PHÚC ÂM: Mt 22, 34-40
"Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi, và yêu thương kẻ
khác như chính mình ngươi". (Mt 22,37-39)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu
34 Khi nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm
Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. - 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi
Đức Giê-su để thử Người rằng : 36"Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn
trọng nhất ?" 37 Đức Giê-su đáp : "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên
Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn
thứ nhất. 39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là : "
Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều
tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy."
Suy niệm:
Giới
răn yêu thương
Tin Mừng hôm nay
nhắc lại cho chúng ta ơn gọi cao cả của con người. Trả lời cho thắc mắc của luật
sĩ, Chúa Giêsu đã thu tóm tất cả lề luật thành một giới răn duy nhất là mến
Chúa và yêu người. Hai mệnh lệnh này là một giới răn duy nhất, bởi vì không thể
kính mến Chúa mà lại ghét bỏ hình ảnh của Ngài là con người, cũng như không thể
yêu thương con người mà lại không nhận ra và yêu mến Thiên Chúa là nguồn mạch
tình yêu chân thật. Tách biệt hai mệnh lệnh ấy là chối bỏ tình yêu. Các luật sĩ
và các biệt phái thời Chúa Giêsu quả là những người đạo đức: họ ăn chay, cầu
nguyện và tỏ ra yêu mến Thiên Chúa hơn ai hết; thế nhưng Chúa Giêsu đã điểm mặt
họ là những kẻ giả hình, bởi vì lòng yêu mến Chúa nơi họ không được thể hiện bằng
tình yêu đối với tha nhân. Chúa Giêsu còn gọi họ là những mồ mả tô vôi, bên
ngoài thì bóng loáng, nhưng bên trong thì thối rữa. Có thể so sánh thái độ giả
hình ấy với một người máy: người máy có thể làm được nhiều cử chỉ ngoạn mục, nhưng
không có một tâm hồn để yêu thương thực sự.
Yêu thương là kiện
toàn lề luật; yêu thương là cốt lõi, là linh hồn của Ðạo. Ði Ðạo, sống Ðạo, giữ
Ðạo, xét cho cùng chính là yêu thương; không yêu thương thì con người chỉ còn
là một thứ người máy vô hồn. Thánh Gioan Tông đồ, người đã suốt đời sống và suy
tư về tình yêu, vào cuối đời, ngài đã tóm gọn tất cả thành một công thức: "Thiên Chúa là
Tình Yêu", và ngài dẫn giải: "Ai nói mình yêu mến Thiên Chúa mà lại
ghét anh em thì đó là kẻ nói dối, bởi vì kẻ không yêu thương người anh em nó thấy
trước mắt, tất không thể yêu mến Ðấng nó không thấy".
Sống Lời Chúa:
Qua Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác nhận
hai giới răn nầy không khác biệt nhau khi Người nói: "điều răn thứ nhất là ngươi phải yêu mến Đức
Chúa là Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Còn
điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy là ngươi phải yêu người thân cận như
chính mình" (Mt 22, 39).
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giesu, Chúa đã dạy chúng con: mến Chúa yêu người là điều răn quan trọng nhất,
xin cho con biết sống và liên lỉ thực hành giới răn này trong đời sống thường
ngày của con.
Lẽ sống:
Hãy nhìn lên cao
Dạo cuối tháng
4/1990, ở cao độ 620 cây số trên biển Thái Bình Dương, cánh tay dài 12 thước của
người máy từ phi thuyền con thoi Discover đã đưa ống thiên văn Hubble rời xa
phi thuyền để đi vào quỹ đạo không gian, bắt đầu một cuộc hành trình quan sát
vũ trụ được dự trù kéo dài trong suốt 15 năm, mở đầu cho một kỷ nguyên mới
trong ngành thiên văn học.
Do nhu cầu tìm
hiểu vũ trụ, kính thiên văn đã được ra đời cách đây khoảng 380 năm. Nhờ kính
thiên văn, các nhà thiên văn học mới có thể quan sát một cách chi tiết những
thiên thể ở gần trái đất và từ đó đưa ra những định lý căn bản cho ngành thiên
văn học. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học, đặc biệt là những máy điện
toán, những kính thiên văn ngày càng được cải tiến về kỹ thuật cũng như kích
thước để gia tăng khả năng quan sát. Hai kính thiên văn có đường kính lớn nhất
hiện nay được đặt trên đỉnh núi Palomar và Caucasus. Nhưng dù được cải tiến
cách mấy đi nữa, khoảng cách quan sát và mức độ phân giải của kính thiên văn đặt
trên mặt đất vẫn còn bị giới hạn, vì ánh sáng từ các thiên thể trước khi đến mặt
đất đã bị ngăn cản và tản xạ nhiều bởi lớp khí quyển bao quanh trái đất.
Ý tưởng về kính
thiên văn đặt ngoài không gian đã được đề cập đến năm 1923, nhưng mãi đến năm
1981, ý tưởng này mới được thực hiện với một kinh phí khổng lồ là 1 tỷ rưỡi Mỹ
kim. Kính thiên văn đặt ngoài không gian trái đất này mang tên khoa học gia Hoa
Kỳ Edwin Hubble, một trong những tài năng lỗi lạc nhất trong ngành thiên văn học.
Sự ra đời của
kính thiên văn Hubble có thể so sánh với sự ra đời của kính thiên văn đầu tiên
của Galilêô vào năm 1609: đây là bước tiến quan trọng trong ngành thiên văn học,
nó giúp con người tiến đến gần chân lý hơn trên con đường tìm hiểu vũ trụ.
Càng lên cao,
con người mới nhìn xa thấy rộng. Càng ra khỏi mặt đất, càng lên cao trên không
gian, nhãn giới của chúng ta càng mở rộng. Cũng giống như ống kính thiên văn
Hubble, người Kitô hữu cũng được trang bị bằng cái nhìn từ trên cao. Nhờ cái
nhìn ấy, chúng ta nhìn thấy được ý nghĩa của cuộc sống, chúng ta biết được đâu
là nguồn gốc và cùng đích của chúng ta. Nhờ cái nhìn ấy, chúng ta có thể nhìn
thấy dấu vết của một tình yêu luôn hiện diện và tác động trong lịch sử nhân loại
và của từng người.
Khi Chúa Giêsu
loan báo về cuộc tử nạn của Ngài, Phêrô kéo Ngài lại và can gián Ngài. Chúa
Giêsu đã quở trách ông: "Hãy lui ra đằng sau ta hỡi Satan. Ngươi là cớ vấp phạm
cho Ta, bởi vì cái nhìn của ngươi không phải là cái nhìn của Thiên Chúa, mà là
của loài người".
Lắm lúc chúng ta
cũng khước từ cái nhìn trên cao của Thiên Chúa để chỉ nhìn vào cái biến cố bằng
cái nhìn trần tục của chúng ta. Với cái nhìn trần tục, chúng ta chỉ thấy màu
đen của thất bại, chết chóc, thất vọng, buồn thảm. Nhưng với cái nhìn của Chúa,
sự yếu đuối sẽ trở thành sức mạnh, mất mát sẽ trở thành lợi lộc, khờ dại sẽ trở
thành khôn ngoan. Trong cái nhìn của Chúa, chúng ta sẽ chỉ thấy ánh sáng, hy vọng,
tin tưởng, lạc quan. Thánh Phaolô đã
khuyên chúng ta:
"Hãy yêu
thích những sự trên trời". Hãy mặc lấy cái nhìn từ trên cao. Hãy luôn sống
và hành động bằng những tâm tình của chính Chúa Giêsu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét