PHÚC ÂM:
Mt 25,14-30
“Ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời
được năm yến khác đây.”
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
14 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho
các môn đệ nghe dụ ngôn này : “Người kia sắp đi xa, gọi đầy tớ đến mà giao phó
của cải mình cho họ. 15 Ông đưa cho người này năm yến, người kia hai yến,
người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16 người
đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng
vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào
lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy
đến và yêu cầu họ thanh toán sổ sách. 20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến
khác, và nói : ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được
năm yến khác đây.’ 21 Ông chủ nói với người ấy : ‘Khá lắm ! Anh đúng
là tôi tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi
sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !’ 22 Người
đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói : ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi
hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.’ 23 Ông chủ nói với người ấy : ‘Khá lắm
! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung
thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !’ 24 Rồi
người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói : ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là
người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn
giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây này !’ 26 Ông
chủ đáp : ‘Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác ! Anh đã biết tôi gặt chỗ
không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào
ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ ! 28 Vậy
các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29 Vì
phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa ; còn ai không có, thì ngay
cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ
tối tăm bên ngoài : ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng’.”
Suy niệm:
THÁNH HÓA LAO ĐỘNG
Ngày mồng ba Tết, chúng ta cầu nguyện cho
việc làm ăn trong năm mới được thịnh đạt, đồng thời cũng xin Chúa thánh hóa
chúng ta qua cuộc sống lao động hằng ngày.
I. Nhưng tại sao chúng ta lại phải cầu nguyện cho việc làm ăn?
Ngày nay với sự tiến bộ của khoa học kỷ thuật,
nhiều người tưởng rằng mình đã chiếm được chỗ đứng của Thiên Chúa. Có một thời
chúng ta thường nghe thấy người ta nói: Thằng trời xếp lại một bên, để cho nông
hội tiến lên làm Trời! Hoặc những câu như biến sỏi đá thành cơm gạo, thay trời
làm mưa.
Thế nhưng kinh nghiệm cho chúng ta thấy nếu
Chúa không cho thì chúng ta chẳng làm được gì. Cơn động đất và sóng thần cũng
như dịch cúm gà vừa qua là bài học rất quí giá cho chúng ta. Chính vì thế mà người
xưa dã có câu: mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.
Người nông dân ý thức được thân phận của mình nên đã cầu xin: Lạy Trời mưa xuống,
lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày lấy đầy bát cơm, lấy rơm đun bếp.
Về vấn đề bày thánh Phaolô viết rất hay:
Phaolô trồng, Apolô tưới, nhưng chính Thiên Chúa mới làm cho mọc lên. Vì thế
ngày mồng ba tết chúng ta cầu nguyện cho việc cày cấy làm ăn là phải lẽ, vì
không có Thiên Chúa thì: người lính canh đêm cũng hoài công.
Một vị linh mục nọ qua đời, và được đưa đến
trước mặt thánh Phêrô để làm một thẩm tra. Thánh Phêrô hỏi:
- Ở dưới thế cha làm được điều gì?
Vị linh mục nhanh nhẹn và tự hào trả lời:
- Thưa thánh Phêrô, con xây được một ngôi
thánh đường lớn.
Thanh nhân lấy bút ghi trên giấy: Một điểm.
- Cha còn làm được gì nữa?
- Dạ, con còn xây một trường học cho một
ngàn học sinh.
Thánh Phêrô ghi tiếp: một điểm.
- Và gì nữa?
Vị linh mục bắt đầu suy nghĩ, rồi trả lời:
- Dạ, con công tác nhiều vào các công việc
xã hội, từ thiện.
Thánh Phêrô ghi thêm: một điểm.
- Còn gì nữa? Thánh Phêrô hỏi tiếp.
Lần này vị linh mục lo lắng hỏi thánh
Phêrô:
- Dạ thưa thánh cả Phêrô, được bao nhiêu điểm
thì vào thiên đàng?
Thánh Phêrô vui vẻ trả lời: một ngàn điểm.
Nghe nói thế, vị linh mục bỗng chột dạ, nghĩ
thầm: "Chết mình rồi, làm sao có được chừng ấy điểm đây?" Nếu có moi
óc kể tất cả các sự việc mình làm ở dưới thế e cũng không đủ…"
Và vị linh mục bắt đầu lo sợ, rồi thất vọng,
không còn tự tin.
Trong lúc đó, thánh Phêrô nhắc lại:
- Cha còn làm được điều gì nữa, cứ kể hết đi!
Với giọng nói nhuốm màu sắc khiêm tốn và lo
sợ, vị linh mục nói:
- Thưa thánh cả, NHỜ
ƠN CHÚA con cũng làm được đôi ba việc nhỏ.
Nghe vậy, thánh Phêrô lấy bút ghi ngay: một
ngàn điểm.
Ngài nói:
- Thế là cha được một ngàn lẻ ba điểm rồi đấy.
Cha đã dư được ba điểm. Mời cha vào!
Phải! Tất cả là nhờ ơn Chúa.
II. Những giá trị của lao động.
Chúa Giêsu đã nói: Cha Ta hằng làm việc, và
Ta cũng vậy. Khi quả quyết như thế Chúa Giêsu muốn cho chúng ta hiểu rằng: lao động
làm việc là qui luật của tình yêu và cũng là qui luật của sinh tồn.
* Làm việc là qui luật của Tình yêu
Thiên Chúa đã không dựng nên một vũ trụ
hoàn hảo mà Người đã chỉ dựng nên một vũ trụ còn dang dở. Người muốn con người
cộng tác với Người để làm cho công trình của Người càng ngày càng hoàn hảo hơn.
Trong bài đọc (sách sáng thế), tác giả nói: “Sau khi dựng nên con người, Thiên
Chúa đã đặt nó trong vườn địa đàng, không phải chỉ để hưởng thụ, mà còn để canh
tác giữ vườn”. Như thế làm việc là sứ mạng cao cả Thiên Chúa đã giao cho con người
ngay từ khi mới tạo dựng nên nó và khi làm việc là con người thể hiện tình yêu
của mình đối với Thiên Chúa.
Nếu con người không làm việc thì quả họ đã
không chu toàn được sứ mạng của mình. Điều này
chính mỗi người phải quyết định cho mình. Nếu không muốn làm việc thì con người
có muôn vàn cái cớ để thoái thác. Nhưng nếu đã muốn làm việc thì họ chẳng sợ bất
cứ một trở ngại nào.
Một ông chủ kia giao cho bảy người thợ cưa,
mỗi người phải cưa một khúc cây.
Người thứ nhất nói: khúc cây của tôi còn tươi quá, nguyện lưỡi cưa sẽ mắc trong đó. Tôi chờ cho
đến khi khúc cây đó khô rồi tôi mới cưa, thế là anh ta nghỉ.
Người thứ hai: lưỡi cưa của tôi cùn quá, tôi chờ ông chủ đổi cho tôi lưỡi cưa khác bén
hơn rồi tôi mới cưa. Và anh ta cũng nghỉ.
Người thứ ba: khúc cây này cong bên này cong bên kia. Tôi chờ ông chủ đổi cho tôi
khúc cây khác thẳng hơn. anh cũng đi nghĩ.
Người thứ bốn: khúc
cây của tôi quá cứng, cứng gấp hai lần khúc cây thường. Tôi chờ có khúc
khác mềm hơn. Anh ta cũng nghỉ.
Người thứ năm: hôn nay trời nóng quá, đợi ngày nào mát trời hãy cưa. Anh ta cũng
nghỉ.
Người thứ sáu: hôm nay tôi nhức đầu đợi tới khi nào khỏi tôi mới cưa. Và anh
ta cũng nghỉ.
Người thứ bảy cũng nhận một khúc cây còn tươi,
nó cũng cong bên này cong bên kia, thịt nó cũng rất cứng, lưỡi cưa của anh cũng
cùn, trời hôm đó cũng nóng và anh đó cũng nhức đầu. Nhưng anh đi mài lưỡi cưa
và bắt tay vào việc. Nhờ lưỡi cưa đã được mài, khúc cây đã được cưa xong, do trời
nóng và do làm việc, anh ta đổ mồ hôi ra và hết nhức đầu. Anh sung sướng vì
hoàn thành công các được giao.
Hôm sau anh xin ông chủ cho anh một khúc
cây khác để cưa. (A.R Wells)
Vâng! Dù ở vườn địa đàng, Ađam cũng vẫn phải
“canh tác”. Cuộc sống ở địa đàng rất hạnh phúc,
nhưng cái hạnh phúc ấy con người phải “canh tác”, nghĩa là phải ra tay kiến tạo.
Chính trong lúc làm việc con người mới cảm thấy hạnh phúc. Ngôi vườn hạnh phúc
con người phải “giữ gìn” bằng việc làm của mình.
* Đàng khác làm việc còn là qui luật của sinh tồn.
Lao động ngoài mục đích giúp ta thánh hóa cuộc sống, nó còn có mục đích giúp bảo tồn
cuộc sống của chúng ta.
Trong Kho tàng những câu chuyện ngụ ngôn người
ta đọc được câu chuyện này: Một người nông dân nọ có một con lừa già. Một hôm
con lừa bị rơi xuống giếng và đau đớn kêu la thống thiết. Sau khi cẩn thận đánh
giá tình hình, dù rất thương cảm cho con lừa, nhưng người nông dân cũng phải
quyết định nên nhanh chóng giúp nó kết thúc sự đau đớn. Anh gọi thêm mấy người
hàng xóm để cùng lấp đất chôn con lừa với ông.
Lúc đầu con lừa bị kích động vì những gì người
ta đang làm đối với nó. Nhưng khi từng xuổng từng xuổng đất tiếp theo nhau rơi
trên vai nó, một ý nghĩ chợt lóe lên:
- Cứ
mỗi lần xuổng đất rơi xuống đè lên vai, mình sẽ lắc cho đất rơi xuống và bước
lên trên.
Và nó đã làm như vậy, từng chút từng chút một.
- Hất
nó xuống và bước lên trên, hất nó xuống và bước lên trên, hất nó xuống và bước
lên trên – con lừa lặp đi lặp lại để tự cổ vũ mình.
Mặc cho sự đau đớn phải chịu sau mỗi xuổng đất.
Mặc cho sự bi đát cùng cực của tình huống đang gánh chịu, con lừa liên tục chiến
đấu chống lại sự hoang mang, hoảng sợ, và tiếp tục theo đúng phương châm
"hất nó xuống và bước lên trên".
Không mất nhiều thời gian, cuối cùng con lừa
già, dù bị bầm dập và kiệt sức, đã hoan hỉ và đắc thắng bước ra khỏi cái giếng.
Những gì tưởng như sẽ đè bẹp và chôn sống nó, trên thực tế đã cứu sống nó… đều
là nhờ cái cách mà con lừa đối diện với nghịch cảnh của mình.
Cuộc sống là như vậy đó. Nếu chúng ta đối mặt
với những vấn đề của mình một cách tích cực, khước từ sự hoảng loạn, sự cay đắng
và sự thương hại…, những nghịch cảnh tưởng như chôn vùi chúng ta sẽ tiềm ẩn trong
chính nó những phần thưởng không ngờ tới. Hãy "Hất nó xuống và bước lên
trên", để bước ra khỏi cái giếng mà bạn đang gặp phải. (Nước Biếc)
Cuộc đời đâu phải là thiên đàng. Đâu có phải
lúc nào cuộc đời cũng trải thảm đỏ để chào đón chúng ta. Cuộc đời là một bãi
chiến trường. Nó đang chờ đợi chúng ta bước vài với tinh thần chiến đấu. Hãy
can đản đối đầu với mọi khó khăn trong cuộc sống đừng lẩn tránh. Thái độ lẩn
tránh chẳng khác gì thái độ đầu hành. Khi nói về việc Giêsu vác Thánh Giá lên đỉnh
đồi Golgotha, một nhà văn hào của Pháp đã nói: Đồi Calvê ở đầu đường và vinh
quang cũng xuất hiện ở đó” Hãy hất xuống và bước lên
trên cuộc sống cuả chúng ta sẽ tốt đẹp hơn. Amen.
Lm Giuse Đinh Tất Quý
Nguồn: http://tgpsaigon.net
Với một người có
đầu óc kinh doanh, như ông chủ trong bài Tin Mừng, thì việc nhận cả vốn lẫn lời
gấp đôi từ đầy tớ là điều không thể tốt hơn. Tốt cho ông và cũng tốt cho chính
người được ông tin tưởng giao của cải cho. Phần ông, ông biết được người đầy tớ
nào trung tín, cần mẫn để giao cho những công việc quan trọng hơn; phần người được
giao, anh ta trưởng thành hơn trong việc sử dụng của cải, thứ mà anh phải vay mượn
lúc đầu. Tin Mừng không cho biết anh làm lời bằng cách nào, chỉ biết là anh đã
có cả vốn lẫn lời để hoàn lại cho ông chủ. Anh được chủ khen thưởng vì anh biết
cách sinh lời. Để
được kết quả như thế, chắc chắc anh phải suy nghĩ, động não, bàn hỏi với nhiều
người, vận dụng mọi thời cơ nếu không muốn mất cả chì lẫn chài! Anh đã phải
khôn khéo trên thị trường lắm lúc khốc liệt tựa như là chiến trường!
Sống Lời Chúa:
Sau những ngày xuân, bạn sẽ bước vào một năm
mới để “kinh doanh” số vốn Chúa tin tưởng giao phó cho bạn: khả năng, thời giờ,
của cải... Bạn hãy coi lại số vốn đó là gì, bao nhiêu, và sẽ phải đầu tư như thế
nào.
Có ba bước để đầu tư đem lại lợi nhuận
thiêng liêng là xin: cầu nguyện, tìm: học hỏi, và gõ: thực hành điều ta học được
nơi Chúa.
Tôi xác tín câu Lời Chúa sau đây: “Thầy bảo
anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc
11,9).
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đã giao cho con số vốn là những gì con đang có. Xin giúp con
biết nhận ra con chỉ là người quản lý, chứ không phải là chủ nhân, và tìm cách
làm lời cho Chúa và cho con trong năm Ất Mùi này.
Lẽ sống:
Người cùi hủi
Raoul Follreeau, vị đại ân nhân
của người phong cùi trên thế giới có kể lại mẩu chuyện đáng thương tâm như sau:
Trong một thị trấn nhỏ nọ, một người
đàn ông lâm bệnh nặng. Sau khi khám nghiệm, các bác sĩ nghi ngờ anh ta đã mắc
bệnh phong hủi... Tuy không là một phán quyết dứt khoát, nhưng kể từ đó người
ta không còn thấy anh ra khỏi nhà nữa. Gia đình anh mỗi lúc lại càng xác tín hơn
về bệnh tình của anh. Thế là để che dấu con người mà họ coi như một sự xấu hổ
chung, những người thân của anh đã giam anh trong một cái mùng lớn. Người đàn
ông đáng thương chỉ còn sống vất vưởng nhờ lương thực tiếp tế mỗi ngày. Vũ trụ
của anh chỉ còn là khung mùng phủ kín bốn chân giường. Ngậm đắng nuốt cay từng
giờ từng phút, người đàn ông chỉ còn mỗi một hy vọng: đó là chốn thoát được
chính nhà giam của anh... Ngày nọ, anh đã chốn ra khỏi khuôn mùng và gia đình
của anh. Nhưng chẳng may, người ta đã nhận bắt được anh. Lần nay, người đàn ông
khốn khổ dường như không còn một hy vọng nào nữa. Anh chỉ còn muốn tìm sự giải
thoát qua cái chết...
Lần thứ hai, anh trốn khỏi vũ trụ
tối tăm của anh. Nhưng lang thang mãi mà vẫn không tìm được sự tin tưởng và
giúp đỡ của những người khác, anh đã tìm đến cái chết như một lời biện hộ cuối
cùng. Người đàn ông đã mua thuốc ngủ và tự vận trước mặt mọi người. Cái chết
của anh đã gây chấn động trong dư luận. Người ta yêu cầu cho khám nghiệm tử
thi. Kết quả đã làm cho mọi người sửng sốt: anh đã không bao giờ mắc bệnh phong
cùi...
Những ai đã và đang sống dưới một chế độ độc tài trong đó mọi thứ tự do cơ
bản nhất của con người bị chối bỏ, đều cảm nhận được sự độc hại của thái độ
thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa người với người... Một xã hội mà quan hệ giữa người
với người chỉ xây dựng trên dối trá, lừa đảo, hận thù, ganh ghét.... Một xã hội
như thế không thể không đi đến chỗ diệt vong...
Người Kitô chúng ta
luôn được mời gọi để xây dựng Nước Chúa, Nước của Chân Lý, của Công Bình, của
Bác Ái, của sự tín nhiệm lẫn nhau...
Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta
chế độ kiểu mẫu: Ngài không nhìn người bằng một nhãn hiệu, bằng một lăng kính
có sẵn. Tất cả
mọi người, dù tội lỗi thấp hèn đến đâu cũng đều được Ngài nhìn dưới ánh mắt của
cảm thông, của yêu thương, của tha thứ... Tất cả mọi người đều được nhìn dưới
ánh mắt yêu thương của Ngài như một giá trị độc nhất vô nhị trong tình yêu của
Thiên Chúa.
Ðể được một cái nhìn như thế,
chúng ta luôn được mời gọi để gạt bỏ mọi thứ thành kiến ra khỏi tâm hồn chúng ta.
Trong tất cả mọi sự và trong mọi người, chúng ta hãy mặc lấy cái nhìn của Chúa Giêsu. Chỉ với cái
nhìn ấy, chúng ta mới mong tái tạo được sự tín nhiệm và tin tưởng lẫn nhau
trong xã hội chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét