THÁNH LỄ TIỆC LY
PHÚC ÂM: Ga 13,1-5
“Vậy, nếu Thầy là Chúa, là thầy mà con rửa chân cho anh em, thì
anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13,14)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gio-an.
1 Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải
bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn
ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.
2 Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định
nộp Đức Giê-su. 3 Đức Giê-su biết rằng :
Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và
sắp trở về cùng Thiên Chúa, 4 nên trong một bữa ăn,
Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. 5 Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ
và lấy khăn thắt lưng mà lau.
Suy niệm:
Ngài
yêu họ đến cùng
Hôm nay toàn thể
Giáo Hội bắt đầu bước vào tam nhật Thánh, tưởng niệm việc Ðức Giêsu thiết lập
Giao Ước mới trong Mình và Máu Thánh Chúa. Việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể chức
Tư Tế và trao giới răn mới như trăn trối cuối cùng của Ðức Giêsu, trước khi
Ngài giã từ trần thế. Ðức Giêsu đã yêu mến các kẻ thuộc về Ngài còn ở trong thế
gian. Ngài đã yêu
họ đến cùng. Tình yêu được diễn tả bằng việc rửa chân môn đệ.
Tình yêu phải như
vết dầu loang lan tỏa tới khắp cả mọi người. Tình yêu càng rộng, cuộc chiến thắng
của Ðức Giêsu càng mau tới giai đoạn hoàn tất.
Sống Lời Chúa:
Vì yêu thương chúng ta nên trong Bữa Tiệc
Ly, Chúa Giêsu đã tự hạ mình như người tôi tớ rửa chân cho các môn đệ. Qua đó
Chúa Giêsu dạy các tông đồ hãy yêu thương và phục vụ anh em như Ngài đã làm cho
các ông. Đồng thời Chúa còn lập ra Bí tích Thánh Thể: làm cho bánh và rượu trở
nên Thịt và Máu Ngài để ở với ta, nuôi sống ta và nên một với ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, sau mỗi lần rước lễ, con vẫn là con
người ích kỷ, không vâng theo giáo huấn của Chúa. Xin giúp con hiểu rõ giới luật
yêu thương và không chỉ bằng lời nói, mà
còn phải thực sự phục vụ cho người khác.
Lẽ sống:
Vững niềm tin
Vào năm 1856 các
nhà khảo cổ đã thực hiện một cuộc khám phá đầy thú vị tại đồi Palatino tại
thành phố Roma. Khi đào bới những lớp đất bao phủ một trại lính Roma cổ, trên
vách một bức tường, họ tìm thấy một cây thập giá được một người lính nào đó
dùng đinh hay mũi dao khắc vụng về vào tường. Bên cạnh là hình một chàng thanh
niên giơ tay chào kính cây thập giá. Trên cây thập giá có vẽ hình một người,
nhưng đầu người ấy là hình một con lừa. Dưới hai hình vẽ, người ta thấy có viết
hàng chữ: Alexamenos thờ lạy Chúa của hắn.
Các nhà khảo cổ
cho rằng: Có thể bức tranh đã được thực hiện vào những năm 123 đến năm 126. Nếu
sự phỏng đoán về niên hiệu này là đúng thì đây có lẽ là hình vẽ thập giá cổ nhất,
nhưng lại là hình thập giá bị nhạo báng, chê cười: Nếu Thiên Chúa lại chết trên
thập giá thì đây là hành động yếu hèn, khờ dại như hành động của một con lừa và
cả những người thờ lạy Thiên Chúa trên thập giá cũng thế.
Vào năm 1870,
các nhà khảo cổ lại tìm được câu trả lời mà họ nghĩ là của một chàng thanh niên
mang niềm tin Kitô tên là Alexamenos. Ở một cột trụ bằng đá dựng hình thần Mars
tức là vị thần chiến tranh, người ta khám phá thấy được khắc vào đó dòng chữ:
"Alexamenos vẫn vững tin".
Vâng, hình ảnh Thiên Chúa chết treo trên
thập giá là một hình ảnh khủng khiếp, yếu đuối, dại khờ. Nhưng Thánh Phaolô đã
biện hộ cho hành động có thể gọi được là điên rồ của Thiên Chúa như sau: "Tiếng nói của thập giá đối với những
kẻ hư hỏng là điên dại, còn đối với các người được cứu rỗi, tức là chúng ta,
thì là sức mạnh của Thiên Chúa. Thật vậy, người Do Thái đòi hỏi phép lạ, người
Hy Lạp tìm kiếm sự khôn ngoan. Còn chúng tôi thì giảng về Chúa Kitô chịu đóng
đinh vào thập giá. Người Do Thái cho điều đó là xấu xa, còn các người ngoại
giáo thì cho là dại dột. Song với tất cả được Thiên Chúa tuyển chọn thì Chúa
Kitô chịu đóng đinh là sức mạnh và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét