PHÚC ÂM:
Ga 3,
7-15
"Không ai lên trời được, ngoài người đã
từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở
trên trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
7 Khi ấy, Chúa Giêsu nói với
Nicôđêmô rằng: "Thật, Tôi bảo cho ông biết: Ông đừng ngạc nhiên vì nghe
Tôi nói rằng: Các ngươi phải tái sinh bởi trời. 8 Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông
nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và đi đâu: mọi kẻ sinh bởi Thần
Linh cũng vậy".
9 Nicôđêmô hỏi lại rằng:
"Việc ấy xảy ra thế nào được?" 10 Chúa Giêsu đáp: "Ông là bậc thầy trong dân
Israel mà ông không biết điều ấy sao? 11 Thật, tôi bảo thật cho ông biết: Điều chúng tôi
biết thì chúng tôi nói; điều chúng tôi thấy thì chúng tôi minh chứng. Nhưng các
ông lại không nhận lời chứng của chúng tôi. 12 Nếu khi Tôi nói về những sự dưới đất
mà các ông không tin, khi Tôi nói những sự trên trời, các ông tin thế nào được?
13 Không
ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời.
14 Cũng
như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo
lên như vậy, 15 để
những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời".
Suy niệm:
Ơn tái
sinh làm con Chúa
Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa từ trời xuống để mặc khải những sự
trên trời cho ta. Người còn chịu treo trên thánh giá để ta được sống đời đời.
Ta hày khiêm tốn tin vào Chúa Giêsu để sống cuộc đời mới.
“Nếu hạt lúa mì gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi
một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24)
Chúng ta đang sống trong
những ngày hạnh phúc mừng Chúa Phục Sinh, Alleluia. Giáo Hội mời gọi chúng ta sống
lại mặc khải của Chúa Giêsu về ơn tái sinh, mà chính Ngài đã ban cho chúng ta
qua màu nhiệm Thương khó và Phục sinh của Ngài.
Sứ điệp về ơn tái sinh được
Đức Giêsu mặc khải cho chúng ta, qua cuộc trò chuyện giữa Người với ông Nicôđêmô:
“ông đừng ngạc
nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh lại bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu
thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu.
Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy. ….” (Ga 3,7-15). Chúa Giêsu
xác định, để được thấy nước Thiên Chúa tất cả chúng ta cần phải được tái sinh.
Việc tái sinh này không phải bởi con người nhưng bởi ơn trên, và hiệu quả của ân
sủng tái sinh hoạt động và triển nở cách huyền nhiệm nơi con người tự nhiên.
Trong Cựu Ước, hình ảnh
con rắn đồng được Môisê treo lên là dấu hiệu cứu độ: Ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng với niềm
tin vào Thiên Chúa thì được cứu.
Ðể được cứu, loài người
cũng phải nhìn lên Ðức Giêsu. Con Thiên Chúa được giương cao trên thập giá,
nghĩa là phải tin vào Người. Niềm tin của chúng ta không chỉ là tuyên xưng nơi môi miệng
mà bằng chính cuộc sống cụ thể với Chúa và với mọi người.
Sống Lời Chúa:
Dù là những người trí thức và đạo đức như
ông Ni-cô-đê-mô cũng chẳng thể hiểu hết những điều dưới đất, và càng không thể
hiểu được những chuyện trên trời.
Biết khiêm tốn và mở lòng mình ra để đón nhận
những sự trên trời, hết lòng tín nhiệm vào Chúa. Càng tự phụ mình trí thức và đạo
đức, lại càng khó đón nhận Chúa. Sinh lại bởi Chúa Thánh Thần và mãi mãi là một
trẻ thơ để dễ vào Nước Chúa hơn.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa vì nhờ bí tích Rửa Tội, Chúa đã cho con được sống lại
với Chúa. Chúa đã đưa con vào thế giới mới, Chúa đã nâng con lên cuộc sống trên
cao, cuộc sống của Chúa.
Lẽ sống:
Xuống
đường
Thông thường, hai chữ "Xuống Ðường" gợi
lên cho chúng ta hình ảnh của những chống đối, biểu tình, đôi khi mang tính
cách bạo động trong đường phố. Nhưng cũng có những trường hợp người ta
"xuống đường" là để gặp gỡ, cảm thông với người khác, nhất là những
người không nhà không cửa, những người sống bên lề đường, những người bị đẩy ra
bên lề xã hội cách này hay cách khác: Ðó là trường hợp "xuống đường"
của một số giáo dân thuộc xứ Saint Leu Gilles thuộc giáo phận 16 của thủ đô
Paris Pháp quốc.
Từ 8 năm qua,
một số giáo dân thuộc xứ trên đây đã tụ họp lại để thành lập một hiệp
hội có tên là "Giải phóng kẻ bị giam cầm". Thật ra đây không phải là
một chương trình xã hội quy tụ các nhà giáo, các cán sự xã hội để săn sóc cho
những người đầu đường xó chợ, mà chỉ là một nhóm nhỏ gồm những tín hữu chỉ muốn
xuống đường, ra khỏi bốn bức tường nhà thờ, hoặc mái ấm gia đình để đến gặp gỡ,
trò chuyện với những người đứng đường như các cô gái điếm, những người nghiện
ngập. Mục đích duy nhất của những gặp gỡ này chính là thiết lập tình thân hữu
với những người mà ai cũng ghét bỏ.
Một thanh niên thường xuyên đến gặp gỡ với những cô
gái điếm ở đường Saint Denis đã giải thích như sau: "Trước mặt Chúa, chúng
ta cũng như những cô gái điếm đứng đường, nhưng chúng ta biết rằng Chúa yêu thương
chúng ta bên kia tất cả những hành động đĩ diếm của chúng ta. Các cô gái điếm đánh
động lương tâm đang ngủ yên của chúng ta. Họ mời gọi chúng ta hãy tự đặt vào
trong cái nhìn của Chúa và đừng bao giờ kết án ai."
Mục đích của những người xuống đường trên đây không
hẳn là thuyết phục những người lầm đường lạc lối, ăn năn hối cải và quay về với
chính lộ. Tất cả cố gắng của họ chỉ là nói với các cô gái điếm, những người
nghiện ngập, những kẻ lang thang đầu đường xó chợ rằng: Thiên Chúa là Tình Yêu, Thiên Chúa yêu thương
tất cả mọi người. Ðể bày tỏ sứ điệp ấy, những người làm công tác tông đồ này
chỉ có mỗi một động tác là lắng nghe, hỏi han với tất
cả yêu thương và cảm thông.
Nếu có một thứ hoán cải, thì chính những người trong
xã hội phải là những người đầu tiên hoán cải: hoán cải trong thái độ sống đối với người khác,
hoán cải trong cái nhìn đối với người khác. Chúa Giêsu đã từng nói:
Các cô gái điếm sẽ vào Nước Chúa trước các ngươi. Phải chăng, khi xuống đường đến với người khác, những người bị bỏ rơi
trong xã hội, chính chúng ta không là những người cải hóa cho Tin Mừng?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét