THÁNH RÔ-SA LI-MA, trinh
nữ
PHÚC ÂM: Mt 23,23-26
“Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những
chuyện trộm cắp và ăn chơi vô độ.” (Mt 23,25)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu
23 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và
người Pha-ri-sêu giả hình ! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau
húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và
thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được
bỏ. 24 Quân dẫn đường mù
quáng ! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà. 25 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người
Pha-ri-sêu giả hình ! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong
thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. 26 Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa
bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.
Suy niệm:
Thái độ
vụ hình thức
Tin Mừng hôm nay
ghi lại hai lời kết án của Chúa đối với thái độ vụ hình thức. Trước hết là việc
giữ luật bên ngoài thật tỉ mỉ, mà không có lòng đạo đức thật, không thi hành
công bằng và tình yêu thương.
Trong Do thái
giáo, luật đóng thuế thập phân trên những sản phẩm con người làm ra là một hành
động tôn giáo để nhìn nhận quyền tối cao của Thiên Chúa. Theo luật Môsê được
ghi trong sách Thứ Luật, thì chỉ buộc trả thuế thập phân trên những sản phẩm
chính là gạo, rượu, dầu, con vật đầu lòng. Thế nhưng, có lẽ vì quá sốt sắng, những
Luật sĩ và Biệt phái muốn áp dụng thuế thập phân cho những sản phẩm nhỏ, không
cần thiết như: bạc hà, thì là, rau húng.
Chúa Giêsu không
kết án các Luật sĩ và Biệt phái vì sự tuân giữ luật Môsê một cách tỉ mỉ; nhưng
Ngài kết án vì thái độ không trung thực: họ tuân giữ những điều hết sức nhỏ để
tỏ ra mình sốt sắng đạo đức, nhưng họ lại lỗi phạm những điều lớn về đức công bằng
và tình yêu thương, họ làm như thế chẳng khác nào lọc lừa con muỗi ra ngoài, nhưng
lại nuốt con lạc đà nguy hiểm hơn.
Thái độ vụ hình
thức thứ hai của các Luật sĩ và Biệt phái còn được thể hiện trong sự tuân giữ
những nghi thức bên ngoài, mà không chăm lo tinh tuyền bên trong: họ lo rửa chén đĩa
bên ngoài, mà bên trong tâm hồn thì đầy cướp bóc, tham lam. Việc
tuân giữ nghi thức thanh tẩy bên ngoài, việc đến nhà thờ đọc kinh ngoài môi miệng
mà thôi chưa đủ, cần phải để cho ơn Chúa biến đổi tận bên trong tâm hồn ngõ hầu
trở nên con người mới. Sự hoán cải nội tâm quan trọng hơn và phải đi trước những thực
hành đạo đức bên ngoài để tránh thái độ giả hình, vụ hình thức đáng bị Chúa khiển
trách.
Sống Lời Chúa:
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy làm
một cuộc “thanh tẩy
nội tâm”. Tức là trở về với lòng mình để đối diện với Thiên Chúa, hầu
thấy được điều nên làm và điều không nên làm. Điều đúng phát huy. Điều sai phải
từ bỏ.
Nếu không “thanh tẩy nội tâm”,
có lẽ chúng ta không khác gì những Kinh Sư và Pharisêu khi xưa: họ luôn quan
tâm đến bề ngoài mà bên trong thì rỗng tuếch. Họ lo rửa chén đĩa bên ngoài, nhưng
bên trong tâm hồn thì toàm là “hôi thối, xấu xa” bởi những tham lam, ích kỷ và hận
thù. Họ nói yêu thương, nhưng thực ra họ là những người phản lại sứ điệp “yêu thương”
khi bất bao dung, vô cảm với người nghèo, bà góa và những người thấp cổ bé họng.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giesu, xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng con khỏi những tham lam, ích kỷ, hẹp
hòi. Xin cho chúng con sống ngay chính bên trong cũng như bên ngoài, sống điều
chúng con nói trên môi miệng để làm chứng cho Chúa giữa mọi người.
Lẽ sống:
Hoa đầu mùa của Mỹ Châu
Hôm nay Giáo Hội
kính nhớ thánh Rosa Lima, vị thánh đầu tiên của Châu Mỹ. Thánh nữ có hai đặc điểm
mà dường như vị thánh nào cũng có, đó là: bị chống đối và sống khắc khổ.
Chọn thánh nữ
Catarina Siena làm mẫu mực, Rosa quyết sống trọn vẹn cho Thiên Chúa. Sợ nhan sắc
của mình có thể quyến rũ nhiều người cũng như làm cớ vấp phạm cho chính mình,
Rosa đã lấy tiêu thoa lên mặt để biến mình thành một người xấu xí. Cô cũng lấy
thép cuốn thành vòng gai nhọn đội trên đầu.
Nhưng Rosa không
phải là một con người mơ mộng viển vông. Khi thấy gia đình gặp khó khăn về kinh
tế, Rosa đã hy sinh làm lụng suốt ngày ngoài đồng và tối về may vá suốt đêm để
kiếm tiền đắp đổi cho gia đình. Sống cho cha mẹ, lo cho gia đình, nhưng Rosa vẫn
quyết tâm dâng hiến trọn đời cho Chúa. Cô đã mất mười năm để chống lại ý định của
cha mẹ nhằm cưỡng bách cô phải lập gia đình. Và cuối cùng, vì cha mẹ cũng không
chấp nhận cho cô vào dòng, Rosa đã gia nhập vào dòng ba thánh Ða Minh. Như thế
cô vừa sống được lý tưởng tu dòng vừa sống thánh giữa đời.
Trong những năm
cuối đời, Rosa dành một phòng trong nhà để đón tiếp trẻ em không nhà không cửa
và những người già cả bệnh tật. Ðây là một trong những hình thức hoạt động xã hội
đầu tiên tại Pêru.
Rosa qua đời năm
31 tuổi. Cả thành phố Lima thương khóc cô như một vị thánh trẻ đã kết hợp tinh
thần chiêm niệm, khổ chế với hoạt động bác ái.
Thánh Rosa kể lại
rằng trong một giấc mơ, ngài được Chúa dẫn đến một xưởng điêu khắc dành cho những
người muốn nên thánh. Thánh nhân chứng kiến cảnh không biết bao nhiêu người
đang ngồi trước các khối đá cẩm thạch. Có người sắp hoàn thành xong một tác phẩm
nghệ thuật. Có người chỉ mới bắt đầu đục đẽo trên một phiến đá sần sù, cứng nhắc.
Thánh nữ cũng được Chúa trao cho những đồ nghề cần thiết và đặt ngồi trước một
phiến đá lớn. Người mẫu của tác phẩm chính là hình ảnh mà Thiên Chúa đã đặt để
từ đời đời trong thánh nữ.
Mỗi ngày chúng ta kính nhớ một vị thánh. Mỗi
một vị thánh là một nhắc nhở chúng ta về ơn gọi nên thánh của mỗi người chúng
ta. Không một vị thánh nào giống vị thánh nào. Không ai bắt buộc phải sống
khuôn dập theo bất cứ một mẫu mực nào. Mỗi người là một vị thánh cá biệt. Nhưng
tất cả đều có một mẫu số chung: đó là họa lại hình ảnh của Thiên Chúa trong cuộc
đời của mình.
Và hình ảnh mà Thiên Chúa muốn mỗi người
chúng ta họa lại trong cuộc đời của chính mình là Ðức Giêsu Kitô. Nhưng người
Kitô không chỉ sống như Ðức Kitô, mà còn sống bằng chính Ðức Kitô. Họa lại Ðức
Kitô cũng có nghĩa là để cho Ðức Kitô uốn nắn, tạc vẽ cho đến khi nào chúng ta
đạt được tầm mức của Ngài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét