Phúc Âm: Lc 15,1-10
“Trên trời ai nấy sẽ vui mừng, vì
một người tội lỗi ăn năn sám hối.”
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
1
Khi ấy, các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để
nghe Người giảng. 2 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu và các kinh sư
bèn xầm xì với nhau : “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” 3 Đức
Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này : 4
“Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để
chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất
? 5
Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. 6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè,
hàng xóm lại, và nói : ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của
tôi, con chiên bị mất đó.’ 7 Vậy, tôi nói cho các ông hay : trên trời cũng thế,
ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi
chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn. 8
“Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại
không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được ? 9 Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè,
hàng xóm lại, và nói : ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi
đã đánh mất.’ 10
Cũng thế, tôi nói cho các ông hay : giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng
vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.”
Suy
niệm:
Nhiều
người trong chúng ta có khuynh hướng tự hào về lịch sử huy hòang của mình:
giòng họ phú quí, bằng cấp, chức quyền …, nhưng rất nhiều khi những điều họ tự
hào này chẳng giúp ích gì mà còn làm hại chúng ta nữa. Vì thế, chúng ta cần cẩn
thận suy xét để tìm ra những gì thực sự giúp ích cho cuộc đời mình. Trong Bài đọc
I, Thánh Phaolô nhận ra cái “lịch sử huy hòang” mà ngài đã từng tự hào, làm ngài
súyt chết trong biến cố ngã ngựa trên đường đi Damascus; nhưng lòng thương xót
của Người mà các Kitô hữu tin tưởng, mới thực sự là Người sinh ích cho cuộc đời
của ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mở mắt cho các Kinh-sư và Biệt-phái nhìn thấy
lòng thương xót của Thiên Chúa là lý do tại sao con người được cứu độ, chứ
không phải thái độ “tự cho mình là công chính” của họ.
Sống
Lời Chúa:
+
Chúng ta phải năng xét mình cẩn thận để nhận ra chúng ta
và mọi người đều là tội nhân trước Thiên Chúa. Thiên Chúa đã yêu thương tha thứ
cho chúng ta, chúng ta không được quyền kết tội tha nhân như các Kinh-sư và Biệt-phái,
nhưng phải sẵn sàng tha thứ cho nhau.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu. Xin Chúa ban cho
mỗi người trong gia đình chúng con biết quan tâm đến những con chiên lạc trong
gia đình, trong giáo xứ để cầu nguyện, để họ và Chúa được gặp nhau.
Lẽ sống:
Ðồng
bạc nhân nghĩa
Một câu chuyện
ngụ ngôn của Nga kể rằng: Có một nhà phú hộ kia khi gần chết lòng trí vẫn chỉ
nghĩ đến tiền của là động lực đã thúc đẩy ông lao lực không biết mệt mỏi suốt cả
cuộc đời. Dùng chút sức tàn, ông cố gỡ chiếc bao nhỏ đeo ở cổ, lấy ra chiếc
chìa khóa trao cho người đầy tớ trung tín nhất của ông. Ông phú hộ ra dấu chỉ
chiếc rương nằm trong góc nhà và ra lệnh cho cô ta lấy những túi tiền vàng ở
trong đó bỏ vào quan tài. Khi chết xong, ông bắt đầu sống cuộc đời mới.
Ðứng trước chiếc bàn dài trưng bày đủ thứ
cao lương mỹ vị, ông ta hỏi: "Món này giá bao nhiêu vậy?". Người bán
hàng trả lời: "Một xu". Ông phú hộ chỉ một món khác kém giá trị hơn
và hỏi: "Còn hộp cá mòi kia giá bao nhiêu?". "Cũng một xu",
người bán hàng nhã nhặn trả lời.
Thấy người bán hàng vui tính ông phú hộ tiếp tục
hỏi: Còn miếng bánh này?". "Tất cả các vật trưng bày ở đây đều được
bán với giá một xu", người bán hàng cho biết.
Ông phú hộ mỉm cười thỏa mãn. Rẻ thật, ông
nghĩ thầm. Rồi sau một hồi ngắm nghía, ông chọn một đĩa thức ăn lớn. Nhưng khi
ông lấy một đồng tiền vàng mang theo lúc từ giã cõi đời ra trả, cô thu tiền
không nhận. Cô ta vừa lắc đầu vừa nói: "Ông đã học được quá ít trong cuộc
sống". Nghe nói thế ông phú hộ không khỏi ngạc nhiên, gặn hỏi: "Thế
nghĩa là gì?
Ðồng tiền vàng của tôi không đủ để trả cho đĩa thức ăn này sao?". Bấy giờ người thu tiền mới cho ông biết: "Ở đây chúng tôi chỉ nhận những đồng tiền mà trong cuộc sống trước đây ông đã dùng để giúp đỡ cho những người nghèo túng, đói khổ". Tại những vùng chịu ảnh hưởng của Phật Giáo đến từ Trung Hoa, vào những ngày giỗ hay ngày tư, ngày tết, các phật tử có thói quen đốt những giấy tiền vàng bạc với niềm tin là qua đó họ có thể gửi tiền ấy cho ông bà, cha mẹ đã quá cố để họ có thể tiêu xài nơi chốn suối vàng. Những người Công Giáo cũng thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối với những thân nhân đã qua đời bằng cách dâng những hy sinh và kinh nguyện đặc biệt trong tháng 11 mỗi năm. Cộng vào đấy, là những hành động bác ái, chia sẻ, làm thay cho những người đã từ biệt cõi đời.
Lúc rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nêu bật thật rõ ràng ý nghĩa của biến cố "Nhập Thể" của Ngài: Ngài không những "làm người" trong một thân xác duy nhất, ngài còn đồng hóa mình với tất cả mọi người để nếu chúng ta yêu thương bất kỳ ai, đó là chúng ta cũng yêu mến Ngài. Ðể sống trọn ý nghĩa của tháng 11, tháng các đẳng linh hồn, chúng ta không chỉ dâng lời cầu nguyện cho những người đã khuất bóng, nhưng cũng hãy gia tăng những việc từ thiện bác ái, chia cơm sẻ áo với những anh chị em thiếu thốn đang sống bên cạnh, để dâng các công đức ấy cho các đẳng, đồng thời cũng để thâu nhập cho chính chúng ta những công nghiệp có giá trị vĩnh cửu trong cuộc sống mai hậu.
Ðồng tiền vàng của tôi không đủ để trả cho đĩa thức ăn này sao?". Bấy giờ người thu tiền mới cho ông biết: "Ở đây chúng tôi chỉ nhận những đồng tiền mà trong cuộc sống trước đây ông đã dùng để giúp đỡ cho những người nghèo túng, đói khổ". Tại những vùng chịu ảnh hưởng của Phật Giáo đến từ Trung Hoa, vào những ngày giỗ hay ngày tư, ngày tết, các phật tử có thói quen đốt những giấy tiền vàng bạc với niềm tin là qua đó họ có thể gửi tiền ấy cho ông bà, cha mẹ đã quá cố để họ có thể tiêu xài nơi chốn suối vàng. Những người Công Giáo cũng thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối với những thân nhân đã qua đời bằng cách dâng những hy sinh và kinh nguyện đặc biệt trong tháng 11 mỗi năm. Cộng vào đấy, là những hành động bác ái, chia sẻ, làm thay cho những người đã từ biệt cõi đời.
Lúc rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nêu bật thật rõ ràng ý nghĩa của biến cố "Nhập Thể" của Ngài: Ngài không những "làm người" trong một thân xác duy nhất, ngài còn đồng hóa mình với tất cả mọi người để nếu chúng ta yêu thương bất kỳ ai, đó là chúng ta cũng yêu mến Ngài. Ðể sống trọn ý nghĩa của tháng 11, tháng các đẳng linh hồn, chúng ta không chỉ dâng lời cầu nguyện cho những người đã khuất bóng, nhưng cũng hãy gia tăng những việc từ thiện bác ái, chia cơm sẻ áo với những anh chị em thiếu thốn đang sống bên cạnh, để dâng các công đức ấy cho các đẳng, đồng thời cũng để thâu nhập cho chính chúng ta những công nghiệp có giá trị vĩnh cửu trong cuộc sống mai hậu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét