PHÚC ÂM: Ga 17,11b-19
“Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã
ban cho con, để họ nên một như chúng ta.” (Ga 17,11)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gio-an
11 Con
không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian ; phần con, con
đến cùng Cha.
Lạy
Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để
họ nên một như chúng ta. 12 Khi
còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã
canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng
nghiệm lời Kinh Thánh. 13 Bây
giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được
hưởng trọn vẹn niềm vui của con. 14 Con
đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về
thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. 15 Con
không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác
thần. 16 Họ không thuộc về thế
gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. 17 Xin
Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. 18 Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng
sai họ đến thế gian. 19 Vì
họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.
Suy niệm:
Xin ơn
hiệp nhất
“Hợp quần nên sức mạnh;” câu chuyện bó đũa
không xa lạ gì với chúng ta. Chúa Giêsu cũng mong muốn cho Hội Thánh Ngài sáng
lập là cộng đoàn các môn đệ cũng có được sự đồng tâm hiệp nhất. Nhưng sự hiệp
nhất mà Chúa Giêsu cầu xin cho các môn đệ không giống như bó đũa với các cây đũa
bị trói chặt với nhau, mà là hiệp nhất “như Chúa Ba Ngôi”. Chúa Giêsu muốn nói đến sự sống dồi dào nơi Ba
Ngôi nay nhờ bí tích Thánh Tẩy, tuôn tràn trong tâm hồn các tín hữu nối kết họ
trong một thân thể mầu nhiệm là Hội Thánh Chúa Kitô.
Sống Lời Chúa:
Xây dựng sự hiệp nhất trước tiên bằng cách
loại trừ những lời nói hành, nói xấu, những lời xúc phạm đến tha nhân, là
nguyên nhân gây chia rẽ trong cộng đoàn.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết sống hiệp nhất và biết yêu thương lẫn
nhau. Xin hãy thánh hóa chúng con trong chân lý và hướng dẫn chúng con qua Chúa
Thánh Linh để chúng con luôn trung thành theo chân Chúa đến bất cứ nơi nào mà
Chúa muốn.
Lẽ sống:
Cơn thịnh nộ của các Thánh
Trong tác phẩm
có tựa đề "Quyển Phúc Âm thứ 5", tác giả người Ý là ông Pomilio có tưởng
tượng một câu chuyện như sau: Ngày kia, các thánh trên Thiên Ðàng không còn chịu
đựng nổi những xúc phạm của con người đối với Thiên Chúa nữa, cho nên Ngài mới
họp công nghị để tìm cách chặn đứng tội lỗi của nhân loại...
Sau không biết
bao nhiêu buổi họp, cuối cùng các thánh mới đồng thanh biểu quyết rằng việc Con
Thiên Chúa chịu chết trên thập giá vẫn chưa đủ để cứu rỗi con người. Do đó, cần
phải dùng đến sức mạnh may ra mới trừng trị và thuyết phục được loài người.
Các Ngài họp lại
thành một đạo binh hùng mạnh và xâm nhập vào trái đất. Chỉ trong nháy mắt, đạo
binh các thánh đã chinh phục được thế giới. Các Ngài giao việc cai trị trái đất
cho một số người công chính còn sót lại giữa loài người. Còn tất cả những kẻ
gian ác, tội lỗi, các ngài tập trung lại trong một thung lũng lớn. Tại đây, các
ngài dựng lên những dàn hỏa thiêu vĩ đại để tiêu diệt tất cả những người tội lỗi.
Các ngài tin chắc rằng sau cuộc thanh lọc này, dòng giống con người trên mặt đất
sẽ chỉ có những người công chính...
Khi mọi sự đã sẵn
sàng để tiến hành cuộc tiêu diệt, thì giữa đám người tội lỗi, các thánh bỗng thấy
một người đang vác thập giá. Hắn đang ra hiệu cho những người khác đến giúp dỡ
hắn... Nhìn thấy cảnh tượng ấy, các thánh càng bực tức hơn nữa. Tại sao một người
tội lỗi lại bị xử theo hình phạt chỉ được dành riêng cho Con Thiên Chúa mà
thôi? Nghĩ như thế, cho nên các thánh mới triệu kẻ vác thập giá đến, trói chân
tay hắn lại và giải đến trước mặt thánh Phêrô để xét xử.
Vừa thoáng nhìn
qua kẻ vác thập giá, vị thủ lãnh các tông đồ đã nhận ra ngay Thầy mình. Các
thánh ngỡ ngàng không ít, khi được thánh Phêrô tiết lộ rằng Con Thiên Chúa đang
lẫn lộn giữa những người tội lỗi. Các ngài mới nhớ lại lời của Ngài: "Con Người
không đến để cứu thoát những người công chính mà chính là những người tội lỗi".
Chúa Giêsu cũng nói các thánh rằng Ngài đã quyết định chết một lần nữa cho các
tội nhân, bởi vì trên trần gian, không có một người nào có thể cứu thoát kẻ có
tội khỏi cơn thịnh nộ của các thánh.
Chúng ta dễ rơi vào hai thái cức trái nghịch
nhau: thái độ của những người biệt phái và thái độ của Giuda, kẻ bán nộp Chúa.
Thái độ của những
người biệt phái được Chúa Giêsu phác họa qua hình ảnh của một người tự cao tự đạo
vào Ðền Thờ cầu nguyện. Người này kể ra bao nhiêu công trạng của mình và nhìn một
cách khinh bỉ về người thu thuế đang nép mình ở phía cuối Ðền Thờ. Thái độ ấy
tiêu biểu ấy cho chính cái nhìn mà đôi khi chúng ta cũng có đối với người khác.
Chúng ta hãnh diện về đời sống đạo đức của chúng ta và kết án những yếu hèn,
thiếu sót của những người xung quanh...
Ðối nghịch với
thái độ kiêu ngạo của người biệt phái là thái độ thất vọng của Giuda. Sau khi
đã bán nộp Chúa, Giuda mới nhận ra lỗi lầm của mình. Ông không còn tin tưởng ở
lòng Nhân Từ của một Thiên Chúa có thể tha thứ tất cả tội lỗi của ông và có thể
mang lại cho cơ may để sống tốt đẹp hơn.
Tựu trung, cả
hai thái độ đều có chung một mẫu số: đó là đóng khung trong chính bản thân để
khước từ mọi ân sủng của Chúa. Qua cuộc sống của mình, Chúa Giêsu mời gọi
chúng ta đặt tất cả tin tưởng, phó thác vào Tình yêu của Thiên Chúa. Dù tội lỗi
chúng ta có ngập tràn, Tình yêu của Thiên Chúa vẫn luôn có sức xóa sạch tất cả.
Tình yêu của Ngài mạnh hơn cả hỏa ngục và sự chết... Qua cách cư xử của Chúa
Giêsu với tội nhân, chúng ta cũng được mời gọi để nên trọn lành như Cha chúng
ta trên Trời, đó là luôn biết tha thứ và cảm thông đối với những bất toàn, yếu
đuối và tội lỗi của con người...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét