Danh Thánh Đức Maria
PHÚC ÂM: Lc 6, 43-49
"Tại sao các con gọi Thầy 'Lạy Chúa,
lạy Chúa', mà không thi hành điều Thầy dạy bảo?" (Lc 6,46).
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
43 "Không
có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả
tốt. 44Thật vậy, xem quả thì biết
cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho !45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho
tàng tốt của lòng mình ; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có
đầy, miệng mới nói ra. 46 "Tại
sao anh em gọi Thầy : 'Lạy Chúa ! Lạy Chúa !', mà anh em không làm điều Thầy
dạy ? 47 "Ai đến với
Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh
em biết người ấy ví được như ai. 48 Người
ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên
đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi,
vì nhà đã xây vững chắc. 49 Còn
ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không
nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành."
Suy niệm:
Căn
nhà đức tin
Đời sống đạo của mỗi Kitô hữu tựa như ngôi
nhà thiêng liêng. Ngôi nhà đó phải được xây dựng trên nền đá vững chắc là lắng
nghe và thực hành Lời Chúa.
Một người giàu
có nọ muốn thưởng cho người quản lý của mình. Ông cho biết ông sắp đi xa và
giao cho người quản lý đứng ra xây cho một căn nhà sang trọng, với những vật liệu
đắt giá và những nhân công tài giỏi nhất. Người quản lý xem đây là cơ hội để
làm giàu: ông tính toán từng đồng trong việc mua sắm vật liệu cũng như chỉ mướn
những thợ xoàng nhất với giá rẻ mạt. Dĩ nhiên, căn nhà cũng được hoàn thành một
cách tương đối tốt đẹp.
Khi người giàu
có trở về, người quản lý đem tất cả chìa khóa của căn nhà đến cho ông và báo
cáo đã làm đúng như chỉ thị của ông. Ông chủ hài lòng, khen người quản lý và
thưởng cho ông căn nhà đó. Trong những năm kế tiếp, khi phải chi tiền để tu sửa
căn nhà, người quản lý không ngừng hối tiếc: giả như tôi biết trước, đây căn
nhà ông chủ tặng cho tôi, thì tôi đã không xây cất nó một cách xoàng xĩnh như
thế.
Ðức tin có thể
ví như một căn nhà Thiên Chúa ban tặng nhưng không cho con người. Tuy nhiên,
đón nhận và xây dựng căn nhà ấy là phần của con người; căn nhà ấy có bền vững
và đẹp đẽ hay không là tùy ở con người; căn nhà ấy có làm cho con người được hạnh
phúc hay không là tùy ở việc xây dựng của con người. Chúa Giêsu đã nói: Ngài đến để con người
được sống và sống dồi dào. Sự sống dồi dào ấy không chỉ ở đời sau; hạnh
phúc thật không chỉ được hứa hẹn cho mai sau, nhưng ngay từ đời này, khi con
người đón nhận và sống đức tin một cách sung mãn, con người sẽ cảm nếm được hạnh
phúc. Chính Chúa Giêsu đã hứa cho các môn đệ và những ai từ bỏ mọi sự mà đi
theo Ngài sẽ được gấp trăm ngay từ đời này. Và nhận được gấp trăm ngay từ đời
này là gì, nếu không phải là niềm vui và bình an trong tâm hồn. Niềm vui và
bình an ấy, con người chỉ có được khi sống cho đến tận cùng những cam kết của
niềm tin.
Mỗi Ngày Một Tin Vui
Sống Lời Chúa:
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta đặt lại câu hỏi nền tảng: Chúng ta có thực sự an vui, hạnh phúc và
hãnh diện vì được làm môn đệ Chúa Kitô không? Niềm tin của chúng ta có được diễn
tả cụ thể bằng những hành động bác ái yêu thương chưa? Những giá trị của Tin Mừng
có thực sự thấm nhập vào tâm hồn và hướng dẫn cuộc sống chúng ta không ?.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, con tin Chúa đang hẹn gặp con hằng ngày trong mỗi
khoảnh khắc cuộc đời con, điểm hẹn là tiếng lương tâm, là Mười Giới Răn, là
Thánh Kinh, là giáo huấn của Hội Thánh, xin cho con được gặp gỡ Chúa qua việc
biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
Lẽ sống:
Bức tranh đời
người
Một họa sĩ vô
danh nọ vào thời Trung Cổ đã tóm tắt đời người thành 4 bức tranh xếp bên cạnh
nhau. Bức tranh thứ nhất họa lại tuổi thơ. Không gì đẹp và thanh thản cho bằng tuổi thơ. Một
em bé hồn nhiên, vô tư ngồi trên một chiếc ghe buồm vừa nhổ neo ra khỏi bờ...
Em bé nhìn theo sóng nước không sợ hãi bởi vì người đang cầm bánh lái là một
thiên thần. Bóng đen đang ngủ một cách dịu hiền đằng sau bánh lái.
Sang đến bức
tranh thứ hai, người ta bỗng thấy cậu bé trở thành một trang thiếu niên đang
đứng nhìn chân trời xa tắp với những háo hức trước những điều mới lạ... Vị
thiên thần vẫn còn cầm tay lái, nhưng sóng đã bạt đầu và bóng đen đã thức giấc.
Bức tranh thứ ba
là cảnh tuổi trưởng thành. Bầu trời đã trở nên ảm đạm. Sóng gió ập phủ tứ bề. Bánh lái
đã nằm trong tay của bóng đen. Vị thiên thần đã bị trói chặt trong một góc. Người
đàn ông đã phải dùng tất cả sức lực của mình để chiến đấu, để chiếc ghe không bị
lật úp...
Cuối cùng, trong
bức tranh thứ tư, người ta thấy một cụ già đang ngồi ung dung giữa ghe. Sóng
yên, gió lặng, mặt trời xuất hiện trở lại. Vị thiên thần đã dành lại được bánh
lái, còn bóng đen thì bị trói chặt đằng sau.
Ðời là một cuộc
hải trình gay go... Ðích điểm có thể là bến yên hàn mà cũng có thể là vực thẳm
của chết chóc. Ðến nơi yên hàn hay đứt gánh giữa đường: số mệnh ấy không ai
có thể định đoạt cho ta, mà chỉ có mỗi người phải biết làm chủ, lèo lái con
thuyền của mình...
Có lẽ nhiều người
trong chúng ta đã quá quen thuộc với trò chơi "Thiên Ðàng Hỏa Ngục"
mà các em bé thường tụ tập trước sân thánh đường để cùng biểu diễn... Thiên
đàng hỏa ngục hai bên, ai khéo thì nhờ ai vụng thì sa... Trả lời được một số
câu hỏi thì được vào Thiên Ðàng, trả lời không được thì bị chận lại ngoài cửa.
Trò chơi đơn sơ
nhưng cũng có tác dụng gieo vào đầu chúng ta một hình ảnh về cuộc đời. Ðời là một cuộc ra
đi. Hướng đi của cuộc đời tùy thuộc ở sự định đoạt của mỗi người. Con đường dẫn
đến hư đốn luôn rộng thênh thang. Con đường dẫn đến sự sống là một con đường chật
hẹp, đòi hỏi nhiều chiến đấu...
Sự thánh thiện
là một ơn Chúa ban, nhưng phải mất nhiều lao nhọc, vất vả chiến đấu, con người
mới đạt được. Nói đến chiến đấu là nói đến kẻ thù. Con sư tử lượn quanh tìm mồi
cắn xé trong cuộc sống của chúng ta là không biết bao nhiêu cạm bẫy giăng mắc
trên lối đi của chúng ta. Những cạm bẫy đó từ bên ngoài cũng có, nhưng hầu hết đều xuất
phát từ trong tâm hồn chúng ta... Ðó là những dục vọng, đam mê đang cào xé tâm
hồn chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta đánh bại được kẻ nội thù ấy và biến
chúng thành đạo binh trung thành thì lúc đó chúng ta mới chiến thắng được kẻ
thù đến từ bên ngoài...
Khí giới tiên
quyết và chủ yếu giúp chúng ta chiến thắng được nội thù đó là sự cầu nguyện. Chúa
Giêsu đã nói với các môn đệ của Ngài: chỉ có ăn chay và cầu
nguyện các con mới chiến thắng được loài quỷ này...
Thánh
Danh Đức Maria 12.9
I. THÁNH DANH MARIA
Thánh Danh Maria
theo tiếng Do Thái trong Cựu ước là Myriam, tiếng Aram là Maryam, tiếng Hy Lạp
dịch Cựu ước là Mariam, tiếng Hy Lạp dịch Tân ước là Maria, tiếng Anh là Mary,
tiếng Pháp là Marie, tiếng Latinh là Maria.
Trong Thánh kinh
có tám người mang tên như Thánh Danh Đức Mẹ:
1. Chị ông
Maisen thường gọi là Miriam (Xh 15:20-21; Ds 12:1-10);
2. Một phụ nữ
con gái của Ezra (1 Sb 4:17);
3. Maria
Mađalêna, người phụ nữ được trừ khỏi bảy quỉ (Lc 8:2);
4. Maria chị
Lagiarô và em của Martha (Lc 10:38-42);
5. Maria mẹ của
Thánh Giacôbê và Gioan (Mc 15:40-47);
6. Maria vợ ông
Clopas (Ga 19:25) có lẽ là mẹ của Thánh Giacôbê và Gioan;
7. Maria mẹ của
Thánh Marcô tác giả Phúc âm II (Cv 12:12);
8. Maria là một
Kitô hữu ở Rôma mà Thánh Phaolô gửi lời chào (Rm 16:6).
II. Ý NGHĨA THÁNH DANH MARIA
Thánh Danh Maria
có những ý nghĩa:
1. Theo Thánh
Giêrônimô, Maria tiếng Do Thái có nghĩa là "biển". Do đó, Thánh
Bênađô gọi Đức Mẹ là "Sao biển". Giáo hội có Thánh thi "Ave
Maris Stella".
2. Cũng theo
Thánh Giêrônimô, Maria tiếng Aram là "Marta = Bà Chúa". Tiếng Latinh
là Domina, tiếng Ý là Madona, tiếng Pháp là Notre Dame, tiếng Anh là Our Lady.
3. Maria tiếng
Ai Cập là "mari" nghĩa là được yêu, là "mara" nghĩa là
phương phi, hợp với vẻ thẩm mỹ của Á Đông là "lộng lẫy diễm lệ".
4. Maria tiếng
Ugarit là "mrym" nghĩa là cao sang, uy nghi, tuyệt vời.
5. Theo nhà
Thánh Mẫu học Scheeben, Maria tiếng Do Thái là Miryam biến thành myrrha maris,
stilla maris, stella maris.
6. Maria nghĩa
hay nhất là "làm sáng tỏ" vì Mẹ là bức gương trong, phản chiếu ánh
sáng hằng hữu, là trung gian ánh sáng ơn thánh, là rạng đông và là mỹ nữ lồng
bóng mặt trời.
7. Maria có
nghĩa Tân Evà đem lại ơn Cứu rỗi, tương phản với Evà đem lại ác hoạ.
III. CÁC NHÂN ĐỨC CỦA MẸ MARIA
Mẹ Maria có 12
nhân đức, đó là:
1) Ba nhân đức đối
thần: Tin, Cậy, Mến.
2) Bốn nhân đức
trụ: Khôn ngoan, Công bằng, Đại đảm, Tiết độ.
3) Ba nhân đức
theo lời khuyên Phúc âm: Thanh khiết, Khó nghèo, Tuân phục.
4) Hai nhân đức
theo gương Chúa Giêsu: Hiền từ và Khiêm nhượng.
IV. BẢY LỜI ĐỨC MẸ NÓI TRONG CUỘC ĐỜI CHÚA
GIÊSU
1. Mẹ quyết tâm
giữ lời khấn trọn đời đồng trinh: "Điều đó xảy đến thế nào được, vì tôi
không biết đến người nam" (Lc 1:34).
2. Mẹ sốt sắng
nhiệt thành phục vụ Chúa: "Này tôi là tôi tớ Chúa" (Lc 1:38).
3. Mẹ trung thành
vâng phục thánh ý Chúa: "Tôi xin vâng như lời thiên sứ truyền" (Lc
1:38).
4. Mẹ hoan hỉ
chúc tụng Chúa: Linh hồn ngợi khen sự cao cả của Chúa (Lc 1:46-55).
5. Mẹ tỏ ra mẫu
quyền của Mẹ với Chúa Giêsu: "Hỡi Con, sao Con làm như thế? Con thấy Cha
con và Mẹ phải đau khổ tìm Con?" (Lc 2:48).
6. Mẹ yêu thương
thông cảm những nỗi khó khăn người khác: "Họ hết rượu rồi" (Ga 2:3).
7. Mẹ vững tin
quyền phép Chúa: "Người bảo sao, các anh cứ làm như vậy" (Ga 2:5).
V. BẢY NIỀM VUI CỦA MẸ
Thánh Tôma
Canterbury có thói quen đọc bảy kinh Kính mừng kính bảy niềm vui của Mẹ Maria
là:
1. Thiên sứ truyền
tin cho Mẹ;
2. Mẹ đi thăm viếng
Thánh Êlizabeth;
3. Mẹ hạ sinh
Chúa Giêsu tại Bêlem;
4. Các đạo sĩ đến
thờ lạy Ấu Chúa Giêsu;
5. Mẹ tìm thấy
Chúa Giêsu trong đền thánh;
6. Mẹ biết Chúa
Giêsu sống lại;
7. Ngày Mẹ hồn
xác lên trời.
Nhưng một hôm, Mẹ
hiện ra với Thánh Tôma Canterbury mà nói: Hỡi Tôma, lòng sùng kính của con rất
đẹp lòng Mẹ, nhưng tại sao con chỉ nghĩ đến những niềm vui Mẹ đã cảm nghiệm ở
dưới đất? Vậy con hãy tưởng nhớ những niềm vui của Mẹ ở trên trời nữa.
ü Nhưng làm sao mà
con biết được?
ü Con cũng đọc bảy
kinh Kính mừng kính nhớ bảy niềm vui của Mẹ ở trên trời:
1. Vinh quang của
Mẹ vượt trên vinh quang của tất
cả các Thánh;
2. Ánh sáng của
Mẹ chói chang, soi sáng các tầng trời;
3. Mẹ là Nữ
Vương Thiên đàng;
4. Lời cầu xin của
Mẹ luôn được Chúa nhấp nhận;
5. Thiên Chúa
ban thưởng những ai sùng kính Mẹ;
6. Mẹ Maria được
gần nhất Chúa Ba Ngôi;
7. Niềm vui
Thiên đàng của Mẹ cho đến muôn thuở
muôn đời.
VI. NIÊN SỬ CUỘC ĐỜI ĐỨC MẸ
Niên sử cuộc đời
Đức Mẹ hoàn toàn dựa theo niên sử cuộc đời Chúa Giêsu Con của Mẹ:
Trước Chúa giáng
sinh
ü Năm 23/20 Sinh
nhật Đức Mẹ, ái nữ của Thánh Gioakim và Thánh Anna.
ü Năm 20/17 Đức Mẹ
dâng mình vào đền thờ.
ü Năm 11/8 Đức Mẹ
đính hôn với Thánh Giuse (Mt 1:16; Lc 1:27).
ü Năm 7 Thiên sứ
Gabrie truyền tin cho Đức Mẹ (Lc 1:26-38).
Đức Mẹ mang thai
Chúa Giêsu (Mt 1:18-25).
Đức Mẹ đi viếng
thăm bà Thánh Êlizabeth (Lc 1:39-56).
ü Năm 7/6 Đức Mẹ
sinh Chúa Giêsu tại Bêlem (Lc 2:1-9).
Đức Mẹ đưa Chúa
Giêsu chịu phép cắt bì (Lc 2:21).
Đức Mẹ lên đền tịnh
tẩy và dâng Con (Lc 2:22-24).
Cụ già Simeon
nói tiên tri về Chúa Giêsu và Mẹ (Lc 2:25-35).
Cụ bà Anna nói
tiên tri về Chúa Giêsu (Lc 2:36-38).
ü Năm 6/4 Ba vua đến
thờ lạy Ấu Chúa (Mt 2:1-11).
Đức Mẹ và Thánh
Giuse đem Con trốn sang Ai Cập (Mt 2:13-14).
ü Năm 4 (?) Đức Mẹ
và Thánh Giuse đem Con trở về Nagiarét (Mt 2:19-23).
Sau Chúa giáng
sinh
ü Năm 6 Đức Mẹ và
Thánh Giuse tìm thấy Chúa Giêsu trong đền thờ (Lc 2:41-50).
Đức Mẹ và Thánh
Giuse sống với Chúa Giêsu tại Nagiarét (Lc 2:51).
ü Năm 27/28 Mẹ với
Chúa Giêsu đi dự tiệc cưới Cana (Ga 2:1-11).
ü Năm 30 Mẹ Maria
trong cuộc sống công khai của Chúa Giêsu (Mt 12:46-50; Mc 3:31-35; Lc 8:19-21;
Ga 2:12-13).
Chúa Giêsu gián
tiếp ca ngợi đức tin của Mẹ (Lc 11:27-28).
ü Năm 30 Mẹ Maria
dưới chân thánh giá trên đồi Canvê (Ga 19:25-27).
Mẹ Maria và các
tông đồ tại nhà Tiệc ly (Cv 1:14).
Mẹ Maria lên trời
với Chúa Giêsu Con của Mẹ.
VII. NHỮNG BIỂU TƯỢNG ĐỨC MẸ
1. Rượu; hương dầu
thơm (Dc 1:1-3).
2. Lều trại
Kedar; trướng gấm của Salem (Dc 1:5).
3. Mặt trời; vườn
nho (Dc 1:6).
4. Cam tùng toả
mùi thơm nức (Dc 1:12).
5. Hoa thuỷ tiên
cánh đồng Saron; hoa huệ thung lũng sâu (Dc 2:1).
6. Bồ câu nơi kẽ
đá (Dc 2:14).
7. Cột khói ngát
trầm hương (Dc 3:6).
8. Mắt bồ câu
(Dc 4:1).
9. Tháp lầu
Đavid (Dc 4:4).
10. Mật ong nhỏ
giọt (Dc 4:11).
11. Cột bạch ngọc
(Dc 5:15).
12. Đoàn quân
dàn trận (Dc 6:10).
13. Rạng đông; mặt
trăng; mặt trời (Dc 6:10).
14. Môi miệng Đấng
Tối Cao (Hc 24:3).
15. Cột mây (Hc
24:4).
16. Ánh sáng
không mờ phai (Hc 29:6).
17. Vòm trời; vực
sâu (Hc 24:8).
18. Cây trắc diệp
trên núi Hermon (Hc 24:13).
19. Cây cảm lãm
trong cánh đồng; cây tiêu huyền bên bờ nước (Hc 24:14).
20. Cây quế và dầu
thơm ngát (Hc 24:15).
21. Xạ hương man
mác (Hc 24:15).
22. Hòm bia Thiên
Chúa (Xh 25: 10-16).
23. Hoa hường mầu
nhiệm (Dc 2:1).
24. Vườn địa đường
(St 2:8-14).
25. Tàu Noe (St
6:14-16).
26. Đền thờ
Salomon (1V 6:1-37).
27. Chiếc thang
Giacóp (St 28:12).
VIII. BẢY PHỤ NỮ TIỀN ẢNH ĐỨC MẸ
Theo các Giáo phụ,
những phụ nữ sau đây trong Cựu ước là những tiền ảnh Đức Mẹ:
1. Bà Sara vợ của
tổ phụ Abraham, son sẻ và đã cao niên mà được Chúa cho hạ sinh một con trai là
Isaac, trưởng tộc một đoàn dân đông đảo (St 21:7-8). Mẹ Maria sinh hạ một cách
lạ lùng Chúa Giêsu là trưởng tử một đoàn em đông đúc.
2. Bà Rakel có một
sắc đẹp dịu hiền khiến cho Giacóp sẵn lòng làm rể ông Laban mười bốn năm để cưới
làm vợ (St 29:17). Sắc đẹp tâm hồn Mẹ Maria khiến Thiên Chúa tuyển chọn Mẹ làm
Mẹ Con của Người nhập thể Cứu thế.
3. Bà Miriam là
chị ông Maisen. Bà đã cứu em khỏi bàn tay sát hại của vua Pharaon, Ai Cập, đã
được đặc ân nói tiên tri, là một trong những phụ nữ đầu tiên qua biển đỏ khô
chân, đã cất tiếng ca ngợi cám ơn Chúa (Xh 15:20). Mẹ Maria đã cộng tác với Con
Mẹ cứu nhân loại khỏi tội lỗi và tử thần.
4. Bà Deborah,
dưới thời quan án của Israel, đã hạ sát Sisơra, đứng cản địch quân Canaan
(Tl 4:4). Mẹ
Maria đã chiến thắng Satan địch thù của dân thánh Chúa.
5. Bà Giuđitha vừa
có sắc đẹp vừa có sức mạnh tinh thần. Bà đã hạ sát Holoferne, hùng tướng của
Philitinh, để cứu dân thành Bethulia. Toàn dân ca tụng bà: "Bà là vinh
quang của Giuđêa, là niềm vui của Israel, là niềm hãnh diện của dân tộc chúng
tôi" (Gđt 15:9). Mẹ Maria đã vinh thắng trên Satan và đạp nát đầu nó, và
đem lại vinh dự cho Thiên Chúa, hân hoan cho Thiên Đàng, và niềm hãnh diện cho
toàn thể dân Chúa chọn.
6. Bà Esther là
hoàng hậu của vua Assuerô nước Ba tư, đã cứu dân Israel khỏi nạn diệt vong (Et
2:17). Mẹ Maria là Nữ Hoàng đã cứu dân thánh Chúa khỏi nạn đoạ trầm.
7. Tân Evà. Bà
Evà đã làm cho loài người phải sa đoạ, thì Mẹ Maria là Tân Evà đã làm cho loài
người được phục hồi (Thánh Giustinô).
IX. NHỮNG TƯỚC HIỆU MẸ MARIA
1. Trạng Sư cùng
với Chúa Giêsu là Trạng Sư để bầu chữa cho loài người trước toà Chúa Cha. Tước
hiệu này được Giáo hội dùng từ thời Trung cổ trong kinh Lạy Nữ Vương và các văn
kiện của Thánh Bênađô.
2. Đấng Đồng
Công. Các Đức Giáo hoàng Lêô XIII, Piô X, Piô XI, Piô XII và Công đồng Vatican
II đã minh chứng Mẹ Maria đã đặc biệt đồng công cộng tác với Chúa Kitô trong
công trình Cứu chuộc loài người. Riêng Đức Piô XI đã trực tiếp gọi Mẹ là Đấng Đồng
Công (Coredemptrix).
3. Mẹ rất thánh.
Mẹ là Mẹ toàn thể loài người vì Mẹ sinh ra Chúa Kitô là đầu, mà mọi tín hữu là
chi thể của Nhiệm Thể Chúa Kitô, nên Giáo hội gọi Maria là Mẹ rất thánh của
Chúa và của loài người.
4. Nữ tử Sion.
Tiên tri Isaia và Mica gọi thành Giêrusalem là "con gái Sion". Tiên
tri Giêrêmia gọi "con gái Sion" là dân thành Giêrusalem, ám chỉ toàn
dân thánh Chúa. Trong sách Khải huyền, đoạn 12, Mẹ Maria được ám chỉ là
"con gái Sion" sinh ra một dân tộc mới mà Đầu là Con Trai chiến thắng
Satan.
5. Gương mẫu.
Công đồng Vatican II gọi Mẹ Maria là gương mẫu tuyệt vời và hiếm có, là mẫu mực
của Giáo hội về đức tin, đức ái và hiệp nhất hoàn hảo với Chúa Kitô (LG, 63).
6. Nữ tỳ của
Chúa. Chính Mẹ Maria đã xưng mình là "nữ tỳ" của Chúa khi thiên sứ
truyền tin cho Mẹ (x. Lc 1:38), và Mẹ đã tự phát trong Ca Ngợi khen: "Chúa
đã đoái nhìn thân phận thấp hèn tôi tớ của Người" (Lc 1:48).
7. Đấng phù hộ
các giáo hữu. Đức Piô V thêm vào kinh cầu Đức Bà câu: "Đức Bà phù hộ các
giáo hữu" năm 1571 để cám tạ Mẹ đã giúp đạo binh Công giáo chiến thắng
quân Hồi giáo ở vịnh Lepante, và để kỷ niệm Mẹ dẹp tan bè rối Albigensê nhờ
kinh Mân côi hồi thế kỷ XII. Năm 1815, Đức Piô VII lập lễ Đức Mẹ phù hộ. Đức Mẹ
phù hộ cũng là bổn mạng dòng Salêdiên, của Úc châu và Tân Tây Lan.
8. Đấng Vô nhiễm.
Mẹ Maria đã được đặc ân đầu thai vô nhiễm nguyên tội mà Đức Piô IX đã định tín
năm 1854. Và Mẹ đã hiện ra tại Lộ Đức năm 1858 với Thánh Bernađetta và xưng
mình là "Đấng Vô nhiễm thai".
9. Đấng Trung
gian. Tước hiệu Mẹ trung gian đã được dùng bên Đông phương thế kỷ VI và bên Tây
phương thế kỷ IX. Từ thế kỷ XVII tước hiệu này được dùng khắp nơi trong Giáo hội.
Mẹ trung gian vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa được đầy ơn đứng giữa Thiên Chúa và loài
người; vì Mẹ cộng tác với Chúa Kitô để giao hoà loài người với Thiên Chúa, và
vì Mẹ là Đấng ban phát mọi ơn lành cho con cái Mẹ.
10. Mẹ Thiên
Chúa. Đầu tiên Thánh Hippolitô đã tuyên đọc Mẹ Maria là "Mẹ Thiên Chúa".
Năm 431 Công đồng Êphêsô tuyên tín Mẹ là "Mẹ Thiên Chúa" để luận án
bè rối Nestoriô. Mẹ Maria sinh ra Chúa Giêsu. Mà Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Do
đó, Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa.
11. Mẹ Giáo hội.
Công đồng Vatican II dạy: Giáo hội Công giáo dâng lên Mẹ Maria tình con thảo
như đối với người Mẹ rất dấu yêu (LG, 53). Năm 1964, Đức Phaolô VI tuyên ngôn:
Mẹ Maria là "Mẹ của Giáo hội". Năm 1980, câu "Mẹ Maria là Mẹ
Giáo hội" được thêm vào kinh cầu Đức Bà.
12. Mẹ thương
xót. Tước hiệu Mẹ thương xót đã có từ thế kỷ III. Nhiều vị Thánh đã kêu cầu Mẹ
thương xót. Thánh Đamianô, Thánh Bênađô, và Thánh Anphong kêu cầu Mẹ thương xót
bằng kinh Lạy Nữ Vương. Mẹ hiện ra với Thánh Brigitta và nói: "Mẹ là Nữ
Vương Thiên đàng, là Mẹ thương xót. Mẹ là niềm vui cho người công chính, là cửa
cho tội nhân đến cùng Chúa. Không có người tội lỗi nào mà vô phúc ở ngoài tình
thương xót của Mẹ. Không có người nào bị Chúa ruồng bỏ đến nỗi không trở về với
Người và được Người thương xót nếu họ kêu xin Mẹ hộ giúp. Mọi người đều gọi Mẹ
là Mẹ thương xót. Lòng thương xót của Con Mẹ đối với loài người cũng làm cho Mẹ
thương xót. Mẹ cảm thương mọi người và tha thiết cứu giúp các tội nhân".
13. Nữ Vương hoà
bình. Năm 1917, khi thế giới bị Đệ nhất Thế chiến tàn phá, Đức Bênêđictô XV
thêm vào kinh cầu Đức Bà câu "Nữ Vương ban sự bình an". Mẹ khuyên nhủ
con cái Mẹ hãy thực thi công bình và bác ái để họ được bình an trong Chúa Kitô.
14. Toà khôn
ngoan. Tước hiệu Mẹ là Toà khôn ngoan có từ thời các Thánh Giáo phụ như Thánh
Au-gustinô. Mẹ là ngai toà khôn ngoan, là đền thờ Đấng Khôn Ngoan, vì Mẹ hằng
suy niệm trong lòng những mầu nhiệm của Chúa Giêsu Con Mẹ (Lc 2:19, 51).
15. Mẹ hằng cứu
giúp. Mẹ Maria là Mẹ đầy lòng từ bi thương xót, hằng bênh vực chở che cứu giúp
mọi người trong những nỗi gian nan cơ khổ. Từ thế kỷ III, người ta đã kêu cầu Mẹ
cứu giúp với kinh "Chúng con chạy đến cùng Mẹ". Đức Lêô XIII đã giải
thích rõ ràng. Và Dòng Chúa Cứu Thế chuyên rao giảng về Đức Mẹ hằng cứu giúp.
X. LỊCH SỬ PHỤNG VỤ
Giáo hội Tây Ban
Nha đi tiên phong trong việc mừng lễ Thánh Danh Maria, và được Toà thánh phê
chuẩn năm 1513. Đức Innocentê XI truyền dạy mừng lễ này khắp Giáo hội năm 1683
để cảm tạ Mẹ trợ phù Gioan Sobieski, vua Balan, chiến thắng quân Hồi Thổ Nhĩ Kỳ
tại Vienna, và được mừng ngày 12 tháng 9, sau lễ Sinh nhật Đức Mẹ bốn ngày,
cũng là ngày chiến thắng Vienna.
Lễ Thánh Danh Mẹ
chỉ là lễ thường, nên đã bị bãi bỏ năm 1970, nhưng năm 1975 được hồi phục là một
lễ Votiva (ngoại lịch).
XI. LỜI CÁC THÁNH
ü Thánh Êphrem:
Danh Thánh Maria là chìa khoá mở cửa Thiên đàng.
ü Thánh Ambrôsiô:
Lạy Maria, Thánh Danh Mẹ là một thuốc dầu quí giá toả hương ơn Thánh Chúa. Xin
Mẹ cho thuốc dầu Cứu rỗi vào tận thẳm cung trong linh hồn chúng con.
ü Thánh Phêrô Kim
ngôn: Danh Thánh Maria biểu lộ đức Trinh khiết.
ü Thánh Isiđôrô
Sévilla: Maria có nghĩa là Ánh sáng, vì bởi Mẹ sinh ra Chúa Kitô là Ánh sáng thế
gian.
ü Thánh Germanô: Lạy
Mẹ Thiên Chúa, ước chi Thánh Danh Mẹ là tiếng sau cùng phát ra từ môi miệng
con.
ü Như hơi thở không
những là một dấu hiệu, mà còn là căn do của sự sống, Danh Thánh Maria luôn trên
môi miệng những tôi tớ Thiên Chúa, chứng tỏ rằng họ thực sự sống động, đồng thời
phát sinh và gìn giữ sự sống của họ và cứu giúp họ mọi lúc.
ü Thánh Mêthôđiô:
Lạy Mẹ Thiên Chúa, Thánh Danh Mẹ tràn đầy ơn thánh và phúc lành của Thiên Chúa.
ü Thánh Antôn:
Danh Thánh Maria là niềm vui trong cõi lòng, là mật ngọt trong miệng, là âm điệu
vui tai của những tôi tớ Mẹ.
ü Thánh
Bônaventura: Lạy Mẹ Maria, Thánh Danh Mẹ huy hoàng tuyệt diệu, vì những người
kêu tên Mẹ lúc chết không phải sợ mọi quyền lực của hoả ngục. Người ta không sợ
đạo binh thù địch hùng mạnh như những quyền lực hoả ngục sợ Danh Thánh Mẹ và sự
che chở của Mẹ.
ü Như sáp tan chảy
trước lửa, ma quỉ mất ngụy lực đối với những linh hồn tưởng nhớ và sốt sắng kêu
cầu Thánh Danh Mẹ.
ü Danh Thánh này
ngọt ngào rất xứng với một Trinh Nữ thánh thiện dịu dàng, vì Maria có nghĩa là
Biển đắng, là Sao biển, là Đấng sáng soi. Maria được hiểu là Bà Chúa. Maria là
Biển đắng cho ma quỉ, là Sao biển cho người đời, là Đấng sáng soi cho các thiên
thần, là Bà Chúa mọi thụ tạo.
ü Thánh Tôma:
Maria có nghĩa là Sao biển, vì như thuỷ thủ được sao biển hướng dẫn vào hải cảng,
các Kitô hữu tới vinh quang nhờ sự cầu bầu Hiền Mẫu của Mẹ Maria.
ü Chân phúc Henri
Susô, C.P.: Khi đọc tên Mẹ Maria, tôi cảm thấy bừng lên tình mến và niềm vui đến
nỗi trong nước mắt sung sướng tôi đọc tên cao đẹp này, tôi cảm thấy tim tôi như
thoát ra khỏi ngực, vì tên dịu ngọt này giống như tảng mật ong tan ra trong chiều
sâu thẳng của linh hồn tôi.
ü Thánh Bênađinô:
Lạy Đức Nữ Trinh vinh hiển, xin Mẹ cho con sức mạnh, tài năng và lợi khẩu để
con loan truyền vinh quang của Thánh Danh Mẹ cho giáo dân và con cái của Mẹ.
ü Thánh Antôninô:
Thánh Danh Maria là niềm vui cho tim con, là mật ong cho môi miệng con, là nhạc
điệu cho tai con.
ü Thánh Tôma
Kempi: Quỉ dữ khiếp sợ Nữ Vương thiên đàng đến độ khi nghe tên Mẹ, chúng trốn
chạy như bị lửa hồng.
ü Thánh Canisiô:
Sau tên rất thánh và rất đáng kính của Chúa Giêsu, không có tên nào vinh hiển và
quyền năng hơn tên Mẹ Maria. Khi nói đến tên này, các thiên thần vui mừng, các
quỉ dữ run giùng. Kêu xin tên này, các tội nhân được ơn phúc và ơn tha thứ.
ü Thánh Lêonarđô
Fort Maurice: Thường tên ngọt ngào Mẹ Maria đọc trên môi, bạn phải hình dung một
kỳ công của quyền năng Thiên Chúa, rất tuyệt hảo và tuyệt vời đến nỗi cánh tay
Đấng Toàn năng không thể tác tạo sự gì hoàn hảo hơn trong mẫu mực một thụ tạo
tinh tuyền.
L.m. Phêrô, CMC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét