Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Lời Chúa: thứ Sáu XVI Thường Niên Năm A. 25.7.2014

PHÚC ÂM:  Mt 20, 20-28
"Các con sẽ uống chén của Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Chúa Giêsu. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn gì?" Bà ta thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài".

Chúa Giêsu đáp lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa được". Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai thì người ấy mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em.

Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".
Suy niệm:
Chúa Giêsu ý thức rất rõ về sứ mạng cứu thế của mình và Người công khai cách thức thi hành sứ mạng ấy là: Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Chúa Giêsu đã thực hiện trọn vẹn điều Người tuyên bố. Người có quyền đòi hỏi các môn đệ đi theo con đường ấy: Ai muốn làm lớn thì phải làm người phục vụ, ai muốn làm đầu thì phải làm đầy tớ. Đó là quy luật của Tin Mừng, là phong cách của Thầy Giêsu và là đường lối của Thiên Chúa.
Hôm nay Hội Thánh mừng lễ kính thánh Giacôbê tông đồ. Ngài là anh của thánh Gioan và được gọi là Giacôbê Tiền. (để phân biệt với một tông đồ khác có tên là Giacôbê Hậu). Khi mới theo Chúa, ông cũng có những yếu đuối và tham vọng trần tục, muốn được ngồi bên tả bên hữu Thầy. Nhưng những năm tháng được sống bên Chúa, được chứng kiến những biến cố đặc biệt quan trọng trong cuộc đời của Thầy, nên ông đã được cảm hóa và trở nên người phục vụ Tin Mừng đích thực. Giacôbê hạnh phúc vì là tông đồ đầu tiên đổ máu làm chứng cho Thầy Giêsu.
Sống Lời Chúa:
+ Tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý (Mc 11,24)
+ Nếu tôi không ghen tỵ với ai, tôi sẽ bằng lòng với những gì Chúa cho (x G 1,21)
+ Nếu tôi không vướng vào cạnh tranh, tôi sẽ không tìm cách hạ người anh em.   (x Ga 19,14-16)
+ Nếu tôi theo Đức Giêsu Kitô, mà phải khổ, tôi sẽ được chia phần vinh quang với Ngài.  (x Rm 8,17)
+ Vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải, nên chúng ta hãy bắt đầu các công việc bằng việc cầu xin Chúa Thánh Thần để Ngài cầu thay nguyện giúp chúng ta theo đúng ý Thiên Chúa (Rm 8,26-27)
+ Noi gương thánh Giacôbê: người tông đồ không nên tự ty mặc cảm về những hèn kém của mình, nhưng tin tưởng vào tình thương và sức mạnh của ơn Chúa để hiến thân trọn vẹn cho Chúa.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cho con biết bước theo Chúa với niềm “Tín Thác Xin Vâng”.
Lẽ sống:
Lịch sử ghi nhận đa số các tông đồ đã kết thúc cuộc đời chứng tá cho niềm tin bằng những cái chết đau thương, khởi đầu cho những lớp người chứng tá khác trải qua bao thế hệ. Hàng trăm, hàng ngàn chứng nhân của niềm tin vẫn còn đang bị giam cầm, tra vấn, đày đọa vì niềm tin. Họ chấp nhận những khổ hình một cách bình thản, không oán hận, trái lại, noi gương Chúa Giêsu, họ sẵn sàng tha thứ cho những ngươi làm khổ họ.

"Hạt giống rơi xuống đất có mục nát và chết đi, mới nảy mầm và phát sinh hoa trái". Không gì minh chứng hùng hồn cho lời tuyên bố này của Chúa Giêsu bằng những cuộc sống chứng tá của các tín hữu Kitô đang chịu đau khổ, giam cầm và tử hình vì niềm tin.

Tử đạo là một ơn gọi đặc biệt, nhưng mọi tín hữu Kitô đều được kêu gọi dâng những ốm đau, bệnh tật, những hy sinh nho nhỏ hằng ngày để cầu cho Nước Cha được trị đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét