Thánh Ca-mi-lô Len-li, linh mục
PHÚC ÂM: Mt 11,28-30
"Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng". (Mt 11,29)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mat-thêu
28 "Tất cả những ai đang vất vả mang
gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy
học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được
nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."
Suy niệm:
Hãy đến
với Chúa
Tin Mừng hôm nay
nhắc đến những con người đơn sơ khiêm tốn, sẵn sàng để Thiên Chúa dạy dỗ hướng
dẫn. Tâm hồn họ đã sẵn sàng, giờ đây, Chúa Giêsu mời gọi họ đến với Ngài để được
Ngài nâng đỡ bổ sức cho.
Gánh nặng của lề luật mà các nhà thông
thái chất trên vai những con người đơn sơ, hèn mọn. Họ bó gánh nặng
đặt lên vai người khác, còn chính họ thì không muốn động ngón tay vào, như lời
Chúa trách cứ thái độ giả hình của những người Biệt Phái. Tinh thần vụ luật, vụ
hình thức đã làm cho những vị lãnh đạo Do Thái giáo không còn quả tim để thông
cảm nữa.
Chúa Giêsu mời gọi dân chúng đến với Ngài để
được Ngài giải thoát khỏi gánh nặng và được nâng đỡ bổ sức. Chống lại những
người Biệt Phái, Chúa Giêsu đề ra một cái ách mới cho những ai chấp nhận Ngài.
Ðây chẳng phải là không còn lề luật, bởi vì giáo huấn của Chúa Giêsu đòi hỏi
không thua gì lề luật của Môsê. Nhưng đối với Chúa Giêsu, những kẻ tuân giữ luật
Chúa được sức mạnh tinh thần nâng đỡ ủi an, đó là sức mạnh của Thánh Thần mà
Ngài đã ban cho các môn đệ để họ tuân giữ luật Chúa, và như vậy luật Chúa trở
nên nhẹ nhàng, dễ chu toàn.
Sống Lời Chúa:
Người Kitô hữu
không lẻ loi một mình, không tự sức mình tuân giữ luật Chúa. Hằng ngày họ được
Chúa nuôi dưỡng bằng chính Mình Máu Thánh Ngài và được ban cho tràn đầy Thánh
Thần. Sống theo ơn soi sáng của Thánh Thần, họ sẽ cảm nghiệm được rằng đời sống
đức tin với tất cả những hệ lụy, những đòi buộc của nó, sẽ không còn là gánh nặng,
mà là niềm vui và sức mạnh trong mọi biến cố, mọi hoàn cảnh cuộc đời.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con biết lắng nghe lời mời gọi đến với Chúa, tin tưởng vào Chúa
và lấy tình yêu đáp trả tình yêu để "ách Chúa trở nên êm ái và gánh Chúa
trở nên nhẹ nhàng".
Lẽ sống:
Tự do đích thực
Trong tập thơ
mang tựa đề Gitanjali, thi hào Tagore đã có bài thơ về tù nhân như sau:
"Hỡi tù
nhân, hãy nói cho ta hay ai đã xiềng xích ngươi. Tù nhân đáp, thưa chính là chủ
tôi. Tôi đã muốn thắng vượt mọi người, bằng của cải và quyền lực, cho nên tôi
đã vơ vét vào kho tàng của tôi tất cả tiền bạc của chủ. Mệt mỏi vì cuộc chạy
đua theo tiền của tôi, cuối cùng tôi đã thiếp ngủ ngay trên chính giường của chủ
tôi. Khi thức dậy, tôi thấy mình đã bị giam hãm ngay trên kho tàng của tôi.
Hỡi tù nhân, hãy
nói cho ta hay ai đã rèn chiếc xích sắt này cho ngươi. Tù nhân đáp: tôi đã muốn
giam hãm tất cả thế giới, vì như thế tôi sẽ được tự do và không còn ai quấy rầy.
Ngày đêm, tôi đã dùng lửa, búa và chiếc dũa để rèn sợi xích này. Khi nó được
hoàn thành, và chiếc mốc cuối cùng được nối lại, tôi đã để cho sợi xích giam
hãm cả cuộc đời của tôi, khiến không có gì bẻ gãy được".
Năm 1989, nước
Pháp đã mừng kỷ niệm 200 năm cuộc cách mạng 1789. Cùng với việc lật đổ chế độ
quân chủ, bản tuyên ngôn nhân quyền được công bố ngày 04 tháng 8 năm 1789 đã
đánh dấu một bước dài của nhân loại tiến đến tự do, dân chủ.
Nhưng oái oăm
thay, người ta đã nhân danh tự do để chống lại tự do và phạm không biết bao
nhiêu tội ác đối với con người. Nhân danh tự do, Robespierre đã giết hại 25
ngàn người cũng như cấm chế nhiều quyền tự do trong đó cơ bản nhất là quyền tự
do tôn giáo.
Lịch sử cũng đã
được lập lại trong rất nhiều cuộc cách mạng sau này. Mới đây tại Trung Quốc,
người ta đã nhân danh tự do dân chủ để đạp đổ Nữ Thần Tự Do và sát hại không biết
bao nhiêu người đòi tự do.
Nhân danh tự do
để chối bỏ tự do của người khác, nhân danh quyền con người để chà đạp quyền sống
của người khác: đó là thảm trạng của không biết bao nhiêu cuộc cách mạng trong
thời đại ngày nay. Chính khi con người chối bỏ tự do và chà đạp quyền sống của người khác là
cũng chính lúc con người tự giam hãm mình trong nô lệ, nô lệ cho quyền lực, nô
lệ cho tiền bạc, nô lệ cho bất an... Lắm khi con người tự rèn lấy cho mình xích
xiềng để tự trói lấy mình. Nhà tù ấy, sợi xích ấy chính là lòng tham lam nơi
con người: tham lam tiền của, tham lam quyền lực, tham lam danh vọng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét