PHÚC ÂM:
Ga
15,18-21
Anh
em không thuộc về thế gian, và Thầy đã chọn anh em khỏi thế gian.
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với
các môn đệ rằng : “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy
trước. 19
Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó.
Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế
gian, nên thế gian ghét anh em. 20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em : tôi tớ
không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã
tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều
ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”
Suy niệm:
Khôn
ngoan giải quyết vấn đề
Mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh là đỉnh cao chói sáng của tình yêu
Chúa Giêsu trao ban cho nhân loại. Nay Chúa mời gọi ta suy ngắm. Hãy cảm nghiệm
tình yêu cao cả đó để hợp nhất yêu thương nhau.
Trong cuộc sống của các
Kitô hữu: Có những lúc cần phải bảo vệ sự thật cho đến chỗ phải hy sinh mạng sống;
nhưng cũng có những lúc cần khôn ngoan thích ứng trong những trường hợp và hoàn
cảnh khác nhau. Làm sao các tín hữu nhận ra khi nào phải sống chết cho sự thật,
và khi nào có thể khôn ngoan thích ứng tùy hoàn cảnh? Xin thưa các tín hữu cần
sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần. Chắc chắn Ngài không hiện ra để nói trực
tiếp với chúng ta, nhưng Ngài sẽ nói với chúng ta tùy hoàn cảnh; ví dụ: nơi nào
Ngài muốn chúng ta tới, Ngài sẽ tạo cơ hội và những hoàn cảnh thuận tiện; nơi
nào Ngài không muốn chúng ta tới, Ngài sẽ không cho cơ hội và gây ra những trở
ngại khó khăn.
Các Bài Đọc hôm nay giúp
chúng ta nhận ra sự hướng dẫn của Thánh Thần. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô trở
lại các giáo đoàn cũ để thăm viếng, củng cố, và loan tin từ Giáo Hội Trung Ương,
trước khi bắt đầu cuộc hành trình truyền giáo thứ hai. Chúng ta nhận ra sự hướng
dẫn của Thánh Thần: khi Phaolô cắt bì cho Timothy, một người Hy-lạp, khi Thánh
Thần ngăn cản không cho rao giảng tại Asia Minor và Bithynia, nhưng cho cơ hội
vào Macedonia qua thị kiến mời gọi của một người địa phương. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu tiên báo các môn đệ của Ngài sẽ bị thế gian bắt bớ như họ đã bắt bớ
Ngài. Lý do đơn giản là Ngài không thuộc về thế gian cũng như các môn đệ không
thuộc về thế gian.
Sống Lời Chúa:
Chúng ta cần mở rộng tâm hồn để sống theo sự hướng dẫn của Chúa
Thánh Thần. Một trong những dấu chỉ để nhận ra là dựa vào cơ hội và hoàn cảnh.
Nếu Thánh Thần muốn, Ngài sẽ tạo cơ hội và hoàn cảnh thuận tiện; nếu không,
Ngài sẽ gởi những khó khăn tới.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con thật hạnh phúc, là đã được Chúa chọn, đã tách chúng con
ra khỏi những gì thuộc về thế gian; để được thuộc về Chúa. Xin cho mọi thành
viên trong gia đình chúng con luôn ý thức mình đang thuộc về Chúa để biết giữ
gìn mình trong ơn nghĩa của Chúa.
Lẽ sống:
Hòn
đá ném đi
Văn hào Nga Leon Tonstoi có kể câu chuyện ngụ ngôn
như sau: Có một người hành khất nọ đến trước cửa nhà của một người giàu có để
xin bố thí. Một đồng xu nhỏ hay một miếng bánh vụn, đó là tất cả những gì người
ăn xin chờ đợi nơi người giàu có. Nhưng, mặc cho người khốn khổ van xin, người
giàu có vẫn ngoảnh mặt làm ngơ. Ðến một lúc không còn chịu nổi những lời van
xin của người hành khất, thay vì bố thí, người giàu đã lấy đá ném vào con người
khốn khổ.
Người hành khất lặng lẽ nhặt lấy hòn đá cho vào bị
rồi thì thầm trong miệng: "Ta mang hòn đá này cho đến ngày nhà người sa cơ
thất thế. Ta sẽ dùng nó để ném trả lại ngươi".
Ði đâu, người hành khất cũng mang theo hòn đá ấy.
Tâm hồn ông lúc nào cũng cưu mang sự báo thù.
Năm tháng qua đi. Lời chúc dữ của người hành khất đã
thành sự thật. Vì biển lận, người giàu có bị tước đoạt tất cả tài sản và bị
tống giam vào ngục. Ngày hôm đó, người hành khất chứng kiến cảnh người ta áp
giải người giàu vào tù ngục. Nỗi căm hờn sôi sục trong lòng ông. Ông đi theo đoàn
người áp tải. Tay ông không rời bỏ hòn đá mà người giàu đã ném vào người ông
cách đây mười mấy năm. Ông muốn ném hòn đá đó vào người tù để rửa sạch mối nhục
hằng đeo đẳng bên ông. Nhưng cuối cùng, nhìn thấy gương mặt tiều tụy đáng thương
của kẻ đang bị cùm tay, người hành khất thả nhẹ hòn đá xuống đất rồi tự nhủ:
"Tại sao ta lại phải mang nặng hòn đá này từ bao nhiêu năm qua? Con người
này, giờ đây, cũng chỉ là một con người khốn khổ như ta".
Tha thứ là điều khó
khăn nhất nhưng cũng là điều cao cả nhất mà Kitô Giáo đã cống hiến cho con người.
Trao ban tiền của, trao ban thì giờ, trao ban chính
mạng sống mình là điều xem ra dễ làm hơn trao ban lòng tha thứ. Tha thứ là
tuyệt đỉnh của yêu thương bởi vì tha thứ là yêu thương chính kẻ thù của mình.
Của lễ hy sinh trên thập giá của Chúa Giêsu đã nên trọn khi Ngài thưa với Chúa
Cha: "Lạy Cha,
xin tha thứ cho chúng, vì chúng lầm không biết việc chúng làm".
Tha thứ là của lễ đẹp
lòng Chúa nhất, bởi vì qua đó, con người được nên giống Thiên Chúa hơn cả.
Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta là Thiên Chúa tha thứ và tha
thứ không ngừng. Và chỉ có một Thiên Chúa tha thứ không ngừng ấy mới có thể đòi
hỏi con người phải tha thứ không ngừng...
Tha thứ là nét cao đẹp
nhất của lòng người, bởi vì càng tha thứ, con người càng nên giống Thiên Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét