PHÚC ÂM: Mt 11,20-24
"Trong ngày phán xét, Tyro và Siđon sẽ
được xét xử khoan dung hơn các ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
20 Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các
thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối :
21 "Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din !
Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được
làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.
22 Vì
thế, Ta nói cho các ngươi hay : đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn
còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. 23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ
được nâng lên đến tận trời ư ? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ ! Vì nếu các
phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến
ngày nay. 24
Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay : đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử
khoan hồng hơn các ngươi."
Suy niệm:
Lắng nghe Lời Chúa
Đức Giêsu tiên báo những cuộc bách hại (Mc 13: 9-13; Lc 21: 12 -19
).
Tin mừng hôm nay đã ghi lại
lời chúc dữ của Đức Giêsu đối với 1 số thành thị ven biển hồ Galilê như
Khorazin, Bethsaiđa và Capharnaum. Tại đây, Đức Giêsu đã rao giảng và làm nhiều phép lạ, đồng thời Ngài
cũng đưa ra lời kêu gọi sám hối, nhưng đâu đâu, người ta cũng dành cho Ngài sự
dửng dưng, chống đối; đâu đâu người ta cũng bịt tai trước lời mời gọi sám hối của
Ngài.
Làng
mạc, thành phố, đô thị, tự nó là những xã hội cần thiết để con người xây dựng
các tương quan và nhờ đó phát triển nhân cách.
Tuy nhiên, thay vì giúp con người
phát triển, các đô thi thường lại đày đọa con người vào nỗi cô đơn và chối bỏ mối
tương quan với Thiên Chúa. Sự trống rỗng trong lòng người dân đô thị cũng là dấu
chỉ sự vắng bóng Thiên Chúa. Kinh Thánh không ngừng nhắc nhở con người biết rằng
chỉ trong Thiên Chúa, con người mới có thể tạo được tương quan đích thực giữa
người với người. Loại
bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, con người không những rơi vào sa đọa, mà còn cắt
đứt mọi tương quan với tha nhân.
Lắng nghe Lời Chúa, đó
là bí quyết để xây dựng cuộc sống xã hội, thắt chặt quan hệ với tha nhân và trở
nên thành toàn.
Ðó là điều Chúa Giêsu muốn nhắn nhủ chúng ta trong Tin Mừng hôm nay: con người
không thể xây dựng một xã hội tốt đẹp, nếu loại bỏ Thiên Chúa và những giá trị
thiêng liêng ra khỏi cuộc sống.
Sống Lời Chúa:
Đức Giêsu luôn luôn tỏ ra
bao dung đại lượng với những kẻ tội lỗi. Bao dung và đại lượng với những kẻ tội
lỗi như thế không phải vì Đức Giêsu muốn dung túng cho sự dữ hay tạo dịp cho những
kẻ tội lỗi tiếp tục lún sâu vào con đường hư mất, nhưng là để cho họ có cơ hội
sám hối trở về với Ngài để được chữa lành, được kéo ra khỏi tình trạng nô lệ tội
lỗi, ngõ hầu được sống trong sự tự do của con cái Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho Lời Chúa soi sáng và hướng dẫn chúng con trong cuộc sống, để
khi mưu sinh và xây dựng xã hội, chúng con biết đặt Thiên Chúa vào trọng tâm cuộc
sống, đeo đuổi những giá trị thiêng liêng và xây dựng tình người.
Lẽ sống:
Tự do đích thực
Trong tập thơ
mang tựa đề Gitanjali, thi hào Tagore đã có bài thơ về tù nhân như sau: "Hỡi tù nhân, hãy nói cho ta hay ai đã xiềng
xích ngươi. Tù nhân đáp, thưa chính là chủ tôi. Tôi đã muốn thắng vượt mọi người,
bằng của cải và quyền lực, cho nên tôi đã vơ vét vào kho tàng của tôi tất cả tiền
bạc của chủ. Mệt mỏi vì cuộc chạy đua theo tiền của tôi, cuối cùng tôi đã thiếp
ngủ ngay trên chính giường của chủ tôi. Khi thức dậy, tôi thấy mình đã bị giam
hãm ngay trên kho tàng của tôi.
Hỡi tù nhân, hãy
nói cho ta hay ai đã rèn chiếc xích sắt này cho ngươi. Tù nhân đáp: tôi đã muốn
giam hãm tất cả thế giới, vì như thế tôi sẽ được tự do và không còn ai quấy rầy.
Ngày đêm, tôi đã dùng lửa, búa và chiếc dũa để rèn sợi xích này. Khi nó được
hoàn thành, và chiếc mốc cuối cùng được nối lại, tôi đã để cho sợi xích giam
hãm cả cuộc đời của tôi, khiến không có gì bẻ gãy được".
Năm 1989, nước
Pháp đã mừng kỷ niệm 200 năm cuộc cách mạng 1789. Cùng với việc lật đổ chế độ
quân chủ, bản tuyên ngôn nhân quyền được công bố ngày 04 tháng 8 năm 1789 đã đánh
dấu một bước dài của nhân loại tiến đến tự do, dân chủ.
Nhưng oái oăm
thay, người ta đã nhân danh tự do để chống lại tự do và phạm không biết bao
nhiêu tội ác đối với con người. Nhân danh tự do, Robespierre đã giết hại 25
ngàn người cũng như cấm chế nhiều quyền tự do trong đó cơ bản nhất là quyền tự
do tôn giáo.
Lịch sử cũng đã được
lập lại trong rất nhiều cuộc cách mạng sau này. Mới đây tại Trung Quốc, người
ta đã nhân danh tự do dân chủ để đạp đổ Nữ Thần Tự Do và sát hại không biết bao
nhiêu người đòi tự do.
Nhân danh tự do để
chối bỏ tự do của người khác, nhân danh quyền con người để chà đạp quyền sống của
người khác: đó là thảm trạng của không biết bao nhiêu cuộc cách mạng trong thời
đại ngày nay. Chính
khi con người chối bỏ tự do và chà đạp quyền sống của người khác là cũng chính
lúc con người tự giam hãm mình trong nô lệ, nô lệ cho quyền lực, nô lệ cho tiền
bạc, nô lệ cho bất an... Lắm khi con người tự rèn lấy cho mình xích xiềng để tự
trói lấy mình. Nhà tù ấy, sợi xích ấy chính là lòng tham lam nơi con người:
tham lam tiền của, tham lam quyền lực, tham lam danh vọng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét