Thánh Phi-đen Dích-ma-rinh-gân, linh mục, tử đạo
PHÚC ÂM:
Ga
6,52-59
Thịt
tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
52 Khi ấy, người Do-thái
tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói : “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn
thịt ông ta được ?” 53 Đức Giê-su nói với họ : “Thật, tôi bảo thật các
ông : nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống
nơi mình. 54 Ai
ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại
vào ngày sau hết, 55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là
của uống. 56
Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. 57 Như
Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ
ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. 58 Đây là bánh từ trời xuống, không
phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống
muôn đời.”
59 Đó là những điều Đức
Giê-su đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở Ca-phác-na-um.
Suy niệm:
Mình
Máu Thánh Chúa
Ai lãnh nhận Chúa Giêsu Thánh Thể, thì ở đời này được kết hiệp với
Chúa, được sự sống đời đời và ngày sau hết được sống lại. chúa Giê-su mời gọi
chúng ta hãy siêng năng rước Mình Thánh Chúa với một đức tin sống động.
Thiên Chúa dựng nên con người
có hồn và xác. Phần xác muốn sống phải ăn cơm bánh hằng ngày, phần hồn muốn sống
còn phải rước Mình Máu Thánh Chúa. Mình Máu Thánh Chúa chính là của ăn nuôi sống
linh hồn ta. Xin cho chúng ta biết yêu mến và quý trọng của ăn thiêng liêng mà
Chúa Giêsu tặng bằng cách dọn mình xứng đáng
và siêng năng đến rước Chúa nơi bàn tiệc Thánh.
Nhân gian thường nói: “Ăn gì thì bổ cái đó”, là một thực tế của sự
sống luân chuyển trong thân xác con người và các tạo vật. Nếu ăn nhiều thịt nhiều
thì áp xuất máu sẽ tăng lên và tính tình thường hay nóng nảy. Ngược lại ăn rau,
củ, quả nhiều, thì cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, tính tình cũng điềm đạm hơn. Đó
là kinh nghiệm bình thường ở những cơ thể cũng bình thường, ngoại trừ những cơ
thể bất thường thì có thể khác.
Căn cứ vào kinh nghiệm đó,
chúng ta có thể hiểu được lời Chúa Giêsu phán dạy: "Ta là bánh hằng sống từ
trời xuống; ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là Thịt
Ta, để cho thế gian được sống... Ai ăn Thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta,
và Ta ở trong kẻ ấy."
Đúng vậy, Chúa Giêsu Kitô
không phải chỉ có bản tính nhân loại, mà còn mang bản tính Thiên Chúa trong
Ngài, nên thịt và máu Ngài ở trong trạng thái của sự sống đời đời.
Khi ăn thịt và uống máu
Ngài, một kiểu nói khiến những người Do Thái đương thời với Chúa Giêsu phải
rùng mình sợ hãi và bỏ đi, và những người thời nay không tin Chúa Giêsu thì cho
đầu óc những người Công Giáo là điên rồ, nhưng ngược lại, lại rất quen thuộc thường
tình và trở nên vô cùng quan trọng đối với sự sống tinh thần và thiêng liêng của
mọi Kitô hữu, nhất là những người Công Giáo. Người công giáo chẳng những tin
vào Lời Chúa Giêsu phán về việc ăn thịt và uống máu Ngài, nhưng còn có kinh
nghiệm ăn thịt và uống máu ấy hằng ngày, để cảm nghiệm sự trưởng thành trong đời
sống tinh thần của mình ở mức độ đời đời thế nào.
Vì thế trên cả thế giới, cứ
vài giây đồng hồ lại có một Thánh Lễ để cung cấp cho trên tỷ người Công giáo sự
sống trường sinh là thịt và máu Chúa Giêsu.
Bất cứ ai đến ăn thịt và uống máu Ngài, đều cảm nhận sự bình an
khôn tả, nhiều khi nhận được cả sự chữa lành thể xác nữa.
Sống Lời Chúa:
Bí tích Thánh Thể, lương thực thần lương
mang sự sống đời đời. Xin cho chúng ta biết tin tưởng và khao khát tìm đến đón
nhận chính nguồn lương thực này, hầu đem lại cho chúng ta nguồn bình an và sự sống
đời đời.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa, xin cho con hợp nhất với Chúa để nên của lễ hiến tế tôn vinh Thiên Chúa:
Tôn vinh Thiên Chúa từng giây từng phút, trong mỗi công việc, trong từng suy
nghĩ, và chứng tỏ bằng hoa bác ái yêu thương.
Lẽ sống:
Hạt
táo
Tại một xứ Hồi giáo nọ, có một người đàn ông bị vua
truyền lệnh treo cổ vì đã ăn cắp thức ăn của một người khác. Như thường lệ, trước
khi bị treo cổ, tù nhân được nhà vua cho phép xin một ân huệ. Kẻ tử tội bèn xin
với nhà vua như sau: "Tâu bệ hạ, xin cho thần được trồng một cây táo. Chỉ
trong một đêm thôi, hạt giống sẽ nảy mầm, thành cây và có trái ăn ngay tức
khắc. Ðây là một bí quyết mà cha thần đã truyền lại cho thần. Thần tiếc là bí
quyết này không được truyền lại cho hậu thế".
Nhà vua truyền lệnh cho chuẩn bị mọi sự sẵn sàng để
sáng hôm sau người tử tội sẽ biểu diễn cách trồng táo. Ðúng giờ hẹn, trước mặt
nhà vua và các quan văn võ trong triều đình, tên trộm đào một cái lỗ nhỏ và
nói: "Chỉ có người nào chưa hề ăn cắp hoặc lấy của người khác, người đó
mới có thể trồng được hạt giống này. Vì đã từng ăn trộm nên tôi không thể trồng
được hạt giống này".
Nhà vua tin người tử tội, nên mới quay sang nhìn vị
tể tướng, có ý nhờ ông ta làm công tác ấy. Nhưng sau một hồi do dự, vị tể tướng
mới thưa: "Tâu bệ hạ, thần nhớ lại lúc còn niên thiếu, thần cũng đã có lần
lấy của người khác... Thần cảm thấy mình không đủ điều kiện để trồng hạt táo
này". Nhà vua đảo mắt nhìn quanh các quan văn võ đang có mặt, ông nghĩ
bụng: may ra quan thủ kho trong triều đình là người nổi tiếng trong sạch có thể
hội đủ điều kiện. nhưng cũng giống như vị tể tướng, quan thủ kho cũng lắc đầu
từ chối và tuyên bố trước mặt mọi người rằng, ông cũng đã có một lần gian lận
trong chuyện tiền bạc.
Không còn tìm được người nào có thể thực hiện được
bí quyết trồng cây ấy, nhà vua định cầm hạt giống đến cho vào lỗ đã đào sẵn. Nhưng
ông cũng chợt nhớ rằng lúc còn niên thiếu, ông cũng có lần đánh cắp một báu vật
của vua cha...
Lúc bấy giờ, người tử tội chỉ vì ăn cắp thức ăn, mới
chua xót thốt lên: "Các ngài là những kẻ quyền thế cao trọng. Các ngài
không hề thiếu thốn điều gì. Vậy mà các ngài cũng không thể trồng được hạt
giống này, bởi vì các ngài cũng đã hơn một lần lấy của người khác. Còn tôi, một
con người khốn khổ, chỉ lỡ lấy thức ăn của người khác để ăn cho đỡ đói qua
ngày, thì lại bị các ngài nghị án treo cổ...". Nhà vua và cả triều thần
nghe như xốn xáo trong lương tâm. Ông ra lệnh phóng thích cho người ăn trộm.
Lời cầu chúc "bình an" của Ðức Kitô Phục
Sinh là một thứ hạt táo được gieo vào tâm hồn chúng ta. hạt giống bình an đó
chỉ có thể nảy mầm thành cây và mang lại hoa trái là nếu mỗi người ai cũng dọn
sẵn đất đai cho nó. Ðất đai thuận tiện để cho hạt giống của Bình An ấy được nảy
mầm, chính là lòng sám hối thực sự. Sám hối nghĩa là biết chấp nhận chính bản thân và sãn sàng
cảm thông, tha thứ cho người khác. Có nhận ra những yếu đuối bất toàn của mình,
con người mới dễ dàng cảm thông và tha thứ cho người. Và có cư sử như thế,
chúng ta mới thấy được hạt giống Bình An nảy mầm trong tâm hồn chúng ta và mang
lại hoa trái cho người xung quanh...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét