PHÚC ÂM:
Ga
8,21-30
“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy
giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu.”
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với
người Do-thái rằng : “Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội
mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” 22 Người Do-thái mới nói : “Ông ấy sẽ
tự tử hay sao mà lại nói : ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’ ?” 23 Người
bảo họ : “Các ông bởi hạ giới ; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về
thế gian này ; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. 24 Tôi đã nói với các ông là các ông
sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu,
các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 25 Họ liền hỏi Người : “Ông là ai ?” Đức Giê-su đáp
: “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 26 Tôi còn có nhiều điều phải nói và
xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật ; còn tôi, tôi nói
lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.” 27 Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với
họ về Chúa Cha. 28
Người bảo họ : “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết
là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã
dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. 29 Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi ; Người không để
tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 30 Khi Đức Giê-su nói thế, thì có
nhiều kẻ tin vào Người.
Suy niệm:
THẬP
GIÁ CHÚA KITO
Chúa Giêsu không thuộc thế gian này. Người là Đấng Hằng Hữu từ nơi
Chúa Cha mà đến để dạy ta sự thật và cứu ta khỏi chết. Cần tín nhiệm vào Người để
khỏi chết trong tội.
Bài đọc 1 kể chuyện con rắn đồng.
Khi đó dân do thái đang đi trong sa mạc. Vì khổ cực và thiếu thốn, họ
luôn miệng trách Môsê và còn trách cả Chúa. Chúa cho những con rắn lửa bò ra cắn
chết nhiều người. Khi đó họ kêu cầu Môsê. Chúa bảo Môsê đúc một con rắn bằng đồng
treo lên cây, kẻ nào bị rắn lửa cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được cứu sống.
Bài Tin Mừng nói về cuộc đối thoại của Chúa
Giêsu với những người Do Thái. Chúa Giêsu chính là Đấng mà con rắn đồng là hình ảnh tiên báo.
Ngài nói với những người do thái: “Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết
Ta là ai”. Như thế, việc Chúa Giêsu chết trên thập giá không phải là
một thất bại mà là một chiến thắng. Ngài không “bị” mà “được” đưa lên cao để trở
thành nguồn ơn cứu độ cho những ai tin tưởng nhìn lên Ngài.
Dân Do Thái xưa nhìn lên con rắn đồng để được
chữa khỏi vết thương do rắn cắn. Ngày nay mỗi khi chúng ta đau khổ chúng ta cũng nhìn lên
Thánh Giá. Nhìn lên Thánh Giá để cảm nhận được những đau khổ Chúa Giêsu đã chịu
vì chúng ta. Nhìn lên Thánh Giá để cảm nhận được tình thương Chúa dành cho
chúng ta. Nhìn lên Thánh Giá để được Chúa chữa lành những vết thương trong lòng
của chúng ta. Mỗi người chúng ta hãy biết nhìn lên Thánh Giá mỗi khi gặp khó khăn
đau khổ trong cuộc sống.
Sống Lời Chúa:
Biết bao tôn giáo dầy công đi tìm Thiên
Chúa. Họ phải vất vả lắm mới biết được đôi điều mờ nhạt về Thiên Chúa. Trong
khi ấy, Chúa đã đến giữa loài người chúng con để dạy cho chúng con biết sự thật
về Thiên Chúa tình yêu. Đó là sự thật hoàn hảo và vững chắc, bởi vì Chúa là
Thiên Chúa Hằng Hữu từ cung lòng Chúa Cha mà đến, để tỏ cho cúng con thấy khuôn
mặt thật của Thiên Chúa: Thiên Chúa rất sống động và đầy lòng yêu thương. Con hết
lòng cảm tạ và tri ân Chúa.
Vui tươi hoà nhã trước những sự khó chịu,
xúc phạm để bắt đầu vác thập giá với Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin ban cho con được mãi mãi trung thành với Tin Mừng của Chúa và
tìm được niềm hạnh phúc trong cuộc đời theo Chúa. Xin cho con biết mở rộng lòng
để đón nhận Lời Chúa và biết quảng đại sống theo Lời Hằng Sống. Xin cho con có
một tâm hồn sẵn sàng rộng mở như Samuen. “Lạy Chúa, xin hãy phán dạy, vì tôi tớ
Chúa đang sẵn sàng lắng nghe”.
Lẽ sống:
Vững
niềm tin
Vào năm 1856 các nhà khảo cổ đã thực hiện một cuộc
khám phá đầy thú vị tại đồi Palatino tại thành phố Roma. Khi đào bới những lớp
đất bao phủ một trại lính Roma cổ, trên vách một bức tường, họ tìm thấy một cây
thập giá được một người lính nào đó dùng đinh hay mũi dao khắc vụng về vào tường.
Bên cạnh là hình một chàng thanh niên giơ tay chào kính cây thập giá. Trên cây
thập giá có vẽ hình một người, nhưng đầu người ấy là hình một con lừa. Dưới hai
hình vẽ, người ta thấy có viết hàng chữ: Alexamenos thờ lạy Chúa của hắn.
Các nhà khảo cổ cho rằng: Có thể bức tranh đã được
thực hiện vào những năm 123 đến năm 126. Nếu sự phỏng đoán về niên hiệu này là
đúng thì đây có lẽ là hình vẽ thập giá cổ nhất, nhưng lại là hình thập giá bị
nhạo báng, chê cười: Nếu Thiên Chúa lại chết trên thập giá thì đây là hành động
yếu hèn, khờ dại như hành động của một con lừa và cả những người thờ lạy Thiên
Chúa trên thập giá cũng thế.
Vào năm 1870, các nhà khảo cổ lại tìm được câu trả
lời mà họ nghĩ là của một chàng thanh niên mang niềm tin Kitô tên là
Alexamenos. Ở một cột trụ bằng đá dựng hình thần Mars tức là vị thần chiến
tranh, người ta khám phá thấy được khắc vào đó dòng chữ: "Alexamenos vẫn
vững tin".
Vâng, hình ảnh Thiên Chúa chết treo trên thập giá là
một hình ảnh khủng khiếp, yếu đuối, dại khờ. Nhưng Thánh Phaolô đã biện hộ
cho hành động có thể gọi được là điên rồ của Thiên Chúa như sau:
"Tiếng nói của
thập giá đối với những kẻ hư hỏng là điên dại, còn đối với các người được cứu
rỗi, tức là chúng ta, thì là sức mạnh của Thiên Chúa. Thật vậy, người Do Thái
đòi hỏi phép lạ, người Hy Lạp tìm kiếm sự khôn ngoan. Còn chúng tôi thì giảng
về Chúa Kitô chịu đóng đinh vào thập giá. Người Do Thái cho điều đó là xấu xa,
còn các người ngoại giáo thì cho là dại dột. Song với tất cả được Thiên Chúa
tuyển chọn thì Chúa
Kitô chịu đóng đinh là sức mạnh và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét