Thánh Bônaventura, giám mục, tiến sĩ Hội
Thánh. Lễ nhớ
Chào
đời khoảng năm 1218 ở Ba-nho-rê-gi-ô, tỉnh Vitécbô, Bônaventura theo học triết
lý rồi thần học ở Paris, sau đó dạy các tu sĩ dòng Anh Em Hèn Mọn. Khi được chọn
làm tổng phục vụ, người đã chu toàn nhiệm vụ một cách khôn ngoan, đã soạn thảo
hiến chương nhằm giúp anh em sống luật dòng thánh Phanxicô. Là một nhà thần học
sâu sắc, theo trường phái thánh Augustinô, người nghiên cứu và giảng dạy lộ
trình đưa linh hồn về với Thiên Chúa. Được đặt làm hồng y giám mục Anbanô. Người
qua đời năm 1274 giữa lúc Công Đồng Lyon đang họp.
PHÚC ÂM: Mt 11,25-27
"Chúa đã giấu không cho những người
khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc
khải cho những kẻ bé mọn".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
25 Vào lúc ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói :
"Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không
cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những
người bé mọn. 26
Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.
27 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho
tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha ; cũng như không ai biết rõ
Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.
Suy niệm:
Mạc khải cho kẻ bé mọn
“Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và
không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha,
trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho.”
Trong Sách Giáo
Lý của Hội Thánh Công Giáo cho chúng ta được biết: Mạc khải đến với chúng ta trọn
vẹn chỉ qua một mình Chúa Giêsu Kitô. Người là Con Một của Thiên Chúa. Lời Vĩnh
Cửu của Thiên Chúa. Nơi Lời này, Thiên Chúa nói với chúng ta tất cả những gì
Ngài muốn nói. Chúa Giêsu Kitô là viên mãn của tất cả mạc khải. Mạc khải bao gồm
không chỉ là lời và hành động, nhưng là một Ngôi Vị. Chúa Giêsu Kitô, trong Người,
Thiên Chúa không chỉ thông truyền điều gì đó về chính Ngài và mầu nhiêm của
Ngài. Nhưng thông ban chính Ngài cho chúng ta.
Lời Chúa hôm nay gióng lên lời cảnh tỉnh
cho con người: Thiên Chúa thích mặc khải Ngài cho những kẻ bé
mọn, khiêm nhường. Nói cách khác, kiến thức về Thiên Chúa được tiếp nhận không
theo cách thức của con người: nghĩa là không cần phải khôn ngoan thông thái mới
học được; nhưng cần có một thái độ khiêm nhường. Niềm tin vào Thiên Chúa của
các người nông dân chất phác quê mùa là bằng chứng cho điều này.
Thánh Têrêsa Avila tuy không được học hành
nhiều nhưng có kinh nghiệm sống động về Thiên Chúa. Thánh nữ đã trình bày những
kinh nghiệm thiêng liêng của mình cách tốt đẹp đến độ Ðức Thánh Cha Phaolô VI đã
tuyên bố thánh nữ là tiến sĩ của Giáo Hội, bởi vì giáo huấn của thánh nữ để lại
là kho tàng thiêng liêng quý báu giúp các thành phần Giáo Hội đến với mầu nhiệm
Thiên Chúa. Dĩ nhiên, đoạn Tin Mừng hôm nay không có ý nói là Chúa Giêsu hoàn
toàn loại bỏ những nhà thông thái, nhưng chỉ có ý cảnh tỉnh rằng những ai ỷ lại
vào sự hiểu biết thông thái của mình, thì sẽ không đến được với Thiên Chúa.
Không thiếu những trường hợp có sự hài hòa giữa sự thông thái và đức tin Kitô
như thánh Thomaso thành Aquino. Trong mọi trường hợp, thái độ khiêm tốn chấp nhận để cho Thiên
Chúa soi sáng hướng dẫn là điều căn bản cần phải có.
Sống Lời Chúa:
Xin Chúa mở rộng tâm hồn
chúng ta để lắng nghe Lời Chúa với tâm hồn khiêm tốn, mến yêu. Xin cho chúng ta
biết sống theo sự soi sáng của Thánh Thần để đến với Chúa và anh em.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con thật hạnh phúc
khi đã biết đón nhận mạc khải của Chúa, để qua chúng con, Chúa sẽ chúc phúc cho
chúng con, hoặc một ai đó trong ý định của Chúa. Xin cho mọi thành viên trong
gia đình chúng con luôn ý thức trách nhiệm này, là đem ơn cứu độ cho người anh
em.
Lẽ sống:
Dây chuyền của
liên đới
Một người Ả Rập
nọ có một con ngựa rất đẹp... Ai thấy cũng gợi lòng tham muốn. Một người láng
giềng tìm đủ mọi cách để mua cho kỳ được con ngựa, nhưng chủ nhân vẫn một mực từ
chối. Không còn biết làm cách nào để thuyết phục chủ nhân, người đó đành phải
nghĩ ra mưu kế để chiếm đoạt.
Biết người chủ
ngựa thường hay đi qua sa mạc, hắn mới cải trang thành một người hành khất nằm
rét run bên vệ đường. Người chủ ngựa là một người tốt bụng, gặp bất cứ ai hoạn
nạn cũng đều ra tay cứu giúp. Vừa thấy người hành khất, người đó cảm thấy
thương hại, mới đề nghị trở về một quán trọ để săn sóc.
Khi người chủ ngựa
vừa mở miệng đề nghị, thì tên bất nhân mới than thở: "Ðã mấy ngày nay, tôi
không có được một hạt cơm trong bụng, lấy sức đâu để leo lên ngựa". Nghe
thế, con người tốt bụng xuống ngựa để giúp người hành khất leo lên lưng ngựa.
Nhưng vừa leo lên lưng ngựa, tên bất lương hiện nguyên hình... Hắn giựt dây
cương và thúc vào hông ngựa mà chạy... Người chủ ngựa đáng thương chỉ còn biết
nhìn theo mà hối tiếc! Nhưng ông cũng cố gắng chạy theo và nói với tên bất
lương như sau: "Ngươi đã ăn cắp con ngựa của ta. Nhưng ta sẵn sàng bỏ qua
cho. Ta chỉ xin ngươi một điều là đừng bao giờ kể cho bất cứ ai nghe mưu mẹo
ngươi đã dùng để cưỡng chiếm con ngựa của ta. Một ngày nào đó, sẽ có những người
bệnh thật sự nằm rên rỉ bên vệ đường và kêu cầu sự giúp đỡ. Ta e ngại rằng sẽ
không còn ai dám dừng lại để cứu giúp kẻ hoạn nạn nữa".
Dè dặt, thủ thế, nghi kỵ có lẽ là thái độ
thường tình của tất cả những ai đang sống dưới chế độ độc tài. Lừa lọc, phản bội,
tố cáo lẫn nhau đã khiến cho lòng người mỗi ngày một thêm khép kín... Sợi dây
chuyền của khép kín mỗi lúc một dài ra và quấn lấy con người.
Mỗi một hành động
xấu, trong dây chuyền của tình liên đới, đều gia tăng đau khổ cho người khác. Khi
tôi lừa đảo, không những hành động của tôi chỉ trực tiếp hãm hại một vài người
có liên hệ, nhưng nó cũng góp phần giảm thiểu niềm tin của không biết bao nhiêu
người xung quanh. Khi tôi bạo động, không những tôi chỉ xúc phạm đến người
trong cuộc, nhưng hành động của tôi cũng xóa mờ đi phần nào lòng tự ái của nhân
loại... Tôi là một phần của nhân loại. Cả nhân loại sẽ đau đớn rên rỉ vì một vết
thương của tôi cũng như vì một nhát gươm của tôi.
Người Kitô luôn được mời gọi để nhìn nhận
hình ảnh của Chúa nơi mọi người và đón nhận mọi người như anh em của mình.
Trong cái nhìn ấy, cuộc sống của chúng ta phải luôn hướng đến người anh em của
chúng ta: niềm đau của người anh em cũng chính là niềm đau của chúng ta, hạnh
phúc của người anh em cũng chính là hạnh phúc của chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét