PHÚC ÂM:
Ga
16,5-11
Nếu
Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em.
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
5 Khi ấy, Đức Giê-su nói với
các môn đệ rằng : “Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong
anh em hỏi : ‘Thầy đi đâu ?’ 6 Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh
em tràn ngập ưu phiền. 7 Song, Thầy nói thật với anh em : Thầy ra đi thì
có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với
anh em ; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em. 8 Khi Người
đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và
việc xét xử : 9
về tội lỗi : vì chúng không tin vào Thầy ; 10 về sự công chính : vì Thầy đến cùng Chúa Cha,
và anh em không còn thấy Thầy nữa ; 11 về việc xét xử : vì Thủ lãnh thế gian này đã bị
xét xử rồi.”
Suy niệm:
Hiệu
quả của đức tin
Chúa Giêsu hứa ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ. Chúa Thánh Thần
được gọi là Đấng Bảo Trợ sẽ giúp các môn đệ tin vào Chúa Giêsu là Đấng Chúa Cha
sai đến để cứu độ.
Đứng trước đau khổ, con
người có những phản ứng khác nhau, tùy theo những gì họ tin hay không tin vào
Thiên Chúa. Người
có đức tin sẽ nhìn đau khổ như một cơ hội luyện tập để đức tin của họ càng ngày
càng trở nên vững mạnh hơn. Vì thế, họ coi thường đau khổ, vẫn sống an bình vì
họ luôn tin tưởng nơi Thiên Chúa. Ngược lại, người không có đức tin sẽ tìm mọi
cách để trốn tránh đau khổ; và nếu không tránh được, họ sẽ kêu trách, ta thán,
và ngay cả tìm cách kết liễu cuộc đời để khỏi phải chịu đau khổ.
Các Bài Đọc hôm nay cho
chúng ta thấy những thái độ khác nhau này. Trong Bài Đọc I, Phaolô và Silas,
tuy bị cáo gian, đánh đòn, và bị xiềng xích trong ngục, các ông vẫn vui tươi,
tin tưởng, và hát thánh ca chúc tụng Thiên Chúa. Ngược lại, viên cai ngục lại
lo lắng đến độ súyt kết liễu đời mình, vì thấy cửa ngục bị mở tung và tưởng rằng
hai ông đã trốn thoát. Hai ông phải lên tiếng báo cho ông ấy biết mình vẫn còn
trong ngục, ông ấy mới thôi không kết liễu đời mình. Trong Phúc Âm, khi Chúa
Giêsu thấy các môn đệ quá đỗi ưu phiền về những gì sắp xảy ra, Ngài hứa sẽ gởi
cho các ông một Đấng Bảo Trợ khác là Thánh Thần. Đấng này sẽ làm việc trong các
ông, giúp các ông nhận ra sự thật toàn vẹn, và an ủi các ông khi gặp các gian
nan khốn khó.
Sống Lời Chúa:
Người Công-giáo chúng ta có một món quà vô
giá là đức tin vào Thiên Chúa. Chính đức tin này sẽ giúp chúng ta bình an trong
đau khổ, vui tươi khi hoạn nạn, và lạc quan vui sống.
Chúng ta luôn sống trong sự quan phòng và bảo
vệ của Thiên Chúa. Tuy Ngài để chúng ta phải chịu thử thách để tôi luyện đức
tin, nhưng luôn ban mọi sức mạnh cần thiết đủ để giúp chúng ta vượt qua mọi thử
thách của cuộc đời.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con được đầy dẫy Bảy Ơn
Chúa Thánh Thần. Đặc biệt cho chúng con ơn đức khiêm nhượng và cất khỏi lòng
chúng con sự kiêu ngạo. Để chúng con được rỗi linh hồn.
Lẽ sống:
Danh
dự cho ai
Văn sĩ Pháp Alexandre
Piron qua đời năm 1773, thường có thói quen đi dạo trong khu rừng Boulogne giữa
thủ đô Paris. Một ngày nọ, ông ngồi nghỉ trên một ghế đá tựa vào một bức tường.
Chỉ một lát sau, ông ngạc
nhiên vô cùng, vì trong đám đông những người đang đi dạo trong khu rừng, một
vài người đến gần ông, ngả nón chào. Cũng có một vài người bái cả gối nữa. Nhà
văn mỉm cười đáp lễ cảm tình mà khách qua lại dành cho ông. Ông không ngờ rằng
ông được nhiều người mến mộ đến như thế. Ông mong sao một số bạn bè trong văn
giới chứng kiến được cảnh tượng này để thấy được vinh quang mà ông đã đạt
được...
Nhà văn đang say với bã
vinh hoa thì chợt trong đám người đang bái chào ông, một lão bà để lộ một thái
độ khác thường. Cũng giống như mọi người khác, bà lão cúi chào, rồi tiến đến
gần ghế đá. Bà thì thầm nói trong miệng mà nhà văn không hiểu được, rồi ngước
mắt nhìn lên cao. Ngạc nhiên trước cử chỉ khác thường của bà lão, nhà văn cũng
đưa mắt nhìn lên cao phía trên tường. Lúc bấy giờ ông mới khám phá ra rằng trên
đầu ông có một tượng thánh giá... Thì ra, những người đi dạo trong khu rừng
Boulogne này dừng lại không phải để tỏ lòng mộ mến đối với ông, mà chính là tỏ
lòng cung kính đối với Chúa Giêsu trên thập giá.
Hổ thẹn vì sự khám phá ấy,
Alexandre Piron đứng dậy bỏ đi nơi khác.
Sở dĩ Chúa Giêsu đã có
thái độ gay gắt đối với những người biệt phái giả hình, là bởi vì họ muốn chiếm
đoạt chính Vinh dự của Thiên Chúa. Họ cũng giống như văn sĩ Alexandre Piron
trong câu chuyện trên đây: người ta đến bái chào Chúa Giêsu trên thập giá,
nhưng ông lại muốn dành cho mình vinh dự ấy. Những người biệt phái giả hình
cũng giống như con lừa mà Chúa Giêsu dùng để cưỡi vào thành Giêrusalem. Giữa
những tiếng reo hò dân chúng dành cho Chúa Giêsu, con lừa cứ nghĩ rằng nó là
một anh hùng oai phong lẫm liệt...
Khao khát danh vọng, quyền bính là đam mê chung của mọi người. Ai
cũng thích xuất hiện trước công chúng, ai cũng thích được người đời ca tụng, ai
cũng thích được phục vụ. Một cách nào đó, người tham vọng không những dùng
người khác như bàn đạp, mà còn tước đoạt chính Vinh quang của Chúa...
Chúa Giêsu là con người đã sống trọn vẹn cho tha nhân và do đó
cũng quy mọi vinh dự về cho Thiên Chúa. Thánh Phaolô đã nói với chúng ta rằng:
là Thiên Chúa, Ngài đã không đòi cho được đồng hàng với Thiên Chúa, nhưng đã
hủy bỏ mình đi để mặc lấy thân phận con người và vâng phục cho đến chết.
Chúa Giêsu đã vạch cho chúng ta con đường được sống trọn vẹn ơn
gọi làm người: đó là sống cho Thiên Chúa. Chỉ khi nào con người sống cho Thiên
Chúa, thuộc về Thiên Chúa trong tất cả mọi sự, con người mới đạt được chính
cùng đích của mình. Sống cho Thiên Chúa là luôn tìm thấy Thánh ý của Ngài, là
hoạt động cho vinh quang của Ngài, là trở thành khí cụ trong bàn tay của
Ngài...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét