Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Lời Chúa: Chúa Nhật XVII TN - năm A. 27.7.2014

PHÚC ÂM:   Mt 13, 44-46 hoặc 44-52
"Anh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng đó".
 Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy.
"Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Trong ngày tận thế cũng vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?" Họ thưa rằng: "Có".
Người liền bảo họ: "Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái mới, cũ trong kho mình".
Suy niệm:
Kho báu trong ruộng, viên ngọc quý và chiếc lưới bắt cá, những hình ảnh rất bình dị và gần gũi với đời thường của xứ sở Palestina được Chúa Giêsu sử dụng để truyền đạt giáo huấn của Người về Nước Trời.
·        Kho báu ẩn dấu và viên ngọc quý
Sống là một hành trình tìm kiếm và chọn lựa liên lỉ. Tìm kiếm chân thiện mỹ, chọn lựa tốt xấu, lành dữ.
Trong tác phẩm nổi tiếng "la Pensées", Pascal (triết gia Công Giáo Pháp) cho rằng có ba thứ bậc của sự cao trọng. Bậc thứ nhất liên quan đến vật chất hay con người: nó đề cao những ai giàu có, những ai có sức khoẻ hay dung nhan xinh đẹp. Bậc này có một giá trị không thể xem thường, nhưng nó chỉ ở cấp thứ nhất.
Bậc thứ hai cao trọng hơn là bậc của tài năng siêu việt mà các triết gia, khoa học gia, nghệ sĩ và các nhà thơ nắm giữ. Đây là một bậc có một phẩm chất khác. Giàu hay nghèo, đẹp hay xấu, không thêm không bớt điều gì từ những thiên tài. Trước họ chúng ta phải ngưỡng mộ, nhưng nó chưa phải là bậc cao nhất.
Còn có một thứ bậc cao hơn, đó là thứ bậc của tình yêu, của lòng tốt mà Pascal gọi đó là thứ bậc của thánh thiện và ơn sủng. Gounod cho rằng: "Một giọt thánh thiện đáng giá hơn một đại dương tài năng".
Đẹp hay xấu, học thức hay dốt nát không thêm hay bớt đi điều gì khỏi một người thánh thiện, một vị thánh. Sự cao cả của ngài thuộc về một thứ bậc khác, vượt trên cả hai bậc kia. Điều này rất phù hợp với quan niệm của người Việt Nam: "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" (Nguyễn Du, Truyện Kiều).
Có thể nói rằng đức tin Kitô giáo thuộc về bậc thứ ba này, bởi lẽ cốt lõi của Đạo chúng ta là Tình Yêu, và mời gọi đạt tới sự Thánh Thiện. Hay nói đúng hơn, những ai đã được rửa tội, là kitô hữu đều được mời gọi sống cho Tình Yêu và sự Thánh Thiện này, ngay trong chính đời sống của mình.
Lời Chúa hôm nay cũng nói tới sự cao cả và lời mời gọi này: Vua Salômon trong bài đọc I không xin Chúa cho được giàu có, sống lâu, nhưng ông chỉ xin cho tâm hồn khôn ngoan để lãnh đạo dân Chúa và phân biệt lành dữ. Điều ông xin đẹp lòng Chúa và Chúa ban cho ông được khôn ngoan và có tất cả.
Dụ ngôn "kho báu giấu ở thửa ruộng" và "viên ngọc quí" diễn tả sự cao trọng, sự vô giá của Nước Trời, mà không có cái gì, không có vàng bạc hay tài năng nào sánh được. "Kho báu" và 'viên ngọc quý" ở đây là chính Đức Giêsu Kitô, Ngài là đối tượng lớn nhất, là niềm vui, là hạnh phúc để chúng ta tìm kiếm và sở hữu.
Không có gì đẹp hơn, bởi được tìm biết Đức Kitô, có Ngài chúng ta có tất cả! Nói như Thánh Phaolô hôm nay là: trong Người, chúng ta "những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh", trở nên giống với hình ảnh Chúa Con, trở nên giống Đức Kitô. Như thế, lời mời gọi nên thánh chính là trở nên giống Đức Kitô, sống theo Đức Kitô.
Khủng hoảng lớn nhất của con người hôm nay là khủng hoảng về các giá trị, các bậc sống bị đảo lộn. Tiền bạc lên ngôi, trở thành tiên, thành phật; sự thánh thiện và tình yêu trở thành một thứ secondhand, "hàng ế"! Thiên Chúa bị loại ra khỏi đời sống.
Đức Giáo Hoàng Benedetto XVI nói rất chính xác rằng: "Trong lòng nhiều người sống trong xã hội chúng ta, bên cạnh sự thịnh vượng vật chất là sự lan rộng của sa mạc tâm linh, một sự trống rỗng nội tâm, nỗi sợ không tên, và một cảm thức lặng lẽ của tuyệt vọng" (Bài giảng ở Sydney 2008).
Nếu cuộc sống chúng ta vắng bóng Thiên Chúa, nếu Thiên Chúa không được tìm kiếm và quy chiếu như sự thiện tuyệt đối, như là mục đích tối hậu của đời người, thì chúng ta sẽ bị vong thân, cuộc sống đánh mất nền tảng căn bản.
Như hai người trong Tin Mừng tìm kiếm kho báu và viên ngọc quí, tất cả chúng ta đều được mời gọi tìm kiếm Thiên Chúa như là kho báu, là viên ngọc quí, là mục đích tối hậu trong cuộc đời mình. Trong gia đình, chúng ta đừng đánh giá nhau chỉ dựa trên tiền bạc của cải.
Các bạn trẻ đừng bao giờ nghĩ rằng, tình dục là tất cả để tìm kiếm, để hưởng thụ. Có một sự bận tâm cao hơn đó là "tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Trời"; có những giá trị còn lơn lao hơn, đó là hãy sống thánh thiện và tìm kiếm Thiên Chúa là chân thiện mỹ của đời ta.

·        Gia đình vun trồng các nhân đức
Lạy Chúa Giêsu, Thánh Thể Chúa là suối nguồn yêu thương, chúng con đến với Chúa để kín múc tình yêu mang cho đời chúng con niềm hạnh phúc; Tin Mừng Chúa là kho báu chứa đựng hồng ân cứu độ, chúng con đến bên Chúa để đón nhận Lời ban sự sống. Xin Chúa giúp cho chúng con ngày càng khám phá được thêm những viên ngọc quý trong Tin Mừng, những viên ngọc sẽ mãi làm thăng tiến đời sống gia đình chúng con.

ü “Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy”.

Lạy Chúa Giêsu, cuộc sống chúng con là cuộc tìm kiếm triền miên, vừa kiếm của cải vật chất, đồng thời cũng muốn đi tìm những gì là cao quý trong lãnh vực tinh thần. Tuy nhiên, chúng con hay nghiêng về phía vật chất, dành nỗ lực cho việc học hành và thành đạt trong xã hội, hơn là quan tâm trau giồi nhân đức và phẩm cách tốt đẹp của bản thân và gia đình. Xin Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng con biết chọn lựa giữa Nước Trời và trần thế, giữa giá trị tinh thần và của cải vật chất.

Lạy Chúa, giá trị đích thực của chúng con không tính theo khối lượng tài sản, nhưng trước tiên phải dựa vào các nhân đức và tư cách tốt lành. Giàu mà bất lương, chắc chắn không thể được quý trọng bằng con người lương thiện, đạo đức. Xin cho chúng con biết điểm tô cuộc đời chúng con, không phải bằng những trang sức vật chất, nhưng bằng những viên ngọc quý tìm được từ trong Tin Mừng của Chúa.        
                                           
ü “Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy”.

Lạy Chúa Giêsu, đến với Chúa, chúng con đã tìm thấy kho báu và viên ngọc Nước Trời. Kho tàng này, ngọc quý này đang được trao phó cho gia đình chúng con giữ gìn, bảo vệ và làm cho phong phú, tốt đẹp hơn, đó là kho tàng đức tin, viên ngọc đức ái. Đây quả thật là những bảo vật vô giá, chúng con phải cẩn mật giữ gìn và phát huy, bằng cách làm gia đình trở nên mảnh đất màu mỡ để ươm trồng và vun tưới các nhân đức và những đức tính tốt cho mọi thành viên trong nhà, ở mọi lứa tuổi.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con đã thấy rõ, chính tội lỗi là nguyên nhân hủy hoại niềm tin, rõ ràng những thói hư tật xấu là trở ngại làm mất đi bao ơn phúc, và nếp sống buông thả theo những lôi cuốn trần thế luôn đẩy con người rời xa Thiên Chúa. Chúng con biết gia đình chúng con vẫn chưa thực sự sống tốt lành như lòng Chúa mong muốn, xin Chúa ban ơn trợ giúp cho chúng con luôn biết nhắc nhở, khích lệ, giúp nhau vun trồng các nhân đức, giữ chúng con sống mãi trong tình yêu và ân sủng Chúa.
Sống Lời Chúa:
+ Trong cuộc sống vẫn có những người lại khôn ngoan theo kiểu thế gian, tức là sự mánh lới lọc lừa. Có nhiều người “khôn lỏi” chỉ nhằm tới lợi lộc ích kỷ mà làm tổn hại tới tha nhân. Lấy gì làm tiêu chuẩn cho sự khôn ngoan giả và sự khôn ngoan thật? Chúa Giêsu tiếp nối giáo huấn của Người bằng hình ảnh chiếc lưới thả xuống biển để bắt cá. Người muốn nói với họ: các bạn đừng lo và đừng nản chí trước tình trạng có nhiều người kiêu ngạo và gian ác mà vẫn nhởn nhơ. Người tốt và người xấu sẽ có lúc được phân biệt. Lịch sử này sẽ kết thúc như một mẻ lưới mà tất cả các loại cá tốt xấu đều phải vào lưới đó. Lúc bấy giờ, các thiên sứ theo lệnh của Chúa mà chọn lọc. Xấu tốt sẽ được phân biệt rõ ràng. Lành dữ sẽ được xét xử công minh, vì Chúa là Đấng thẩm phán tối cao của lịch sử.
+ Nhờ bí tích Thanh Tẩy, chúng ta đã chọn Chúa là lẽ sống và là gia nghiệp của đời mình. Sự chọn lựa này không chỉ dừng lại ở ngôn từ phát biểu, cũng không phải chỉ được thực hiện lúc lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, nhưng phải được minh chứng qua đời sống mỗi ngày của chúng ta, thể hiện qua lời nói, tư tưởng và hành động.
+ Đức tin là viên ngọc quý, là kho tàng mà chúng ta phải đánh đổi bằng biết bao cố gắng nỗ lực để giữ gìn. Chúng ta hãy dành cho Ngài một vị trí ưu tiên trong đời chúng ta, vì một khi có Chúa trong trái tim và tâm hồn, chúng ta sẽ được Chúa ban mọi điều cần thiết cho cuộc sống.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa vì hồng ân đức tin và muôn vàn ơn lành hồn xác Chúa đã ban cho chúng con. Xin cho chúng con biết sống xứng đáng với tình yêu thương của Chúa. Xin Chúa gìn giữ những nhân đức và tính tốt chúng con đang có, xin giúp chúng con chừa bỏ, sửa đổi tật xấu, xin ban cho chúng con sức mạnh kiên trì, để quyết tâm vun trồng và gia tăng nhiều hơn nữa những phẩm cách tốt đẹp cho bản thân và cho gia đình chúng con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét