Thánh Sy-ri-lô, giám mục Giê-ru-sa-lem, tiến sĩ Hội
Thánh
PHÚC ÂM:
Ga 5,
17-30
“Ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai
tôi, thì có sự sống đời đời.” (Ga 5,17-30)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
17 Khi ấy, Đức Giê-su trả lời
người Do-thái : “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.” 18 Bởi vậy,
người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-su, vì không những Người phá luật
sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang
hàng với Thiên Chúa.
19 Đức Giê-su lên tiếng nói
với họ rằng : “Thật, tôi bảo thật các ông : người Con không thể tự mình làm bất
cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm ; vì điều gì Chúa Cha làm,
thì người Con cũng làm như vậy. 20 Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người
Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn
nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc. 21 Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy
và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý. 22 Quả
thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử,
23 để
ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người
Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con. 24 Thật,
tôi bảo thật các ông : ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống
đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.
25 Thật, tôi bảo thật các
ông : giờ đã đến – và chính là lúc này đây – giờ các kẻ chết nghe tiếng Con
Thiên Chúa ; ai nghe thì sẽ được sống. 26 Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào,
thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy, 27 lại
ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người. 28 Các
ông chớ ngạc nhiên về điều này, vì giờ đã đến, giờ mọi kẻ ở trong mồ sẽ nghe tiếng
người Con 29
và sẽ ra khỏi đó : ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống ; ai đã
làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.
30 Tôi không thể tự ý mình
làm gì. Tôi xét xử theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công
minh, vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi.
Suy niệm:
LỜI
NGÀI LÀ SỨC SỐNG CỦA CON
Sự sống phải tăng trưởng và tăng trưởng đến
viên mãn, đó là qui luật tất yếu của mọi sinh vật; nếu không tăng trưởng, cơ thể
sẽ bị hoại tử, và sự sống đó sẽ tàn lụi. Trong bình diện thiêng liêng, sự sống
đời đời cần phải được tăng trưởng nơi linh hồn ta theo ngày tháng, nhờ các bí
tích (đặc biệt bí tích Thánh Thể) và nhờ Lời Chúa. Chúa Giêsu đã khẳng định điều
đó: “Ai ăn Ta
sẽ sống nhờ Ta” (Ga 6,57), “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì có sự sống đời đời”
(Ga 6, 54) và “Ai
nghe thì sẽ được sống” (Ga 5, 25). “Lời Ta là thần khí và là sự sống” (Ga
6, 63b).
Chúa Giêsu muốn mạc khải cho những kẻ chống
đối Ngài mối tương quan giữa Thiên Chúa Cha và Ngài, đồng thời Ngài mời gọi họ
hãy nhìn lên cõi đời đời, hãy tin nhận Ngài và đặt đời sống của họ trong ánh sáng Lời Ngài.
Tình yêu thương nối liền giữa Thiên Chúa
Cha và Chúa Con. Tình yêu thương đó được thể hiện bằng lòng nhân từ mà Chúa Con
thực hiện cho con người, cho mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu đã mạc khải chương
trình tình yêu đời đời đó và mời gọi con người hãy đáp trả và cộng tác đắc lực
với chương trình yêu thương này để được sống đời đời: "Ai nghe Lời Ta và tin Ðấng đã sai Ta thì
sẽ được sống đời đời", khỏi bị xét xử nhưng từ cõi chết mà qua
cõi sống.
Đoạn trích sách Tiên tri Isaia hôm nay nói đến
một sự thay đổi, mọi sự trở nên tốt đẹp. Người đói khát thì được no đầy, người
bị giam cầm thì được tự do, người ở trong tối tăm thì được ở trong ánh sáng. Tất
cả những điều tốt đẹp này là do Thiên Chúa phục hồi ban phúc cho con người. Và đoạn
Tin mừng hôm nay như là một điều giải thích cho tôi biết rõ hơn về việc làm của
Thiên Chúa. Thiên Chúa luôn quan phòng, tái tạo, nhất là qua Chúa Giêsu, để đem
đến cho con người những điều tốt đẹp.
Sống Lời Chúa:
“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những
lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68b).
Mùa chay là thời gian nhắc nhở tôi củng cố
và phục hồi lại đời sống của mình theo ý Chúa muốn và trong ơn lành Chúa ban.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa, xin cho con biết nỗ lực chiến đấu chống trả trước cám dỗ bất chính. Xin
cho con biết củng cố đức tin và đời sống thiêng liêng mỗi ngày, để con sống
trong ánh sáng và niềm vui bình an của Chúa.
Lẽ sống:
Ðất
Thánh
Một giáo xứ miền quê nọ đã được thành lập từ lâu, nhưng
chưa có được một ngôi nhà thờ xây cất hẳn hoi. Giáo dân lại nằm rải rác trong
hai ngôi làng sát cạnh nhau. Khát vọng duy nhất của giáo dân là được có nơi thờ
phượng đàng hoàng... Với sự hăng say bộc phát của những người nông dân, mọi người
đã quảng đại đáp lại lời kêu gọi của các chức sắc trong giáo xứ: kẻ góp tiền,
người cho vật dụng... Thế nhưng vấn đề cơ bản vẫn là: đâu là địa điểm xứng hợp
nhất để xây cất nhà thờ. Người trong làng này thì muốn ngôi nhà thờ tọa lạc
trong làng của mình. Người bên làng kia thì lại muốn ngôi nhà thờ được xây cất
gần bên chỗ mình ở. Thế là hai bên cứ tranh luận, không bên nào muốn nhường bên
nào. Tiền đã có sẵn, vật dụng cũng đã đầy đủ, nhưng không biết phải đặt viên đá
đầu tiên bên làng nào.
Giữa lúc vấn đề địa điểm chưa ngã ngũ, thì một vấn đề
lớn lại xảy ra: một nạn hạn hán trầm trọng đe dọa dân chúng trong cả hai làng.
Thế là người ta chỉ còn nghĩ đến việc chống hạn hán hơn là xây cất nhà thờ. Nhưng
sức người có hạn, việc dẫn thủy nhập điền không đạt được chỉ tiêu. Năm đó, toàn
dân trong hai làng đều phải chịu cảnh đói khát.
Sống bên cạnh nhau, cho nên mặc dù ngăn cách về hành
chính, dân hai làng vẫn coi nhau như bà con ruột thịt... Có hai gia đình nông
dân nọ rất mực thương nhau và tương trợ nhau. Một người bên làng này luôn nghĩ đến
cảnh đói khổ mà người bạn bên làng kia đang phải chịu. Thế là một đêm nọ, anh đã
phân chia phần lúa thóc thu hoạch được trong vụ mùa vừa qua và lặng lẽ vác lên
vai để mang qua cứu trợ người bạn của làng bên cạnh... Trong khi đó thì người
bạn bên làng bên cạnh cũng có một ý nghĩ tương tự. Anh cũng hành động y như người
bạn của mình. Cũng chính đêm hôm đó, anh đã sớt bớt phần lúa của mình để mang
qua biếu người bạn ở làng kế bên... Giữa đêm tối, không hẹn hò, hai người bạn đã
gặp nhau trong cùng một ý nghĩ và hành động. Không cần một lời giải thích,
không cần một lời chào hỏi, hai người đã hiểu nhau: Họ bỏ bao lúa xuống đất và
ôm chầm lấy nhau... Ðiểm gặp gỡ của tình bạn, của tình tương thân tương ái, của
tình liên đới, của chia sẻ ấy đã được giáo dân của hai ngôi làng gọi là đất
Thánh và không cần phải mất nhiều thủ tục để giải quyết, họ đã đồng thanh chọn địa
điểm ấy làm nơi xây cất nhà thờ.
Nhà thờ là nơi hẹn
hò: hẹn hò với Thiên Chúa, hẹn hò với con người. Không ai đến nhà thờ mà không
tìm gặp được sức mạnh từ chính Chúa, sự an ủi đỡ nâng từ những người anh em của
mình... Do đó, nhà thờ phải là điểm đến của mọi nẻo đường, nhà thờ phải là nơi
hội tụ của mọi xây dựng, nhà thờ phải là giải đáp của mọi tranh luận... Người
ta không thể xây dựng những ngôi nhà thờ nguy nga tráng lệ mà lại làm ngơ trước
những người đang dẫy chết bên cạnh. Người ta không thể nhắm mắt đi đến nhà thờ
trong khi bên lề đường có bao nhiêu kẻ lê lết trong đói khổ... Phải chăng, nhà
thờ chỉ có thể xây dựng ngay chính trên đất Thánh của chia sẻ, của tình liên đới
mà thôi? Phải chăng, việc đi đến nhà thờ cũng chỉ có ý nghĩa khi nó là điểm đến,
là biểu trưng của chính những viên gạch bác ái mà người ta không ngừng xây dựng
trong cuộc sống hằng ngày?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét