PHÚC ÂM: Mt 23, 23-26
"Phải làm những điều này, và
không bỏ các điều kia".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt
phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn
những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng
tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các
điều kia.
"Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các
ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. Khốn cho các
ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén
đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt
phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch".
Suy
niệm:
Cần giữ thăng bằng cho cuộc sống:
Đừng chỉ lo những việc lớn hay việc tương lai, cũng đừng quá chú trọng đến những
việc nhỏ nhặt hay chỉ lo việc hiện tại.
Người khôn ngoan và nhân đức là
người trung dung: sống hiện tại với cái nhìn về tương
lai, lo việc lớn nhưng cũng không khinh thường việc nhỏ.
Các
Bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra sự cần thiết của việc giữ thăng bằng cho
cuộc sống.
Trong
tình huynh đệ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có buổi gặp gỡ các đức giám mục Hàn Quốc
vào chiều ngày 14.8.2014 nhân dịp ngài thăm đất nước này. Trong bài phát biểu,
ngài đã nói:
"Anh em là con cháu của các
vị tử đạo, là những người thừa kế chứng tá đức tin anh dũng của các vị nơi Chúa
Kitô. Thật là điều đầy ý nghĩa sự kiện lịch sử Giáo Hội tại Hàn Quốc được khởi đầu
với một cuộc gặp gỡ trực tiếp với Lời Chúa. Đó là một vẻ đẹp nội tại và sự toàn
vẹn của sứ điệp Kitô, Tin Mừng và lời mời gọi hoán cải, canh tân nội tâm và sống
đời bác ái".
Khi
gợi lại gương sáng chứng nhân anh dũng của các thánh tử đạo và mời gọi Giáo Hội
tại Hàn Quốc noi gương các ngài để tiếp bước trên con đường chứng nhân, hẳn Đức
Thánh Cha cũng muốn tất cả mọi người noi gương đời sống yêu thương, tin tưởng
và cậy trông nơi Chúa tuyệt đối như các thánh. Đồng thời, ngài cũng mời gọi mọi
người hãy hồi tâm, hoán cải nếu chưa sống theo tinh thần Tin Mừng.
Thật
vậy, hồn người tông đồ sẽ trống rỗng khi khái niệm hồi tâm không thường trực
trong con người của mình.
Cũng
vậy, chúng ta sẽ trở nên hình thức, hào nhoáng bên ngoài nếu không có những khoảnh
khắc hoán cải để canh tân đời sống nội tâm.
Và,
mọi chuyện trở nên "công dã tràng" khi không gieo vào đó hạt mầm bác
ái, yêu thương qua lời nói, trong hành động và nơi phụng vụ.
Sư
điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy làm một cuộc "thanh tẩy nội
tâm". Tức là trở về với lòng mình để đối diện với Thiên Chúa, hầu thấy được
điều nên làm và điều không nên làm. Điều đúng phát huy. Điều sai phải từ bỏ.
Nếu
không "thanh tẩy nội tâm", có lẽ chúng ta không khác gì những kinh sư
và Pharisêu khi xưa: họ luôn quan tâm đến bề ngoài mà bên trong thì không hề mảy
may để ý. Họ lo rửa chén đĩa bên ngoài, nhưng bên trong tâm hồn thì toàn là
"hôi thối, xấu xa" bởi những tham lam, ích kỷ và hận thù. Họ nói yêu
thương, nhưng thực ra họ là những người phản lại sứ điệp "Yêu Thương"
khi bất bao dung, vô cảm với người nghèo, bà góa và những người thấp cổ bé họng.
Sống Lời Chúa:
+
Người Do thái họ lo rửa sạch bên ngoài những đồ để chứa,
còn họ lại không quan tâm những thức ăn của uống được chứa bên trong. Qua câu
chuyện này Chúa muốn chúng ta quan tâm đến làm tốt đẹp tâm hồn, khi tâm hồn
trong sạch và thánh thiện thì sẽ chiếu tỏa sự tốt lành cho mọi người chung
quanh.
+
Đã bao lần chúng ta cũng đã từng lo lắng như những dân thành Thessalonica; nhưng
một khi ngày lo sợ đã qua đi, chúng ta trở lại cuộc sống bình thường với những
tội quen phạm và bất công quen làm, mà quên đi lời Chúa cảnh cáo “vào giờ các ngươi không ngờ thì Con Người sẽ
tới.”
+ Đã
bao lần chúng ta đã hành động giống như các Kinh sư và Biệt phái: Đọc kinh theo
thứ tự và không bỏ sót kinh nào, nhưng không bao giờ để ý tới việc lỗi đức công
bằng qua việc nói xấu người vắng mặt, hay không chịu bỏ công bỏ của để giúp cho
các anh chị em đang thiếu thốn. Cần khôn ngoan để nhận ra tổng quát bức tranh của
cuộc đời, các việc quan trọng phải làm trước khi chú trọng đến các việc nhỏ hơn.
+
Đã bao lần chúng ta bỏ lỡ bao cơ hội để học hỏi Lời Chúa, những buổi tĩnh tâm để
nhìn ra những tội lỗi cần sửa và những nhân đức cần tập luyện, đưa con cái đến
nhà thờ học giáo lý, sinh họat đòan thể … Thay vào đó, chúng ta chạy theo những
hình thức bên ngoài như lo làm giầu, lo hưởng thụ. Nếu những bậc cha mẹ làm những
điều này thì họ có khác chi những người dẫn đường mù quáng mà Chúa cảnh cáo hôm
nay.
+
Đạo ở Việt
Nam là đạo nhà thờ chứ không phải là đạo của cuộc sống.
1. Công
bình: Trộm cắp của công và của riêng, gian lận
.v.v…
2. Lòng
nhân từ: chửi rủa nhau, lên án nhau, nói hành,
nói xấu nhau .v.v…
3. Lòng
tin: Lường gạt, không giữ lời hứa, bất
trung, bất tín .v.v…
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa, xin cho con được trở
nên chứng nhân của Chúa cách trung thành. Có thế, con mới thực sự xứng đáng trở
thành người loan truyền sứ điệp của Chúa cho anh chị em con. Xin Chúa ban cho mọi thành viên
trong gia đình con luôn trau dồi đức hạnh, và sống lương tâm ngay thẳng, để nên
gương sáng cho nhau trong cuộc sống.
Lẽ
sống:
Gia
đình là nền tảng của vũ trụ
Án
Tử, người nước Tề, nổi tiếng là một người thanh liêm và thủy chung. Xuất thân từ
một gia đình nghèo, Án Tử được vợ hy sinh buôn tảo bán tần để nuôi ăn học. Ðỗ đạt
làm quan, Án Tử không bao giờ quên ơn ấy của vợ. Cuộc sống đầy cạm bẫy, ông vẫn
một mực trung thành với vợ.
Một
hôm vua Cảnh Công đến thăm ở lại dùng bữa với Án Tử. Một người đàn bà đã già xuất
hiện trong bữa tiệc. Khi Án Tử vừa giới thiệu người đàn bà đó là vợ mình, nhà
vua ngạc nhiên đến sửng sốt. Ông đề nghị với Án Tử: "Ôi vợ khanh trông vừa
già lại vừa xấu. Quả nhân có một đứa con gái vừa trẻ vừa đẹp, quả nhân muốn cho
về hầu, khanh nghĩ sao?".
Án
Tử liền trả lời một cách dứt khoát, không chút do dự: "Nội tử của tôi nay
thật già và xấu. Nhưng chúng tôi đã lấy nhau và ăn ở với nhau bao lâu nay, kể từ
khi nàng còn trẻ đẹp. Xưa nay, đàn bà lấy chồng lúc còn trẻ cốt để nhờ cậy lúc
già, lấy chồng lúc đẹp để nhờ cậy khi xấu. Nội tử tôi thường nhờ cậy tôi cũng
như tôi đã từng nhận sự giúp đỡ của nội tử tôi. Nay, bệ hạ muốn ban ơn mưa móc
là tùy ở bệ hạ, nhưng xin đừng để tôi phải mang tiếng là ăn ở bội bạc với nội tử
của tôi".
Nói
xong Án Tử lạy hai lạy, xin từ chối không lấy con gái của nhà vua.
Gia đình là nền tảng của xã hội.
Con người chỉ có thể sinh ra và lớn lên trong một gia đình. Trong cái nhìn
Kitô, thì gia đình là một Giáo Hội nhỏ trong đó đức tin được thông ban và trưởng
thành.
Nền tảng để gia đình được đứng vững
đó là Tình Yêu. Nhưng Tình Yêu không là một cái có sẵn, mà là một giá trị luôn
đòi hỏi sự xây dựng và vun xới của con người... Một gia đình hạnh phúc hay
không, tất cả đều tùy thuộc ở sự phấn đấu xây dựng từng ngày của con người.
Hai cử chỉ dường như được gắn liền
với nhau trong chuyến viếng thăm quê hương dạo tháng 5/1987 của Ðức Gioan
Phaolo II, đó là: viếng mộ song thân và cử hành Thánh Lễ đặc biệt cho các đôi vợ
chồng.
Cây tốt thường sinh trái tốt: con
người của Ðức Gioan Phaolô II là hoa trái Tình Yêu của cha mẹ ngài. Viếng mộ của
song thân, Ðức Thánh Cha không những nói lên niềm tri ân của ngài đối với bậc
sinh thành, nhưng ngài còn muốn đề cao giá trị của đời sống hôn nhân.
Giữa đời thời đại mà đời sống hôn
nhân và gia đình bị lay động đến tận gốc rễ, Ðức Thánh Cha muốn gióng lên một
tiếng kêu vô cùng thảm thiết: hãy trung thành với nhau.
Trong Thánh Lễ cầu nguyện cho gia
đình, qua đó các đôi vợ chồng hiện diện được mời gọi lập lại lời thề hứa trong
hôn phối, Ðức Thánh Cha đã lập lại ý nghĩa và giá trị của Bí Tích Hôn Phối.
Ngài nói như sau: "Khi quỳ gối trước bàn thờ trong ngày cưới, các đôi vợ
chồng đã thề hứa với nhau cho đến cùng. Họ thề hứa với nhau như thế trước mặt
Thiên Chúa. Lời cam kết này phản ánh chính lời hứa của Chúa Giêsu rằng Ngài yêu
họ và yêu cho đến cùng".
"Tôi hứa sẽ giữ trung thủy với
em khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe,
để yêu thương và tôn trọng em mọi ngày suốt đời tôi".
Khi tuyên hứa với nhau như thế,
hai người đã lập lại chính cam kết của Chúa Giêsu, Ðấng đã yêu thương và yêu thương
cho đến cùng.
Yêu cho đến cùng nghĩa là chấp nhận
cái chết từng ngày. Tình yêu hôn nhân là một hạt giống: có được chôn vùi, có mục
nát đi mới sinh hoa kết trái. Luật của đời sống hôn nhân chính là luật của hy
sinh, của chiến đấu, của chính sự chết. Nhưng cũng chính khi con người biết chối
bỏ chính mình bằng hy sinh, con người sẽ gặp lại chính mình trong người khác...
Ðó là lẽ sống mà Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta.
Một
câu chuyện có thật đã xảy ra tại Mỹ.
Trong cửa hàng của một thị
trấn nhỏ, một thanh niên cao lớn nhanh nhẹn đứng bán hàng. Ngày nọ, có bà già
nhà quê vào mua hàng. Cậu trao cho bà món hàng và lấy tiền. Tối hôm đó, khi kiểm
tra tiền, cậu thấy dư ra vài xu. Cậu cố nhớ lại những người mua ngày hôm đó, và
thấy số tiền dư đúng là của bà già nọ. Cậu đặt mấy xu đó vào túi, lấy mũ, đóng
cửa và đi bộ lại nhà bà già cách đó 3 dặm. Cậu thiếu niên đó chính là Abraham
Lincoln, sau là tồng thống Hoa Kỳ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét