Thánh Mát-thi-a, tông đồ
PHÚC ÂM: Ga 15,9-17
“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em,
và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái….” (Ga 15,16)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gio-an
9 về tội lỗi : vì chúng không tin vào Thầy ; 10 về sự công chính : vì Thầy đến cùng Chúa
Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa ; 11 về việc xét xử : vì Thủ lãnh thế gian này
đã bị xét xử rồi.
12 Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em.
Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. 13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn
anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả
những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều
sẽ xảy đến. 14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà
loan báo cho anh em. 15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói :
Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.
16 "Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn
trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy." 17 Bấy giờ vài người trong nhóm môn đệ của
Đức Giê-su hỏi nhau : "Người muốn nói gì khi bảo chúng ta : ' Ít lâu nữa,
anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy ' và '
Thầy đến cùng Chúa Cha ' ?"
Suy niệm:
Chúa
chọn và sai đi
Sự hiện hữu của mỗi người chúng ta trong cuộc đời này không phải
là tình cờ, hay phi lý. Dù giàu sang hay nghèo hèn, trí thức hay bình dân, thậm
chí bệnh hoạn hay khuyết tật,… tất cả đều nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa. Quả thật, chính Chúa đã “chọn” và sắp đặt
cho chúng ta một chỗ trong chương trình yêu thương của Ngài: Ngài “cắt cử”, để
trao phó cho ta một sứ mạng. Sứ mạng thì mỗi người một vẻ, không ai giống ai, nhưng tất cả
đều xuất phát từ ơn gọi chung là làm con cái Thiên Chúa, và cùng chia sẻ một sứ
mạng chung là làm cho “danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến”. Ý thức được
điều đó, mỗi người được mời gọi quảng đại “ra đi”, để “đến với muôn dân”, để
“sinh nhiều hoa trái” cho Nước Trời.
Sống Lời Chúa:
Chúa muốn chọn bạn đấy, nhưng đáp lại, điều
quan trọng là bạn cũng phải chọn Chúa. Có quá nhiều đối tượng trong cuộc đời mời
bạn: những nhu cầu hưởng thụ ích kỷ, những ham muốn địa vị danh vọng… Bạn phải
dám từ bỏ chúng thì bạn mới có thể tự do chọn lựa Chúa là “đối tượng duy nhất”
của đời mình và nhờ đó mới có thể toàn tâm toàn ý “ra đi để mang lại hoa trái
cho Nước Trời.”
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp con bắt chước các thánh Tông đồ, đặc biệt thánh Mát-thi-a để
biết sống với Chúa trong tình bạn hữu thắm thiết. Xin cho con ở lại trong tình
yêu Chúa và đừng bao giờ lìa xa Chúa.
Lẽ sống:
Hương vị của khói
Ðể đả phá tính
ích kỷ, người Ả Rập thường kể câu chuyện như sau:
Tai một khu phố
nọ, có không biết bao nhiêu cửa hàng ăn uống mọc lên. Hương vị bốc lên từ các cửa
hàng này thu hút những người giàu lẫn kẻ nghèo. Những người giàu đến đây để thưởng
thức những của ngon vật lạ, còn những người nghèo thì chỉ mong ăn được chút cơm
thừa canh cặn hay cùng lắm là chỉ để hít thở được hương vị thơm ngon bốc lên từ
các nhà bếp...
Một hôm, có một
người nghèo mon men đến một cửa hàng. Trên tay anh cầm một ổ bánh mì. Anh người
nghèo này có ý nghĩ độc đáo: thay vì chầu chực hưởng phần ăn thừa của thực
khách, anh bèn leo lên mái nhà, rồi ngồi cạnh ống khói của nhà bếp. Anh vừa
nhai bánh mì vừa hít thở làn khói bốc ra từ nhà bếp, anh nhai ngấu nghiến ổ
bánh mì mà tưởng tượng như mình đang thưởng thức những của ngon được dọn trên
bàn thượng khách.
Nhưng không may
cho anh, vì hôm đó người chủ nhà hàng gặp nhiều rắc rối trong công việc làm ăn
cho nên không có được bộ mặt vui tươi cho mấy. Thế là ông sai những người hầu
bàn lôi cổ người ăn xin xuống khỏi mái nhà và yêu cầu trả tiền. Ông lý luận với
người ăn xin như sau: "Khói bốc ra từ nhà bếp của ta không phải là khói
chùa, nhà ngươi đã thưởng thức làn khói đầy hương vị đó, yêu cầu nhà ngươi trả
tiền cho ta".
Người ăn xin
không chịu trả tiền. Nội vụ đã được đem ra trước tòa án. Quan đầu tỉnh phải nhức
đầu vì vụ án này. Ông cho triệu tất các bậc thức giả trong toàn tỉnh để giúp
ông giải quyết vụ án. Những người này đưa ra hai ý kiến xem ra đều có lý cả: một
bên nói rằng khói bốc ra từ cửa hàng, do đó nó là chủ hữu của ông chủ cửa hàng.
Những người khác thì cho rằng khói cũng như không khí là của mọi người, thành
ra người ăn xin có quyền hưởng mà không phải trả đồng xu nào.
Sau khi đã bàn bạc
và cân nhắc, quan đầu tỉnh mới đưa ra phán quyết như sau: "Người nghèo đã
hưởng khói mà không đụng đến thức ăn, cho nên anh ta hãy lấy một đồng bạc, ra
giữa công viên, gõ đồng bạc vào ghế đá, âm thanh của đồng bạc sẽ lan ra. Người
chủ cửa hàng muốn đòi tiền của khói, ông hãy lắng nghe âm thanh ấy".
Người kể câu
chuyện ngụ ngôn trên đây có lẽ muốn nói với chúng ta rằng sự ích kỷ không mang
lại cho chúng ta một lợi lộc nào.
Nhưng sự ích kỷ
không bao giờ mang tính chất trung lập. Nghĩa là khi tôi khép kín tâm hồn, khi
tôi chỉ biết nghĩ đến mình, không những tôi làm cho người khác bớt hạnh phúc,
mà chính tôi cũng chết đi một phần trong tôi. Tình liên đới không phải là một
thứ xa xỉ phẩm được thêm vào tương quan giữa người với người hoặc như một thứ
tô điểm phụ thuộc cho nhân cách của tôi, mà là đòi hỏi thiết yếu của ơn gọi làm
ngưòi. Tôi càng nên người hơn khi tôi sống cho tha nhân. Tôi càng trở nên phong
phú hơn khi tôi trao ban...
Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta ơn gọi
đích thực của con người: đó là sống trọn vẹn cho tha nhân. "Này là Người,
này là con người với đầy đủ tính người". Ðó phải là ý nghĩa của lời tuyên
bố của Philato khi ông cho trình diện trước đám đông một Chúa Giêsu với tấm
thân không còn hình tượng của con người nữa và nói: "Này là người...".
Con người chỉ thể hiện được trọn vẹn tính người khi con người tiêu hao hoàn
toàn vì người khác, khi con người sống hoàn toàn cho người khác... Ðó là định luật của Tình Yêu mà Chúa Giê
su đã mạc khải cho chúng ta: Ai đi tìm mạng sống mình, người đó sẽ mất. Ai mất
mạng sống mình, người đó sẽ tìm gặp lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét