LỄ THÁNH GIACÔBÊ, TÔNG ĐỒ
Giacôbê là con ông Dêbêđê, là anh của thánh Gioan và
là bạn của thánh Phêrô. Đây là những người dân chài ở hồ Ghen-nê-xa-rét đã đi
theo tiếng gọi của ông Gioan Tẩy Giả trước khi theo Đức Giêsu, làm môn đệ của
Người. Thánh Giacôbê đã có mặt trong hầu hết các phép lạ
Chúa Giêsu làm, nhất là khi Chúa hiển dung trên núi và khi Người hấp hối ở vườn
Cây Dầu.
Vua Hêrôđê Ácríppa I cho chém đầu thánh nhân khoảng
năm 43 hoặc 44.
Thánh nhân được đặc biệt tôn kính ở Compốttela (Tây
Ban Nha), nơi có một thánh đường danh tiếng kính người.
PHÚC ÂM: Mt 20, 20-28
"Các con sẽ uống chén của Ta". (Mt 20, 22)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu
24 Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai
anh em đó. 25 Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói : "Anh em biết
: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền
mà cai quản dân. 26 Giữa anh em thì không được như vậy : Ai muốn làm lớn giữa anh em,
thì phải làm người phục vụ anh em. 27 Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy
tớ anh em. 28Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng
là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."
Suy niệm:
Uống
chén với thầy
Kể cũng lạ, Gioan và Giacôbê thuộc số những
Tông đồ đầu tiên của Thầy Giêsu, được đem lên núi cao chứng kiến cuộc Hiển dung
của Thầy, thế mà sau lần thứ ba Thầy tiên báo về cuộc Khổ nạn, các ông lại “được”
mẹ mình dẫn đi “cửa sau” để “xí phần” trước hai chỗ ngồi gần Thầy trong vinh
quang! May quá, vì Thầy biết các ông không biết điều mình đang xin, và cũng vì đang
nuôi hy vọng, nên các ông khẳng khái trả lời sẽ uống nổi chén Thầy sắp uống. Thầy biết các ông
cũng sẽ uống chén với Thầy, bằng chứng là Thánh Giacôbê là vị Tông đồ đầu tiên được
phúc tử đạo, khoảng năm 44 dưới thời Vua Hêrôđê Agríppa.
Sống Lời Chúa:
Được Chúa yêu thương, cải hóa, biến đổi,
thánh Giacôbê đã trở nên người thân cận của Chúa, cùng với thánh Phêrô và thánh
Gioan. Thánh nhân đã được chứng kiến con ông Zairô Chúa làm cho sống lại, việc
chúa biến hình trên núi Tabôrê, và cơn hấp hối của Chúa Giêsu trong vườn cây dầu.
Tất cả những điều đó nói lên con người đặc biệt và vô cùng thân tín của Ngài đối
với Chúa Giêsu. Chính vì được yêu mến tin tưởng, thánh Giacôbê đã được phước trở
thành người tử đạo tông đồ đầu tiên đã đổ máu ra để minh chứng cho Chúa Giêsu
phục sinh dưới thời vua Hêrôđê Agrippa I năm 43 hoặc 44 trước lễ phục sinh.
Chúa đã trao chén đắng cho Ngài và Ngài đã chấp nhận uống chén đắng Thầy trao.
Chúa đã thưởng công và trao mũ triều thiên cho Ngài. Thánh nhân đã được tôn
kính đặc biệt trên thế giới từ thế kỷ IX và lòng tôn kính thánh nhân toả lan khắp
thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy
Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã ban cho thánh Giacôbê vinh dự là tông đồ
đầu tiên đã chết để làm chứng cho Tin Mừng. Xin cho Hội Thánh tìm được sức mạnh
nhờ gương tử đạo của thánh nhân, và nhờ Người cầu thay nguyện giúp, Hội Thánh được
luôn nâng đỡ phù trì (Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh Giacô-bê tông đồ).
Lẽ sống:
Hạt giống rơi xuống
đất có thối đi...
Giacôbê, vị
thánh mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay là con ông Giêbêđê và bà Salomê và là anh của
thánh Gioan tông đồ. Người ta quen gọi thánh Giacôbê Tiền để phân biệt với
thánh Giacôbê, giám mục đầu tiên của Giêrusalem, được gọi là Giacôbê Hậu, kính
ngày 03/5 cùng với thánh Philipphê.
Giacôbê và Gioan
là hai anh em được Chúa Giêsu kêu gọi sau khi Ngài đã chiêu mộ hai anh em Phêrô
và Anrê. Phúc Âm thánh Matthêu thuật lại: Hai anh em ông được Chúa gọi ở bờ hồ
Genezareth, trong lúc đang ở trong thuyền vá lưới với cha. Ðược Chúa gọi, hai
ông bỏ thuyền và người cha để theo Chúa ngay lập tức. Ðiều này chứng tỏ lòng
hăng hái nhiệt thành của hai anh em, nên hai người được Ngài cho biệt hiệu là
"con cái của sấm chớp" như chúng ta thấy xảy ra ít là trong hai trường
hợp sau đây:
Trường hợp thứ
nhất khi người xứ Samaria ngăn cản không cho Chúa Giêsu và đoàn môn đệ đi qua
lãnh thổ của họ để tiến về Giêrusalem, hai anh em Giacôbê đã hỏi Thầy:
"Thưa Thầy, Thầy có bằng lòng để chúng tôi khiến lửa trên trời xuống thiêu
hủy họ không?".
Sau đó, trong
chuyến đi Giêrusalem lần cuối cùng, cả hai đã đến xin ngồi bên phải và bên trái
Thầy, khi Chúa Giêsu sẽ thống trị trong vinh quang. Và khi không hiểu hoàn toàn
ý nghĩa câu hỏi của Chúa: "Anh em có uống được chén Ta sẽ uống
không?", hai ông đã nhất quyết thưa: "Chúng tôi uống được". Vì
thế, sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, như các môn đệ khác, Giacôbê cũng can đảm
làm chứng những điều mắt thấy tai nghe về Thầy Giêsu, dầu bị cầm tù, đòn vọt,
nhưng đã vui mừng vì được đau khổ vì Chúa Giêsu.
Năm 42, vua
Hêrôđê, cháu của Hêrôđê cả, người đã âm mưu giết con trẻ Giêsu, đã bách hại một
số thủ lĩnh của các tín hữu Kitô, trong số đó có cả thánh Giacôbê, như sách
Tông Ðồ Công Vụ ghi: "Cùng thời kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay bắt bớ và làm khổ
mấy người trong Giáo Hội, vua đã truyền chém ông Giacôbê, anh của ông Gioan. Thấy
điều này làm vừa lòng người Do Thái, ông lại bắt cả ông Phêrô nữa".
Với nguồn tin
này, chúng ta biết thánh Giacôbê là vị tông đồ đầu tiên đã đổ máu đào minh chứng
cho niềm tin của mình.
Trong thời nội
chiến 1936-1939 tại Tây Ban Nha, các quân phiến loạn đốt nhà thờ, nhà thương,
tu viện và giết hại nhiều linh mục cũng như nữ tu. Ngày nọ, một vị linh mục già
nua bị phiến quân bắt và bị kết án tử hình. Khi bị trói và dẫn đến trước mặt đội
lính hành quyết, cha nói với tên trưởng toán: "Xin anh làm ơn cắt dây trói
này, để tôi có thể giơ tay chúc lành cho anh và xin Thiên Chúa cũng tha thứ và
chúc lành cho các anh".
Lịch sử ghi nhận đa số các tông đồ đã kết
thúc cuộc đời chứng tá cho niềm tn bằng những cái chết đau thương, khởi đầu cho
những lớp người chứng tá khác trải qua bao thế hệ. Và cũng như vị
linh mục trong câu chuyện trên, hàng trăm, hàng ngàn chứng nhân của niềm tin vẫn
còn đang bị giam cầm, tra vấn, đày đọa vì niềm tin. Họ chấp nhận những khổ hình một cách bình thản,
không oán hận, trái lại, noi gương Chúa Giêsu, họ sẵn sàng tha thứ cho những
ngươi làm khổ họ.
"Hạt giống rơi xuống đất có mục nát
và chết đi, mới nảy mầm và phát sinh hoa trái". Không gì minh chứng hùng hồn
cho lời tuyên bố này của Chúa Giêsu bằng những cuộc sống chứng tá của các tín hữu
Kitô đang chịu đau khổ, giam cầm và tử hình vì niềm tin. Tử đạo là một ơn gọi đặc biệt, nhưng mọi
tín hữu Kitô đều được kêu gọi dâng những ốm đau, bệnh tật, những hy sinh nho nhỏ
hằng ngày để cầu cho Nước Cha được trị đến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét