Phúc Âm : Lc 10,1-12.17-20
“Bình an của anh em sẽ ở lại
với người ấy” (Lc 10, 6)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Lu-ca.
1 Sau đó, Chúa chỉ định bảy
mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả
các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông :
"Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít.
Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh
em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng
đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói :
"Bình an cho nhà này !" 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an
của anh em sẽ ở lại với người ấy ; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh
em. 7
Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì
làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất
cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh
em. 9
Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ : "Triều Đại Thiên
Chúa đã đến gần các ông." 10 Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp
đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói : 11 "Ngay cả bụi trong thành các
ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các
ông phải biết điều này : Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần." 12 Thầy
nói cho anh em hay : trong ngày ấy, thành Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn
thành đó."
17 Nhóm Bảy Mươi Hai trở về,
hớn hở nói : "Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục
chúng con." 18 Đức Giê-su bảo các ông : "Thầy đã thấy Xa-tan như một
tia chớp từ trời sa xuống. 19 Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp
lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. 20 Tuy
nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì
tên anh em đã được ghi trên trời."
Suy
niệm:
Sống và loan báo
Tin vui
Tín hữu là người sống
và loan báo niềm vui. Như Ông Môisen trong Cựu ước chọn bảy mươi hai vị kỳ lão,
Chúa Giêsu sai bảy mươi hai môn đệ, để cộng tác với Người trong công cuộc loan
báo Tin Mừng.
Tín
hữu là người cảm nhận được niềm vui khi theo Chúa và thao thức đem Tin vui ấy để
kể lại cho mọi người. Năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Tông huấn
"Niềm vui của Tin Mừng". Qua Tông huấn này, vị Chủ Chăn của Giáo Hội
Công giáo mời gọi mọi thành phần Dân Chúa cảm nhận niềm vui của những người tin
Chúa, đồng thời nhiệt thành cộng tác để loan báo niềm vui ấy cho mọi người sống
trong thời đại hôm nay. Đức Thánh Cha nhấn mạnh: "Người loan báo Tin Mừng
không bao giờ mang bộ mặt của một người vừa đi đưa đám về!... và chớ gì thế giới
của thời đại chúng ta, một thế giới đang kiếm tìm, khi thì trong lo âu, khi thì
trong hy vọng, có thể nhận được tin mừng không phải từ những người rao giảng rầu
rĩ, chán nản, mất kiên nhẫn hay lo âu, nhưng từ những thừa tác viên Tin Mừng đang
sống một cuộc đời đầy nhiệt huyết, những người trước đó đã nhận được niềm vui của
Đức Kitô" (Số 10).
Khi
trình bày đức tin, nhiều người trong chúng ta thường nhấn mạnh đến một chuỗi những
ràng buộc mà ít khi đề cập đến niềm vui và vinh dự của người công giáo. Có lẽ
vì thế mà đời sống đạo nơi một số tín hữu trở nên miễn cưỡng, nặng nề, không có
sức thuyết phục đối với anh chị em lương
dân. Hãy nghe ngôn sứ Isaia, một người đã trải nghiệm niềm vui vì được Chúa yêu
thương chăm sóc, diễn tả: “Như mẹ hiền an ủi con thơ, Ta sẽ an ủi các ngươi như
vậy…”. Người tin vào Chúa trước hết cảm thấy vui vì có Chúa giữ gìn. Mặc dầu trải
qua biết bao thử thách và giông tố cuộc đời, họ vẫn vui vì đang sống trong sự
chở che của Chúa và tin vào quyền năng của Ngài. Thiếu niềm vui trong đời sống đức
tin, những thực hành đạo đức sẽ trở nên trống rỗng vô hồn. Bởi lẽ chính niềm
vui thúc đẩy chúng ta mến Chúa và cầu nguyện với Ngài. Niềm vui thiêng liêng ấy
cũng giúp ta được sức mạnh để vươn lên trong cuộc sống, quảng đại bao dung với
tha nhân.
Tín
hữu là người sống và loan báo niềm vui. Như Ông Môisen trong Cựu ước chọn bảy mươi
hai vị kỳ lão, Chúa Giêsu sai bảy mươi hai môn đệ, để cộng tác với Người trong
công cuộc loan báo Tin Mừng. Chân dung người loan báo Tin vui được chính Chúa
Giêsu phác họa. Họ không phải là nhà doanh nghiệp, không phải chính trị gia hay
chuyên viên kỹ thuật. Họ đi đến mọi nẻo đường của cuộc sống. Món quà họ đem đến
cho mọi người là sự bình an. Nội dung sứ điệp họ loan báo rất đơn giản: “Triều đại
Thiên Chúa đã đến gần các ông”. Đây cũng chính là nội dung sứ điệp từ thời ngôn
sứ Isaia: “Đức Chúa sẽ biểu dương quyền lực của Người cho các tôi tớ biết”. Điều
các môn đệ đem đến cho mọi người, trước hết là niềm vui nội tâm do đức tin đem
lại. Nhờ niềm vui thiêng liêng đó, mọi người nghe sẽ được thuyết phục và đón nhận
Lời Chúa.
Ngày
hôm nay, Chúa cũng vẫn gọi và sai chúng ta đi đến mọi nẻo đường của cuộc sống. Thừa
sai là bản chất của Giáo Hội. Mọi thành phần dân Chúa đều được mời gọi sống ơn
gọi thừa sai phù hợp với hoàn cảnh sống và điều kiện cụ thể của mình. Đây là điều
ít được chúng ta chú ý. Một bệnh nhân ốm đau bại liệt; một người già yếu không
mấy khi ra khỏi nhà; một người sống trong môi trường công nhân thợ thuyền… tất
cả đều là những tông đồ đang được Chúa sai đi để loan báo Tin vui. Nội dung của
lời loan báo rất đơn giản, đó là Chúa yêu con người và Ngài khuyên họ hãy sống
ngay lành thánh thiện. Người được sai đi có trách nhiệm loan báo Lời Chúa, lúc
thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện, kể cả trong trường hợp bị khước từ và
xua đuổi. Giống như người gieo hạt cần mẫn miệt mài làm tròn bổn phận mình, còn
Chúa sẽ làm cho hạt ấy nảy mầm và lớn lên.
Một
khi xác tín vào tình yêu thương của Chúa, và chúng ta tìm được niềm vui nơi
Ngài, những khó khăn ta gặp phải trên đường đời không làm ta sợ hãi và thất vọng.
Thánh Phaolô, sau khi đã gặp gỡ Chúa Giêsu, đã đặt lý tưởng sống của mình nơi
Người. Thánh nhân đã chia sẻ: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập
giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”. Đối với ngài, mọi cố gắng nỗ lực đều nhằm đến
việc tôn vinh Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá. Thập giá, đau khổ là điều
mà mọi người muốn né tránh, thì Thánh Phaolô lại coi đó là một vinh dự và là bằng
chứng của tình Chúa yêu thương.
Những ai nhiệt thành
loan báo niềm vui được Chúa Giêsu hứa ban phần thưởng cao quý, đó là tên của họ
được ghi khắc trên trời. Đây là một cách diễn tả hạnh phúc vĩnh cửu mà Chúa ban
cho những ai trung tín với Người. Ghi khắc tên của ai, là dành cho chính bản
thân người ấy một vị trí trang trọng với sự thân thương trìu mến. Tên của người
tông đồ sẽ được khắc ghi trong trái tim của Thiên Chúa, Đấng là cội nguồn của hạnh
phúc và là đích điểm của cuộc đời chúng ta.
Đức Cha Giuse
Vũ Văn Thiên
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin hãy biến con thành khí cụ bình an của Chúa, để con đem
yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi
tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Bởi vì như lời Chúa đã phán: Phúc cho
ai xây dựng hoà bình vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. (lời
kinh của thánh Phanxicô Assie)
Lẽ sống:
Vị tiên tri cô độc
Người
Ấn Ðộ có kể lại câu chuyện ngụ ngôn sau đây:
"Vì
tội lỗi của loài người, Thượng đế dọa sẽ trừng trị họ bằng một trận động đất. Ðất
sẽ nứt nẻ và nước sẽ rút hết vào trong lòng đất... Một thứ nước độc sẽ tràn ngập
mặt đất. Ai uống vào sẽ trở nên bất bình thường.
Một
vị tiên tri nọ đã không xem thường lời đe dọa của Thượng đế. Ông chuẩn bị đương
đầu với biến cố bằng cách từng ngày đem nước lên một ngọn núi cao. Số nước dự
trữ đủ cho ông sống đến ngày tàn của cuộc đời...
Ðộng
đất đã xảy đến, bao nhiêu sông nước trên mặt đất đều bốc hơi, một thứ nước khác
được thay thế vào.
Một
tháng sau, vị tiên tri trở lại đất bằng để xem những gì đang xảy ra cho loài
người. Ðúng như lời đe dọa của Thượng đế, mọi người sống trên mặt đất đều hóa
ra điên dại. Nhưng kỳ lạ thay, loài người không ý thức được tình trạng điên dại
của mình. Trái lại, ai cũng muốn ra đường để chế diễu vị tiên tri vì họ cho rằng
ông mới là người điên dại...
uồn
tình, vị tiên tri trở lại chốn núi cao của mình. Ông sung sướng vì nước dự trữ
vẫn còn và ông vẫn là người duy nhất còn có một tâm trí lành mạnh, bình thường...
Nhưng
ngày qua ngày, ông cảm thấy không chịu nổi sự cô đơn của mình. Ông khao khát được
sống một cách bình thường với những người đồng loại. Thế là một lần nữa, ông trở
lại đồng bằng. Và một lần nữa, ông lại bị dân chúng ruồng rẫy, vì họ cho rằng
ông không còn giống họ nữa.
Không
còn chịu được sự hắt hủi của những người đồng loại, vị tiên tri đã đổ hết số nước
dự trữ của mình và ông uống lấy nước mới của người đồng loại để cũng trở nên
điên dại như họ..."
Con
đường dẫn đến chân lý không phải là con đường rộng thênh thang. Người đi tìm
chân lý thường là người cô độc...
Hôm nay chúng ta kính
nhớ thánh tông đồ Toma. Ai cũng biết lời bất hủ của Toma khi tuyên bố về sự sống
lại của Chúa: Nếu tôi không xỏ tay tôi vào lỗ đinh và cạnh sườn Ngài, tôi không
tin... Theo phương pháp khoa học, nhiều người đã lấy câu nói của Toma làm châm
ngôn cho việc đi tìm chân lý. Nghĩa là, nếu tôikhông kiểm chứng được, nếu tôi
không sờ mó được, tôi không chấp nhận điều đó là đúng...
Thái độ đó chưa hẳn là
thái độ thực tiễn trong cuộc sống. Giá trị cao cả nhất trong cuộc sống: đó là sự
tin tưởng, tín nhiệm đối với người khác. Ðau yếu, chúng ta đi mua thuốc, chúng
ta buộc phải tin tưởng ở người bán thuốc. Lạc đường, chúng ta buộc phải tin tưởng
ở lòng thành thật của người chỉ lối...
Thái độ đó càng đúng
hơn trong lĩnh vực Ðức Tin... Chúng ta tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu không
phải vì chúng ta đã thấy Người hiện ra, nhưng chỉ vì lời chứng của các tông đồ,
của các tiền nhân... Một thái độ như thế đòi hỏi rất nhiều phấn đấu của lý trí.
Lắm khi, chung ta chỉ là một thiểu số cô độc. Chúng ta dễ dàng rơi
vào nỗi cô độc của những người đang đi tìm chân lý. Người Kitô thường phải đi
ngược dòng. Ðiều người đời cho là bất bình thường, có lẽ phải là cái bình thường
đối với người Kitô. Ðiều người đời cho là yếu nhược, có khi phải là sức mạnh của
người Kitô. Ðiều người đời cho là điên dại, có khi phải là lẽ khôn ngoan của
người Kitô.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét