PHÚC ÂM: Mc 12,28b-34
"Thiên Chúa của ngươi là Thiên Chúa duy nhất, và ngươi hãy
kính mến Người". (Mc 12,29-31)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mac-co.
28 Có một người trong các kinh sư đã nghe Đức
Giê-su và những người thuộc nhóm Xa-đốc tranh luận với nhau. Thấy Đức Giê-su đối
đáp hay, ông đến gần Người và hỏi : "Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn
nào đứng đầu ?" 29 Đức Giê-su trả lời : "Điều răn đứng đầu là
: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 30 Ngươi
phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí
khôn và hết sức lực ngươi. 31 Điều răn thứ hai là : “Ngươi phải yêu người
thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó."
32
Ông kinh sư nói với Đức Giê-su : "Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng.
Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 33 Yêu mến
Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính
mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ." 34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời
khôn ngoan như vậy, thì bảo : "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu
!" Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.
Suy niệm:
Giới răn trọng nhất
Sau thế chiến thứ
nhất 1914-1918 và thế chiến thứ hai 1939-1945, nhân loại đã rất lo sợ chiến
tranh, và mong ước có một thế giới hoà bình, yêu thương. Người ta đã lập ra những
hội khác nhau, như Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, để kiểm soát và ngăn ngừa thế
chiến thứ ba, vì nếu thế chiến thứ ba xảy ra, thì với những vũ khí tối tân, qui
mô chắc chắn nhân loại sẽ bị huỷ diệt. Người ta kêu gọi hoà bình khắp nơi trên
thế giới. Tôn giáo cũng đóng góp một vai trò quan trọng trong việc xây dựng hoà
bình.
Trong Tin mừng
hôm nay, một luật sĩ đã hỏi Chúa Giêsu trong các giới răn, điều nào trọng hơn cả.
Chúa Giêsu đã trả lời: “Giới răn trọng nhất là ngươi hãy yêu mến Chúa hết linh hồn,
hết sức lực, hết trí khôn”. Thiên Chúa là Đấng duy nhất làm chúa tể
vũ trụ, cho nên không được tôn thờ một Chúa nào khác. Ngài là Chúa hay ghen,
nghĩa là không chấp nhận chia sẻ tình cảm cho bất cứ một ai khác. “Không ai có thể làm
tôi hai chủ, vì họ sẽ yêu chủ này mà ghét chủ kia” và ngược lại.
Ngài đòi hỏi một sự trung thành trong tình yêu đối với Ngài.
Giới răn thứ
hai, đó là “ngươi
hãy yêu thương tha nhân như chính mình ngươi”. Chúng ta tin Chúa ngự
trong tâm hồn và chúng ta tuân giữ giới răn thứ nhất là yêu mến Ngài trên hết mọi
sự, thì cũng phải giữ giới răn thứ hai vì có Chúa ở trong mọi người. Kinh thánh
đã xác định với ta: nếu ai nói mình mến Chúa mà không yêu anh em, thì đó là kẻ
nói dối.
Tất cả chúng ta đều
thuộc mười giới răn Thiên Chúa được gồm tóm trong hai điều này là mến Chúa và
yêu người. Mười giới răn Thiên Chúa ban cho con người qua Môsê trên núi Sinai
tóm trong hai ý đó, và hôm nay được Chúa Giêsu lặp lại qua câu đáp trả cho người
luật sĩ.
Chúng ta hãy cố
gắng mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn, mỗi ngày trở thành anh em với nhau, con
cùng một Cha trên trời hơn. Ở đây tác giả tập sách Đường Hy vọng nhắn nhủ như
sau:
“Bác ái là sinh ngữ số một mà thánh Phaolô
cho là cao trọng hơn tiếng nói của loài người và của thiên thần, là ngôn ngữ độc
nhất sẽ tồn tại trên thiên đàng. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta gặp những
phiền phức, những thách thức đòi buộc lòng bác ái của chúng ta phải mở rộng ra.
Bác ái không có biên giới, nếu có biên giới thì không còn là bác ái nữa. Chúng
ta cần một con tim rộng mở như Chúa để có thể yêu thương như Ngài và với Ngài”.
Mỗi Ngày Một Tin Vui
Sống Lời Chúa:
Chúa không bao
giờ chấp nhận chúng ta cho đi theo kiểu: “Hòn đất ném đi, hòn trì ném lại”; hay
“bỏ con tép, bắt con tôm”; hoặc “ông bỏ
nắm xôi, bà thò nậm rượu...”.
Sứ điệp Lời Chúa
hôm nay mời gọi chúng ta hãy đi theo Chúa trên con đường tình yêu ấy bằng cả
lòng mến chân thành được hiện tại hóa nơi hành động của mình.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống và giữ Giới Luật của Chúa bằng cả con
tim, khối óc và linh hồn, để chúng con được sự sống đời đời.
Lẽ sống:
Các con hãy nên trọn lành!
Người ta kể lại
rằng thánh Antôn ẩn tu đã tìm đến gặp một người thợ giày, vì nghe đồn rằng người
thợ giày này có một đời sống đạo đức lạ thường. Ðể hỏi đâu là bí quyết để nên
thánh, người thợ giày đáp gọn: "Tôi chỉ biết đóng giày".
Ngạc nhiên vô
cùng, thánh Antôn hỏi vặn lại: "Nếu chỉ có thế thì làm sao mà gọi là thánh
thiện được. Tôi đây, tôi tưởng nghĩ đến Chúa từng phút giây. Ông có bí quyết gì
khác nữa không?". Người thợ giày giải thích: "Tôi làm việc 8 giờ, cầu
nguyện 8 giờ và ngủ nghỉ 8 giờ".
Thánh Antôn vẫn
chưa cho đó là cuộc sống lý tưởng. Ngài cho biết, ngài cầu nguyện từng phút
giây. "Vậy ông sống đức khó nghèo như thế nào?". Người thợ giày bảo:
"Tôi cho Giáo hội một phần ba của cải của tôi, một phần ba tôi bố thí cho
người nghèo và một phần ba tôi giữ lại cho tôi". Thánh Antôn chưa cho đó
là bí quyết nên thánh trọn hảo, bởi vì chính ngài đã phân phát tất cả của cải của
ngài cho Giáo hội và người nghèo...
Thánh nhân vặn hỏi
mãi, cuối cùng người thợ giày mới khai ra bí quyết của ông như sau: "Mặc dù tôi
phân phát một phần ba tiền lương của tôi cho người nghèo, nhưng đêm ngày tôi
không ngủ yên được khi tôi nhìn thấy cảnh nghèo xung quanh tôi, đến độ tôi đã
thưa với Chúa: Chúa ơi, thà để con đi hỏa ngục còn hơn nhìn thấy những người khốn
khổ này phải triền miên trong cảnh nghèo đói...".
Nghe đến đó, thánh Antôn đã bỏ ra về. ngài
chợt hiểu rằng ngài chưa đủ thánh thiện như người thợ giày này đến độ dám hy
sinh tất cả chỉ vì người nghèo.
Có rất nhiều
cách để nên thánh, nhưng dường như không có một mẫu mực thánh thiện chung cho tất
cả mọi người. Có người nên thánh ngay trong bấc sống của mình giữa trần gian.
Có người chịu tử đạo. Có người sống trong bậc tu trì. Mỗi một vị thánh là một
cách sống.
Tuy nhiên giữa
khung khác biệt đó vẫn có một mẫu số chung cho tất cả mọi cuộc sống thánh thiện:
đó là Tình Yêu. Thánh Phaolô trong bài ca đức ái đã nói: "Dù tôi có thể nói được các tiếng lạ lùng,
dù tôi có thể làm được phép lạ chuyển núi di sông, dù tôi có làm được không biết
bao nhiêu công trình... nếu tôi không có tính đức bác ái, tôi chỉ là một thứ
thùng rỗng...".
Không có đức bác
ái, không có tình yêu thì tất cả tòa nhà đạo đức của chúng ta chỉ được xây dựng
trên hão huyền mà thôi. Chúa Giêsu cũng đã nói với chúng ta: "Các con hãy nên
trọn hảo như Cha các con trên trời". Thiên Chúa là Tình Yêu.
Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người không loại trừ ai. Và cuối cùng vì yêu
thương con người, Thiên Chúa đã hóa thân làm người như chúng ta... Ðó là tận
cùng của Tình Yêu!
Người thợ giày
trong câu chuyện của thánh Antôn không những dành của cải của mình cho người
nghèo, ông còn tưởng nghĩ đễn người nghèo như chính lẽ sống của mình. Thánh
Antôn đã nhận ra đó là bí quyết cao cả nhất để nên thánh. Bố thí tất cả của cải
của mình, xa lánh tất cả các thú vui của cuộc sống, đêm ngày ăn chay cầu nguyện
là điều tốt. Nhưng nếu sống như thế chỉ để tìm cho mình sự thanh thản trong tâm
hồn mà phải sợ người khác quấy rầy, thì một cuộc sống như thế chưa phải là lý
tưởng nhất.
"Hãy nên trọn
lành như Cha các con trên trời". Ðó phải là lý tưởng của người Kitô chúng
ta. Cha trên trời yêu thương tất cả mọi người. Cha trên trời đã yêu thương con
người đến nỗi đã phó ban chính Con Một của Ngài. Thiên Chúa chỉ được gọi là Cha
bởi vì Ngài sống cho con cái của mình... Sự sống Ngài ban cho chúng ta chỉ có
thể triển nở và có ý nghĩa nếu nó cũng được sống cho tha nhân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét