Thánh Âu-tinh, giám mục Can-tơ-bơ-ri
PHÚC ÂM:
Mc
10,32-45
Này
chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp.
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
32 Khi ấy, Đức Giê-su và các
môn đệ đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Người dẫn đầu các ông. Các ông kinh
hoàng, còn những kẻ theo sau cũng sợ hãi. Người lại kéo riêng Nhóm Mười Hai ra,
và bắt đầu nói với các ông về những điều sắp xảy đến cho mình : 33 “Này
chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh
sư. Họ sẽ lên án xử tử Người, và sẽ nộp Người cho dân ngoại. 34 Họ sẽ
nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày
sau, Người sẽ sống lại.” 35 Hai người con ông
Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói : “Thưa Thầy, chúng
con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.” 36 Người
hỏi : “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì ?” 37 Các ông thưa : “Xin cho hai anh
em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi
Thầy được vinh quang.” 38 Đức Giê-su bảo : “Các anh không biết các anh
xin gì ! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp
chịu không ?” 39 Các ông đáp : “Thưa được.” Đức
Giê-su bảo : “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống ; phép rửa Thầy sắp chịu,
anh em cũng sẽ chịu. 40 Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy
không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.” 41 Nghe vậy, mười môn đệ kia
đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. 42 Đức Giê-su gọi các ông lại và nói
: “Anh em biết : những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống
trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 43 Nhưng
giữa anh em thì không được như vậy : ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm
người phục vụ anh em ; 44 ai muốn làm đầu anh em, thì phải làm đầy tớ mọi
người. 45
Vì Con Người đến, không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và
hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
Suy niệm:
Lòng thương xót của Chúa
“Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người
sẽ bị nộp cho các Thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người
cho dân ngoại”.
Đây là lời loan báo cuộc Thương Khó và sự
Phục Sinh của Chúa Giêsu lần thứ ba cho các môn đệ của Chúa. Trong lần này
không những Người loan báo mà còn mời gọi; nhưng rồi tất cả nghe chỉ để nghe mà
thôi; không một ai chia sẻ, tuy có đồng hành. Trong lúc đó lại có những kẻ xin
cho được ngồi vào chỗ vinh quang, chỗ cao trọng nhất; tạo nên sự tức tối cho
các môn đệ khác
Chúng ta không
thể nào so sánh tình yêu vô biên của Thiên Chúa với tình yêu ích kỷ và hạn hẹp
của con người. Thiên Chúa yêu thương và làm mọi sự cho con người hoàn toàn vô vị
lợi, vì con người chẳng thêm thắt được cho Thiên Chúa điều gì dù nhỏ mọn. Trái
lại, con người nhận
được bao nhiêu hồng ân đến từ Thiên Chúa qua các biến cố tạo dựng, quan phòng, và cứu
chuộc. Con người cần
học hỏi để cảm nghiệm và xác tín vào tình yêu Thiên Chúa, để rồi đừng đòi hỏi bất
cứ điều kiện gì nữa từ Thiên Chúa.
Các bài đọc hôm
nay giúp chúng ta cảm nhận tình thương Thiên Chúa bằng cách so sánh tình yêu
bao la của Thiên Chúa và tình yêu ích kỷ của con người. Trong bài đọc I,
tuy Thiên Chúa đã chứng tỏ không biết bao lần tình yêu trung thành và tha thứ
cho nhà Israel, họ vẫn có khuynh hướng xin Ngài tiếp tục tái diễn những tình
yêu đó, để họ và các dân tộc nhận ra và tin tưởng vào Ngài. Trong Phúc Âm,
trong khi Chúa Giêsu tiếp tục cuộc hành trình cuối cùng lên Jerusalem để chịu nộp,
chịu đánh đập, và chịu chết trên Thập Giá cho con người; hai môn đệ Giacôbê và
Gioan xin cho được ngồi hai bên với Chúa Giêsu trong vương quốc của Ngài. Điều
này gây chia rẽ trong hàng ngũ các tông đồ, vì ai cũng muốn được như thế.
Chúa dạy các ông
bài học quan trọng của tình yêu: phục vụ.
Chúa Giêsu chắc chắn cảm thấy buồn khi điều này xảy ra cho Ngài, và Ngài cũng
biết nếu cứ để các ông hành xử theo tính con người, những dự tính tương lai của
Ngài cho các ông sẽ tan tành mây khói. Vì thế, Ngài phải dạy cho các ông một
bài học quan trọng: "Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân
thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản
dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì
phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi
người.”
Chúa Giêsu không
chỉ dạy, Ngài làm gương cho các môn đệ. Chúa Giêsu áp dụng lời dạy vào chính
Ngài: “Vì Con Người
đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống
làm giá chuộc muôn người." Ngài đang cất bước đi trước, sẵn
sàng chấp nhận khổ giá để làm gương cho các tông đồ.
Sống Lời Chúa:
Chúng ta cần học hỏi để cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa. Bổn
phận của chúng ta là nhận ra và đáp trả, chứ không thể tiếp tục đòi Thiên Chúa
phải bày tỏ tình yêu; cũng đừng bao giờ đòi điều kiện với Ngài trước khi đáp trả.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đang mời gọi mỗi người cùng đi với Người lên Giêrusalem, để
cùng uống chén với Người. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn
nhận ra mình là những tội nhân, đang được ở trong lòng thương xót của Chúa, để
biết sám hối, mà chỉnh sửa lại mình.
Lẽ sống:
Thế giới trong
tăm tối
Một cuốn phim
mang tựa đề: "Thế giới trong tăm tối" diễn tả câu chuyện một nhà khảo
cổ danh tiếng tổ chức cuộc khai quật khoa học ở Giêrusalem. Ngọn đồi Calvariô được
cẩn thận đào bới, kể cả những phiến đá và hang động của một nghĩa trang bên cạnh
cũng được thăm dò, khám phá kỹ lưỡng, vì theo Phúc Âm thánh Gioan, xác của Chúa
Giesu được chôn cất trong một phần mộ gần nơi ngài bị xử án tử hình thập tự.
Sau bao công khó
đào xới, khám sát, một ngày kia nhà khảo cổ tuyên bố: "Tôi đã tìm được xác
ông Giêsu" và ông tổ chức một cuộc họp báo rầm rộ với nhiều phóng viên và
nhiếp ảnh viên, để trình bày thành quả mỹ mãn của bao ngày tháng đào xới, khảo
cứu vất vả. Ông đã trưng dẫn trước mắt mọi người một xác đã khô đét, nhưng còn
có thể nhận ra tay chân của xác này bị đâm thủng, cạnh sườn bị đâm thâu, có cả
những dấu chứng tỏ thân xác này bị nhuộm máu qua những tấm khăn quấn liệm xác.
Cuốn phim quay cảnh
mọi người im lặng theo dõi lời thuyết trình của nhà khảo cổ, tình cờ có một phụ
nữ phát biểu lớn tiếng: "Ðây là một sự thật hiển nhiên: ông ta đã bị đóng đinh,
chết và được táng xác". Và nhà khảo cổ tiếp lời: "Vâng, đúng thế, chết
và được an táng, nhưng... làm gì có chuyện phục sinh. Xác ông ta vẫn còn nằm đây".
Tiếp đến cuốn
phim diễn tả hậu quả của cuộc tìm được xác ông Giêsu của nhà khảo cổ này: không
ai còn mừng lễ Phục Sinh nữa, một vị linh mục tắt ngọn đèn chầu, cất Mình Thánh
Chúa và đóng cửa nguyện đường, chuông các nhà thờ im tiếng, các nữ tu cởi khăn
trùm đầu, thánh giá tại nhiều nơi bị hạ xuống, đèn bên những ngôi mộ bị dập tắt.
Bóng tối chìm đắm trong màn đêm u tối dày đặc.
Cuốn phim kết
thúc bằng cảnh chính nhà khảo cổ đang hấp hối. Trước khi trút hơi thở cuối
cùng, ông ta đã thú nhận: "Tôi đã đánh lừa thế giới, chính tôi đã làm xác giả của
ông Giêsu và bí mật đặt vào trong mộ mấy năm trước khi tôi khởi sự đào bới tìm
xác Ngài". Sau lời tuyên bố
đó là cảnh hàng ngàn người tuôn đến mộ thánh ở Giêrusalem như chúng ta chứng kiến
hằng năm trong tuần thánh. Những ngọn nến được thắp lên và những tín hữu đã
mang những ngọn nến được thắp sáng, ngọn nến của niềm hy vọng, đi khắp nơi để
soi sáng những con đường tăm tối. Chuông các nhà thờ ngân vang như báo tin:
Chúa Giêsu đã Phục Sinh, tình yêu mạnh hơn hận thù, sự sống mạnh hơn cái chết.
Cuộc Phục Sinh của Chúa Giêsu không chỉ
liên hệ đến cuộc đời của Ngài, nhưng nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của
toàn thể nhân loại cũng như ảnh hưởng mật thiết đến cuộc sống, đến lòng tin và
niềm hy vọng của chúng ta.
Chúng ta hãy chung lời cầu nguyện cho nhau
và với nhau để mỗi người trong chúng ta được cùng chết, cùng an táng với Chúa
Giêsu cho con người cũ ích kỷ và tội lỗi của chúng ta. Chết thật sự để chúng ta
cùng sống lại với Chúa Giêsu trong một con người hoàn toàn mới, con người Phục
Sinh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét