PHÚC ÂM: Mc 9,41-50
“Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi, thà cụt một
tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào
lửa không hề tắt.” (Mc 9,43)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mac-co
41 "Ai cho anh em uống một chén nước vì
lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất
phần thưởng đâu.
42 "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé
mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống
biển còn hơn. 43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi ; thà cụt
một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải
vào lửa không hề tắt. 44 - 45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi ; thà cụt
một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả
ngục. 46 - 47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi ; thà chột
mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, 48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề
tắt. 49 Quả thật, ai nấy
sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối. 50 Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn,
thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại ? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em,
và sống hoà thuận với nhau."
Suy niệm:
Thà mất tất cả mà được hạnh
phúc đời đời
Trong cuộc đời sứ
vụ của Đức Giêsu, nhiều lần Ngài đã nói đến quy luật được và mất. Chẳng hạn như:
hạt lúa mỳ có thối đi thì mới sinh bông hạt; muốn theo Chúa thì phải bỏ mình;
con người có chịu đau khổ mới được vinh quang...
Thánh sử Máccô
trình thuật bài huấn dụ của Đức Giêsu về cái được và mất như sau: cái được mà Đức
Giêsu nói ở đây là Nước Trời; còn cái mất chính là tay, chân, mắt khi chúng gây
dịp tội...
Ngài nói: nếu
tay con làm cớ cho con sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt tay mà vào cõi trường
sinh, còn hơn có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục; với con mắt, Ngài cũng nói như
vậy...
Tại sao Đức
Giêsu lại cất lên lời dạy dỗ các môn đệ mạnh mẽ như vậy? Thưa là vì tới giờ
này, các ông vẫn còn đang hoang tưởng về thân thế và sự nghiệp của Đức Giêsu
theo kiểu trần gian. Các ông không chú trọng đến cốt lõi của vấn đề và chẳng hề
có cái nhìn Thiên Giới khi chứng kiến những dấu lạ của Đức Giêsu.
Nếu cứ để các
môn đệ bám víu vào những chuyện trần tục, thì viên ngọc quý là Nước Trời làm
sao các ông có được nếu không chấp nhận đánh đổi bằng những hy sinh. Vì thế, thà mất tất cả mà được
hạnh phúc đời đời thì hơn là có mọi thứ mà mất sự sống trường sinh.
Sống Lời Chúa:
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta
hãy biết chú trọng đến sự sống mai hậu. Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào có ích gì?
Ta lấy gì để bù lại? Bởi vì sự sống đời đời mới là nơi mối mọt không thể đục
khoét. Còn danh dự, chức quyền, giàu có... chỉ là phương tiện, khi ta chết, nó
chào và tiễn ta ngay tại nấm mồ, để lại nơi chúng ta hai bàn tay trắng!
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp con can đảm loại bỏ những gì không đẹp lòng Chúa, những gì
làm cho anh em con vấp phạm. Con ước ao trở nên muối và ánh sáng để làm chứng
nhân cho Chúa nơi mọi người mà con gặp gỡ hôm nay.
Lẽ sống:
Tôi chết thay cho thầy tôi
Một tu sĩ Hồi
Giáo nọ quy tụ được 60 môn sinh. Sau một thời gian giáo huấn họ, ông quyết định
như sau: Ta thấy đã đến lúc phải làm một cuộc hành trình mới. Ta không biết những
gì sẽ xảy ra cho thầy trò chúng ta. Các ngươi hãy tuân giữ các điều ta đã truyền
dạy cho các ngươi. Hãy nhớ điều này: trong bất cứ lúc nào, hễ ta giơ tay lên trời
thì các ngươi hãy hô lớn: "Tôi chết thay cho thầy tôi".
Ðám môn sinh nhận
thấy không thể chấp nhận được một đề nghị xem ra điên rồ như thế, cho nên 59
người đã bỏ cuộc trở về với nếp sống cũ của họ. Chỉ có một người chấp nhận điều
kiện và quyết tâm đi theo thầy mình cho đến cùng. Hai thầy trò lên đường mà
không biết đi về đâu. Họ đi mãi cho đến lúc tới một thành phố do một bạo chúa
cai trị. Không bao lâu thì họ vào thành phố, ông bạo chúa đã ra lệnh cho các
binh lính như sau: "Các ngươi hãy bắt giữ lấy tên du thử du thực đầu tiên
và điệu đến đây cho ta. Ta muốn treo cổ hắn để làm một bài học cho bọn vô lại
trong thành phố này".
Thế là bọn lính
đã đến bắt người đệ tử của vị tu sĩ và điệu đến trước mặt bạo chúa. Giữa lúc cuộc
hành quyết sắp bắt đầu, thì vị tu sĩ mới xuất hiện giữa đám đông và hô lớn:
"Thưa quan lớn, xin hãy giết tôi, vì chính tôi là người đã dụ dỗ thanh niên
này bỏ nhà ra đi để sống kiếp sống lang thang như tôi". Nói xong ông giơ
tay lên trời.
Vừa thấy cử chỉ ấy
của vị thầy, người thanh niên mới gào lên: "Thưa quan lớn, tôi muốn chết
thay cho thầy tôi".
Quan bạo chúa
nghe thế, mới hỏi các viên cố vấn của mình như sau: "Họ là ai mà sẵn sàng
chết thay cho nhau?". Quan bạo chúa mới cho điệu vị tu sĩ đến trước mặt và
yêu cầu giải thích cho cặn kẽ về mối tương quan giữa thầy trò.
Vị tu sĩ Hồi
Giáo mới bình tĩnh phát biểu như sau: "Thưa quan lớn, chúng tôi có nghe
nói rằng bất cứ ai được giết trong thành phố này đều được phúc trường sinh bất
tử. Dĩ nhiên, nghe biết như thế, cho nên thầy trò chúng tôi mới hăm hở đến đây
để được chết như thế".
Nghe thế, quan bạo
chúa mới mỉm cười, rồi ra lệnh trả tự do cho họ. Người môn sinh chợt hiểu được
rằng ai hy sinh mạng sống mình thì sẽ tìm lại được nó.
Cái chết của Ðức
Kitô trên thập giá đều là vô nghĩa, nếu cái chết đó không phải là cái chết cho
mọi người. Thập giá của Ðức Kitô sẽ chỉ là một ô nhục, nếu thập giá đó không là
biểu trưng của tình yêu, sự hy sinh.
Bước theo Ðức
Kitô trong cuộc tử nạn, vác lấy thập giá và đi theo Ngài không là một việc làm
nhiệm ý và tùy hứng, nhưng là đòi hỏi thiết yếu của ơn gọi Kitô. Con đường của Ðức
Kitô chính là con đường của tình yêu, của hy sinh hiến thân cho người khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét