PHÚC ÂM:
Ga 7,
1-2. 10. 25-30
"Chúng tìm cách bắt Người, nhưng chưa
tới giờ Người".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
1 Bấy giờ, Đức Giê-su thường
đi lại trong miền Ga-li-lê ; thật vậy, Người không muốn đi lại trong miền Giu-đê,
vì người Do-thái tìm giết Người.
2 Lễ Lều của người Do-thái
gần tới, 10
Tuy nhiên, khi anh em Người đã lên dự lễ, thì chính Người cũng lên, nhưng không
công khai và hầu như bí mật.
25 Bấy giờ có những người ở
Giê-ru-sa-lem nói : “Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao ? 26 Kìa,
ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã
thực sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô ? 27 Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi
; còn Đấng Ki-tô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả.” 28 Lúc
giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giê-su nói lớn tiếng rằng : “Các ông biết tôi ư ?
Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư ? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai
tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. 29 Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì
tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.”
30 Bấy giờ họ tìm cách bắt
Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa đến.
Suy niệm:
SỐNG
THEO CHÂN LÝ
Những người kiêu căng, tự cao, tự đại, tự phụ, thiển cận, mù lòa,
thường không biết ngưòi biết ta, và có khuynh hướng thách thức và coi thường người
khác, thậm chí cả chính Thiên Chúa (Kn 2, 1a.12-22; Ga 7, 28-29)
Biến cố Thập giá và Phục sinh của Đức Giêsu-Kitô, hạnh phúc “trong
lòng Abraham” của Lazarô, cái chết tất yếu của tất cả mọi người… chính là lời
giải đáp của Thiên Chúa cho những thách thức và những thái độ kiêu căng, tự phụ
của con người, rằng Thiên Chúa luôn luôn vẫn là Chúa Tể của lịch sử và là Đấng
mang lại hạnh phúc đích thực cho con người (Kn 2, 21-22; Ga 7, 30)
Lời Chúa trích sách Khôn ngoan cho thấy những
kẻ gian ác ghen ghét, thách thức, bắt bớ và gây đau khổ cho những người công
chính. Trong đoạn Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cũng bị những người không tin chống
đối, thách thức và bắt bớ.
Trong cuộc sống thường ngày, tôi cũng thấy
nhiều người sống tốt nhưng bị hại, bị chống đối và gặp nhiều thử thách. Có rất
nhiều người làm việc tốt, nhưng gặp nhiều bất lợi, gặp nhiều oan trái và bị vùi
dập.
Trong cuộc sống của tôi, có nhiều khi tôi
không dám làm những việc cần phải làm khi gặp nhiều bất lợi. Có khi tôi trốn
tránh những việc làm tốt vì sợ bị thiệt hại đến bản thân. Và, cũng có khi tôi lại
chống đối hay không đón nhận những việc tốt của tha nhân vì tôi sợ bị ảnh hưởng
đến quyền lợi riêng tư của tôi.
Những người công chính trong sách Khôn ngoan và Chúa Giêsu trong đoạn
Tin mừng hôm nay là tấm gương cho tôi, bởi vì, dù gặp nhiều đau khổ thử thách,
dù bị chống đối và hy sinh mạng sống, Chúa Giêsu và những người công chính sẵn
sàng chấp nhận tất cả, luôn tin tưởng và sống theo thánh ý của Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa:
Chúa Giêsu mặc khải cho nhân loại mầu nhiệm Thiên Chúa chân thật.
Chúa muốn mỗi người chúng ta đón nhận và sống theo chân lý ấy.
Thánh Phaolô quả quyết: “Tôi sống mà không còn là tôi sống, nhưng
là chính Đức Kitô sống trong tôi”. Con ước mong lời ấy trở thành câu tâm niệm sống
của con.
Sự hiểu biết về Đức Ki-tô không phải là quá
trình cân đong đo đếm trong phòng thí nghiệm, mà là một cảm nghiệm trong sự hiệp
thông, là mở lòng đón nhận Ngài với niềm tin và tình yêu mến, để sẵn sàng chia
sẻ với Ngài, đi theo Ngài trên con đường khổ giá. Lời Chúa hôm nay là dịp để bạn
kiểm tra mình đã có công cụ đức tin để nhìn thấy mầu nhiệm Thiên Chúa chưa.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa, xin cho con dám chấp nhận hy sinh để làm những việc tốt đẹp, để sống tốt đối
với tha nhân và sống theo ý Chúa trong cuộc sống mỗi ngày.
Lẽ sống:
Ánh
sáng đô thị
Một trong những cuốn phim hay nhất của Charlot và
cũng có lẽ là một trong những cuốn phim hay nhất trong lịch sử điện ảnh, đó là
cuốn phim có tựa đề là: "A?h sáng đô thị". Ðó là câu chuyện tình của
một gã lang thang và một cô gái bán hoa.
Nàng là một cô gái mù bán hoa bên vệ đường. Một nhà
tỷ phú trong vùng ngày nào cũng dừng lại mua hoa của nàng. Ngày kia, gã lang
thang là Charlot cũng dừng lại mua hoa của nàng. Cô gái bán hoa tưởng chàng là
người tỷ phú. Thế là một giấc mộng đã chớm nở và nối kết hai tâm hồn. Nàng tưởng
mình gặp được người mình mơ mộng từ lâu nay. Chàng thì hy vọng sẽ kiếm được
tiền để chữa lành tật mù lòa của nàng.
Nhưng chẳng may, vì một sự ngộ nhận, chàng đã bị
cảnh sát giam giữ. Sau một thời gian cầm tù, chàng được trả tự do. Chàng trở
lại chỗ cũ để tìm người con gái mù, nhưng nàng không còn ở đó nữa. Nhờ tiền bạc
trước kia chàng đã gửi cho nàng, người con gái đã được chữa lành và nay đứng
trông coi một cửa hàng bán hoa rộng lớn hơn. Chàng đi qua đi lại nhiều lần, nhưng
không thể nào nhận ra nàng. Tình cờ, một cánh hoa hồng rơi xuống đất, chàng
nhặt lấy. Người con gái cười như nhạo báng. Chàng định bỏ đi, nhưng chợt nhận
ra tiếng cười, chàng quay lại. Chàng hỏi một cách nhút nhát: "Cô đã thấy được
rồi sao??". Người con gái nhận ra tiếng nói quen thuộc. Nàng từ từ nhặt
cánh hoa và gắn lên áo chàng. Và nàng thốt lên trong cảm xúc: "Anh đấy
sao?". Thế là cả hai đã nhận ra nhau và họ sẽ không bao giờ rời nhau nữa?
Cuộc gặp gỡ trong bất cứ một cuộc tình nào cũng là
hình bóng của cuộc gặp gỡ trong đức tin giữa chúng ta và Thiên Chúa. Thiên Chúa
là tình yêu và chúng ta là những con người có tự do. Do đó Thiên Chúa không nói
với chúng ta bằng một ngôn ngữ nào khác hơn là tình yêu. Tình yêu không bao giờ
là một cưỡng bách, nhưng là một mời gọi tự do.
Những người Do Thái thời Chúa Giêsu đòi hỏi những
dấu lạ, những bằng chứng hiển nhiên về sứ mệnh của Ngài. "Ông hãy làm cho
chúng tôi một dấu lạ".
Ngày nay thì trái lại, với những tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ
thuật, con người dường như không còn tin ở phép lạ nữa. Tưởng mình có thể chế
ngự và làm chủ vũ trụ, con người muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.
Chúng ta có thể ngạc nhiên tại sao Thiên Chúa không
làm phép lạ nhãn tiền cho những người biệt phái hay cho những kẻ vô thần ngày
nay. Tại sao Ngài không viết tên Ngài trên trời để xóa tan mọi nghi ngờ trong
lòng người? Thiên Chúa có lối sư phạm của Ngài. Ngài đã không là Thiên Chúa của
những điềm lạ cả thể, nhưng là một Thiên Chúa đã chọn lựa làm tôi tớ để chinh
phục tình yêu và lòng tín nhiệm của con người. Thiên Chúa không những là một
Thiên Chúa của quyền năng ở bên trên con người, nhưng còn là Thiên Chúa ở bên
trong con người. Và, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu chính là dấu lạ cả
thể nhất, bởi vì đó là dấu chứng của tình yêu? Chúa Giêsu đã nói đến dấu chứng đó
khi dùng hình ảnh của tiên tri Giona. Giona được Thiên Chúa sai đến cho dân
thành Ninivê. Ông tưởng Chúa sẽ dùng ông để làm một dấu lạ cả thể khiến dân
thành sẽ tin vào sứ mệnh của ông. Nhưng cuối cùng, qua con người của ông, Thiên
Chúa chỉ kêu mời sự hoán cải và tình yêu.
Thiên Chúa đến gặp gỡ
chúng ta qua những sinh hoạt và những biến cố tầm thường nhất trong cuộc sống.
Ngài mời gọi chúng ta nhận ra Ngài trong cái ăn, cái uống, cái mặc, trong tiếng
cười, tiếng khóc, trong tất cả mọi gặp gỡ của chúng ta với tha nhân? Và ngay cả
trong cái chết mà con người cho là điểm cuối cùng của cuộc sống, Thiên Chúa
cũng có mặt.
Nhận ra Ngài như cô gái bán hoa đã nhận ra giọng nói
của chàng Charlot, đó là ơn gọi của người Kitô chúng ta. Một đức tin trưởng thành không đòi hỏi và thử
thách Thiên Chúa, nhưng tín thác và nhận ra dấu chỉ của Ngài qua những cái tầm
thường nhất của cuộc sống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét