THÁNH MÔ-NI-CA – Lễ nhớ
Thánh nữ sinh năm 331 tại Ta-gát, châu Phi trong một
gia đình theo Kitô giáo. Lúc còn thanh xuân, thánh nữ đã kết hôn với anh
Pa-tri-xi-ô và sinh được những người con, trong đó có thánh Âu-tinh.
Khi Âu-tinh mất đức tin, thánh nữ đã dâng những dòng
lệ tựa những lời cầu nguyện âm thầm lên Thiên Chúa. Khi thấy Âu-tinh trở lại,
thánh nữ đã tràn ngập vui mừng. Người không còn gì để chờ đợi ở trần gian này nữa,
Thiên Chúa đã gọi người về ở Ốt-ti-a, năm 387, khi người đang sửa soạn trở về
châu Phi, quê hương của người.
Thánh nữ là tấm gương sáng chói cho những người làm
mẹ: nuôi dưỡng lòng tin bằng lời cầu nguyện và chiếu tỏa ra bên ngoài bằng các
nhân đức.
PHÚC ÂM: Mt 25,14-30
"Vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ngươi hãy vào hưởng sự
vui mừng của chủ ngươi". (Mt 25,21)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu
14 "Quả thế,
cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình
cho họ. 15 Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến,
tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16 người đã lãnh
năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng vậy, người
đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã
lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19 Sau một thời
gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với
họ. 20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói :
"Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến
khác đây." 21 Ông chủ nói với
người ấy : "Khá lắm ! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà
anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui
của chủ anh !" 22 Người đã lãnh
hai yến cũng tiến lại gần và nói : "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai
yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây." 23 Ông chủ nói với
người ấy : "Khá lắm ! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà
anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui
của chủ anh !" 24 Rồi người đã lãnh một
yến cũng tiến lại gần và nói : "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà
khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi đâm sợ,
mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy
!" 26 Ông chủ đáp : "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác ! Anh đã biết tôi gặt
chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì đáng lý anh
phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn
lời chứ ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười
yến. 29 Vì phàm ai đã có, thì
được cho thêm và sẽ có dư thừa ; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ
bị lấy đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài : ở
đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng."
Suy niệm:
Trách nhiệm
của cha mẹ
Trong Tin Mừng
hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến việc một ông chủ trước khi đi xa, đã trao cho đầy
tớ, mỗi người một số nén bạc để làm lợi thêm, và khi trở về, ông chủ đã gọi các
đầy tớ đến tính sổ. Ðã có nhiều lối giải thích suy tư về các nén bạc; ở đây
chúng ta lồng dụ ngôn trong khung cảnh: ông chủ là Thiên Chúa, đầy tớ là các bậc
cha mẹ, nén bạc là con cái.
Ðiều răn thứ tư
dạy con cái phải thảo kính cha mẹ; điều này có nghĩa là nếu con cái lỗi phạm giới
răn này thì sẽ bị Thiên Chúa trừng phạt. Bổn phận của con cái là tôn kính, yêu
mến và đền đáp công ơn cha mẹ: đó là bài học cơ bản của các kẻ làm con. Tuy nhiên,
Thiên Chúa sẽ không phải là vị thẩm phán chí công, nếu không xét xử những bậc
cha mẹ không làm tròn bổn phận của mình. Nếu con cái phải thảo kính cha mẹ, thì
cha mẹ cũng phải tôn trọng yêu thương con cái. Mỗi người con là một nén bạc Chúa trao, cha mẹ
là những đầy tớ có nghĩa vụ canh giữ và làm lợi nén bạc này. Dĩ nhiên, chỉ một
mình Thiên Chúa mới là chủ duy nhất và tuyệt đối trên mỗi người con: bổn phận của
cha mẹ là cộng tác dưỡng nuôi thân xác, hướng dẫn tinh thần và thiêng liêng, để
con cái lớn lên trong sự thật và trong niềm kính sợ yêu mến Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa:
Nếu con cái là
hình ảnh của cha mẹ tiếp liền sau hình ảnh của Thiên Chúa, thì điều này nhắc nhớ
cha mẹ phải là những người sinh con hai lần: một lần cho trần gian, và một lần
cho Thiên Chúa. Ðịnh mệnh vĩnh cửu của con người không phải ở trần gian này, nhưng
là trời cao. Do đó, cha mẹ phải luôn hướng dẫn tâm hồn con cái hướng về trời
cao khi chúng còn thơ bé, và cả khi chúng đã lớn khôn nữa.
Trách nhiệm của các bậc cha mẹ thật nặng nề,
nhưng cũng vô cùng cao cả. Nếu cha mẹ chu toàn bổn phận Chúa trao, chắc chắn
trong ngày Chúa đến, họ sẽ được nghe lời này: "Hỡi tôi tớ tốt lành và
trung tín, hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi". Và đó là điều chúng
ta phải cầu xin cho các bậc làm cha mẹ.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giesu, Chúa đã ban cho các bà mẹ Công giáo một mẫu gương cao đẹp là thánh
Mônica. Xin Chúa thương nhận lời Thánh nữ cầu thay nguyện giúp mà cho các bà mẹ
Công giáo luôn sống đạo hạnh, trở nên người vợ hiền đức và người mẹ mẫu mực
trong gia đình.
Lẽ sống:
Ăn cắp lửa trời
Thần thoại Hy Lạp
có kể lại câu chuyện của thần Prométhée ăn cắp lửu trời để sáng tạo con người.
Theo óc tưởng tượng
của người Hy Lạp, Thiên Triều do thần Zeus cai trị gồm có hai loại thần: các đại
thần và tiểu thần. Tiểu thần là các vị thần đã bị nhóm các vị thần trung thành
với Ngọc Hoàng Zeus đánh đổ... Trong số các tiểu thần thất sủng ấy, Prométhée
là vị thần duy nhất vẫn còn được Ngọc Hoàng Zeus tín nhiệm nên ban cho quyền tạo
dựng con người và súc vật trên mặt đất.
Ngày nọ,
Prométhée và em của mình đã thí nghiệm khảt năng sáng tạo của họ. Họ dùng mọi yếu
tố trên trần gian để nhào nặn nên con người... Thế nhưng, giống người mà họ tạo
nên vẫn chết cứng bởi vì còn thiếu lửa. Nhưng lửa thì chỉ có các vị đại thần
trên thiên triều mới nắm giữ. Thế là Prométhée đã lén đến lò rèn của thần
Hephetus để đánh cắp lửa thiêng. Lửa ăn cắp từ thiên triều đx lan tràn khắp mặt
đất làm cho con người được sưởi ấm và hân hoan.
Ngọc Hoàng Zeus
đã hay biết mọi chuyện. Ông nổi giận lôi đình và cho sấm sét đến lay chuyển cả
mặt đất... Vì tội ăn cắp lửa trời, nên Prométhée đã bị Zeus cho trói vào một ngọn
núi cao, mỗi ngày diều hâu đến mổ vào gan của ông.
Huyền thoại
Prométhée trên đây như muốn nói lên sự khao khát vô tận và khả năng khoa học gần
như không giới hạn của con người... Khả năng đó là một thể hiện của chính hình ảnh
Thiên Chúa khắc ghi vào con người... Khả năng sáng tạo đó cũng nói lên phẩm giá
siêu việt của con người... Khả năng sáng tạo đó, Thiên Chúa phú bẩm cho con người
là để phục vụ phẩm giá con người hay để hủy hoại nó? Ðó là câu hỏi đang được đặt
ra cho con người của thời đại chúng ta.
Có nhiều người chủ
trương rằng do tiến hóa, con người bởi loài khỉ mà ra. Ðứng trên phương diện
khoa học thì giả thuyết đó không phải là một điều tưởng tượng... Tuy nhiên, một
thách đố có thể đặt ra cho con người là: liệu có thể có một tiến trình ngược lại
theo đó con người có trở thành khỉ không?
Cách đây không
lâu, ông Chiarelli, một giáo sư nhân chủng học tại đại học Firenze bên Italia
đã đề nghị cho khỉ cái được thụ tinh nhân tạo với tinh trùng của người nam. Giống
sinh vật do sự lai giống này sinh ra sẽ là một con vật nửa người nửa khỉ. Mục
đích được tạo dựng của giống sinh vật này là để dùng vào các công tác tạp dịch
hoặc để lấy các cơ phận của nó ghép vào các bệnh nhân.
Vấn đề được đặt
ra là: giống sinh vật nửa người nửa khỉ này nếu dùng được ngôn ngữ của con người,
nó sẽ xưng hô thế nào với người cho tinh trùng từ đó nó được thụ thai? Dù muốn
dù không, không ai có thể chối bỏ được phụ tính của người đàn ông cho tinh
trùng. Nói một cách nôm na, giống sinh vật nửa người nửa khỉ này là con của
ông, nó có quyền gọi ông là cha... Vậy thì, có người cha nào muốn dùng con mình
vào những cuộc thử nghiệm không? Có người cha nào muốn biết con của mình thành
một con thú hay không?
Ðặt câu hỏi như thế không phải là xa vời,
bởi vì dưới ánh mặt trời này, khi con người chối bỏ lẫn nhau, khi con người
không còn biết nhìn nhận phẩm giá siêu việt của người khác, thì chuyện gì xem
ra cũng có thể xảy đến... Hitler đã giết hại 6 triệu người Do Thái, Polpot đã
tiêu diệt gần 2 triệu đồng bào ruột thịt của mình. Cả hai đều xây dựng trên một
lý thuyết: con người chỉ là một con vật!
Câu chuyện khoa
học trên đây có quá xa vời với chúng ta không? Dù trong nghiên cứu khoa học,
trong các hoạt động chính trị hay trong các giao tế hằng ngày: vấn đề vẫn giống
nhau. Mỗi khi con
người chối bỏ phẩm giá của người khác là lúc con người cũng muốn biến người đó
thành một loài khỉ và dĩ nhiên theo một thứ luận lý rất chặt chẽ, con người
cũng tự nhận mình là khỉ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét