Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Lời Chúa: thứ Bảy XVI Thường Niên Năm A. 26.7.2014

(Lễ kính hai thánh Gioakim và thánh Anna)
PHÚC ÂM:  Mt 13, 16-17
"Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe".

Suy niệm:
Lịch sử nhân loại nói chung và lịch sử cứu độ nói riêng đã sang một trang hoàn toàn mới mẻ khi Ngôi Lời nhập thể làm người, vì Người là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật (Ga 1,14) và từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác  (Ga 1,16). Chính vì thế mà Chúa Giêsu khẳng định với các tông đồ: mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe. Những thế hệ đi trước không có được hồng phúc như các tông đồ đang được hưởng. Các ngôn sứ và những người công chính thời Cựu Ước không được may mắn như các tông đồ và các thế hệ tín hữn sau này.
Thánh Gioakim và Thánh Anna giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử cứu độ. Các ngài đã sinh hạ Đức Maria là người sẽ sinh ra Đấng Cứu Thế. Các ngài đã cộng tác tích cực vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.  
Mỗi năm một lần, cứ đến ngày 26.7 là Giáo Hội mừng lễ kính hai thánh Gioakim và thánh Anna, để ca ngợi tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa là Đấng đầy lòng nhân ái và quyền năng, đã chọn hai ngài làm nơi âm thầm ươm mầm sự cứu độ cho nhân loại là Đức Trinh Nữ Maria, để qua Mẹ mà nhân loại được đón nhận Ánh Sáng Tin Mừng và ơn cứu độ nơi Chúa Giêsu.

Mừng lễ kính thánh Gioakim và thánh Anna chúng ta cần phải học hỏi gương lành của các ngài :
- Các bậc cha mẹ học gương các ngài để chăm sóc và dạy dỗ con cái theo ý của Thiên Chúa.
- Sống bậc vợ chồng noi gương các ngài sống tôn trọng và yêu thương nhau.
- Các tu sĩ nam nữ học nơi các ngài sự dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa, để trở nên của lễ đẹp lòng Ngài.
Sống Lời Chúa:
+  Có những người không còn ai nhớ nữa, họ qua đi như chẳng bao giờ có, họ sinh ra mà như chẳng chào đời, con cháu của họ cũng thế thôi!  Nhưng các vị sau đây là những người đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng.  Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu đó là lũ cháu đàn con.  (Hc 44, 9-11)

Cầu nguyện:
Kính lạy hai thánh Gioakim và Anna, xin cầu bàu cho chúng con là những người làm cha làm mẹ trong gia đình, biết nuôi nấng dạy dỗ con cái sống làm người Kitô hữu tốt lành; xin dạy chúng con là những người dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa để phục phục Ngài trong tha nhân, biết quãng đại hy sinh tất cả để trở thành công cụ loan truyền tình yêu Thiên Chúa đến cho mọi người.
Lẽ sống:
Sống là một cuộc chiến đấu không ngừng. Thương tích dường như là một điều thiết yếu trong cuộc sống. Vấp ngã là điều thường tình trong thân phận con người. Chúng ta không nhìn lại những vết sẹo trong tâm hồn để nuối tiếc quá khứ,  nhưng để nhận rõ dấu chỉ của một tình thương bao la cao cả hơn. Phải, Thiên Chúa mạnh hơn sự chết và tội lỗi của con người. Nói như thánh Phaolô:  nơi nào tội lỗi càng nhiều, nơi đó ân sủng của Chúa càng dồi dào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét