Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Lời Chúa: CHÚA NHẬT V PHỤC SINH – NĂM C - 24.04.2016

Phúc Âm : Ga 13,31-33a.34-35
“Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 13,34)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gio-an.
31 Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói : "Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. 32 Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người. 
33 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. Anh em sẽ tìm kiếm Thầy ; nhưng như Thầy đã nói với người Do-thái : ' Nơi tôi đi, các người không thể đến được ', bây giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy.
34 Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau ; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. 35 Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này : là anh em có lòng yêu thương nhau."

Suy niệm:
Như Thày đã yêu thương

Giới răn yêu thương mà Chúa Giêsu truyền lại cho các môn đệ, không chỉ diễn tả cách đối xử với nhau, nhưng còn có giá trị làm chứng cho giáo huấn của Người, để rồi nhờ đó mà những người khác sẽ nhận biết họ là môn đệ của Chúa.
Sau những nghi lễ long trọng có phần ồn ào náo nhiệt, hôm nay, Phụng vụ giúp chúng ta lắng đọng tâm hồn trở về với bầu khí trang trọng của bữa tiệc ly để suy niệm lời di chúc thiêng liêng của Chúa Giêsu. Người gọi các tông đồ là "các con bé nhỏ của Thày". Tác giả Tin Mừng còn ghi chú thêm rằng những lời này được nói sau khi Giuđa, kẻ phản bội đã ra khỏi phòng tiệc. "Các con bé nhỏ" là những người trung tín, ở với Thầy mình vào lúc khó khăn nguy hiểm. Chúa Giêsu căn dặn họ như một người thầy khuyên bảo các môn sinh trước lúc đi xa, vì Người chỉ còn ở với các ông "một ít lâu nữa thôi". Điều Người truyền lại cho các ông là giới răn yêu thương. Thực ra, yêu thương là cốt lõi giáo huấn của Chúa, nhưng lời mời gọi yêu thương được nhắc lại trong bối cảnh tiệc ly có ý nghĩa đặc biệt, vì tình yêu mà Chúa muốn các tông đồ thực hiện phải là tình yêu giống như của Chúa, "như Thày đã yêu thương".
"Như Thày đã yêu thương", đó là tiêu chí mà Đức Giêsu đã đề nghị cho hành động yêu thương của các môn đệ. Chúng ta biết rằng, những lời di chúc này được nói với các tông đồ liền sau khi Chúa rửa chân cho các ông. Chỉ một lát nữa, Người sẽ bị bắt và bị lên án tử. Như vậy, yêu "Như thày đã yêu thương" có nghĩa là hãy làm những gì Chúa đã làm, như một tấm gương cho các môn đệ noi theo bắt chước. Chính Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ điều ấy: "Vậy nếu Thầy là Chúa, là Thầy,  mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em" (Ga 13 14-15).
Nếu chúng ta được mời gọi yêu thương và thực thi lòng thương xót đối với nhau, là vì Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta. Đức Thánh Cha Phanxicô vừa cho xuất bản một cuốn sách mang tựa đề "Danh Ngài là Thương Xót". Trong suốt bề dày của lịch sử  nhân loại, Thiên Chúa tự mạc khải Ngài là Đấng Thương Xót qua công trình sáng tạo, quan phòng và cứu chuộc. Đức Thánh Cha viết: "Lòng Thương Xót sẽ luôn luôn lớn hơn bất kỳ tội lỗi nào, không một ai có thể đặt giới hạn cho tình yêu của Thiên Chúa khoan dung tuyệt đối. Chỉ cần nhìn lên Ngài, từ bản thể và những thương tích của mình, ngước mắt hướng về Chúa, là chúng ta mở ra với ân sủng của Ngài".
Một điều xem ra có vẻ nghịch lý trong Tin Mừng hôm nay, đó là vào lúc bi thảm trước cuộc khổ hình, Chúa Giêsu lại nói đến vinh quang. Theo nhãn quan của tác giả, vào lúc Chúa chịu treo trên thập giá, cũng là lúc Người được tôn vinh (x. Ga 12,23). Đây cũng là sự tôn vinh dành cho Chúa Cha, vì Chúa Cha được vinh hiển qua mầu nhiệm thập giá và qua sự tuân phục của Chúa Con. Vì lẽ đó, thập giá vừa diễn tả một cực hình, vừa diễn tả tâm tình yêu mến, vâng phục của Chúa Giêsu. Vì lẽ đó mà thập giá, mặc dù là một dụng cụ khổ hình, vẫn được tôn vinh như biểu tượng của tình thương Thiên Chúa, và là niềm hy vọng của những ai tin vào Chúa Giêsu.
Giới răn yêu thương mà Chúa Giêsu truyền lại cho các môn đệ, không chỉ diễn tả cách đối xử với nhau, nhưng còn có giá trị làm chứng cho giáo huấn của Người, để rồi nhờ đó mà những người khác sẽ nhận biết họ là môn đệ của Chúa. Nói cách khác, thực hành yêu thương đồng nghĩa với việc loan báo Chúa Giêsu và quảng diễn giáo huấn của Người. Loan truyền giới răn yêu thương mà Chúa Giêsu đã trao cho các môn đệ, đó là sứ mạng căn bản của Giáo Hội từ hai ngàn năm qua. Đây cũng là điều làm nên nét khác biệt độc đáo giữa Kitô giáo và các tôn giáo khác. Bởi lẽ cốt lõi của Đạo là tình yêu thương. Vào thời kỳ Đạo Công giáo mới được loan báo tại Việt Nam, những anh chị em lương dân đã gọi Đạo của chúng ta là "Đạo yêu thương", thay vì dùng những danh từ khó hiểu như Kitô giáo, Đạo Thiên Chúa… Tác giả sách Công vụ tông đồ đã ghi lại hành trình truyền giáo của Phaolô và Barnabê với một loạt những địa danh khác nhau. Hai ông là những nhà truyền giáo không biết mệt mỏi, mỗi khi lập các cộng đoàn mới, lại tiếp tục lên đường đến với những vùng xa lạ để loan báo Đức Giêsu. Tình yêu mến đã gắn bó các tín hữu, làm cho họ trở thành những cộng đoàn Giáo Hội.
Mọi sự trên thế gian này sẽ qua đi, tiền bạc, danh vọng và địa vị đạo đời cũng chẳng tồn tại. Điều còn lưu lại mãi mãi, đó là tình yêu. Tác giả sách Khải Huyền đã được chiêm ngưỡng một thời tương lai huy hoàng mà ông gọi là "Trời mới Đất mới". Lúc đó, chỉ có tình yêu viên mãn ngự trị. Đó cũng là vương quốc dành cho những ai khi sống ở đời này đã chuyên tâm thực hành giới răn yêu thương mà Chúa đã dạy.

Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết yêu mến anh em như Chúa đã yêu thương con.

Lẽ sống:
Hạt Táo

Tại một xứ Hồi giáo nọ, có một người đàn ông bị vua truyền lệnh treo cổ vì đã ăn cắp thức ăn của một người khác. Như thường lệ, trước khi bị treo cổ, tù nhân được nhà vua cho phép xin một ân huệ. Kẻ tử tội bèn xin với nhà vua như sau: "Tâu bệ hạ, xin cho thần được trồng một cây táo. Chỉ trong một đêm thôi, hạt giống sẽ nảy mầm, thành cây và có trái ăn ngay tức khắc. Ðây là một bí quyết mà cha thần đã truyền lại cho thần. Thần tiếc là bí quyết này không được truyền lại cho hậu thế".
Nhà vua truyền lệnh cho chuẩn bị mọi sự sẵn sàng để sáng hôm sau người tử tội sẽ biểu diễn cách trồng táo. Ðúng giờ hẹn, trước mặt nhà vua và các quan văn võ trong triều đình, tên trộm đào một cái lỗ nhỏ và nói: "Chỉ có người nào chưa hề ăn cắp hoặc lấy của người khác, người đó mớico thể trồng được hạt giống này. Vì đã từng ăn trộm nên tôi không thể trồng được hạt giống này".
Nhà vua tin người tử tội, nên mới quay sang nhìn vị tể tướng, có ý nhờ ông ta làm công tác ấy. Nhưng sau một hồi do dự, vị tể tướng mới thưa: "Tâu bệ hạ, thần nhớ lại lúc còn niên thiếu, thần cũng đã có lần lấy của người khác... Thần cảm thấy mình không đủ điều kiện để trồng hạt táo này". Nhà vua đảo mắt nhìn quanh các quan văn võ đang cómặt, ông nghĩ bụng: may ra quan thủ kho trong triều đình là người nổi tiếng trong sạch có thể hội đủ điều kiện. nhưng cũng giống như vị tể tướng, quan thủ kho cũng lắc đầu từ chối và tuyên bố trước mặt mọi người rằng, ông cũng đã có một lần gian lận trong chuyện tiền bạc. không còn tìm được người nào có thể thực hiện được bí quyết trồng cây ấy, nha vua định cầm hạt giống đến cho vào lỗ đã đào sẵn. Nhưng ông cũng chợt nhớ rằng lúc còn niên thiếu, ông cũng có lần đánh cắp một báu vật của vua cha...
Lúc bấy giờ, người tử tội chỉ vì ăn cắp thức ăn, mới chua xót thốt lên: "Các ngài là những kẻ quyền thế cao trọng. Các ngài không hề thiếu thốn điều gì. Vậy mà các ngài cũng không thể trồng được hạt giống này, bởi vì các ngài cũng đã hơn một lần lấy của người khác. Còn tôi, một con người khốn khổ, chỉ lỡ lấy thức ăn của người khác để ăn cho đỡ đói qua ngày, thì lại bị các ngài nghị án treo cổ...". Nhà vua và cả triều thần nghe như xốn xáo trong lương tâm. Ông ra lệnh phóng thích cho người ăn trộm.
Lời cầu chúc "bình an" của Ðức Kitô Phục Sinh là một thứ hạt táo được gieo vào tâm hồn chúng ta. hạt giống bình an đó chỉ có thể nảy mầm thành cây và mang lại hoa trái là nếu mỗi người ai cũng dọn sẵn đất đai cho nó. Ðất đai thuận tiện để cho hạt giống của Bình An ấy được nảy mầm, chính là lòng sám hối thực sự. Sám hối nghĩa là biết chấp nhận chính bản thân và sãn sàng cảm thông, tha thứ cho người khác. Có nhận ra những yếu đuối bất toàn của mình, con người mới dễ dàng cảm thông và tha thứ cho người. Và có cư sử như thế, chúng ta mới thấy được hạt giống Bình An nảy mầm trong tâm hồn chúng ta và mang lại hoa trái cho người xung quanh...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét