PHÚC ÂM:
Ga
15,1-8
Ai
ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa
trái.
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với
các môn đệ rằng : “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành
nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi ; còn cành nào
sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em
được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại
trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn
liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
5 “Thầy là cây nho, anh em
là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh
nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai
không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người
ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại
trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều
làm Chúa Cha được tôn vinh là : Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ
của Thầy.”
Suy niệm:
Ở trong Chúa
Dụ ngôn cây nho và cành nho cho thấy rằng để được sống và trổ sinh
hoa trái, người Ki-tô hữu phải liên kết mật thiết với Chúa Ki-tô. Đón nhận Lời
Chúa, ở lại trong tình yêu của Chúa, đó là những điều kiện để đời sống người
tín hữu sinh nhiều hoa trái.
Trong bài Tin mừng hôm
nay, Đức Giêsu nói lên một tương quan bền chặt, cần thiết và hữu ích giữa ta với
Ngài, như cành nho gắn liền với cây nho. Như thế, sự triển nở của đời ta sẽ hệ
tại ở thái độ “ở lại” của ta trong tương quan với Chúa, như chính sức sống của
cành nho khi còn tháp chặt vào cây nho.
Phải chăng, đây đó vẫn còn
những Kitô hữu còn nặng nề trong niềm tin vào sự bói toán, rủi may? Trong những
khốn khó của đời mình, ta dễ rơi vào thái độ cậy dựa vào sức mạnh của những thế
lực trần gian hay một thế lực ngoài Chúa. Có những lúc, niềm tin của ta trở nên
chao đảo hay nhợt nhạt, như cành nho khô héo
Mong sao, ơn thánh qua các
bí tích mà ta siêng năng nhận lãnh, sẽ giữ ta luôn bền chặt trong ân nghĩa
Chúa.
Mong sao, ngày sống của ta
luôn có những khoảnh khắc “ở lại trong Thầy”: đó là những phút giây ta kết hiệp,
hướng lòng, tiếp xúc với Chúa khi khởi sự một ngày mới và khi khép lại một ngày
đã qua.
Sống Lời Chúa:
Khi thành lập cộng đoàn mới ở Liên Xô trước
đây, Mẹ Tê-rê-xa Calcutta chỉ yêu cầu có linh mục đến dâng lễ hàng ngày, vì
Thánh Thể là nguồn sức mạnh, nguồn tình yêu cho con cái Mẹ. Chắc hẳn bạn thấy
điều này hoàn toàn hợp lý.
Siêng năng lãnh nhận các bí tích, vì đó là
nguồn sống cho đức tin của chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa, chỉ vì muốn cho con được sống mà Chúa kêu mời con kết hiệp với Chúa. Con
cảm nhận tình yêu cao vời của Chúa dành cho con. Xin Chúa cho con luôn sống xứng
đáng với tình yêu thương vô cùng của Chúa.
Lẽ sống:
Khác
biệt giữa ngày và đêm
Một vị đạo sĩ Ấn Giáo nọ
hỏi các đệ tử của ông như sau: "Làm thế nào để biết được đêm đã tàn và
ngày bắt đầu?"
Một người đệ tử trả lời
như sau: "Khi ta trông thấy một con thú từ đằng xa và ta có thể nói: đó là
con bò hay con ngựa".
Câu trả lời trên đây đã
không làm cho nhà đạo sĩ ưng ý chút nào...
Người đệ tử thứ hai mới
lên tiếng nói: "Khi ta thấy một cây lớn từ đằng xa và ta
có thể nói nó là cây xoài hay cây mít".
Vị đạo sĩ cũng lắc đầu
không đồng ý. Khi các đệ tử nhao nhao muốn biết câu giải đáp, ông mới ôn tồn
nói như sau: "Khi ta nhìn vào gương mặt của bất cứ người nào và nhận ra
người anh em của ta trong người đó thì đó là lúc đêm tàn và ngày mới bắt đầu.
Nếu ta không phân biệt được như thế, thì cho dù đêm có tàn, ngày có bắt đầu,
tất cả mọi sự không có gì thay đổi".
Ngày 25 tháng 12, lễ Thần Mặt Trời của dân ngoại đã được Giáo Hội
chọn làm ngày sinh của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu quả thực là Mặt Trời Công Chính.
Ngài xuất hiện để báo hiệu Ðêm đã tàn và Ngày Mới bắt đầu.
Nhân loại đã chìm ngập
trong đêm tối của tội lỗi, đêm tối của trốn chạy khỏi Thiên Chúa và chối bỏ lẫn
nhau giữa người với người. Chúa Giêsu đã đến để xóa tan đêm tối ấy và khai mở
ngày mới trong đó người nhận ra người, người trở về với Thiên Chúa.
Quả thực, chỉ trong Ðức
Giêsu Kitô, mầu nhiệm con người mới được sáng tỏ. Trong đêm tối âm u của khước từ Thiên Chúa và chối
bỏ lẫn nhau, con người đã không biết mình là ai, mình sẽ đi về đâu. Trong ánh
sáng của Chúa Giêsu Kitô, con người nhận dạng được chính mình cũng như nhìn
thấy người anh em của mình.
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó chính là nhìn thấy hình
ảnh của Thiên Chúa nơi mọi người cũng như phẩm giá vô cùng cao quý của người
đó.
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó là nhìn thấy niềm vui,
nỗi khổ, sự bất hạnh và ngay cả lỗi lầm của người đó như của chính mình.
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó chính là sẵn sàng tha
thứ cho người đó ngay cả khi người đó xúc phạm đến ta và không muốn nhìn mặt
ta.
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó cũng có nghĩa là không
thất vọng về khả năng hướng thiện của người đó.
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó cũng có nghĩa là muốn
nói với người đó rằng, cách này hay cách khác, ta cần người đó để được sống
xứng với ơn gọi làm người hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét