Thánh Ma-ri-a Gô-rét-ti, trinh nữ, tử đạo
PHÚC ÂM: Mt 10,1-7
"Các con hãy đến cùng chiên lạc nhà Israel". (Mt 10,6)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mat-thêu
1 Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền
trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật
nguyền.
2 Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ : đứng đầu là ông Si-môn, cũng
gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông ; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông
Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông ; 3 ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô ; ông Tô-ma và ông Mát-thêu
người thu thuế ; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô ; 4 ông Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là
chính kẻ nộp Người. 5 Đức Giê-su sai mười hai
ông ấy đi và chỉ thị rằng :
"Anh em đừng đi về phía các dân ngoại, cũng
đừng vào thành nào của dân Sa-ma-ri. 6 Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. 7 Dọc đường hãy rao giảng rằng : Nước Trời đã đến gần.
Suy niệm:
Chọn các Tông Ðồ
Tin Mừng hôm nay
mời gọi chúng ta trở về cội nguồn của Giáo Hội. Giáo Hội là Thân Thể của Chúa
Kitô, Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh cứu rỗi của Chúa Kitô. Ðể thực hiện chương
trình cứu rỗi, Chúa Giêsu đã kêu gọi một số môn đệ đi theo Ngài để rao giảng
Tin Mừng. Trong số các môn đệ ấy, Ngài đã chọn mười hai người làm Tông Ðồ và trở
thành cột trụ của Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập. Nếu Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh
của Chúa Kitô, thì Giám mục đoàn mà đứng đầu là Ðấng kế vị thánh Phêrô cũng
chính là những người tiếp tục làm cột trụ của Giáo Hội.
Chúa Kitô quả thật
đã thành lập một Giáo Hội hữu hình có phẩm trật, phẩm trật ấy hiện hữu không
ngoài mục đích tiếp tục sứ mệnh Ngài đã ủy thác cho các Tông Ðồ. Do đó, tiếp nhận
quyền bính trong Giáo Hội cũng chính là chấp nhận quyền bính mà Chúa Giêsu đã
trao cho các Tông Ðồ. Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng Giáo Hội tông
truyền, điều đó không chỉ có nghĩa là Giáo Hội được xây dựng trên nền tảng các
Tông Ðồ, mà còn có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận quyền bính mà các Tông Ðồ đã
truyền lại cho các đấng kế vị, tức Giám mục đoàn mà thủ lãnh là Ðức Giáo Hoàng,
đấng kế vị thánh Phêrô. Ðây chính là nền tảng sự hiệp thông trong Giáo Hội.
Không thể nói đến hiệp thông khi một Giám mục đứng riêng rẽ bên ngoài Giám mục đoàn
để truyền dạy những điều nghịch đức tin và luân lý của Giáo Hội, và cũng không
còn là hiệp thông khi một tín hữu không tuân giữ quyền giáo huấn của Giám mục đoàn
và của thủ lãnh Giám mục đoàn là Ðức Giáo Hoàng.
Dân chủ vốn là một
phạm trù dễ bị lạm dụng. Ngay tại những nước có dân chủ thực sự, thì hai chữ
"dân chủ" cũng bị lạm dụng không kém. Khi một luật pháp bất công như
luật cho phép phá thai chẳng hạn được số đông bỏ phiếu tán thành, phải chăng đây
không phải là một lạm dụng của trò chơi dân chủ. Giáo Hội luôn đề cao tinh thần
dân chủ đích thực, nhưng Giáo Hội không hề là một chế độ dân chủ, trong đó các
thành phần có thể bỏ phiếu chọn người lãnh đạo hoặc tán thành một khoản luật.
Giáo Hội cũng chẳng là một tổ chức mà người ta có thể xếp vào bất cứ chế độ
nào. Giáo Hội là Giáo Hội của Chúa Kitô, chân lý chúng ta phải tuyên xưng là do
Chúa Kitô mạc khải và ủy thác cho các Tông Ðồ, và truyền lại cho các đấng kế vị
các ngài. Luật phải giữ cũng chính là luật của Chúa Kitô đã ủy thác cho các
Tông Ðồ và các đấng kế vị các ngài. Tiêu chuẩn cho biết một thành phần Giáo Hội
có hiệp thông với Giáo Hội hay không, là tinh thần tuân phục đối với quyền bính
của những đấng kế vị các Tông Ðồ.
Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta tinh thần
khiêm tốn, để luôn luôn biết đón nhận và tuân phục giáo huấn của Ngài được ủy
thác cho các Tông Ðồ và Giáo Hội. Xin Chúa gìn giữ Giáo Hội được hiệp thông
quanh đấng kế vị thánh Phêrô mà Chúa đã đặt làm thủ lãnh Giáo Hội.
Sống Lời Chúa:
Sống tinh thần khiêm tốn, để luôn luôn biết
đón nhận và tuân phục giáo huấn của Chúa được ủy thác cho các Tông Ðồ và Giáo Hội.
Hiệp thông quanh đấng kế vị thánh Phêrô mà Chúa đã đặt làm thủ lãnh Giáo Hội.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đã ban cho các tông đồ quyền trừ khử ô uế nhằm làm Sáng Danh
Chúa, thì xin Chúa cũng ban thêm cho con sức mạnh để trừ khử ô uế nơi chính bản
thân con, sống tốt hơn và yêu mến Chúa hơn.
Lẽ sống:
Thiên Chúa trong ánh mắt
Theo một câu
chuyện cổ tích của người Nhật Bản, ngày xưa, có một đôi vợ chồng sống rất hạnh
phúc bên cạnh một đứa con gái nhỏ. Người chồng là một hiệp sĩ samourai, nhưng
anh chỉ sống khiêm tốn trong một khu vườn nhỏ ở đồng quê. Người vợ là một người
trầm lặng đến độ nhút nhát. Chị không bao giờ muốn ra khỏi nhà.
Một hôm, nhân dịp
lễ đăng quang của Nhật hoàng, với tư cách là một hiệp sĩ, người chồng cảm thấy
có bổn phận phải về kinh đô để bái lạy quân vương. Sau khi đã làm xong nghĩa vụ
của một hiệp sĩ, anh ghé ra chợ mua quà cho vợ con. Riêng cho người vợ, anh mua
một tấm gương soi mặt bằng bạc...
Ðón nhận món
quà, ngời đàn bà bỡ ngỡ vô cùng: chị chưa bao giờ trông thấy một tấm gương, chị
chưa một lần nhìn thấy mặt mình. Do đó, vừa nhìn thấy mặt mình trong gương, người
vợ mới ngạc nhiên hỏi chồng: "Người đàn bà này là ai?". Người đàn ông
mỉm cười đáp: "Mình không đoán được đó là gương mặt kiều diễm của mình
sao?".
Một thời gian
sau, người đàn bà lâm bệnh nặng. Trước khi chết, bà cầm tay đứa con gái và nói
nhỏ: "Mẹ không còn sống trên mặt đất này nữa. Sáng chiều, con hãy nhìn vào
tấm gương này và sẽ thấy mẹ".
Sau khi người mẹ
qua đời, sớm tối, lúc nào đứa con gái ngây ngô cũng nhìn vào tấm gương và nói
chuyện với chính hình ảnh của nó. Nó nói chuyện với hình trong tấm gương như với
chính mẹ nó.
Ngày kia, bắt gặp
đứa con gái đáng nói chuyện với chính mình nó trong tấm gương, người cha tra hỏi,
đứa con gái mới trả lời: "Ba nhìn kìa, mẹ con không có vẻ mệt mỏi và xanh
xao như lúc bị bệnh. Mẹ lúc nào cũng trẻ và cũng mỉm cười với con".
Nghe thế, người
đàn ông không cầm nổi nước mắt, nhưng không muốn cho nó biết sự thật, ông nói với
nó: "Nếu con nhìn vào gương để thấy mẹ con, thì ba cũng nhìn vào con để thấy
mẹ con".
Tha nhân chính
là tấm gương phản chiếu gương mặt của chúng ta. Khi chúng ta lạc quan, khi chúng
ta vui tươi, khi chúng ta yêu đời, khi chúng ta hòa nhã chúng ta sẽ nhận ra nét
đó trên khuôn mặt của những người xung quanh. Trái lại, khi chúng ta cau có,
khi chúng ta giận dữ, khi chúng ta buồn phiền, khi chúng ta thất vọng, chúng ta
cũng sẽ thấy được những nét ấy trên gương mặt của người khác...
Tha nhân cũng
chính là hình ảnh của Thiên Chúa. Nếu đứa con có thể nhìn thấy gương mặt khỏe mạnh,
vui tươi của người mẹ trong tấm gương, nếu người cha nhìn thấy hình ảnh của người
vợ trong đứa con, thì với ánh mắt của tin yêu chúng ta cũng có thể nhìn thấy
gương mặt Tình Yêu của Thiên Chúa trong mọi người. Có Thiên Chúa trong ánh mắt, nhìn thấy
Thiên Chúa trong mọi người, chúng ta sẽ thấy rằng đời có ý nghĩa, tha nhân
không phải là hỏa ngục đáng xa lánh...
Chúng ta hãy nhìn vào tấm gương của tha
nhân với nụ cười của trẻ thơ để luôn luôn nhận ra được bộ mặt Tình Yêu của
Thiên Chúa trong mọi người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét