PHÚC ÂM:
Ga
14,27-31a
Thầy
ban cho anh em bình an của Thầy.
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với
các môn đệ rằng : “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an
của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến
cũng đừng sợ hãi. 28 Anh em đã nghe Thầy bảo : ‘Thầy ra đi và đến
cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về
cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. 29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước
khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.
30 “Thầy sẽ không còn nói
nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến. Đã hẳn, nó không làm
gì được Thầy. 31a
Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và
làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.”
Suy niệm:
Bình
an của Chúa
Chúa Giêsu ban bình an cho các môn đệ. Đây là sự bình an siêu
nhiên, tức là ơn cứu độ đến từ Chúa Cha. Chỉ những ai tin tưởng và thi hành Ý
Chúa Cha mới nhận được sự bình an này.
Trong bài Tin mừng hôm
nay, Đức Giêsu hướng dẫn các môn đệ một thái độ sống: không sợ hãi, không xao
xuyến. Trái lại, Đức Giêsu muốn người
môn đệ sống trong cuộc đời này với sự bình an mà Ngài đã “để lại”, đã “ban”.
Theo lời Đức Giêsu, có thứ bình an của thế gian, do thế gian ban tặng; và có sự
bình an “của Thầy”. Bình an như thế gian ban tặng là thứ bình an khi không có
khó khăn, khi mọi sự diễn ra như lòng ta mong muốn, như đầu óc ta tính toán, sắp
đặt. Còn bình an
của Thầy là sự bình an ngay giữa những khó khăn chập chùng, vì lòng ta luôn vững
một niềm tin.
Trong mỗi thánh lễ, ta vẫn
thường lặp lại lời Đức Giêsu như một xác tín, như một ước mong: “Thầy để lại bình an
cho các con. Thầy ban bình an của Thầy cho các con”.
Mong sao, mỗi khi tham dự
thánh lễ, ta vẫn xin một cách đầy ý thức, đầy xác tín sự bình an “của Thầy”.
Mong sao, ta sống sự bình
an “của Thầy” khi đương đầu với những biến cố của đời ta.
Sống Lời Chúa:
Qua lời mẹ Têrêxa Calcutta: “Tôi yêu Đức Giê-su
trong mỗi con người. Đức Giê-su hiện diện trong bí tích Thánh Thể và trong người
nghèo khổ”
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, trước giờ phút Chúa đi vào cuộc khổ nạn, Chúa nhìn thấy tâm hồn các
tông đồ xao xuyến sợ hãi, Chúa cũng đang nhìn thấy mỗi người chúng con trong cuộc
sống hằng ngày đầy những gian nan thử thách, những vất vả khổ đau, những lo lắng
căng thẳng, nhất là những đam mê tội lỗi. Tất cả đang làm con sợ hãi xao xuyến.
Chúa đã thương ban bình an cho các Tông đồ, thì giờ đây xin Chúa cũng thương
ban bình an cho đời sống con.
Lẽ sống:
Nhà
thờ cho người da màu
Trong quyển tự thuật, Mahatma
Gandhi, cha đẻ của chủ trương tranh đấu bất bạo động và là người đã giải phóng
Ấn Ðộ khỏi ách thống trị của người Anh, đã kể lại rằng: Trong những ngày còn
làm sinh viên, ông đã đi lại khá nhiều tại Nam Phi. Ông đã say mê đọc kinh
thánh và vô cùng cảm kích về bài giảng trên núi của Chúa Giêsu. Chính Tám Mối
Phúc Thực đã gợi hứng cho chủ trương tranh đấu bất bạo động của ông.
Mahatta Gandhi xác tín
rằng Kitô giáo là giải pháp cho mối ung nhọt phân chia giai cấp đang đục khoét
xã hội Ấn từ bao thế kỷ qua. Ông đã nghĩ đến chuyện gia nhập vào Giáo Hội. Thế
nhưng, ngày nọ, khi đến nhà thờ để dự lễ và đón nhận một vài lời chỉ dẫn, ông
đã thất vọng: Ông vừa vào đến cửa nhà thờ thì những người da trắng chận ông lại và nói
với ông rằng nếu ông muốn tham dự thánh lễ thì hãy tìm đến một nhà thờ dành
riêng cho người da màu.
Mahatma Gandhi đã ra khỏi nhà thờ và ông đã không bao giờ trở lại
bất cứ nhà thờ nào nữa.
Câu chuyện trên đây của
Mahatma Gandhi đáng cho chúng ta suy nghĩ: vô tình hay hữu ý,
ai trong chúng ta cũng có thể là một chướng ngại vật ngăn cản nhiều người muốn
tìm đến với Giáo Hội. Một lời nói, một cử chỉ, một cách sống, nếu đi ngược lại
với tinh thần của Tin Mừng, đều có thể là một cách xua đuổi người khác ra khỏi
nhà thờ.
Không ai là một hòn đảo. Chân
lý này đúng cho những tương quan giữa người với người mà còn có giá trị hơn nữa
trong tương quan của niềm tin. Không có một hành động nào của người Kitô hữu mà
không ảnh hưởng đến người khác. Trong mầu nhiệm của sự thông hiệp, chúng ta
biết rằng tất cả mọi chi thể của Ðức Kitô đều liên kết khăng khít với nhau đến
độ sức mạnh của người này là nơi nương tựa cho người khác, sự yếu đuối và tội
lỗi của người này có thể làm tổn thương đến người khác...
Trong Thân Thể Mầu Nhiệm của Ðức Kitô, tất cả mọi chi thể đều liên đới với
nhau, tất cả mọi người đều có trách nhiệm đối với nhau...
Không ai là một hòn đảo.
Chân lý này cũng đúng cho tương quan của người tín hữu đối với người ngoài Giáo
Hội. Mỗi người
tín hữu đều phải là trung gian nhờ đó con người tìm đến với giáo Hội. Nói cho
cùng, người tín hữu không sống cho mình mà sống cho tha nhân. Thật thế, có lẽ
không ai trong chúng ta có thể vào Thiên Ðàng nếu chúng ta chưa giúp cho một
người nào đó cũng vào Thiên Ðàng với chúng ta. Ðó chính là luận lý của Tin
Mừng: Khi mất đi bản thân vì tha nhân, chúng ta mới tìm gặp lại chính mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét