Thánh Giút-ti-nô, tử đạo
PHÚC ÂM: Mc 12,18-27
“Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên
Chúa của Gia-cóp. Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên
Chúa của kẻ sống.” (Mc 12, 26-27)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mac-co
18 Có những người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp
Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Người : 19 "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho
chúng ta rằng : "Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ mà không
để lại con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em
mình." 20 Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất lấy vợ, nhưng chết đi
mà không để lại một đứa con nối dòng. 21 Người thứ hai lấy bà đó, rồi cũng chết mà
không để lại một đứa con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy. 22 Cả bảy người đều không để lại một đứa con
nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng chết. 23 Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà
ấy sẽ là vợ của ai trong số họ ? Vì bảy người đó đã lấy bà làm vợ."
24 Đức Giê-su nói : "Chẳng phải vì không
biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao ? 25 Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống
lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên
trời. 26 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong
sách Mô-sê đoạn nói về bụi gai sao ? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào ? Người
phán : Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa
của Gia-cóp. 27 Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống.
Các ông lầm to !"
Suy niệm:
Có sự
sống lại
Tin Mừng hôm nay
mô tả cuộc đụng độ đầu tiên giữa Chúa Giêsu và nhóm người Sađốc. Những người Sađốc
thuộc về hàng tư tế quí tộc. Về mặt chính kiến, họ theo bọn xâm lược. Về mặt
tôn giáo, họ rất bảo thủ. Ðối với họ, lề luật phải tuân theo chỉ có trong năm
cuốn sách đầu tiên của Bộ Kinh Thánh. Họ phi bác mọi giáo thuyết xuất hiện sau
này do các tiên tri và các bậc trí giả giảng dạy, chẳng hạn việc kẻ chết sống lại.
Do đó chẳng có gì ngạc nhiên khi họ tấn công Chúa Giêsu về vấn đề này.
Thật thế, dựa
vào niềm tin mà họ cho là đúng đắn, những người Sađốc bắt đầu hỏi Chúa Giêsu bằng
bộ luật Môsê, theo đó khi người chồng chết, nếu người vợ anh ta chưa có con,
thì người anh (hoặc em) chồng phải cưới bà này để nối dõi tông đường.
Họ đặt ra trường
hợp một người đàn bà có bảy đời chồng, vào lúc sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai
trong bảy người anh em vì tất cả đã lấy bà làm vợ? Những người Sađốc hỏi thế,
không phải vì thành tâm tìm kiếm để sống theo sự thật, mà chỉ để đùa giỡn với sự
thật mà thôi.
Chúa Giêsu biết
rõ họ ngoan cố và cố ý thử thách Ngài, nhưng Ngài vẫn điềm tĩnh và chỉ cho họ
thấy sự dốt nát lầm lẫn của họ: Thứ nhất, họ thiếu hiểu biết Kinh Thánh và quyền năng của
Thiên Chúa; thứ hai, hoàn cảnh con người sau khi sống lại hoàn toàn thay đổi,
không giống như lúc còn sống ở trần gian này. Chúa Giêsu nói rõ có sự
sống lại, nhưng sở dĩ họ không tin là vì họ thiếu hiểu biết Kinh Thánh. Thật thế,
trong sách Môsê, đoạn nói về bụi gai, Thiên Chúa phán: "Ta là Chúa của Abraham, Chúa của Isaac,
Chúa của Yacob", Ngài không là Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống.
Hơn nữa, nếu Thiên Chúa đã phán một lời liền có mọi sự, chẳng lẽ Ngài không thể
làm cho kẻ chết sống lại sao? Sự sống và sự chết đều do Thiên Chúa, vì thế sự sống
lại cũng thuộc về Thiên Chúa. Lại nữa, khi sống lại từ cõi chết, thân xác con người được biến đổi
hoàn toàn, nó sẽ giống như các thiên thần, giống như Chúa Kitô Phục Sinh, nên
không còn phải chết và cũng chẳng phải dựng vợ gả chồng nữa.
Từ khi Chúa
Giêsu mạc khải về sự thật này, biết bao người đã tin vào Thiên Chúa và đã sống
trọn vẹn với niềm tin đó; biết bao người đã can đảm sống sự thật được mạc khải,
dù phải hy sinh mạng sống, dù phải từ bỏ mọi danh lợi trần gian. Ðó là gương của
những vị anh hùng tử đạo qua bao thế hệ nơi các dân tộc.
Nguyện xin Chúa soi lòng mở trí chúng ta
hiểu biết và mộ mến Lời Chúa dạy trong sách Kinh Thánh, để chúng ta am tường
các mầu nhiệm của Chúa và thực thi thánh ý Chúa. Xin cho chúng ta trân trọng sự
sống, trau dồi cuộc sống tại thế tốt đẹp để được sống đời đời với Chúa.
Sống Lời Chúa:
Niềm tin vào sự sống lại và cuộc sống đời
sau là chân lý căn bản của đức tin Kitô Giáo. Niềm tin này đã từng được mặc khải
cách tiềm ẩn trong Cựu Ước, nhưng đã được mặc khải cách minh bạch và rõ ràng bởi
Chúa Giêsu và sự phục sinh vinh hiển của Ngài.
Cầu nguyện:
Xin
Chúa cho con luôn tìm đến với Chúa trong đời sống cầu nguyện, vì
Chúa luôn ở bên con, chứ không phải cố gắng chịu đựng để đời sau mới
được gặp Chúa. Xin cho con ý thức Chúa luôn ở bên con, vì “Chúa là
Thiên Chúa của kẻ sống chứ không phải là Thiên Chúa của kẻ chết”.
Lẽ sống:
Con người khờ khạo
Một cuốn phim
Pháp với tựa đề "Gigot", đã kể lại cuộc đời cao thượng nhưng vô cùng
đáng thương của một người câm tên là Gigot. Ðúng như cái tên có thể gợi lên,
Gigot là một người khờ khạo nhưng có một tâm hồn cao quí. Ngày ngày anh quét đường,
kiếm từng đồng xu nhỏ để mua những mẩu bánh mì vụn sống qua ngày. Nơi trú ngụ của
anh là một cầu thang bẩn thỉu nằm bên dưới một ngôi nhà. Những người bạn duy nhất
của anh là các chú chó và một con mèo hoang. Hằng ngày, từ tiệm bánh mì đi ra,
anh đều mang theo thức ăn cho chúng. Anh đi đâu, chúng quấn quít bên người đến
đó... Những con thú thương anh như một người bạn, nhưng những người đồng bào của
anh chỉ nhìn anh như trò đùa. Mỗi khi cần có một trận cười, người ta gọi Gigot
đến cho anh uống rượu để anh có thể nhảy múa trong cơn say và làm trò hề cho họ.
Một đêm nọ, sau
khi say túy lúy và làm đủ trò hề cho thiên hạ cười, Gigot đi ngã ngiêng về nhà
giữa cơn mưa. Anh bắt gặp một người đàn bà và một đứa con gái nhỏ đang nằm co
ro trong góc hè phố, mình mẩy ướt như chuột lột. Anh dìu hai mẹ con người đàn
bà về nhà mình và dọn chỗ cho họ qua đêm. Trong những ngày kế tiếp, anh tìm đủ
mọi cách để làm cho người đàn bà được hạnh phúc và cô bé được vui cười. Anh đưa
cô bé đến nhà thờ và dùng thứ ngôn ngữ câm của mình để nói với nó về Chúa
Giêsu... Một hôm, người mẹ muốn đi nơi khác vì không chịu nổi cảnh thiếu thốn
trong căn nhà của anh. Người câm không biết làm gì hơn là đành phải đến hiệu
bánh mì quen để đánh cắp một số tiền. Với số tiền ấy, anh có thể sắm sửa tươm tất
cho hai mẹ con người đàn bà...
Thế nhưng, một hôm,
khi thức giấc, anh không còn thấy người đàn bà trong căn gác của mình nữa. Anh
đưa cô bé vào sâu trong cầu thang và làm trò đùa cho nó cười. Vô tình, căn gác
đổ nát sụp xuống trên anh và đứa bé. Anh vừa mang đứa bé đến nhà thờ để xin cha
sở chạy chữa, thì người ta cũng phát giác ra sự mất tích của nó... Người ta tri
hô lên anh là thủ phạm bắt cóc đứa bé. Cuộc săn đuổi đã làm anh trượt té xuống
một dòng sông... Một chiếc phà chạy qua. Chiếc mũ của anh trồi lên. Mọi người
tưởng rằng anh đã chết chìm giữa dòng sông... Sự cảm thông và thương tiếc bỗng
bừng dậy, người ta lấy chiếc mũ của anh, đặt lên một chiếc quan tài và cử hành
nghi lễ tống táng. Người người sụt sùi khóc. Bao nhiêu bài điếu văn được đọc
lên để ôn lại tấm lòng cao thượng của người quá cố... Nhưng từ một chòm cây
trong nghĩa địa, Gigot lắng nghe tất cả, anh bật thành tiếng khóc, khóc vì sự cảm
thông quá muộn màng của người đồng loại, mà có lẽ cũng khóc khi nghĩ đến thân
phận của anh.
Hôm nay chúng ta bước vào tháng dành riêng
để tôn kính Trái Tim Chúa Giêsu.... Có riêng một tháng để nhắc nhớ cho con người
về Tình Yêu của Thiên Chúa, bởi lẽ con người không hiểu mà cũng dễ quên tình
yêu của Thiên Chúa...
Thiên Chúa cũng giống như một người tình
câm. Ngài làm mọi sự và tìm đủ mọi cách để cho con người hiểu được Tình Yêu của
Ngài. Không còn ngôn ngữ nào nữa, Thiên Chúa đành phải dùng chính cái chết, bởi
lẽ không có tình yêu nào trọng đại cho bằng mối tình của người chết vì người
mình yêu...
"Chúng sẽ nhìn xem Ðấng chúng sẽ đâm
thâu qua". Qua cái chết của Ðức Kitô trên thập giá, con người mới có thể
thấy được tình yêu của Thiên Chúa đối với mình. Cái chết là ngôn ngữ cuối cùng
của Tình Yêu. Mối tình câm lặng nhất đã được bày tỏ..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét