt câu hỏi với cử tọa như sau: "Ai trong anh chị em có thể nói
cho tôi biết Ðức Mẹ là ai?"
Thánh nhân phải
lập lại câu hỏi đó đến ba lần mới nghe được một tiếng trả lời yếu ớt từ phía cuối
nhà thờ như sau: "Thưa Cha, Ðức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa". Thánh Gioan
Bosco gật đầu nói tiếp: "Ðúng thế, Ðức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, nhưng nói thế
vẫn chưa đủ. Tôi muốn anh chị em kể hết những tước hiệu của Mẹ Maria". Liền
sau đó, cử tọa liền kể ra tất cả những tước hiệu của Mẹ: Mẹ là cửa Thiên Ðàng, Mẹ là Ðấng an ủi những kẻ
có tội, Mẹ là Ðấng phù trợ các tín hữu, Mẹ là Ðấng cứu chữa kẻ bệnh tật v.v...
Sau khi nghe kể
hết những tước hiệu mà người ta gán cho Ðức Maria, thánh Gioan Bosco mỉm cười
nói tiếp: "Ðức Maria là tất cả những gì anh chị em vừa kể ra, nhưng vẫn chưa
hết. Tôi muốn nói thêm về Ðức maria...".
Chờ mãi vẫn
không thấy có câu trả lời nào, thánh nhân mới nói: "Tôi xin được nói với
anh chị em Ðức Maria là ai: Ngài là Mẹ chúng ta. Phải, Mẹ chúng ta. Ðó là điều đáng nói
nhất về Mẹ Maria. Trên trần gian này, không ai có thể gần gũi thiết thân với
chúng ta cho bằng Mẹ chúng ta, không ai yêu thương chúng ta hơn Mẹ chúng ta.
Cũng thế trên Thiên Ðàng không có vị thánh nào yêu thương chúng ta và sẵn sàng
lắng nghe chúng ta cho bằng Mẹ Maria...".
Chính lúc Ðức
Maria đứng câm lặng dưới chân thập giá, mà Chúa Giêsu đã long trọng trối phó
Ngài cho thánh Gioan và đồng thời cũng trao phó thánh Gioan cho Mẹ.
Sự sinh nở nào cũng diễn ra trong đớn đau.
Chính trong niềm đau tột cùng của những giây phút đứng kề bên thập giá Chúa
Giêsu mà Ðức Maria mới sinh hạ chúng ta, đã trở thành Mẹ của chúng ta. Thánh
Gioan cũng tiếp nhận Mẹ trong niềm hiệp thông sâu xa vào thập giá của Chúa
Giêsu.
Thập giá là nguồn
ơn cứu rỗi, nhưng mãi mãi vẫn là biểu trưng của tội ác. Sự độc ác tột cùng mà
người Do Thái và La Mã ngày xưa đã trút xuống trên Chúa Giêsu qua thập hình,
ngày nay vẫn còn được con người tiếp diễn dưới muôn hình thức khác. Tựu trung khi con người
chối bỏ chính mình, khi con người trà đạp người khác, thì đó là lúc con người dựng
thêm những thập giá mới.
Thập giá vẫn
luôn có mặt trong cuộc sống con người như một nhắc nhở về tội ác của mình. Kết
hiệp với Chúa Giêsu trong cuộc tử nạn của Ngài chính là cố gắng chiến đấu chống
lại tội lỗi. Sứ điệp của Ðức
Maria trong tất cả những lần hiện ra đều có chung một nội dung: đó là kêu gọi loài người ăn năn sám hối, cải thiện cuộc sống.
Cũng như ngày xưa, đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu, Mẹ đã câm
lặng nuốt từng nỗi đớn đau, ngày nay khi nhìn thảm cảnh của những người con cái
đang chối bỏ lẫn nhau, đang chém giết nhau, đang đóng đinh nhau, Mẹ cũng bày tỏ
một niềm đau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét