Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Lời Chúa: Thứ Hai sau lễ Hiển Linh năm B. 05.01.2015

PHÚC ÂM:   Mt 4,12-17.23-25
“Nước Trời đã đến gần.”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
12 Khi ấy, Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê. 13 Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li, 14 để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đã nói : 15 Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại ! 16 Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.
17 Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng : “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”
23 Thế rồi Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. 24 Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xy-ri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền : những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt ; và Người đã chữa họ. 25 Từ miền Ga-li-lê, vùng Thập Tỉnh, thành Giê-ru-sa-lem, miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người.
Suy niệm:

Mỗi Kitô hữu khi chịu phép Rửa Tội được Chúa và Giáo Hội trao cho một sứ mạng cao cả, sứ mạng đó chính là Truyền Giáo, là rao giảng Tin Mừng. Khi nói đến vấn đề truyền giáo thì đối với người giáo dân xem như là điều gì đó rất mơ hồ, mông lung; thậm chí là xa vời; dẫu biết rằng, chúng ta vẫn thường được nghe nói, được nhắc nhở đến việc truyền giáo, phương pháp truyền giáo. Và có lẽ không ít người trong chúng ta sẽ cho rằng công việc đó chẳng có liên hệ gì đến mình, nhưng là việc của các tu sĩ. Đó là suy nghĩ rất thiếu sót. Chúng ta tự coi mình là những bông lúa, còn thợ gặt là ai đó, chứ không phải mình, mà cụ thể là các cha, các thầy, các sơ.
Tin Mừng hôm nay gián tiếp cho chúng ta biết rằng, sứ mạng Truyền Giáo là sứ mạng chung của mọi Kitô hữu, khi thuật lại việc Chúa Giêsu chọn Galilê làm cứ điểm đầu tiên trong hoạt động truyền giáo của Ngài. Theo nguyên nghĩa chữ Galilê là bất cứ miền nào trong xứ. Do đó, hàm ý là Nước Thiên Chúa không còn hạn hẹp đóng khung trong một địa dư nào. Đặc biệt hơn, Galilê thời Chúa Giêsu là miền có nhiều thổ dân khác nhau, có nhiều tôn giáo khác nhau sống bên nhau. Galilê còn là nơi giao thoa, là ngã tư của nhiều dân ngoại tới giao thương trao đổi. Và có thể nói một cách nào đó Galilê như một thế giới thu hẹp, là một thứ tượng trưng cho nhân loại rộng lớn mà Chúa Giêsu sẽ trao phó cho Giáo hội phổ quát của Ngài mai sau này.
Công đồng Vaticano II cũng long trọng khẳng định: “Tự bản tính, Giáo Hội lữ hành phải truyền giáo”. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng quả quyết: “không một ai trong những người tin vào Đức Kitô, không một tổ chức nào trong Giáo Hội được miễn khỏi trách vụ cao cả này: Đó là loan báo Tin mừng Đức Kitô cho mọi dân tộc”.
Thật vậy, qua Bí tích Rửa tội, Kitô hữu được Thiên Chúa và Giáo Hội trao cho một ngọn đuốc thiêng liêng, vừa có vai trò soi đường cho họ đi, cũng vừa có vai trò soi đường cho người khác đến với Chúa. Nhưng khi nhìn lại hành trình theo Chúa của mỗi người, có những lúc ngọn đuốc thiêng liêng này đã bị tắt ngủm lúc nào không hay; ngay chính chúng ta cũng đi trong bóng tối thì nói gì đến việc soi sáng cho người khác.
Từ đó vai trò truyền giáo của người giáo dân là vô cùng quan trọng. Vì cuộc sống, người giáo dân có thể có mặt khắp nơi và có thể tiếp xúc với mọi thành phần trong xã hội. Do đó, chính người giáo dân mới là người đầu tiên giới thiệu Đức Kitô cho anh chị em của mình. Chúng ta chẳng cần phải làm gì to tát, chẳng cần phải khua chiêng đánh trống nhưng chỉ cần sống đúng vai trò của mình, một Kitô hữu, một người thuộc về Chúa Kitô. Thực tế là ngoài lý do trở lại đạo vì hôn nhân, có rất nhiều người khác đã trở lại vì một người bạn công giáo tốt, hoặc vì thấy lối sống của một người công giáo nào đó đã làm cho họ phải suy nghĩ và trở lại.
Thật vậy, một đời sống đạo đức, chân thành, cởi mở, yêu thương là một tấm gương sáng trước mặt mọi người. Một đời sống tốt đẹp có sức lôi cuốn hơn những lời nói hay, vì “Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo", con người luôn muốn nhìn thấy những bằng chứng cụ thể hơn là lý thuyết, đúng như lời của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI: "Con người ngày nay cần những chứng nhân hơn thầy dạy".




Sống Lời Chúa:
Xin Chúa cho mỗi người chúng con ngày càng ý thức hơn vai trò và sứ mạng của mình trong việc mở mang nước Chúa qua việc truyền giáo. Và khi thi hành sứ mạng ấy, dù thành công hay thất bại, xin cho chúng con luôn biết khiêm tốn trở về bên Chúa, tin tưởng và phó thác vào Ngài.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nhận ra Chúa, đến với Chúa và bước đi bên Chúa, để con được Chúa dìu dắt và nâng đỡ, để cuộc đời con được Chúa biến đổi và nâng cao.

Lẽ sống:
Chiếc áo rách

Một linh sư Ấn giáo nọ rất hài lòng về sự tiến bộ của người đệ tử. Nhận thấy rằng người đệ tử không cần đến sự dìu dắt của ông nữa, cho nên ông mới bỏ mặc anh trong túp lều tranh rách nát bên cạnh một bờ sông. Một buổi sáng, khi thức dậy, người đệ tử xuống dòng sông thanh tẩy theo đúng nghi thức, rồi giặt chiếc áo rách rưới của mình. Ðây là tài sản duy nhất của anh ta.
Ngày nọ, anh đau đớn vô cùng khi nhận ra chiếc áo phơi ở bờ sông đã bị chuột cắn tả tơi. Không còn cách nào nữa, người đệ tử đành phải vào làng gõ cửa để xin một chiếc áo khác. Cái áo lần nữa cũng bị chuột gặm nát. Anh mới xin được một con mèo. Lần này anh khỏi phải lo lắng về mấy con chuột nữa. Nhưng không xin áo mặc, thì người đệ tử cũng phải xin cơm, bánh mà thôi.
Ngày ngày phải vác bị đi khất thực, người đệ tử cảm thấy mình như một thứ gánh nặng đối với dân làng. Nghĩ thế, cho nên anh mới tìm cách tậu cho bằng được một con bò để lấy vốn làm ăn. Nhưng có bò thì cũng phải có cỏ cho bò ăn. Những ngày đầu, anh còn tự mình cắt cỏ cho bò ăn. Về lâu về dài, nhận thấy không còn thì giờ cho sự cầu nguyện nữa, cho nên anh đành phải thuê người cắt cỏ cho bò. Bò càng ngày càng sinh sản ra nhiều, người cắt cỏ cũng phải gia tăng. Không mấy chốc, mảnh đất xung quanh túp lều của anh đã biến thành một nông trại. Con người đã một thời muốn bỏ đi tất cả mọi sự để trở thành một tu sĩ nay nghiễm nhiên trở thành một chủ nông trại giàu có. Có tiền, có mọi sự, cho nên anh cũng muốn có người chia sẻ công việc của anh. Anh đành phải cưới vợ. Và không mấy chốc, anh đã trở thành một trong những chủ nông trại giàu có nhất trong làng.
Vài năm sau, khi có dịp trở lại thăm ngôi làng cũ, vị linh sư đã một thời dẫn dắt anh, ngạc nhiên vô cùng vì thay cho túp lều nghèo nàn bên bờ sông, nay là cả một cơ nghiệp đồ sộ. Dò hỏi được tung tích của người chủ nông trại, vị linh sư mới lên tiếng hỏi người đệ tử của mình: "Thế này nghĩa là gì hả con?". Người đệ tử mới trả lời: "Có lẽ thầy không tin. Nhưng tất cả cơ nghiệp này hiện hữu là cũng chỉ vì con đã không làm cách nào để giữ được chiếc áo rách".
Vì chén cơm manh áo, người ta có thể đánh mất lý tưởng của mình. Vì chén cơm manh áo, người ta có thể chà đạp phẩm giá của mình cũng như của người khác. Vì chén cơm manh áo, người ta có thể chối bỏ niềm tin của mình. Ðó là mối hiểm nguy mà bất cứ ai cũng có thể rơi vào.
Ðầu một Năm Mới, tiến thêm một bước trong cuộc hành trình đức tin, chúng ta hãy xin Chúa ban thêm sáng suốt để thấy được bậc thang giá trị trong cuộc sống của chúng ta. Xin Ngài ban thêm can đảm để trong khi mưu cầu của cải vật chất, chúng ta có đủ sức khước từ mọi hành động bất chánh, mọi thỏa hiệp với lừa đảo, gian trá. Xin Ngài ban thêm lòng quảng đại để chúng ta biết mở rộng quả tim và đôi bàn tay để chia sớt, để san sẻ với mọi người khốn khổ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét