Thánh Bê-nê-đi-tô, viện phụ
PHÚC ÂM: Mt 10,34-11,1
"Thầy không đến để đem hòa bình, nhưng đem gươm giáo".
(Mt 10,34)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mat-thêu
34 "Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình
an cho trái đất ; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm
giáo. 35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa
con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.
37 "Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì
không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với
Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với
Thầy. 39 Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng
sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.
40 "Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy,
và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.
41 "Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy
là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một
người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng
dành cho bậc công chính.
42 "Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ
này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy
bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.
1 Ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Đức Giê-su rời chỗ đó, đi dạy
dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.
Suy niệm:
Chúa sẽ đền bù
Tin Mừng hôm nay
cho hệ quả của bước đường theo Chúa. Theo Chúa, người môn đệ phải chấp nhận nhiều
thua thiệt: họ có thể bị chống đối từ ngoài xã hội đến trong gia đình, và một
cách nào đó, Chúa Giêsu cũng bị xem là nguyên cớ của các tranh chấp, chống đối.
Thật thế, làm sao không có đối nghịch giữa ánh sáng và bóng tối, giữa Chúa
Giêsu và thế gian, giữa quyền lực Thiên Chúa và quyền lực thế gian. Bước theo Chúa, người
môn đệ phải chọn lựa, và chỉ chọn lựa tình yêu Chúa mới cho họ xứng đáng được gọi
là môn đệ Ngài.
Chắc chắn, khi
chọn lựa như vậy, người môn đệ không tránh khỏi những mất mát, thua thiệt. Tuy
nhiên, Thiên Chúa sẽ không để họ phải thất vọng, Ngài sẽ đền bù vượt quá sự chờ
đợi của họ. "Ðón
tiếp một tiên tri, sẽ nhận được phần thưởng dành cho một tiên tri; đón tiếp người
công chính, sẽ nhận được phần thưởng dành cho người công chính; đón tiếp kẻ rao
giảng, sẽ nhận được phần thưởng dành cho kẻ rao giảng". Người
môn đệ của Chúa đừng sợ mất phần thưởng, nhưng hãy sợ mình chưa trung thành
trong bổn phận của mình mà thôi.
Sống Lời Chúa:
Với Thiên Chúa,
dù công khai hay âm thầm, sứ mệnh kẻ rao giảng bao giờ cũng cần thiết. Thiên
Chúa luôn cần đến những người ngày đêm nhiệt thành rao giảng và làm chứng cho
Ngài bằng đời sống hoạt động tông đồ, nhưng Ngài cũng cần đến những người hỗ trợ
cho công việc tông đồ bằng đời sống âm thầm cầu nguyện và hy sinh.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin Chúa cho chúng con biết biểu lộ lòng trung thành với Chúa và
Giáo Hội bằng những đóng góp nhỏ bé trong đời sống hằng ngày của chúng con. Dù
chỉ là những việc nhỏ bé, âm thầm, không được ai biết đến.
Lẽ sống:
Một quy luật đơn sơ
Hôm nay Giáo hội
tôn kính nhớ thánh Bênêđictô, bổn mạng của toàn thể Châu Âu.
Vào cuối thế kỷ
thứ 5, đế quốc La Mã bị lung lay vì cuộc xâm lăng của những người mà thế giới
Kitô tại Âu Châu gọi là dân man di.
Một người thanh
niên thuộc dòng dõi quý tộc tại miền trung nước Italia muốn trốn thoát khỏi cuộc
loạn nhiễu nhương ấy, cho nên đã leo lên ngọn núi Subiaco để dìm mình trong cuộc
sống ẩn dật. Chính giữa nơi thanh tịnh thoát tục ấy mà chàng đã nghe được tiếng
Chúa phán trong tâm hồn: có nhiều giá trị của đế quốc La Mã cần phải được bảo tồn.
Càng ra sức làm việc để đem lại sự thống nhất và văn minh cho các dân xâm lược ấy.
Lấy những thôi
thúc ấy làm lý tưởng cho cuộc sống, Bênêđictô, người thanh niên quý tộc ấy đã
quy tụ xung quanh mình một số người đồng chí hướng và thiết lập tu viện đầu
tiên tại Montecassino.
Chàng đã nói với
Mauro, Placido và những người môn đệ đầu tiên như sau: "Chúng ta giam mình
trong bốn bức tường kiên cố không phải là để xa cách những người khác, nhưng là
để tiếp nhận từ trên cao ánh sáng của Chúa và thông đạt cho thế giới, để học hỏi
một cách sâu xa hơn nền văn minh vừa Kitô giáo vừa nhân bản và làm cho nền văn
minh ấy chiếu sáng giữa những người anh em của chúng ta. Tôn chỉ của chúng ta
là thập giá và cái cày, bởi vì một dân tộc chỉ có thể phát sinh và lớn lên với
sự cầu nguyện, nghiên cứu học hỏi và lao động".
Những điểm chính
trong quy luật của chúng ta là: Hát bảy lần một ngày để ca tụng Chúa và làm cho
màn đêm tăm tối cũng được ấm cúng với lời ca tụng này. Thứ đến, mỗi ngày bỏ ra
nhiều giờ để lao động ngoài đồng áng, học hỏi những sự trên trời và dịch lại những
tác phẩm cổ điển. Sau cùng, phục vụ nhau như những người anh em của nhau, nhất
là tại bàn ăn, là nơi vừa nghe đọc sách vừa thưởng thức chút rượu.
Vị thánh đã đưa
ra chút quy luật đơn sơ trên đây đã được chọn làm bổn mạng của toàn thể Âu
Châu, bởi vì nền văn minh của Kitô giáo hiện nay, nền văn minh nhân bản của thế
giới ngày nay đã phát sinh từ chính lý tưởng cao quý ấy: sống chung trong yêu
thương để ca tụng Chúa và phục vụ con người.
Giữa cơn khủng
hoảng của đời sống tu trì như người ta đang chứng kiến hiện nay tại hầu hết các
nước Tây phương, người ta lại thấy một dấu hiệu đầy hy vọng: các tu viện sống đời
chiêm niệm vẫn tiếp tục thu hút thanh niên thiếu nữ. Giữa một thế giới dư dật,
nhưng trống rỗng, hơn bao giờ hết, người ta càng ngày càng cảm thấy có nhu cầu
phải cầu nguyện, phải sống kết hợp với Chúa.
Ðời sống tu trì,
dù bất cứ dưới hình thức nào đi nữa, cũng không là một lẩn trốn đầy sợ hãi trước
thế gian... Người tu sĩ đích thực xa lánh thế gian, chứ không xa lánh con người.
Người tu sĩ đích thực xa lánh sự sa đọa của thế gian, để rồi lại kiến tạo một
xã hội nhân bản hơn, dễ thở hơn, dễ sống hơn.
Ðó không chỉ là
sứ mệnh của người được Chúa chọn cho cuộc sống chiêm niệm và cầu nguyện, mà
cũng là sứ mệnh của mọi người Kitô. Người tín hữu Kitô luôn được mời gọi để thoát tục, để đi ngược
lại tinh thần của thế tục, để tiêu diệt nơi mình những sức mạnh của sự dữ để ra
sức kiến tạo một thế giới đáng sống hơn. Sống giữa thế giới, nhưng không thuộc
về thế gian: đó là thế đứng của người Kitô. Ơn gọi và sứ mệnh của họ là kiến tạo
Nước Chúa nghĩa là xây dựng những giá trị vĩnh cửu ngay trên chính những cái
chóng qua ở đời này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét