Phúc Âm : Mc 8, 27-35
"Thầy
là Đấng Kitô. Con Người sẽ phải chịu khổ nhiều". (Mc 8,29.31).
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
27 Đức Giê-su và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê
Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ : "Người ta nói Thầy là ai
?" 28
Các ông đáp : "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a,
kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó." 29 Người
lại hỏi các ông : "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?" Ông Phê-rô
trả lời : "Thầy là Đấng Ki-tô." 30 Đức Giê-su liền cấm ngặt các ông không được nói
với ai về Người.
31 Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ
nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba
ngày, sống lại. 32
Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt
đầu trách Người. 33 Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người
trách ông Phê-rô : "Xa-tan ! lui lại đàng sau Thầy ! Vì tư tưởng của anh
không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."
34 Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ
rằng : "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà
theo. 35
Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống
mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.
Suy
niệm:
Tưởng lầm
Trong đời sống có rất nhiều
điều hiểu lầm. Chẳng hạn xưa kia khi thấy mặt trời cứ sáng mọc tối lặn, người
ta tưởng rằng trái đất đứng yên và mặt trời di chuyển chung quanh trái đất. Nhưng
khoa học tiến bộ đã minh chứng mặt trời đứng yên, chính trái đất mới xoay chung
quanh mình và chung quanh mặt trời. Trong đời sống đạo cũng đã có những hiểu lầm
như thế. Người ta cứ tưởng Đấng cứu thế sẽ uy nghi từ trên mây trời hiện đến.
Không ngờ Người lại do một thôn nữ dưới đất sinh. Người ta cứ tưởng Đấng cứu thế
phải ngự trong lâu đài sang trọng của vua chúa. Nhưng không ngờ Người lại sinh
ra trong chuồng bò lừa. Người ta cứ tưởng Đấng cứu thế phải uy quyền lẫm liệt.
Nhưng không ngờ Người lại quá hiền lành khiêm nhường. Người ta cứ tưởng Đấng cứu
thế phải đánh đông dẹp bắc, đập tan quân thù, đưa nước Do Thái lên địa vị bá chủ.
Nhưng không ngờ Người chịu thua hết mọi người, chịu hành hạ, chịu sỉ nhục, chịu
chết như một kẻ tội lỗi. Người ta cứ tưởng Đấng cứu thế là một ông vua có kẻ hầu
người hạ. Nhưng không ngờ chính Người lại quỳ xuống hầu hạ, rửa chân cho các
môn đệ.
Có quan niệm sai lầm về
Thiên Chúa, người ta cũng sai lầm về người môn đệ. Người ta cứ tưởng theo Chúa
thì sẽ được chức cao quyền trọng trong Nước Chúa. Nên bà Giêbêđê mới xin Chúa
cho hai người con là Gioan và Giacôbê được ngồi bên tả và bên hữu Chúa trong Nước
Chúa. Nhưng không ngờ Chúa không hứa cho chức quyền mà chỉ hứa cho uống chén Người
sẽ uống, nghĩa là phải chết. Người ta cứ tưởng người làm lớn trong Nước Chúa sẽ
được trọng vọng, được phục dịch. Nhưng không ngờ Chúa lại bảo: “Ai trong anh em muốn làm lớn thì phải phục vụ anh em”.
Người ta cứ tưởng theo Chúa thì Chúa sẽ cho mọi sự may mắn ở đời, được thành
công. Được giàu sang. Nhưng không ngờ Chúa lại bảo: “Ai muốn
theo Ta, phải từ bỏ mình đi, vác thập giá mình mà theo”.
Hôm nay, sau khi nghe các
môn đệ báo cáo về dư luận quần chúng, Đức Giêsu thấy họ quá sai lầm về Người, về
vai trò Cứu thế của Người, về con đường cứu chuộc. Nên Người đã dậy rõ ràng cho
các môn đệ biết Đấng Cứu thế thực là Con Thiên Chúa. Nhưng con đường Người đi
là con đường thập giá. Người phải chịu đau khổ, chịu hành hạ, chịu sỉ nhục, và
phải chịu chết.
Người cũng cho các môn đệ
biết ai muốn theo Người cũng sẽ phải đi vào con đường của Người. Phải từ bỏ
mình, vác thập giá mình mà theo Người.
Phải chăng Thiên Chúa muốn
hành hạ con người, muốn con người tàn lụi chứ không muốn con người phát triển,
muốn con người phải chịu đau khổ chứ không muốn con người được hạnh phúc? Tại
sao trên trần gian, người ta thường hứa hẹn cho những người theo mình hạnh phúc
sung sướng mà Chúa thì làm ngược lại, chỉ hứa cho những người theo mình thánh
giá và đau khổ? Thưa, chắc chắn Chúa muốn cho con người được hạnh phúc. Chính
vì muốn con người được hạnh phúc mà Chúa đã phải xuống trần gian để cứu chuộc
con người. Nhưng thứ hạnh phúc mà Chúa muốn ban tặng cho con người không phải
là thứ hạnh phúc giả tạo dễ dàng và mau qua. Chúa muốn cho con người được hạnh
phúc vĩnh cửu, hạnh phúc đích thật, hạnh phúc không bao giờ tàn úa. Muốn được hạnh
phúc đó, con người phải kinh qua những vất vả, đau đớn. Đau đớn nhất là phải từ
bỏ chính mình, vác thập giá mình. Những vất vả đau đớn không phải là vì Chúa độc
ác muốn hành hạ con người. Những đau đớn từ bỏ mình không phải là vì Chúa muốn
con người đi vào tàn lụi diệt vong. Nhưng đó là qui luật, là điều kiện để được
sự sống, được hạnh phúc đích thật.
Chính Đức Giêsu cũng phải đi
qua con đường thập giá khổ nhục mới đến hạnh phúc. Chính Người phải kinh qua
cái chết đau đớn mới tới ngày phục sinh vinh quang. Nên Chúa đã nói với các
môn đệ: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai
liều mất mạng sống mình vì Tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”.
Thành ra, đau khổ Chúa hứa
không phải để hành hạ con người, nhưng là con đường dẫn con người đến hạnh phúc
đích thực. Thập giá và cái chết không phải để đưa con người vào tàn lụi, nhưng
chính là điều kiện để con người được tái sinh và triển nở trong đời sống mới, đời
sống vĩnh cửu với hạnh phúc không bao giờ tàn.
Những lời Chúa nói hôm nay, tuy khó nghe và
khó chấp nhận. Nhưng đó là sự thật và là con đường đưa ta đến hạnh phúc và sự sống
vĩnh cửu. Chúa đã không lừa mị ta, không hứa hẹn cho ta những gì dễ dãi,
chóng qua. Chúa chỉ cho ta đường ngay nẻo chính. Chúa mời gọi ta phải dũng mạnh,
can đảm và quyết liệt trong cuộc chạy đua dành lấy hạnh phúc nước trời.
Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết từ bỏ mình, vác thập giá mình mà
bước theo Chúa.
Lẽ sống:
Bộ lông chồn
Tại
những khu rừng ở miền Bắc Âu, có một loại chồn rất đẹp. Vào mùa hạ, lông chồn
màu nâu nhạt. Nhưng vào mùa đông, lông chồn bỗng đổi màu và mang sắc trắng như
tuyết, trừ có đầu và đuôi chồn vẫn giữ nguyên màu đen. Có lẽ do một bản năng kỳ
lạ nào đó, những con chồn này giữ gìn bộ lông đẹp đẽ của mình rất cẩn thận.
Chúng không bao giờ để thân thể dính bụi đất dơ bẩn.
Những
người thợ săn Âu châu biết được đặc tính kỳ lạ này. Do đó, thay vì đặt bẫy để bắt
chồn, họ đi tìm những khe đá hoặc gốc cây nơi chồn cư ngụ, rồi bôi nhựa đường
lên. Sau đó, họ thả chó ra để bắt đầu săn đuổi.
Những
con chồn bị đuổi vội chạy về chỗ ở. Nhưng khi thấy nơi ở của mình bị hoen ố,
chúng không chịu vào ẩn núp. Chúng đành chịu đương đầu với nguy hiểm và ngay cả
sự chết, hơn là để thân thể hóa ra hoen ố.
Ðối với giống chồn đẹp đẽ
trên đây, sự trong sạch còn quý hơn cả mạng sống: chúng sẵn sàng chiến đấu và
chết hơn là để cho thân thể phải ra hoen ố.
Cuộc sống của người Kitô
chúng ta cũng phải như thế.
Ðược tái sinh trong Ðức
Kitô Phục Sinh, mỗi người Kitô chúng ta được khoác lên chiếc áo trắng tinh tuyền.
Chiếc áo trắng ấy, như lời khuyên của Giáo Hội trong ngày chúng ta chịu Phép Rửa,
chúng ta phải mang nó tinh tuyền cho đến ngày ra trước mặt Chúa.
Cuộc sống nào cũng có chiến
đấu. Cạm bẫy giăng mắc đầy các lối đi của chúng ta. Người Kitô không vì một
chút lợi lộc, một chút an toàn giả hiệu để làm hoen ố chiếc áo tâm hồn của
mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét