Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Lời Chúa: thứ Ba XV Thường Niên Năm A. 15/7/2014



PHÚC ÂM:  Mt 11, 20-24
"Trong ngày phán xét, Tyro và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu quở trách các thành đã chứng kiến nhiều phép lạ Người làm mà không chịu sám hối: "Hỡi Corozain, khốn cho ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Vì nếu đã xảy ra tại Tyrô và Siđon các phép lạ diễn ra nơi các ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm, rắc tro mà ăn năn hối cải từ lâu rồi. Nên Ta bảo các ngươi: Trong ngày phán xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi.

"Còn ngươi, hỡi Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc mình lên tận trời sao? Ngươi sẽ phải rơi xuống địa ngục, vì nếu các phép lạ diễn ra giữa ngươi mà xảy ra tại Sôđôma, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy Ta bảo thật các ngươi: Trong ngày phán xét, Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung hơn ngươi".

Suy niệm:
Thật đáng buồn và đáng trách đối với những ai đã được nghe Chúa Giêsu giảng và chứng kiến các phép lạ Người thực hiện mà lại cứng lòng, không sám hối để đón nhận Tin Mừng. Chúa thốt lên những lời than trách. Chúa so sánh họ với những người không được may mắn như họ và báo trước họ sẽ bị xét xử nghiêm nhặt hơn trong ngày sau hết. Thật vậy, họ đã được trao những nén bạc quý giá, nhưng họ đã không làm sinh lời cho Nước Trời. Đáng lẽ họ phải cảm nhận được hạnh phúc vì được nghe Chúa nói và được thấy Chúa làm, mà sám hối để tin vào Chúa và đón nhận giáo huấn của Người.

Nếu như ngày xưa Chúa đã than trách dân thành Khoradin, Bêtxaiđa và Caphacnaum, thì hôm nay Chúa cũng đang nói những lời tương tự với chúng ta là những tín hữu, vì chúng ta có lời Chúa, các bí tích và biết bao ân sủng mà chúng ta chẳng đạo đức hơn những người không có Đức Tin. Vì thế, chúng ta biết phải sống thế nào để đáng được Chúa xét xử khoan dung.
Sống Lời Chúa:
Mỗi lần kiểm điểm đời sống, hãy cố khám phá một ơn Chúa đã ban cho, để cảm tạ và nhờ đó sửa đổi đời sống mình.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cho con luôn biết cảm tạ Chúa về những hồng ân Chúa ban và cho con biết nên thánh xứng với những ơn huệ đó.

Lẽ sống:
Dè dặt, thủ thế, nghi kỵ có lẽ là thái độ thường tình của tất cả những ai đang sống dưới chế độ độc tài. Lừa lọc, phản bội, tố cáo lẫn nhau đã khiến cho lòng người mỗi ngày một thêm khép kín... Sợi dây chuyền của khép kín mỗi lúc một dài ra và quấn lấy con người.

Mỗi một hành động xấu, trong dây chuyền của tình liên đới, đều gia tăng đau khổ cho người khác. Khi tôi lừa đảo, không những hành động của tôi chỉ trực tiếp hãm hại một vài người có liên hệ, nhưng nó cũng góp phần giảm thiểu niềm tin của không biết bao nhiêu người xung quanh. Khi tôi bạo động, không những tôi chỉ xúc phạm đến người trong cuộc, nhưng hành động của tôi cũng xóa mờ đi phần nào lòng tự ái của nhân loại... Tôi là một phần của nhân loại. Cả nhân loại sẽ đau đớn rên rỉ vì một vết thương của tôi cũng như vì một nhát gươm của tôi.

Người Kitô luôn được mời gọi để nhìn nhận hình ảnh của Chúa nơi mọi người và đón nhận mọi người như anh em của mình. Trong cái nhìn ấy, cuộc sống của chúng ta phải luôn hướng đến người anh em của chúng ta: niềm đau của người anh em cũng chính là niềm đau của chúng ta, hạnh phúc của người anh em cũng chính là hạnh phúc của chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét