PHÚC ÂM: Mt 22, 34-40
"Ngươi hãy yêu mến Chúa là
Thiên Chúa ngươi, và yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc
câm miệng, thì họp nhau lại. Đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử
Người rằng: "Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?" Chúa
Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi
hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là giới răn thứ nhất và trọng
nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy, là: Ngươi hãy yêu thương kẻ
khác như chính mình ngươi. Toàn thể lề luật và sách các tiên tri đều tóm lại
trong hai giới răn đó".
Suy niệm: “Mến
Chúa, yêu người” là hai giới răn quan trọng nhất và là nền tảng của Đạo. Vì
vi phạm hai giới răn này mà người Do thái đã bị lưu đày xa quê hương; nhưng
cũng chính vì hai giới răn này như thần khí đã giúp họ có cơ hội trở về dựng lại
Đền Thờ và quê hương của họ.
Hôm
nay thánh Mátthêu trình thuật việc Đức Giêsu và các môn đệ tiến vào thành
Gêrusalem. Trên hành trình ấy, Ðức Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng
khi họ hỏi Đức Giêsu về chuyện kẻ chết sống lại. Thấy vậy, nhóm Pharisêu vào cuộc,
họ họp nhau lại và cử một người đại diện tiến đến để thử Đức Giêsu để tìm cớ tố
cáo Ngài, nhà luật sĩ hỏi Ngài: "Trong các điều răn, điều nào trọng nhất?"
Đức Giêsu đáp: "Yêu mến Thiên Chúa hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức
ngươi". Nhân đây, Đức Giêsu giúp họ nhớ lại một điều luật đã được nhắc đến
trong sách Lêvi: "Ngươi phải yêu mến đồng loại ngươi như chính mình"
Tại
sao Ngài lại nhắc lại khoản luật đó?
Thưa,
bởi vì những người Pharisêu, họ chỉ giữ Luật hình thức bên ngoài, mà bên trong
thì hoàn toàn trống rỗng. Họ không yêu thương anh em mình cách thật lòng. Vì thế,
chính việc giữ Luật của họ đã phá vỡ đi ý nghĩa, cốt lõi tinh thần của Luật.
Với
Đức Giêsu, khi Ngài đến, sứ vụ của Ngài là kiện toàn Lề Luật và làm cho chúng
trở nên trong sáng. Đồng thời, Ngài muốn cho các môn đệ, những người sống cùng
thời và nhất là giới lãnh đạo... ngày càng sống đúng cốt lõi của Luật hơn. Tinh
thần và nội dung của Luật chính là: "Mến Chúa và yêu người". Vì thế,
với Đức Giêsu, yêu thương anh em là tuân giữ Lời Ngài. Không yêu thương anh em
là không tuân giữ Lời Ngài. Nói mến Chúa mà không yêu anh em là kẻ nói dối. Thật
vậy, nên đã có lần Đức Giêsu nói: "Người
ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy, đó là các con yêu thương
nhau".
Đây
không chỉ là lời khuyên, mà còn là một lệnh truyền, một sứ mạng đòi buộc các
môn đệ và tất cả chúng ta là những kitô hữu phải thi hành.
Sống Lời Chúa:
+
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta rằng: mến Chúa
và yêu người phải là cốt lõi của Luật. Thiếu một trong hai thì chẳng những
không giữ đúng tinh thần của Chúa mà còn có nguy cơ bóp méo Luật của Ngài và mặc
cho nó sự bất nhân trong khi thi hành Luật.
+
Những luật sĩ Do Thái rất thuộc luật và giữ rất kỹ, nhưng họ không biết đến cốt
lõi của mọi khoản luật là yêu thương. Có thể chúng ta cũng thế: hằng ngày chăm
chỉ giữ luật Giáo Hội và luật cộng đoàn, nhưng không có tình mến Chúa và yêu người.
Nếu thế thì tất cả đều vô ích.
+
Không có điều gì không thể đối với Thiên Chúa: Nếu Chúa đã phân tán người Do thái
làm nô lệ khắp nơi, Ngài cũng có thể tìm cách cho họ trở về. Nếu Chúa đã thổi
sinh khí để dựng nên con người, Ngài cũng có thể thổi sinh khí làm con người sống
lại.
+
Không có điều gì là không thể đối với con người nếu chúng ta biết giữ cẩn thận hai
điều răn quan trọng Chúa truyền hôm nay; vì những gì chúng ta không thể làm được,
Chúa sẽ giúp chúng ta làm như Ngài đã giúp tiên tri Ezekiel hôm nay.
+
Có quá nhiều luật lệ làm con người lẫn lộn: không phân biệt được đâu là điều
chính, đâu là điều phụ; không biết được điều gì quan trọng, điều gì không quan
trọng. Câu trả lời của Chúa Giêsu hôm nay giúp chúng ta nhận thức rõ: “Mến Chúa, yêu người” là hai giới răn
quan trọng nhất và là nền tảng của Đạo. Khi có xung đột giữa các chọn lựa trong
đời sống, hai giới răn quan trọng này sẽ giúp chúng ta biết lựa chọn làm sao
cho đúng thứ tự ưu tiên của cuộc đời.
+
Tình yêu đối với Thiên Chúa phải được tỏ hiện ra dấu hiệu bề ngoài là tình yêu
đối với tha nhân. Và chúng ta không chỉ chứng tỏ tình yêu đối với tha nhân
không phải chỉ bằng lời nói nhưng còn bằng hành động, bằng sự nhẫn nhịn, tha thứ
và cảm thông.
+
“Nếu ai nói tôi yêu mến Chúa mà lại ghét
anh em mình, người ấy là kẻ nói dối, vì ai không yêu thương anh em mà họ trông
thấy thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy. Đây là điều răn
chúng ta đã nhận được từ Ngài: ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng yêu thương anh em
mình.” (1Ga 4,20-21)
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cho con mến yêu Luật
Chúa và biết thi hành Luật Chúa cách trung thành. Xin cho con luôn biết yêu thương
tha nhân, nhất là những người thân trong gia đình.
Lẽ
sống:
Trinh
Nữ Vương
Hiện
nay, tại một số ít quốc gia trên thế giới như Anh Quốc, Hòa Lan, Thụy Ðiển,
Thái Lan, chức nữ hoàng và quốc vương vẫn còn tồn tại, nhưng họ chỉ đóng vai
trò tượng trưng, chứ không có thực quyền.
Giữa
trào lưu có sự thay đổi quan trọng này trong hình thức chính trị và trong đời sống
xã hội, những câu kinh: "Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được
sống, được vui, được cậy..." lược dịch bài bình ca bất hủ bằng tiếng La
Tinh: "Salve Regina..." vẫn còn được bao cửa miệng và tâm hồn dâng
lên Mẹ Maria, diễn tả tấm lòng tôn kính, mến yêu của đoàn con cái đối với mẹ
không mảy may bị lạnh nhạt, mặc cho thế sự đổi thay.
Trong
tông huấn mang tựa đề: "Lòng sùng kính Ðức Mẹ Maria", Ðức cố Giáo
Hoàng Phaolô VI đã định nghĩa về Ðức Maria Trinh Nữ Vương mà Giáo Hội mừng kính
hôm nay đại khái như sau: "Lễ này là tiếp diễn lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời.
Thực vậy, vào lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời, chúng ta say đắm và hân hoan mừng
kính Mẹ Maria như là hoa quả đầu mùa của công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu, đã
chiến thắng hai kẻ thù của nhân loại, đó là: tội lỗi và sự chết. Hôm nay, trong
lễ Ðức Maria Trinh Nữ Vương, chúng ta chiêm ngắm Ðức Mẹ bên cạnh Vua Cao Cả trời
đất, như là Nữ Vương và là người bầu cử cho chúng ta như một người mẹ nhân hiền".
Lời
giải thích của Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI trên đây giúp chúng ta hiểu đúng vai
trò của Mẹ Maria theo tinh thần của công đồng Vatican II. Ðó là liên kết vai
trò của Ðức Trinh Nữ Maria với Chúa Giêsu và công cuộc cứu rỗi của Ngài.
Theo dòng trào lưu đổi thay của
quan niệm về tự do, dân chủ, vai trò Nữ Vương của Mẹ Maria vẫn đứng vững trong
tâm trí và con tim của trăm triệu con cái Mẹ, vì Mẹ ngự bên cạnh Chúa Giêsu
Vua. Một vị vua dùng thập giá làm ngai vàng, mão gai làm triều thiên và muôn
thuở cạnh sườn ngài bị đâm thủng, để nguồn suối của tình yêu Thiên Chúa luôn chảy
tràn, giải lao cho nhân loại đang khao khát tình yêu chân thật, làm động lực để
biến xã hội loài người thành Nước Trời, với Chúa Giêsu là Vua. Mẹ Maria đứng cạnh
ngai vàng thập giá, trái tim bị gươm đâm thâu, để dòng máu tình yêu của Mẹ hòa
chảy, hầu đồng lao cộng khổ và đồng thống trị với con Mẹ trong Nước Trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét